Kinh nghiệm: Rèn Luyện Khả Năng Tự Lập Cho Trẻ Nhờ Dạy Con Làm Việc Nhà Từ Nhỏ

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi colocolo00, 21/1/2021.

  1. colocolo00

    colocolo00 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/12/2020
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Với giải pháp dạy con làm việc nhà từ nhỏ, cha mẹ đã có thể thỏa mãn mong muốn cho trẻ được phát triển toàn diện nhất. Cho trẻ làm việc nhà không phải là bắt ép gò bó trẻ mà là cách hữu hiệu nhất cho con làm quen với công việc, tập cho con tính tự lập, khả năng độc lập sớm hơn các bạn cùng trang lứa. Với những công việc đơn giản, bạn có thể cho trẻ làm quen từ rất sớm để trẻ hình thành sự thích thú với công việc không bị chán nản.

    >>> Bạn có biết căng thẳng, stress rụng tóc nhiều là do đâu? Hãy tìm hiểu ngay cách khắc phục triệt để nhất: https://bit.ly/35ZnNsK

    Đừng dùng tiền để trả công cho con trẻ

    Nếu dùng tiền là phần thưởng cho công việc nhà, càng về sau bé sẽ càng lười biếng, càng khó chịu khi không được đáp ứng những đòi hỏi của mình vì bạn đã dạy con làm việc nhà sai cách. Việc nhà là công việc của cả gia đình, hãy để bé được đóng góp công sức chứ đừng nên trả công cho con quá đáng để bé làm việc vì lợi ích của bản thân như vậy chỉ khiến bé hình thành thói quen xấu và đòi hỏi nhiều hơn.

    Giúp trẻ được làm công việc thích hợp

    [​IMG]

    Bạn cũng nên nhớ rằng mục tiêu của việc dạy con trẻ làm việc nhà là xây dựng cho trẻ thói quen, tinh thần trách nhiệm chứ đừng yêu cầu quá khắt khe vì trẻ vẫn đang còn nhỏ, trẻ vẫn cần sự giúp đỡ với những công việc quét dọn quá khó khăn. Đối với trẻ nhỏ từ 3 – 4 tuổi bạn đã có thể hướng dẫn trẻ làm các công việc nhà đơn giản. Bạn có thể dạy con làm việc nhà bằng cách cho con tự cất quần áo, cho con tự lấy giấy lau bàn ăn, tự tắt đèn trước khi đi ngủ. Khi trẻ lớn hơn, bạn có thể cho trẻ làm những công việc đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn như sắp xếp, dọn dẹp phòng của mình, làm vệ sinh khu vực ăn uống, quét nhà, … .

    Để có thể hỗ trợ cho con trẻ mà vẫn giúp con tự thực hiện công việc của mình bạn hãy thử dùng ngay các sản phẩm Cây lăn bụi của ColoColo. Cây lăn bụi của ColoColo với thiết kế thông minh linh hoạt độ dài cán cây lăn, giúp vệ sinh mọi bề mặt trong gia đình như sàn nhà, thảm, màn cửa, … cực kỳ dễ dàng ngay cả các bé cũng có thể tự mình thực hiện. Những thao tác lăn bụi dễ dàng, tiện dụng của Cây lăn bụi ColoColo sẽ khiến việc dọn dẹp nhà cửa trở nên thú vị hơn, tạo cho trẻ niềm hứng thú yêu thích công việc và tự giác thực hiện mà không cần bạn phải nhắc nhở.

    >>> Bạn đã biết đến ColoColo chưa? Đây là thương hiệu số 1 Nhật Bản đem đến cho bạn những giải pháp vệ sinh thông minh: https://colocolo.vn/

    Hãy đừng chê trách trẻ

    [​IMG]

    Hãy kiên nhẫn chỉ bảo bé và khen ngợi trẻ đúng đắn khi trẻ đã làm tốt nhưng cũng đừng khen quá đáng, việc động viên trẻ hay chỉ cần một thái độ ngạc nhiên như là: “Ơ, sao còn làm được vậy? Giỏi quá” cũng đã là một động lực rất lớn khiến cho con trẻ vô cùng sung sướng và hãnh diện khi được phụ giúp cha mẹ làm việc nhà. Các bé đang rất hào hứng được giúp bạn làm việc nhà thì không nào “dội nước lạnh” ngay lúc này đúng không nào, việc đó chỉ làm các bé mất đi niềm phấn khởi, thích thú công việc của mình.

    Trẻ có thể muốn làm công việc mình thích

    Bạn có thể hỏi và lắng nghe ý kiến của trẻ nhỏ qua đó bạn có thể biết được bé thích làm công việc nào nhất. Hoặc bạn có thể làm những lá thăm nhỏ cho trẻ rút thăm lựa chọn những công việc mình mong muốn. Bằng cách này, bạn có thể giúp trẻ được lựa chọn công việc nhà một cách thích thú chứ không phải bị ép buộc. Bạn cũng đừng quá áp đặt các công việc cho trẻ, hãy để chúng thật sự thích những công việc mình đang làm.

    Cho trẻ làm quen với công việc từ nhỏ

    [​IMG]

    Cha mẹ càng dạy con làm việc nhà sớm, trẻ sẽ càng nhanh chóng hình thành được thói quen tự giác thực hiện các công việc của bản thân. Hãy để trẻ bắt đầu với những “nhiệm vụ” khả thi trước, có thể đơn giản chỉ là hướng dẫn trẻ bỏ rác đúng chỗ, cho trẻ tự thay quần áo hay chỉ là dọn dẹp đồ chơi đúng vị trí.

    Những đóng góp của trẻ đều được ghi nhận

    Mặc dù sẽ có những lúc trẻ lười biếng nhưng những nỗ lực, công sức của con đều sẽ được cha mẹ công nhận. Quan trọng hơn hết, cha mẹ phải luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc nhà và ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của trẻ. Đây mới là cách dạy con làm việc nhà một cách đúng đắn, giúp trẻ có được niềm yêu thích, sự tự giác trong công việc và biết quý trọng giá trị của bản thân.

    Cùng con làm những việc nhà

    [​IMG]

    Các bậc cha mẹ luôn cần dành thời gian chia sẻ với con cái, thỉnh thoảng khi dọn nhà, rửa bát hay phơi quần áo mà có cha mẹ phụ giúp cùng làm thì bọn trẻ chắc chắn sẽ rất vui đấy. Khi trẻ ngày càng lớn, bé sẽ làm được nhiều công việc nhà hơn nhưng bạn cũng đừng nên chuyển giao toàn bộ công việc mà không dành thời gian với con.

    Chắc chắn với những chia sẻ về cách dạy con làm việc nhà qua bài viết trên, bạn hoàn toàn có thể giúp con rèn luyện và trau dồi bản thân qua những việc nhỏ nhặt đơn giản trong gia đình. Qua đó, giúp trẻ trở thành một người chăm chỉ, có trách nhiệm và biết tự lập trong tương lai. Để bắt đầu giúp trẻ làm việc nhà một cách đầy thích thú và dễ dàng, bạn đừng ngần ngại thử qua các sản phẩm Cây lăn bụi đa năng ColoColo – Giải pháp vệ sinh thông minh cho mọi gia đình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi colocolo00
    Đang tải...


  2. chunghv458

    chunghv458 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    671
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Rất hữu ích. Thanks bạn đã chia sẻ
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    dạy con làm việc nhà là rèn cho cháu tính tự lập đấy
     

Chia sẻ trang này