Kinh nghiệm: Quả Táo Hỏng - Văn Hóa Doanh Nghiệp

Thảo luận trong 'Học tập' bởi trung tâm wiseenglish, 16/4/2021.

  1. trung tâm wiseenglish

    trung tâm wiseenglish Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/1/2021
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Bạn có một đĩa táo, sau một thời gian có một quả bị hỏng nhẹ. Bạn cố gắng giữ lại quả táo bằng cách gọt bỏ phần hỏng đi. Bạn nghĩ vậy là ổn nhưng không lâu sau, quả táo đó lại tiếp tục hỏng. Bạn lại gọt bỏ phần hỏng lần nữa. Nhưng sau vài lần như vậy bạn mất cả quả táo hỏng lẫn những quả táo còn lại.

    Một người khác cũng có một đĩa táo và trong đó cũng có một quả táo bắt đầu hỏng. Người đó cũng gọt bỏ phần hỏng đi như bạn, nhưng đến lần thứ hai quả táo tiếp tục hỏng thì họ đã vứt hẳn quả táo đó đi. Vậy là họ giữ được số táo còn lại không bị hỏng theo.

    Bài học rút ra được là gì? Nếu bạn đã cố gắng cứu vãn nhưng không thể cải thiện thì phải biết từ bỏ một điều gì đó vì những điều còn lại như cách người thứ hai đã vứt quả táo hỏng đi để giữ cho những quả táo khác không bị nhiễm bệnh và hư theo. Bạn càng tiếc nuối, bạn mất càng nhiều.

    [​IMG]

    Những điều ở trên được gọi là “Nguyên tắc quả táo hỏng”, đây là một nguyên tắc bạn luôn phải nắm vững nếu muốn có thể xây dựng đội nhóm thành công. Mặc dù việc gắn kết tập thể rất quan trọng nhưng bạn cũng phải nhận biết được rằng việc đào thải những thành phần không phù hợp, gây hại cũng mang tầm quan trọng không kém. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn để một thành phần tiêu cực phá nát những gì bạn đã khổ công gầy dựng đúng không? Vậy thì hãy lưu ý hai điều sau đây:

    1. Đừng nuối tiếc “quả táo hỏng”.

    Việc bạn cố gắng giữ lại những thành phần tiêu cực rất có hại đối với đội nhóm nói riêng và tổ chức nói chung. Những người này thường chỉ biết đến lợi ích cá nhân, luôn cho bản thân là quan trọng nhất, không nghĩ đến người khác cũng như tổ chức, không có tinh thần hợp tác với đồng nghiệp khác, thiếu tôn trọng cấp trên.

    Hãy thử nghĩ xem những người như vậy có thể làm được gì cho tổ chức của bạn ngoài việc chia rẽ nội bộ, gây bất đồng và lôi kéo bè phái? Vậy nên đừng mềm lòng khi sa thải họ vì một người ra đi thay vì cả tổ chức ra đi.

    2. Một “quả táo hỏng” sẽ làm hỏng cả đĩa táo.

    Bên cạnh việc họ là người tiêu cực thì họ cũng sẽ không ngừng gieo rắc sự tiêu cực đó lên những người khác. Dần dần sẽ có càng nhiều hơn thành phần tiêu cực trong tổ chức. Điều này có thể sẽ khiến công sức của bạn đổ sông đổ biển nếu bạn không dừng nó lại kịp thời.

    Trên thực tế thì WISE ENGLISH cũng nhiều lần trải qua tình huống này, điều đó khiến anh Hiển càng dứt khoát hơn trong việc đào thải nhân sự không phù hợp với WISE. Hãy cân nhắc xem tại doanh nghiệp, đội nhóm của bạn có tồn tại những thành phần tiêu cực không, nếu có thì đừng do dự khi đưa ra quyết định nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trung tâm wiseenglish
    Đang tải...


  2. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Ngắn gọn nhưng đầy ý nghĩa
     

Chia sẻ trang này