Bé Bị Dị Ứng Đạm Sữa Bò Xác Định Bằng Những Xét Nghiệm Nào?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhphuong9201, 15/5/2021.

  1. minhphuong9201

    minhphuong9201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Thực hành Y khoa của Anh, có tới 7% trẻ bú sữa công thức bị dị ứng với đạm sữa bò. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể xảy ra ở trẻ bú sữa mẹ. Cũng theo một nghiên cứu năm 2016, 1% trẻ được bú sữa mẹ bị dị ứng với sữa bò. Vậy để xác định bé bị dị ứng đạm sữa bò hay không, bé có thể phải làm các xét nghiệm nào, là điều mà rất nhiều cha mẹ quan tâm. Bài viết dưới đây phần nào sẽ giải đáp câu hỏi đó của cha mẹ.
    1. Nguyên nhân bé bị dị ứng đạm sữa bò?
    Dị ứng đạm sữa bò thường xảy ra nhất ở trẻ bú sữa ngoài. Nguồn gốc của dị ứng đạm sữa bò là do hệ miễn dịch của trẻ nhận diện sai lầm đạm trong sữa bò là một chất có hại. Và để bảo vệ cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ “phản ứng – loại trừ” các chất đạm này. Điều đó gây ra tình trạng dị ứng và có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như da, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa của trẻ.


    Từ những lần tiếp theo khi cơ thể trẻ tiếp xúc với những loại đạm trong sữa bò này, kháng thể IgE đã được tạo ra sẽ có nhiệm vụ nhận diện và truyền tín hiệu cho hệ thống miễn dịch giải phóng ra Histamin và những hoạt chất trung gian gây dị ứng. Chính những chất này sẽ gây ra những triệu chứng bé bị dị ứng đạm sữa bò.

    Nguyên nhân của tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ em hiện nay vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng theo nghiên cứu, đột biến một số gen nhất định được xác định trong dị ứng đạm sữa bò. Đồng thời do dị ứng có tính di truyền nên trẻ em sẽ có nguy cơ cao bị dị ứng đạm sữa bò nếu bố mẹ có tiền sử mắc bệnh dị ứng hoặc dị ứng những loại thực phẩm. Theo Hiệp hội Miễn dịch học, Dị ứng và Hen suyễn Hoa Kỳ, có tới 8 trong số 10 trẻ sẽ hết dị ứng khi đủ 16 tuổi.

    » Xem thêm: Dị ứng đạm bò là gì? Nguyên tắc xử trí khi trẻ dị ứng đạm bò

    2. Kiểm tra da xem bé có bị dị ứng đạm sữa bò
    2.1. Nguyên tắc kiểm tra da khi nghi bé bị dị ứng đạm sữa bò
    Dựa trên thông tin mà cha mẹ cung cấp, bác sĩ sẽ quyết định xem có cần xét nghiệm dị ứng hay không. Các xét nghiệm dị ứng có thể được thực hiện trên da hoặc xét nghiệm máu. Ở một số trẻ có thể tiến hành làm cả xét nghiệm da và máu. Một số trường hợp dị ứng không thể được xác định bằng cách sử dụng xét nghiệm máu hoặc chích da mà cần một chế độ ăn uống cụ thể để hỗ trợ chẩn đoán.

    2.2. Cách đọc kết quả
    Kiểm tra da thường là chỉ định đầu tay vì chúng được tiến hành nhanh chóng.

    • Nếu bé có phản ứng tức thì sau khi ăn, xét nghiệm da hoặc máu có nhiều khả năng là dương tính. Điều này có nghĩa là bé có thể bị dị ứng đạm sữa bò.
    • Nếu các triệu chứng của dị ứng thường xuất hiện sau đó vài giờ hoặc thậm chí một hoặc hai ngày, thì nó có thể không biểu hiện trên da hoặc xét nghiệm máu.
    Loại xét nghiệm này chỉ là một phần của quá trình chẩn đoán và mang giá trị tương đối. Đôi khi kết quả (cả dương tính hoặc âm tính) có thể sai. Điều đó có nghĩa là con bạn có thể xuất hiện các triệu chứng dị ứng. Mặc dù kết quả xét nghiệm nói rằng trẻ không bị dị ứng.


    2.3. Ưu điểm phương pháp chẩn đoán dị ứng
    Xét nghiệm da đặc biệt chính xác trong xét nghiệm dị ứng sữa bò. Nhỏ một vài giọt sữa bò (hoặc các thức ăn khác nghi ngờ) vào mặt trong cẳng tay của trẻ. Một vết chích nhỏ được thực hiện qua mỗi giọt vào da. Nếu da của trẻ đỏ và ngứa, có nghĩa là trẻ bị dị ứng với thực phẩm cụ thể đó. Đây được gọi là phản ứng tích cực.

    Nếu không có phản ứng nào trong xét nghiệm, vẫn có khả năng con bạn bị dị ứng thực phẩm. Điều này có thể xảy ra nếu con bạn có biểu hiện chậm phản ứng sau khi ăn. Tình trạng này còn gọi là không dị ứng qua trung gian IgE.

    Xét nghiệm da thường rất nhanh chóng cho kết quả. Vì vậy, chúng thường được thử nghiệm đầu tiên để tìm ra loại thực phẩm nào gây ra phản ứng. Khi xác định được tác nhân dị ứng, bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm cụ thể hơn. Những xét nghiệm này được các bác sĩ gọi là thử nghiệm IgE hoặc thử nghiệm RAST.
    Xem thêm: Bé bị dị ứng đạm sữa bò xác định bằng những xét nghiệm nào? - FHI
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhphuong9201
    Đang tải...


Chia sẻ trang này