Chữa tắc tia sữa bằng Bồ Công Anh

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi ndduong2014, 30/5/2014.

  1. ndduong2014

    ndduong2014 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/5/2014
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    BỒ CÔNG ANH

    1 . Tên khoa học: Lactuca indica L.

    2. Họ: Cúc (Asteraceae).

    3. Tên khác: Diếp hoang, Diếp trời, Rau bồ cóc, Rau bao, Rau chuôi, phắc bao (Tày), lày máy kìm (Dao).

    4. Mô tả:
    [​IMG]
    Lá mỏng nhăn nheo, nhiều hình dạng, thường có lá hình mũi mác, gần như không có cuống, mặt trên màu nâu sẫm, mặt dưới màu nâu nhạt, mép lá khía răng cưa, to nhỏ không đều. Có lá chỉ có răng thưa hay gần như nguyên. Gân giữa to và nổi nhiều. Vị hơi đắng. Đoạn thân dài 3 – 5 cm, tròn, thẳng, lõi xốp, đường kính khoảng 0,2 cm, mặt ngoài màu nâu nhạt, lốm đốm, có mấu mang lá hoặc vết tích của cuống lá.
    bo-cong-anh-chua-benh-tac-tia-sua

    5. Phân bố:

    Cây mọc hoang, phân bố chủ yếu ở các vùng ấm thuộc các nước Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Inđônêxia, Philippin và các nước Đông Dương. Ở Việt Nam, Bồ công anh phân bố rải rác khắp mọi nơi (thường ở độ cao dưới 1000 mét) đến trung du và đồng bằng. Cây thường mọc ở nơi đất ẩm, trong vườn, ven đường đi, bãi sông hoặc trên các thửa ruộng, nương rẫy đã bỏ hoang.

    6. Trồng trọt:

    Bồ công anh là cây sống 1 năm, ưa sáng nhưng cũng có thể chịu được bóng. Cây mọc từ hạt vào mùa xuân đến mùa hè. Gần cuối mùa hè cây đã bắt đầu ra hoa kết quả. Vào thời kỳ cây đang sinh trưởng mạnh, nếu bị gãy hay bị cắt ở gần gốc, phần còn lại sẽ tái sinh chồi và sinh trưởng tiếp. Cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, sau khi quả đã già, song song với quá trình phát tán hạt giống, cây bắt đầu úa vàng và tàn lụi. Đến mùa xuân năm sau, hạt giống lại tiếp tục nảy mầm. Do điều kiện sinh trưởng tự nhiên thuận lợi như vậy, nên nhiều nơi đã trồng Bồ công anh ở trong vueoenf hay ngoài ruộng. Thời vụ gieo trồng vào đông xuân hay hè thu. Cây ưa đất ẩm xốp, thoát nước, nhiều phù sa, được trồng bằng hạt như trồng rau cải. Khi cây con cao chừng 2-3cm, đánh ra trồng thành hàng trên luống, mỗi cây cách nhau 30cm. Sau khi trồng, cần thường xuyên làm cỏ và vun gốc. Trồng bằng gieo hạt vào mùa đông xuân và đầu thu (vào các tháng 3-4 hoặc 9-10). Có thể trồng bằng mẩu gốc, sau 4 tháng có thể bắt đầu thu hoạch.

    7. Bộ phận dùng:

    Lá, cành.

    8. Thu hái, chế biến:

    Vào khoảng tháng 5 – 7, lúc cây chưa ra hoa hoặc bắt đầu ra hoa, loại bỏ lá già, phơi hoặc sấy nhẹ đến khô.

    Rửa sạch lá, cắt đoạn 3 – 5 cm, phơi khô để dùng.Nấu cao: Rửa sạch, phơi khô, nấu thành cao đặc (1 ml cao tương đương 10 g dược liệu).

    9. Thành phần hoá học:

    Theo tỷ lệ g%: Nước 91,8; Protid 3,4; Glucid 1,1; xơ 2,9; tro 1,2 và theo mg%: Caroten 3,4; Vitamin C25. Có hai chất đắng chính là Lactucin và Lactucopicrin.

    10. Tác dụng dược lý

    Bồ công anh (Đông y cho là thuộc về hàn lương) được áp dụng phương pháp lồng cử động đã thể hiện tác dụng an thần.

    Flavonoid của Bồ công anh đã được nghiên cứu tác dụng sinh học thấy có tác dụng ức chế men Oxy hóa khử peroxydase và catalase máu chuột cống trắng. Những thí nghiệm tiến hành với huyết thanh người cũng cho những kết quả ức chế men oxy hóa khử rõ rệt.

    Theo tài liệu nước ngoài, tại một số nước, người ta có sử dụng và nghiên cứu những loài Lactuca khác như L.virosa, L. sativa (rau diếp ăn của Việt Nam), thấy những cây này không độc và có tác dụng trên hệ thần kinh trung ương gây ngủ nhẹ.
    11. Công năng:

    Thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm tán kết

    12. Công dụng:

    Dùng làm thuốc chữa mụn nhọn, đau vú, sưng vú, tắc tia sữa, áp xe, tràng nhạc và các vết thương nhiễm trùng. Còn dùng uống trong chữa bệnh đau dạ dày, ăn uống không tiêu, mắt đỏ sưng đau.

    Thường dùng 20-30g, dạng thuốc sắc. Cũng có thể dùng cao uống trong và dán ngoài trong các trường hợp viêm nhọt, hoặc dùng lá tươi giã nhỏ, thêm một ít tí muối, pha nước, lọc lấy nước cốt uống, còn bã thì đắp cho mụn nhọt chóng vỡ mủ.

    Cách dùng, liều lượng:

    Ngày 8 – 30g sắc uống. Lá tươi giã nát đắp ngoài.

    Bài thuốc:

    Trị gai đâm hoặc bị nhằm nước đái của con cáo làm cho thịt sưng phù: Bồ công anh gĩa nát lấy nước cốt bôi vào nhiều lần thì khỏi (Đồ Kinh phương).
    Trị sản hậu không cho con bú, sữa tích lại làm cho vú căng, sưng: Bồ công anh gĩa nát, đắp lên đó, ngày 3 đến 4 lần (Mai Sư phương).

    Trị cam sang, đinh nhọt: Bồ công anh gĩa nát, lấy riêng một ít vắt nước trộn r*** sắc uống cho ra mồ hôi (Chứng Loại Bản Thảo).

    Trị lở loét lâu ngày không khỏi, ong châm, rắn cắn, bọ cạp cắn: Bồ công anh gĩa nát, đắp vào vết thương (Cấp Cứu phương).

    Trị kết mạc viêm cấp tính, mắt đỏ sưng đau [do Can hỏa bốc lên]: Bồ công anh (tươi) 80g , Chi tử 7 trái, sắc uống (Lâm Sàng Thường Dụng Trung Dược Thủ Sách).
    Trị ung độc sưng tấy cấp tính: Bồ công anh 20g đến 40g, sắc uống (Bồ Công Anh Thang – Lâm Sàng Thường Dụng Trung Dược Thủ Sách).

    13.1. Thuốc tiêu độc chữa sưng vú, mụn nhọt: Bồ công anh 12g, Ké đầu ngựa 12g, Vòi voi 12g, Liên kiều 12g, Kim ngân hoa 10g, Kinh giới l0g, Hạ khô thảo l0g, Cỏ mần trầu l0g. Tất cả phơi khô, thái nhỏ, sắc với 400ml nước còn l00ml, uống làm 2 lần trong ngày. (Kinh nghiệm của bệnh viện Hưng Yên – Hải Hưng).

    13.2. Chữa đau dạ dày: Lá Bồ công anh khô 20g, lá Khôi 15g, lá Khổ sâm l0g, nước 300ml. Đun sôi trong vòng 15 phút, thêm đường, chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong vòng 10 ngày. Nghỉ 3 ngày rồi lại tiếp tục cho đến khi khỏi (Tài Nguyên Cây Thuốc Việt Nam).

    13.3. Chữa mụn nhọt, lành nhọt chóng chín và vỡ mủ: Lá Bồ công anh tươi phối hợp với lá Phù dung, rễ Vông vang hoặc rễ Gai, gĩa đắp (Tài Nguyên Cây Thuốc Việt Nam).
    Kiêng kỵ: Các chứng âm hư hoặc tràng nhạc, ung nhọt đã vỡ cấm dùng.
    Ghi chú: Rễ, lá Bồ công anh Trung Quốc (Taraxacum officinale Bigg), họ Cúc (Asteraceae) được dùng với công dụng tương tự Bồ công anh Việt nam.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ndduong2014
    Đang tải...


  2. Me_moka

    Me_moka

    Tham gia:
    19/4/2014
    Bài viết:
    10,001
    Đã được thích:
    1,148
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Chữa tắc tia sữa bằng Bồ Công Anh

    Cũng thấy nhiều ng nói,mình cũng đã làm nhưng phải uống chè vằng và mình phải matxa thật nhiều,tích cực cho bé bú thì mới cải thiện
     
  3. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    mình áp dụng thử rồi và thấy hiệu quả lắm
     
  4. Lam Yen Chi 1212

    Lam Yen Chi 1212 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    385
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    16
    Công nhận lá bồ công anh cũng tốt thật đó, nhưng mới bị tắc sữa thui, chứ tắc sữa nặng thì khó lắm, như kinh nghiệm của mình, cứ nặng là gọi chị Linh ở Nghĩa Dũng đến chữa luôn, vừa an toàn lại hiệu quả
     
  5. Minhhuyenhoang

    Minhhuyenhoang Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2019
    Bài viết:
    1,127
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    38
    M kêu người đến thông tia sữa đi m, mình cũng từng bị vậy, gọi người đến nặn hết sữa ứ ra, rồi kết hợp uống kháng sinh kháng viêm vào cho hết, mình gọi bên chị Hằng ở phụ sản thấy cũng ổn lắm đấy, chị ý làm khéo tay, mà tư vấn cũng nhiệt tình.
     
  6. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    mình cũng đã làm nhưng phải uống chè vằng và mình phải matxa thật nhiều
     
  7. maidang96

    maidang96 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/12/2020
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Chắc do cơ địa hay sao ý mà mình đã thử cách chữa lá bồ công anh này mà chẳng đỡ tý nào.Rồi phải gọi nhân viên ở 105 Láng Hạ đến chữa cho mới hết tắc ấy. Nhân viên đến mát xa một lúc rồi dùng máy hút, kích sữa là sữa phun ra rồi. Đúng là có chuyên môn kỹ thuật có khác, giỏi thật các mẹ ạ. Khuyên các mẹ nên gọi họ mà chữa cho nhanh. số đt đây nhé 0975318871
     
  8. ngocnhu1876

    ngocnhu1876 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    7/12/2020
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mình sinh bé Na, tắc tia sữa phát sốt lên, ngực căng đau dã man, hơn cả đau đẻ. Rồi gọi nhân viên ở 105 Láng Hạ đến, họ thông cho có 2 lần là khỏi hoàn toàn, ko bị lại nữa. Đúng là nhân viên có chuyên môn cao, làm tốt thật
     
  9. me_hoaxinh

    me_hoaxinh Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/1/2021
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Mình cũng giống các mẹ, sinh xong tắc sữa, rồi mẹ mình cũng chườm lá các kiểu., nhưng chắc do cơ địa mình không hợp nên chả thấy đỡ.Cuối cùng phải gọi nhân viên ở 105 Láng Hạ đến chữa cho mới khỏi đấy. nhân viên ở đó có chuyên môn nên làm nhanh, không đau mà sữa lại về nhiều cho con bú.May mà mình gọi họ kịp thời, chứ để chậm tý nữa bị viêm nặng rồi
     
  10. meSamy

    meSamy Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/12/2020
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Có nhiều trung tâm thông tắc sữa nhưng thấy các mẹ review trung tâm 105 Láng Hạ này nhiều nhất. Bởi vậy mình cũng tin tưởng gọi họ lúc sinh xong. Nhân viên làm nhẹ nhàng, tư vấn kỹ. Nói chung là rất ổn
     
  11. mebongxinh77

    mebongxinh77 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/12/2020
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Tắc sữa là không để lâu được đâu các mẹ nhé.Các mẹ gọi ngay nhân viên ở 105 Láng hạ đến thông cho đi, nhân viên làm nhanh, nhẹ nhàng mà hiệu quả lắm. Chỉ 1 lần là hết tắc luôn. mình có cả website của họ đây này, các mẹ vào đọc nhiều bài viết hay lắm; http://thongsua.com
     
  12. hanhnguyen899

    hanhnguyen899 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/6/2019
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    cám ơn các mẹ giới thiệu. Mình vừa gọi nhân viên ở 105 Láng Hạ đến chữa tắc cho xong.ổn lắm nhé các mẹ. Bõ công bỏ tiền ra thật
     
  13. meduongminh16

    meduongminh16 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/12/2020
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    có mẹ nào biết trung tâm nào ở gần thanh trì không, mình gần đó nên muốn xem trung tâm thì gọi cho nhanh. chứ mấy chỗ cạnh bv phụ sản thì xa quá.
     
  14. vanhoang86

    vanhoang86 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/1/2021
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    ở thanh trì bạn qua 93 yên sở, hoàng mai hoặc 521 Trương Định nhé. mình đã tững chữa ở 521 Trương định rồi, thấy ổn lắm, nhân viên tay nghè cao, nhiệt tình, xoa bóp một lúc đã hết đau rồi. sdt 0346561846. hoặc bạn gọi 93 yên sở cũng ổn, chị gái mình có chữa ở đó, sdt này 0952754950
     
  15. maidang96

    maidang96 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/12/2020
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Em sinh xong cũng bị tắc và phải gọi nhân viên ở 521 Trương Địnhh chữa cho đấy.nhà em gần đấy mà. Các chị ấy mát xa một lúc , hơi đau tẹo nhưng sau 1 lúc thì sữa phun ra ào ào. các me gọi mà chữa, cần gì tìm đâu xa
     
  16. meHangmit

    meHangmit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/12/2020
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Em mới sinh cũng bị tắc sữa, ngực sưng to và đau. Mẹ em chườm nóng rồi xoa bóp mãi mà không thấy đỡ. Rồi chồng em gọi nhân viên ở 521 Trương Định đến .Thật may là họ xoa bóp với hút máy có 1 lúc đã đỡ rất nhiều,sữa phun ra, ngực nhẹ hẳn. Nhân viên có tay nghề nên làm tốt thật các mẹ ạ
     
  17. mebongxinh77

    mebongxinh77 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/12/2020
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    em gái mình ở chung cư Nam Đô cũng gọi nhân viên ở 521 Trương Định về chữa tắc tia sữa cho đấy. thấy nó khen trung tâm đó lắm. nó bảo nhân viên nhiệt tình lắm, đén mát xa 1 lúc mà sữa đã phun ra, hết tắc hết đau.xong họ còn tư vấn cách ăn uống và mát xa hàng ngày để sữa về đều nữa,
     
  18. meHangmit

    meHangmit Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/12/2020
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    cám ơn mn đã cho số dt, mình vừa gọi họ hôm qua, may mà họ đến nhanh,chứ mình đau ko chịu nổi.
    nhân viên làm nhanh, mình đã hết tắc rồi. Giá cũng ok lắm so với chỗ khác
     
  19. Ngocchi1109

    Ngocchi1109 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/11/2018
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Mình từng chữa tắc sữa ở 521 Trương Định đây. Nhân viên tay nghề ổn, họ làm nhẹ nhàng ko đau tẹo nào,.Mình tắc sữa sưng đau căng cứng người mà họ chỉ xử lý 1 lúc đã hết tắc rồi.
     

Chia sẻ trang này