Kinh nghiệm: Hướng Dẫn Nộp Hồ Sơ Định Cư Mỹ Và Phỏng Vấn Thẻ Xanh Diện Eb-2

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi usdirectimm, 9/4/2021.

  1. usdirectimm

    usdirectimm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/3/2021
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Để đủ điều kiện nhận thẻ xanh diện lao động định cư EB-2 Advanced Degree, bạn phải có thư mời làm việc từ một nhà tuyển dụng Mỹ đủ điều kiện.

    Để có thể bảo lãnh một công dân nước ngoài đến Mỹ làm việc, người sử dụng lao động phải bắt đầu quy trình xin Giấy Chứng nhận Lao động (quy trình PERM) từ Bộ Lao động Hoa Kỳ. Thời gian hoàn thành phải mất một vài tháng.

    Nếu xin thẻ xanh Mỹ diện EB-2.NIW (Miễn trừ vì lợi ích quốc gia), bạn sẽ không phải trải qua Quy trình xin Giấy Chứng nhận Lao động.

    Sau khi Giấy chứng nhận lao động được chấp thuận, chủ lao động sẽ thay mặt bạn nộp Đơn I-140. Sau khi I-140 được phê duyệt, hồ sơ sẽ được chuyển đến Trung tâm Thị thực Quốc gia (National Visa Center).

    Trung tâm Thị thực Quốc gia sẽ thông báo cho bạn và chủ lao động sau khi nhận được đơn bảo lãnh và đưa ra ngày ưu tiên (priority date) cho hồ sơ của bạn. Ngày ưu tiên chính là vị trí hồ sơ của bạn trong hàng đợi thị thực diện EB-2, bạn có thể theo dõi tình hình xử lý hồ sơ bằng cách xem lịch bản tin visa bulletin.

    Trong quá trình nộp hồ sơ xin thẻ xanh, nếu bạn đang ở Mỹ, bạn cần nộp đơn I-485 để điều chỉnh tình trạng cư trú. Nếu bạn ở ngoài nước Mỹ (ví dụ: Việt Nam), bạn sẽ phải nộp đơn xin thị thực cho Đại sứ quán/Lãnh sự quán Hoa Kỳ gần nhất tại quốc gia cư trú của bạn. Đây được gọi là quy trình lãnh sự cho hồ sơ xin thẻ xanh.

    [​IMG]


    Bạn phải đảm bảo tuân thủ các hướng dẫn đã được đưa ra để tránh bị chậm trễ. Tùy thuộc vào số lượng hồ sơ nộp trước đó, ngày ưu tiên của bạn có thể mất vài tháng hoặc thậm chí vài năm trước khi trở thành Current. Trong khi chờ đợi ngày ưu tiên, bạn có thể bắt đầu chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin thẻ xanh diện EB-2 của mình.


    Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn Thẻ xanh diện EB-2
    Cho dù bạn tiến hành quy trình xin thẻ xanh tại lãnh sự quán hay điều chỉnh tình trạng cư trú tại Mỹ, thì bạn đều phải tham dự cuộc phỏng vấn để nhận thẻ xanh. Tuy nhiên trước khi phỏng vấn, bạn cần thực hiện một số thủ tục sau:

    Kiểm tra sức khỏe để xin thẻ xanh

    Bạn và mỗi người thụ hưởng phái sinh (người thân trực hệ đủ điều kiện cùng xin thẻ xanh) cần lên lịch và hoàn thành việc khám sức khỏe xin thẻ xanh, tiêm phòng các loại bệnh theo danh mục bệnh cần tiêm chủng để có thể xác định bạn (và người thân) đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhập cảnh vào Mỹ hay không. Việc kiểm tra sức khỏe xin thẻ xanh phải do các bác sĩ được Đại sứ quán/Lãnh sự quán hoặc USCIS chỉ định.

    Bạn có thể liên hệ Đại sứ quán/Lãnh sự quán hoặc USCIS để xác định bác sĩ được chỉ định gần bạn nhất. Sau khi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ đưa cho bạn một phong bì chứa kết quả hoặc gửi trực tiếp đến Đại sứ quán/Lãnh sự quán (hoặc USCIS). Nếu đã nhận phong bì chứa kết quả, đừng mở nó ra vì bạn phải mang phong bì đã được niêm phong đến buổi phỏng vấn.

    Thu thập các tài liệu cần thiết
    Bạn cần chuẩn bị tất cả các tài liệu theo yêu cầu, và những giấy tờ này phải nhất quán với câu trả lời trên đơn định cư của bạn. Nếu bạn có bất kỳ sự thay đổi nào về địa chỉ sinh sống, tình trạng hôn nhân hoặc những yếu tố khác, bạn cần thông báo cho văn phòng di trú.

    Các Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán khác nhau có thể yêu cầu các loại giấy tờ không giống nhau, do đó bạn cần xem kỹ hướng dẫn của Đại sứ quán/Lãnh sự quán nơi mà bạn nộp hồ sơ để biết rõ danh mục tài liệu được yêu cầu cho trường hợp của bạn. Một số Đại sứ quán/Lãnh sự quán không cho phép đương đơn mang theo điện thoại di động trong khi phỏng vấn, bạn cũng nên lưu ý điều này.

    Những tài liệu cần mang đến buổi phỏng vấn xin thị thực diện EB-2
    Như đã nói ở trên, các tài liệu được yêu cầu có thể khác nhau tùy vào nơi bạn nộp hồ sơ cũng như tình trạng cư trú của bạn (bạn đã ở Mỹ hay sinh sống tại Việt Nam), dưới đây là một số giấy tờ thường được yêu cầu cho buổi phỏng vấn xin thị thực diện EB-2:

    • Hộ chiếu chưa hết hạn có giá trị trong 6 tháng tiếp theo
    • Đơn I-94
    • Hai ảnh hộ chiếu màu kích thước 2×2 inch, nền trắng
    • Hồ sơ kiểm tra sức khỏe do bác sĩ được chỉ định cung cấp cho bạn
    • Giấy phép làm việc Mẫu I-766 (EAD – Employment Authorization Document), nếu có
    • Giấy phép thông hành, nếu có
    • Bằng cấp, chứng chỉ liên quan
    • Giấy khai sinh và giấy đăng ký kết hôn (nếu có) của bạn
    • Giấy tờ tùy thân do chính phủ cấp, ví dụ: bằng lái xe
    • Thư mời làm việc từ nhà tuyển dụng Mỹ
    • Tờ khai nộp thuế
    • Hồ sơ gốc có xác nhận của tòa án, trường hợp bạn đã bị bắt hoặc bị kết án về bất kỳ tội nào trong quá khứ
    • Đơn I-4845 Bổ sung J, Xác nhận Thư mời làm việc là có thật hoặc Xin thay đổi công việc nếu có
    • Đối với những tài liệu được viết bằng ngôn ngữ khác, không phải tiếng Anh, bạn cần chuẩn bị bản dịch tiếng Anh của tài liệu đó .
    • Các tài liệu khác cũng được liệt kê trên trang web của Đại sứ quán/Lãnh sự quán
    Nếu bạn không mang đầy đủ các tài liệu kể trên, viên chức di trú không thể hoàn thành cuộc phỏng vấn, và bạn chưa thể nhận được kết quả cho hồ sơ của mình, theo đó quy trình phỏng vấn bị tạm dừng cho đến khi bạn mang theo đầy đủ giấy tờ.

    Tham dự buổi phỏng vấn xin thị thực diện EB-2
    Vào ngày phỏng vấn, hãy đảm bảo bạn đến trước thời gian dự kiến ít nhất 20 phút. Nếu hồ sơ xin thẻ xanh bao gồm cả người thụ hưởng phái sinh (vợ / chồng và / hoặc con cái dưới 21 tuổi) trong đơn bảo lãnh, họ cũng cần phải tham dự phỏng vấn. Mặc dù các viên chức di trú có quyền miễn phỏng vấn đối với trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi, nhưng không phải lúc nào các trẻ dưới 14 tuổi cũng được miễn phỏng vấn.

    Do đó, khi được hẹn phỏng vấn, những người được bảo lãnh có tên trong hồ sơ xin thẻ xanh đều phải có mặt và mang theo các tài liệu cần thiết.

    Tùy theo quy định của viên chức lãnh sự, cả gia đình sẽ được phỏng vấn cùng nhau hoặc tách ra phỏng vấn riêng từng người.

    Dù thế nào đi nữa, bạn và người thân cần phải trung thực khi trả lời các câu hỏi để tránh đưa ra chi tiết mâu thuẫn.

    Những câu hỏi thường gặp trong cuộc phỏng vấn xin thẻ xanh diện EB-2
    Khi bắt đầu cuộc phỏng vấn, viên chức sẽ xem xét hồ sơ và đưa ra những câu hỏi liên quan đến các tài liệu và biểu mẫu đã nộp nhằm đảm bảo câu trả lời khớp với thông tin trong đơn đăng ký.

    Câu hỏi đưa ra sẽ tùy từng trường hợp, chủ yếu là về tiểu sử, công việc, bằng cấp, chủ lao động của bạn. Theo đó, bạn sẽ có thể bắt gặp các câu hỏi liên quan như sau:

    • Tổ chức, công ty bạn sẽ làm việc
    • Bằng cấp, chứng chỉ đào tạo và kinh nghiệm làm việc trước đây
    • Tình trạng cư trú hiện tại của bạn (nếu bạn đang ở Mỹ)
    • Lý lịch tư pháp của bạn (đã bị kết án, bị bắt hay vi phạm luật nhập cư hay chưa)
    • Và một số câu hỏi khác
    Bước tiếp theo sau cuộc phỏng vấn EB-2?
    Trong hầu hết trường hợp, bạn sẽ được biết kết quả vào cuối buổi phỏng vấn, và rằng hồ sơ xin thị thực diện EB-2 có thể được chấp thuận hoặc bị từ chối.

    Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp các viên chức lãnh sự cần thêm thời gian để xử lý nội bộ hoặc yêu cầu thêm tài liệu bổ sung. Nếu bạn rơi vào trường hợp thứ 2, bạn sẽ nhận được thông báo từ viên chức lãnh sự.

    Đối với trường hợp được chấp thuận, bạn sẽ không nhận thẻ xanh ngay mà được cấp giấy tờ tạm thời. Loại giấy tờ này tùy thuộc vào địa điểm phỏng vấn.

    Nếu bạn phỏng vấn tại Việt Nam:
    Đối với một cuộc phỏng vấn bên ngoài nước Mỹ, bạn sẽ nhận được “bộ hồ sơ thị thực” nếu buổi phỏng vấn thành công. Bạn sẽ phải trả phí di dân cho USCIS, đây là phí xử lý thị thực và phát hành thẻ xanh.

    Sau khi nhận bộ hồ sơ này, bạn không được mở ra. Bạn cần mang theo khi đến Mỹ và đưa cho nhân viên Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ tại cảng nhập cảnh.

    Nếu nhân viên CBP kiểm tra bạn và đánh giá bạn đủ điều kiện để vào Mỹ với tư cách là thường trú nhân hợp pháp, thì bạn sẽ có thể nhập cảnh, cư trú và làm việc tại Mỹ. Trong vòng 45 ngày sau khi đến Mỹ, thẻ xanh (bản cứng) sẽ được gửi cho bạn qua đường bưu điện.

    Nếu bạn điều chỉnh tình trạng cư trú tại Mỹ:

    Trong trường hợp phỏng vấn ngay tại Mỹ để điều chỉnh tình trạng cư trú, bạn sẽ được đóng dấu I-551 trên hộ chiếu của mình, con dấu này là bằng chứng tạm thời về tình trạng thường trú nhân hợp pháp của bạn. Sau một vài tuần kể từ ngày phỏng vấn thành công, thẻ xanh thực sẽ được gửi cho bạn qua đường bưu điện.

    Định cư Mỹ diện EB-2 không khó khi đồng hành cùng Chuyên gia di trú
    Một tin tốt cho những người muốn nộp hồ sơ xin thẻ xanh diện EB-2 là bạn có quyền nộp hồ sơ thông qua sự tư vấn và kết nối việc làm với nhà tuyển dụng Mỹ từ một công ty di trú.

    US Direct IMM là đơn vị có thể giúp bạn tìm nhà tuyển dụng bảo lãnh, hoàn tất toàn bộ hồ sơ cũng như đưa ra hướng dẫn để buổi phỏng vấn thẻ xanh diễn ra suôn sẻ.

    Đừng bỏ lỡ cơ hội làm việc và lấy thẻ xanh Mỹ, đặt lịch hẹn với chuyên gia di trú bằng cách điền thông tin liên hệ của bạn vào đây.

    Nguồn US Direct IMM
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi usdirectimm
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    các bạn đang có nhu cầu thì tham khảo nhé
     

Chia sẻ trang này