Kinh nghiệm: Chế Độ Dinh Dưỡng, Sinh Hoạt Giúp Phòng Chống Ung Thư

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Viện KHCN y dược, 22/4/2021.

  1. Viện KHCN y dược

    Viện KHCN y dược Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/4/2021
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng không nhỏ tới điều trị và phòng chống bệnh ung thư. Ở Việt Nam tỉ lệ mắc ung thư gan cực kỳ cao. Theo thống kê của tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới ở Việt Nam mỗi năm khoảng 23.500 người mắc ung thư gan). Tỷ lệ mắc này cao gấp 3 lần so với tỷ lệ trung bình của thế giới, một thực trạng đáng buồn ở đất nước của chúng ta.

    Vậy làm thế nào để bản thân không nằm trong số hơn 23 ngàn người kia, nó phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của mỗi chúng ta.

    Buổi sáng thức dậy đúng cách cũng góp phần giảm tỉ lệ mắc ung thư

    Sáng thức dậy nằm yên trên giường, hít thở đều 5-10 nhịp ( hít vào bụng phình ra, thở ra bụng xẹp lại ), sau đó lấy tay xoa mặt, cổ gáy và nghiêng người chống tay ngồi dậy từ từ, đưa 2 chân xuống giường. Buổi sáng việc đầu tiên làm khi thức dậy là uống 1 cốc nước ấm ( 100-150ml ) bởi uống nước ấm làm tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, giúp tăng nhiệt độ cơ thể, tăng tiết mồ hôi để đào thải các chất độc ra ngoài. Vậy nên một cốc nước ấm vào buổi sáng là cực kì cần thiết. Khi uống nước lưu ý uống từ từ và uống từng ngụm nhỏ, hai hàm răng nhai nước rồi nuốt xuống để não bộ được kích hoạt và đủ oxy nhiều nhất. Tiếp đó, bạn hãy lấy tay xoa bụng theo chiều kim đồng hồ trong 3 phút sau đó mới ra phòng vệ sinh để vệ sinh cá nhân.

    Chế độ dinh dưỡng tốt: các bữa ăn khoa học, đúng giờ
    Trước tiên là bữa ăn sáng, bạn nên ăn vào lúc 6h30-8h30 vì lúc này ruột non của bạn sẽ hấp thụ tốt nhất. Bạn có thể uống thuốc bổ dưỡng vào buổi sáng để có năng lượng dồi dào cho ngày làm việc hiệu quả. Trong lúc làm việc, cứ cách khoảng 60 phút sẽ uống nước 1 lần và vận động nhẹ nhàng để tránh cơ thể bị mệt mỏi, giữ tinh thần tốt để làm việc.

    Bữa trưa nên ăn lúc 11h30 - 12h và hãy tập thói quen nghỉ trưa, ít nhất là 15-30 phút thư giãn để nạp lại năng lượng cho buổi chiều làm việc. Từ 14h-16h, bạn có thể dùng chút hoa quả để tiêu hoá tốt nhất và kịp thời bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể.

    Buổi tối là thời gian bạn nghỉ ngơi, thư giãn nên hãy bỏ lại hết áp lực, bực bội lại công ty để về nhà trong tâm thái vui vẻ nhất, cho cơ thể lẫn tinh thần được nghỉ ngơi tốt nhất. Bữa tối nên ăn trước 19h vì dạ dày cần được nghỉ ngơi sau 20h. Khi ăn xong hãy dành chút thời gian để giải trí, thư giãn như: thiền, nghe nhạc, xem tv,... tránh căng thẳng để gan bài độc tố và hệ miễn dịch hoạt động.

    Ngủ và nghỉ ngơi đúng cách giúp các cơ quan trong cơ thể thực hiện tốt vai trò của mình từ đó giúp phòng chống ung thư hiệu quả

    Từ 23h-0h là thời gian bạn nên đi ngủ, không nên thức quá khuya. Trong khoảng thời gian từ 1h - 4h sáng là lúc mật và gan thực hiện chức năng đào thải độc nên cần ngủ say nhất. Bởi vì 0h - 4h sáng tuỷ sống thực hiện chức năng tạo máu nên hãy cố gắng ngủ sâu, tránh để những tác động bên ngoài làm phiền khiến mất giấc ngủ. Đến 5 - 7h sáng là lúc ruột già bài độc, bạn nên đi vệ sinh để độc tố trong cơ thể được tiết ra ngoài tốt nhất.

    Khi bạn ngủ các cơ quan trong cơ thể của bạn cũng đang âm thầm làm việc để cho bạn một sức khoẻ tốt. Vậy nên đừng "gián đoạn" hay làm khó cho các cơ quan của bạn trong lúc chúng thực hiện nhiệm vụ. Hãy ngủ và nghỉ ngơi đúng cách để cơ thể luôn khoẻ mạnh.

    Phòng chống ung thư bằng chế độ dinh dưỡng "chuẩn khoa học"

    Trong ngày bạn hãy uống đủ nước nhưng mỗi lần không quá 150ml và uống từng ngụm nhỏ, cách 30p-1h hãy uống 1 lần. Khi ăn cơm, bạn hãy nhai kỹ, không ăn vội vàng, trong lúc ăn không xem tv hay điện thoại, đọc báo. Khi ăn xong bạn cũng đừng vội ra ngoài ngay mà hãy nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng để cho các cơ quan làm việc, làm đúng nhiệm vụ của nó. Chú ý thời điểm ăn các bữa trong ngày đã nói ở trên để có chế độ ăn uống khoa học nhất.

    Khi ăn hoa quả bạn cũng nên chú ý là không ăn hoa quả sau mỗi bữa ăn mà ăn giữa các bữa ăn.

    Những loại hoa quả bạn nên bổ sung cho cơ thể đó là:
    • Beta-carotene: khoai lang, cà rốt, rau mầm, nho, bông cải xanh, rau mùi tây, xà lách,...
    • Vitamin C: ổi, cherry, việt quất, ớt chuông Đà Lạt, kiwi, cam,...
    • Vitamin E: hạnh nhân, củ cải, hạt dẻ, dầu thực vật, đu đủ, mơ sấy khô, xoài,...
    • Vitamin D: cá ngừ, hàu, tôm, cua, nấm, dầu gan cá tuyết, gan bò,...
    • Kẽm: hàu, thịt bò nạc nấu chín, bí ngô, vừng lạc, socola đen, gà, thảo mộc gia vị khô,...
    • Kali: khoai tây, chuối, cá ngừ, cà chua, đu đủ, dưa hấu, củ dền, đậu đen, đậu trắng, cá hồi
    • Canxi - magie: sô-cô-la đen, bơ, các loại quả hạch (hạnh nhân, điều, ngũ cốc, đậu nguyên cám, tôm)
    • Vitamin A: thịt bò, gan gà tây, khoai lang, cà rốt, đậu Hà Lan, đào, trái cây sấy khô,...
    Khi chế biến thức ăn bạn cũng nên lưu vài điểm sau:
    • Hạn chế ăn đồ xào rán, nhiều dầu mỡ hoặc chiên lại nhiều lần
    • Các loại rau, củ, quả không nên luộc chín kỹ hoặc đun ở nhiệt độ cao vì sẽ mất hết các vitamin thiết yếu trong thức ăn
    • Nếu các loại rau, củ, quả đảm bảo nên ăn sống như: cà rốt, cà chua, dưa chuột hoặc ép nước uống và rau thơm các loại (húng, mùi,...)
    Một vài lưu ý nhỏ về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt

    Ngoài chế ăn uống, nghỉ ngơi thì sinh hoạt hằng ngày cũng là yếu tố dẫn đến bệnh ung thư nhanh hơn. Vậy nên có một vài lưu ý nhỏ dành cho bạn

    Thứ nhất là không nên thức khuya tránh ảnh hưởng đến tạng gan. Gan cần nhiều protein từ các acid amin hấp thụ từ ruột để tổng hợp một lượng lớn protein cần thiết cho cơ thể, giúp duy trì chức năng của gan.

    Thứ hai là cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể (đã nói ở trên), đặc biệt là 3 loại vitamin E, vitamin C và carotene. Đây là ba dưỡng chất hữu hiệu nhất chống oxy hoá. Khi cơ thể đủ 3 dưỡng chất trên thì những gốc tự do sinh sản ra ngay lập tức bị chặn lại và bị triệt tiêu không cho chúng phát tán.

    Trên là những phương pháp giúp bạn phòng tránh ung thư cũng như giúp cho cơ thể có một sức khoẻ tốt hơn, bạn hãy thực hiện để cơ thể luôn khoẻ mạnh, đẩy lùi mọi bệnh tật.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Viện KHCN y dược
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    ăn uống và sinh hoạt hợp lý để bảo vệ sức khỏe
     

Chia sẻ trang này