Chấn Thương Sụn Chêm Là Gì?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi neoarthrohpp, 21/4/2021.

  1. neoarthrohpp

    neoarthrohpp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/9/2019
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Khớp gối là một khớp quan trọng, đồng thời cũng là một khớp phức tạp, bởi vì khớp gối là khớp lớn và phải chịu toàn bộ tải trọng, cũng như sức ép của cơ thể đè lên.

    Sụn chêm chính là một trong những bộ phần quan trọng của khớp, vị trí của sụn chêm là nằm lót ở giữa đầu dưới của xương đùi và đầu trên của xương chày. Sụn chêm có tính bền, dai và đàn hồi tốt. Sụn chêm vừa nằm ở phía bên trong, vừa nằm ở phía bên ngoài của khớp, và lần lượt được gọi là sụn chêm trong, và sụn chêm ngoài.

    Những chấn thương có thể gặp ở sụn chêm

    Sụn chêm rất dễ gặp phải chấn thương, do nhiều nguyên nhân gây nên như:
    • Do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, thể thao… gây rách sụn chêm khớp gối, đây là nguyên nhân gặp nhiều ở những bạn trẻ.
    • Còn đối với người đã có tuổi, thì nguyên nhân gây rách sụn chêm thường là do thoái hóa xương khớp, đi kèm với đó là bong gân và bào mòn sụn khớp.
    • Chấn thương sụn chêm thường gặp nhất đó chính là rách sụn chêm, rách sụn chêm có thể có nhiều hình thái khác nhau tùy thuộc vào vị trí cũng như lọa đường rách, mà từ đó sẽ hình thành những tổn thương, cũng như những hình thái tổn thương khác nhau, và đồng thời thì mỗi dạng tổn thương thì sẽ có phương hướng điều trị khác nhau.
    • Sụn chêm khi bị tổn thương có thể làm ảnh hưởng đến phân bổ lực tác động lên xương khớp, sụn khớp, từ đó dẫn tới việc làm thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp.
    • Ngoài ra, thì tùy thuộc vào độ tuổi, cũng như độ dày và sự chắc chắn của lớp sụn khớp ở mặt chày và đùi của mỗi người khác nhau, mà sẽ có những tổn thương sụn chêm khác nhau.
    • Đối với những người có chất lượng sụn không còn khỏe mạnh, thì sẽ bị rách sụn chêm ngang hoặc là chéo. Còn đối với người cao tuổi đã bị thoái hóa xương khớp nhiều, thì có thể bị rách sụn chêm nham nhở.
    Chấn thương sụn chêm là gì-2.jpg

    Những dấu hiệu nhận biết của tình trạng chấn thương sụn chêm

    Một vài dấu hiệu cho thấy bạn đang có nguy cơ bị rách sụn chêm, đó là: có tiếng động phát ra như tiếng nổ khi sụn chêm bị rách, đầu gối sẽ bị sưng và đâu, khớp gối như bị kẹt lại, và khi vận động, cử động thì khớp sẽ phát ra âm thanh lục cục. Đồng thời thì người bệnh cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc co duỗi chân tay, việc đi lại, vận động và cũng sẽ cảm thấy đau nhức khi ấn nhẹ vào khớp gối - https://hoangphucpharma.com/nhung-cach-giup-ho-tro-phong-ngua-cac-benh-xuong-khop/.

    Và những triệu chứng của tình trạng rách sụn chêm còn phụ thuộc nhiều vào mức độ chấn thương của mỗi người và độ tuổi mắc bệnh:
    • Với những chấn thương nhỏ, như sụ chêm rách nhỏ thì người bệnh sẽ có cảm giác đau nhẹ và bị sưng đầu gối, khoảng thời gian kéo dài của triệu chứng thường là khoảng 2 tới 3 tuần.
    • Còn với những vết rách trung bình, và vết rách lớn thì triệu chứng sẽ kéo dài nhiều hơn, và những cơn đau sẽ kéo dài liên tục và đau hơn khi không được điều trị, bên cạnh đó người bệnh còn có thể không co duỗi được chân.
    Những cách hỗ trợ phòng ngừa tình trạng chấn thương sụn chêm

    Người bệnh nên thực hiện các động tác sinh hoạt, lao động đúng cách, đúng tư thế.

    Nên tránh những tư thế vận động, chuyển hướng đột ngột.

    Nên tích cực điều trị những chấn thương ở đầu gối.

    Và nên tăng cường tập luyện để tăng thêm sự dẻo dai cho xương khớp.

    Chấn thương sụn chêm là gì.jpg

    Bên cạnh đó thì cũng nên uống viên uống Neo Arthro https://hoangphucpharma.com/san-pham/vien-uong-ho-tro-benh-khop-neo-arthro/ để giúp hỗ trợ tăng cường sự khỏe mạnh, linh hoạt cho xương khớp, giúp hỗ trợ giảm đau, giảm sưng, giảm viêm khớp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi neoarthrohpp
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    các vấn đề về xương khớp mình cũng không nắm rõ lắm
     
    neoarthrohpp thích bài này.

Chia sẻ trang này