Kinh nghiệm: Hệ Miễn Dịch Của Trẻ Nhỏ Và Biện Pháp Tăng Cường Hệ Miễn Dịch Cho Trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Chinhsabina, 23/4/2021.

  1. Chinhsabina

    Chinhsabina Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2021
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ vẫn còn rất non nớt, nên trẻ rất hay nhiễm bệnh khi thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc duy trì một số thói quen tốt sẽ có tác dụng rất lớn trong việc tăng sức đề kháng cho bé và phòng ngừa bệnh tật. Vậy mẹ đã biết về hệ miễn dịch của trẻ nhỏ và các biện pháp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ chưa? Các mẹ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!
    1. Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ
    • Hệ miễn dịch là gì?
    tang suc de khang.jpg
    Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ

    Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người trước mọi tác nhân gây bệnh như: vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… và các yếu tố độc hại khác xung quanh môi trường. Trẻ có một hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp trẻ phát triển tối ưu trong những năm tháng đầu đời và tác động lâu dài tới sức khỏe của con.
    • Đặc điểm hệ miễn dịch của trẻ nhỏ
    Hệ miễn dịch của trẻ nhỏ được chia ra làm 2 loại chính: miễn dịch đáp ứng và miễn dịch bẩm sinh.
    - Miễn dịch đáp ứng: Là loại miễn dịch có được khi cơ thể tiếp xúc với những tác nhân gây bệnh. Nó có thể có sau vài ngày, có tính đặc hiệu và hình thành trí nhớ miễn dịch. Miễn dịch nhân tạo là nguyên lý của chủng ngừa hoặc tiêm phòng vắc xin.
    - Miễn dịch bẩm sinh: Là miễn dịch có sẵn từ khi cơ thể mới sinh ra và hình thành sau khi cơ thể đã nhiễm bệnh. Trong miễn dịch bẩm sinh bé nhận được chủ yếu là các kháng thể từ mẹ được đưa qua nhau thai ở những tháng cuối thai kỳ. Bên cạnh đó, sữa mẹ còn chứa kháng thể IgA và các dưỡng chất hỗ trợ các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả.
    Nhờ đó mà trong 6 tháng đầu sau sinh, nếu trẻ được bú mẹ đầy đủ thì con sẽ rất ít khi bị mắc bệnh. Tuy nhiên, miễn dịch bẩm sinh mà bé nhận được từ mẹ sẽ không tồn tại dài lâu. Kháng thể trẻ nhận từ mẹ sẽ giảm nhanh, sau vài tháng. Cho nên,trẻ rất cần đến một giải pháp bảo vệ bổ sung, để tăng đề kháng cho trẻ.

    2. Biện pháp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ
    • Cho trẻ bú sữa mẹ tối thiểu 6 tháng đầu
    cho-con-bu.jpg

    Cho trẻ bú mẹ 6 tháng đầu

    Trong giai đoạn đầu tiên, khi hệ miễn dịch của trẻ còn non nớt, nên rất cần tới lượng kháng thể miễn dịch từ mẹ.Trẻ sẽ nhận được một lượng kháng thể từ mẹ qua sữa, được gọi là “miễn dịch thụ động” sau khi chào đời. Và trong quá trình lớn lên, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ sẽ dần được hoàn thiện.

    Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mẹ nên cho trẻ bú tối thiểu trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục duy trì sữa mẹ cùng với chế độ ăn dặm cho đến khi trẻ được 2 tuổi nhé.
    • Hạn chế cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh
    Mẹ cần ghi nhớ chỉ sử dụng kháng sinh khi thật cần thiết và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Bởi cho trẻ sử dụng thuốc kháng sinh dễ gây ra tình trạng mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, khiến cho hệ tiêu hóa kém đi. Từ đó, làm cho thể trạng của trẻ không thể được cải thiện và càng dễ mắc bệnh hơn.

    Những trường hợp phải sử dụng kháng sinh cho trẻ, mẹ nên cho con ăn sữa chua, bổ sung men tiêu hóa, các vi chất dinh dưỡng để trẻ mau chóng hồi phục sau ốm và xây dựng lại hệ vi khuẩn đường ruột cân bằng.
    • Cho bé tập thể dục thường xuyên
    be choi the thao.jpg
    Cho bé tập thể dục thường xuyên

    Bố mẹ hãy khuyến khích trẻ ra ngoài chơi nhiều hơn thay vì cứ để trẻ ngồi mãi trong nhà để xem tivi hay máy tính bảng. Việc thường xuyên cho bé tập thể dục là cách làm tăng số lượng tế bào miễn dịch của cơ thể.

    Đối với trẻ nhỏ, mẹ có thể mua các loại đồ chơi giúp tăng cường khả năng vận động. Còn với những bé lớn hơn, mẹ có thể rủ trẻ ra ngoài chơi một số môn thể thao như: đá bóng, đá cầu, đi xe đạp,…
    • Cho bé ăn nhiều trái cây và rau xanh
    rau cu tuoi.jpg
    Cho bé ăn nhiều trái cây và rau xanh

    Cho bé ăn nhiều trái cây và rau xanh như: cà rốt, đậu xanh, cam,… đều là những thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ nhỏ như vitamin C và caroten. Những dưỡng chất này sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu và interferon, có thể bao phủ bề mặt của tế bào, giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.
    • Cho trẻ ngủ đủ giấc
    Trẻ nhỏ thường dễ bị thiếu ngủ do nhiều nguyên nhân khác nhau như: mải chơi, hay bố mẹ không quan tâm đến giờ giấc ngủ, nghỉ của bé. Thiếu ngủ có thể khiến bé dễ mắc bệnh hơn do các tế bào xung kích tự nhiên bị giảm dần đi.

    Đối với trẻ sơ sinh sẽ cần ngủ khoảng 18 giờ mỗi ngày, trẻ tập đi cần ngủ khoảng 12 – 13 giờ và trẻ mẫu giáo sẽ cần ngủ khoảng 10 giờ. Với những trẻ không có thói quen ngủ trưa thì mẹ hãy cho con ngủ nhiều hơn vào buổi tối.
    • Bổ sung các dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ
    Mẹ có thể bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ nhỏ thông qua việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng.
    Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng sản phẩm giúp bé tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch cho trẻ được bào chế ở dạng siro, dễ uống mà bố mẹ có thể chọn để bổ sung cho con. Bố mẹ nên chọn những sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên có độ an toàn cao như: khúng khiếng, kế sữa, thảo quả,… Cùng các vi chất thiết yếu như: kẽm, lysine,….
     

    Attached Files:


    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Chinhsabina
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    tăng cường hệ miễn dịch cho con rất quan trọng
     
  3. haminguyen2707

    haminguyen2707 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/1/2021
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Chiều cao, cân nặng luôn là 2 yếu tố nhiều cha mẹ dùng để đánh giá sự khỏe mạnh của trẻ. Mặc dù đúng nhưng sẽ là không đủ nếu không kể đến yếu tố quan trọng nhất quyết định bé nhà bạn có thực sự khỏe mạnh hay không chính là khả năng miễn dịch (sức đề kháng) của trẻ.
    Để hiểu cách nào giúp tăng cường sức khỏe cho con các mẹ đọc bài viết sau nhé: Tăng miễn dịch toàn diện – Phải hiểu đúng con mới khỏe mạnh
     

Chia sẻ trang này