Thông tin: Cách Hỗ Trợ Táo Bón Cho Trẻ Sơ Sinh Hiệu Quả Nhanh, Dễ Thực Hiện

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhphuong9201, 26/1/2021.

  1. minhphuong9201

    minhphuong9201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Táo bón là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh, gây ảnh hưởng đến phát triển của bé ở những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên, trẻ mới chớm bị táo bón, những biện pháp can thiệp tại nhà sẽ là lựa chọn tốt nhất cho mẹ dễ cải thiện trình trạng táo bón của con. Sau đây là những cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà đơn giản nhưng mang lại hiệu quả nhanh chóng, dễ thực hiện mà mẹ có thể áp dụng ngay.

    I. Vì sao táo bón là vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh
    Táo bón là tình trạng phổ biến, gây ảnh hưởng đến những năm tháng phát triển đầu đời của trẻ. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, hệ tiêu hóa của trẻ còn chưa hoàn thiện, bất cứ 1 yếu tố bất thường nào cũng khiến cho hệ tiêu hóa nhạy cảm của bé “biểu tình” gây nên những rối loạn như tiêu chảy, táo bón.

    Mẹ có thể điểm qua 6 nguyên nhân thường gặp nhất gây nên tình trạng táo bón của bé sau đây:

    [​IMG]
    1. Chế độ dinh dưỡng của mẹ chưa phù hợp
    Đối với trẻ đang bú hoàn toàn sữa mẹ, việc mẹ có 1 chế độ dinh dưỡng không hợp lý, mẹ “ăn” quá nhiều chất đạm, chất béo, đồ nóng, chất khó hấp thu hoặc hấp thu chậm. Cùng với việc sử dụng ít thực phẩm chứa chất xơ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho trẻ bú. Bé sẽ tiêu hóa kém hơn, phân khô cứng, khó đào thải hơn qua đại.tràng và gây nên tình trạng táo bón ở bé.

    2. Mẹ chưa tìm hiểu kĩ một số loại sữa công thức cho trẻ
    Đối với trẻ đang bú bình, sữa công thức có rất nhiều thành phần protein hấp thu chậm nên sẽ dễ gây khó tiêu và táo bón. Ngoài ra lượng chất xơ trong sữa cũng rất ít nên sẽ khiến tình trạng táo bón kéo dài.

    3. Trẻ bú ít dẫn đến thiếu lượng nước cho cơ thể
    Trẻ sơ sinh lượng nước chủ yếu đến từ sữa mẹ. Nước tham gia vào quá trình cấu tạo phân, làm nhờn thành ruột. Việc trẻ bú ít sẽ dẫn đến thiếu nước khiến cho phân khô cứng, vón cục quá trình tiêu hóa gặp khó khăn và gây tình trạng táo bón.

    4. Mẹ không có những bài tập vận động cho bé
    Ít vận động là một trong số những nguyên nhân bị táo bón hay gặp nhất đối với trẻ sơ sinh. Thông thường, trẻ trong độ tuổi dưới 6 tháng tuổi sẽ hay được bế ẵm và đặt nằm. Do vậy, việc trẻ được vận động khá ít và ảnh hưởng trực tiếp tới việc tiêu hóa của trẻ. Khi ít vận động nhu động ruột không được kích thích, khiến.cho việc tiêu hóa không được diễn ra thuận lợi.

    5. Mẹ sử dụng kháng sinh cho bé
    Kháng sinh thường có tác dụng ngăn chặn nhiễm trùng do các loại vi khuẩn gây ra. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm giảm các chủng vi khuẩn có lợi. Chính điều này đã khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra, thuốc kháng sinh còn làm ức chế hoạt động của nhu động ruột. Lúc này sẽ rất dễ phát sinh tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu…

    Tham khảo 7 nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón của trẻ.

    6. Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột
    Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh.

    Dưới những tác động của chế độ không hợp lý về dinh dưỡng.cũng như vận động, cùng với việc sử dụng các loại thuốc sẽ làm mất cân.bằng “tỷ lệ vàng” 85% lợi khuẩn, 15% hại khuẩn của hệ vi sinh.

    Số lượng vi khuẩn có hại trong đường ruột tăng lên, cạnh tranh.chất dinh dưỡng và vị trí bám với lợi khuẩn, tiêu diệt lợi khuẩn. Ngoài ra chúng còn gây tổn thương niêm mạc ruột, từ đó trẻ sơ sinh sẽ.nhạy cảm hơn với những yếu tố tác động từ bên ngoài. Tần suất mắc những bệnh về đường tiêu hóa trong đó có táo bón ở trẻ sơ sinh sẽ cao hơn.

    II. Phối hợp các phương pháp điều trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà hiệu quả
    Để giúp tình trạng táo bón của bé biến mất nhanh chóng, mẹ nên phối.hợp những phương pháp đơn giản tại nhà sau đây:

    [​IMG]
    1. Cách làm tăng nhu động ruột, tăng co bóp cơ vòng hậu môn.
    1.1 Massage bụng kết hợp các bài tập vận động cho bé
    Đây là “First choice” trong các cách trị táo bón cho tré sơ sinh tại nhà.

    Massage bụng giúp kích thích nhu động ruột, thức ăn trong ruột non di chuyển theo chiều dài của ruột, bé tiêu hóa dễ dàng hơn. Mẹ nên thực hiện thao tác cho bé sau ăn 1 giờ, tư thế tốt nhất là đặt bé nằm ngửa, hướng về phía mẹ.

    Xoa bụng theo vòng tròn:

    • Đầu tiên, mẹ đặt 2 ngón trỏ và ngón giữa gần rốn, ấn nhẹ xuống và xoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ.
    • Trong 2-3 vòng đầu, mẹ nên xoa chậm để con tập thích ứng, sau đó tăng tốc.xoa bụng lên, mở rộng vòng tròn ra cho đến khi ngón tay chạm hông bên phải của bé.
    • Bước tiếp theo, khi đã xoa được 30 vòng thì mẹ đổi tay, thực hiện tương tự với chiều ngược lại.
    • Thực hiện lặp lại động tác này cho đến khi bé cảm thấy thoải mái.
    Mẹ có thể kết hợp giữa massage với một số bài tập tập vận động như đạp xe để trị táo bón cho trẻ sơ sinh tốt hơn.

    Bài tập đạp xe: Hãy đặt bé nằm ngửa trên đệm sau đó nhẹ nhàng nắm lấy cổ chân rồi di chuyển hai chân bé nhịp nhàng theo một vòng tròn tương tự như động tác đạp xe. Việc này giúp kích thích nhu động ruột và giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn. Mỗi ngày chỉ cần dành ra 10 phút thôi là đã có thể làm giảm chứng táo bón hiệu quả cho bé yêu rồi.

    Tham khảo:5 bài tập tại nhà giảm ngay tình trạng táo bón hoài ở trẻ.

    1.2 Ngâm hậu môn bé trong nước ấm
    Đây là 1 cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà dễ thực hiện. Nước ấm sẽ giúp phần hậu môn của bé được làm mềm hơn, khi bé được ngâm trong nước ấm bé sẽ thấy được sự thoải mái, dễ chịu đồng thời giúp giảm căng phần cơ hậu môn giúp bé hạn chế táo bón.

    Việc ngâm nước ấm còn giúp bé giãn cơ bụng, giảm cơn đau do đầy hơi và kích thích nhu động ruột để bé dễ dàng đẩy phân ra ngoài.

    Khi bé chớm có triệu chứng táo bón, mẹ hãy chuẩn bị một chậu nước ấm, cho trẻ tắm, ngâm.mông trong nước ấm 5-10 phút mỗi ngày.

    1.3 Dùng mật ong bôi tron hậu môn cho bé
    Các bác sĩ khuyến cáo với trẻ sơ sinh không nên sử dụng mật ong để uống hoặc tưa lưỡi.

    Nhưng có thể dùng mật ong để bôi hậu môn giúp giảm táo bón. Mật ong có tính ấm cho nên khi dùng để bôi hậu môn sẽ giúp kích thích co thắt các vòng cơ hậu môn, giúp bé đi ngoài dễ dàng hơn. Khi bôi mật ong cho bé, các mẹ lưu ý nên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn trước khi bôi.

    Tuy nhiên không nên quá lạm dụng bởi có thể khiến trẻ đau, làm tổn thương.hậu môn và gây mất phản xạ rặn tự nhiên ở trẻ.

    2. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa của trẻ, làm mềm, xốp phân.
    2.1 Đảm bảo bé được bú đều đặn
    Việc bé được bú đều đặn vừa giúp đảm bảo lượng chất dinh dưỡng , vừa cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Khi lượng nước bé sử dụng hàng ngày đầy đủ, cơ thể bé sẽ giảm hấp thu nước tại đường ruột, nhất là ở ruột già, từ đó tăng lượng nước trong phân, phân mềm, xốp. Nước cũng làm tăng lượng chất nhờn thành ruột giúp quá trình tống đẩy phân dễ dàng hơn.

    2.2 Bổ sung chất xơ trong chế độ dinh dưỡng của mẹ và bé
    Đối với những bà mẹ đang cho con bú, điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày chủ động cũng là 1 cách là 1 cách trị táo bón cho trẻ sơ sinh tại nhà.

    Thông thường,mẹ nên sử dụng các loại rau xanh thường chứa hàm lượng cao các vitamin cùng chất xơ. Điển hình là súp lơ xanh, rau đay, rau mồng tơi, rau cải, rau dền, đu đủ xanh… Lượng lớn chất xơ hòa tan từ các loại rau này giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tích cực.hơn, khối phân mềm và xốp, dễ dàng được đại tràng tống thải, từ đó nhanh chóng giải quyết tình trạng táo bón cho trẻ.

    Ngoài ra, đối với những trẻ trên 6 tháng tuổi thì mẹ có thể pha nước.ép hoa quả với nước lọc rồi cho bé uống cũng có tác dụng trị táo bón rất tuyệt vời. Một số loại trái cây tốt cho đường tiêu hoá của bé như nho,táo, lê, mận,…Tuyệt đối không sử dụng các loại quả.như mơ, đào, cam thơm, kiwi, bưởi,..vì đây là những loại hoa quả gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày non nớt của bé.

    3. Sử dụng lợi khuẩn cho trẻ sơ sinh
    Rối loạn hệ vi sinh đường ruột vừa là nguyên nhân vừa là hậu quả của tình trạng táo bón của trẻ sơ sinh. Vì vậy nếu không có biện pháp giúp tái cân bằng hệ vi.khuẩn đường ruột, tình trạng.táo bón của bé sẽ tái.đi tái lại, làm bé khó chịu, quấy khóc, cha mẹ mệt mỏi.

    Bifidobacterium cải thiện tình trạng táo bón của trẻ sơ sinh như thế nào?
    • Điều tiết tái hấp thu nước, giúp phân mềm, xốp hơn.
    • Tiết enzym tiêu hóa, giúp tăng hấp thu, tiêu hóa các chất dinh dưỡng.
    • Điều hòa nhu động đại tràng, kích thích đẩy phân ra ngoài
    • Tiết chất nhầy, tạo màng sinh học, bảo vệ niêm mạc đại tràng
    • Cạnh tranh, ức chế sự tấn công của hại khuẩn, loại bỏ độc tố
    • Kích thích tăng sinh kháng thể cho hệ tiêu hóa, giúp tăng sức đề kháng.
    Nguồn: imiale.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhphuong9201
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    các mẹ đang chăm sóc trẻ nhỏ nên lưu ý
     

Chia sẻ trang này