Kinh nghiệm: Top 10+ Nguyên Nhân Gây Buồn Nôn Khiến Bạn Ngạc Nhiên

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Nhatanh21, 18/6/2021.

  1. Nhatanh21

    Nhatanh21 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/4/2020
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    [​IMG]

    Buồn nôn là tình trạng phổ biến thường gặp khi cơ thể mệt mỏi, cảm giác khó chịu này hầu như ai cũng sẽ trải qua ít nhất một lần trong đời. Nguyên nhân dẫn đến buồn nôn có thể xác định dễ dàng như cơ thể bị cảm lạnh, say xe hoặc ốm nghén. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, cảm giác buồn nôn có thể xuất hiện đột ngột mà không rõ nguyên nhân là gì.

    Top 10+ nguyên nhân gây buồn nôn khiến bạn ngạc nhiên
    Thông thường, tình trạng buồn nôn phổ biến thường gặp có thể xác định rất cụ thể và dễ xác định được nguyên nhân gây ra. Có thể do một vài yếu tố như ốm nghén trong thời kỳ thai nghén, buồn nôn do khi say tàu xe, do uống nhiều rượu bia hoặc có thể do cảm lạnh. Tuy nhiên, nếu tình trạng buồn nôn kéo dài và thường xuyên mà không rõ nguyên nhân thì bạn cần lưu tâm về triệu chứng này, có thể là do một trong những nguyên nhân sau gây ra:

    1. Căng thẳng, stress, lo lắng có thể là nguyên nhân gây buồn nôn
    Khi bạn thường xuyên căng thẳng, stress, áp lực, lo lắng hoặc lo âu kéo dài thì có thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn. Không chỉ thế, khi bạn rơi vào tình trạng quá hoảng loạn khi gặp nguy hiểm, cơ thể bạn sẽ bị kích thích đột ngột giải phóng adrenaline bơm vào trong máu. Hợp chất này sẽ giúp cơ thể bạn sẵn sàng đối phó với các tác nhân gây nguy hiểm hoặc tìm cách tránh né các tác nhân đó thật nhanh, đây được coi là phản xạ tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, adrenaline có thể là nguyên nhân chính khiến bạn gặp phải tình trạng hay bị buồn nôn.

    Khi tinh thần bạn căng thẳng, lo lắng quá mức sẽ khiến chức năng của hệ tiêu hóa có thể bị ngưng trệ, từ đó dẫn đến tích tụ một số chất độc hại trong cơ thể. Sự tích tụ của các chất độc sẽ gửi tín hiệu đến não bộ và có thể gây ra cảm giác buồn nôn.

    Xem thêm: Nuốt đau là dấu hiệu bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

    2. Biến chứng của bệnh tiểu đường gây cảm giác buồn nôn

    [​IMG]

    Thường xuyên cảm thấy buồn nôn, nôn ói đi kèm theo một số triệu chứng khác như đau bụng thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý về dạ dày. Tuy nhiên, đôi khi triệu chứng đó còn là dấu hiệu của biến chứng bệnh đái tháo đường tuýp 1.

    Khi người bệnh bị tiểu đường, cơ thể sẽ không tạo ra đủ insulin và từ đó sản xuất không đủ lượng đường cho các tế bào. Các tế bào nếu không đủ năng lượng khi bị thiếu đường sẽ đốt cháy chất béo để tạo ra năng lượng duy trì. Điều này làm tăng lượng ceton trong nước tiểu và máu của người bệnh, từ đó gây nên chứng nhiễm toan ceton. Người bệnh khi bị chứng bệnh này thường sẽ có biểu hiện buồn nôn, nôn ói khó chịu.

    Tình trạng nhiễm toan ceton có thể là nguyên nhân khiến người bệnh bị hôn mê hoặc tử vong, đặc biệt đối với những người bệnh không biết cơ thể mình đang mắc bệnh đái tháo đường hoặc không nhận ra các triệu chứng hoặc dấu hiệu của chứng đái tháo đường như khát nước và đi tiểu thường xuyên.

    3. Buồn nôn có thể là dấu hiệu của bệnh suy thượng thận
    Khi tuyến thượng thận không sản xuất đủ một loại hormone nào đó có thể gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố trên. Nguyên nhân dẫn đến suy thượng thận có thể do bệnh Addison. Đây là một chứng bệnh có cơ chế tự miễn gây tổn thương tuyến thượng thận và cản trở sự sản xuất hormone cortisol rất quan trọng cho quá trình tăng trưởng và trao đổi chất trong cơ thể.

    Bệnh suy thượng thận có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, sụt cân nặng và lâu dài là tụt huyết áp cho người bệnh khi mắc phải. Đối với những trường hợp gặp phải các triệu chứng trên cần đi khám ngay lập tức vì chứng bệnh lý này có thể gây nguy hại tới tính mạng của người bệnh như tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

    Xem thêm: Khó nuốt, nuốt nghẹn là bệnh gì? Nguyên nhân và triệu chứng

    4. Nhồi máu cơ tim, nguyên nhân gây buồn nôn nguy hiểm

    [​IMG]

    Bệnh nhồi máu cơ tim có thể gây ra triệu chứng buồn nôn hoặc khó chịu trong bụng mà người bệnh cần lưu ý và cẩn thận trong một số trường hợp. Nếu bạn cảm thấy cơ thể thường xuyên hay bị buồn nôn mà không rõ lý do hoặc nguyên nhân gây ra, hãy nên cân nhắc tới việc đi kiểm tra chẩn đoán sức khỏe của tim mạch ngay cả khi cơ thể không xuất hiện triệu chứng tức ngực, khó thở.

    Đôi khi, các cơn đau do nhồi máu cơ tim có những điểm rất tương đồng với đau dạ dày hoặc đau vùng bụng trên. Các cơn nhồi máu cơ tim thường không xuất hiện là các cơn đau nhói mà sẽ giống như chứng nặng bụng hoặc khó tiêu hơn.

    5. Trào ngược dạ dày thực quản gây buồn nôn
    Ợ nóng, ợ chua, ợ hơi là biểu hiện thường gặp của bệnh trào ngược dịch acid và trào ngược dạ dày thực quản. Các cơn đau dữ dội ở vùng ngực hoặc bụng không phải là những triệu chứng duy nhất khi bị trào ngược aicd. Khi bị trào ngược, dịch acid, thức ăn, men tiêu hóa, mật...trong dạ dày sẽ trào ngược trở lại ống thực quản gây triệu chứng buồn nôn.

    Trong thực tế, có nhiều bệnh nhân đi khám bệnh nhồi máu cơ tim với các triệu chứng như khó chịu và buồn nôn. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng để chẩn đoán các nguyên nhân gây bệnh tim mạch, bác sĩ nhận thấy tình các triệu chứng trên không phải do nhồi máu cơ tim thì có thể nghĩ ngay đến bệnh trào ngược dạ dày thực quản và sử dụng thuốc để điều trị tình trạng này.

    6. Buồn nôn thường xuyên có thể là dấu hiệu bệnh liệt dạ dày

    [​IMG]

    Ở một số trường hợp, người bệnh thường xuyên buồn nôn, khó chịu cũng là một trong những triệu chứng của bệnh liệt dạ dày. Đấy là một chứng bệnh gây rối loạn trong đường tiêu hóa và có khả năng gây suy nhược cơ thể cao.

    Bệnh liệt dạ dày này sẽ khiến quá trình vận chuyển thức ăn trong dạ dày xuống ruột non bị chậm lại hoặc ngưng hẳn. Lượng thức ăn không được tiêu hóa sẽ làm bị quá tải dạ dày và gây buồn nôn.

    7. Ngộ độc cần sa gây chứng buồn nôn
    Một số người vẫn luôn tin rằng hút cần sa có thể làm giảm các cảm giác buồn nôn trong cơ thể nhưng trong thực tế, khi sử dụng cần sa có thể gây phản tác dụng và ảnh hưởng ngược lại.

    Hút cần sa có thể gây ra những cơn buồn nôn và nôn ói dữ dội. Loại bỏ thói quen hút cần sa sẽ giúp bệnh nhân giảm được nhiều triệu chứng ở hầu hết các bệnh.

    Xem thêm: Nóng rát cổ họng là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

    8. Hội chứng nôn ói chu kỳ cũng là nguyên nhân khiến buồn nôn
    Hội chứng nôn ói chu kỳ là một nỗi ám ảnh đối với người bệnh mắc phải. Đây là chứng bệnh phổ biến nhiều hơn ở trẻ em những cũng có thể xuất hiện ở những người lớn. Người bệnh có những cơn buồn nôn đột ngột và dữ dội, lặp đi lặp lại nhiều lần mà không rõ lý do nào gây ra. Hiện trạng này có thể kéo dài trong nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày.

    Nguyên nhân gây ra hội chứng nôn ói chu kỳ này mặc dù chưa được xác định chính xác nhưng từ các nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân mắc chứng bệnh này đều có liên quan tới chứng đau nửa đầu hoặc tiền sử trong gia đình có người bị đau đầu. Người bệnh thường được chỉ định điều trị bằng các loại thuốc chữa đau nửa đầu.

    9. Phản xạ thần kinh khi ngất gây buồn nôn

    [​IMG]

    Nếu cơ thể bạn trở nên xanh xao, hay buồn nôn và dễ ngất xỉu khi nhìn thấy máu thì đây có thể là dấu hiệu của chứng ngất do phản xạ của hệ thần kinh. Huyết áp và nhịp tim có thể giảm đột ngột do các tác nhân kích thích như lo lắng, đau, đứng lâu, khó khăn khi đi vệ sinh, từ đó khiến người bệnh dễ bị ngất.

    Trước khi rơi vào tình trạng ngất xỉu, người bị ngất do phản xạ thần kinh có thể cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đi không vững, buồn nôn, toát mồ hôi và tăng nhịp tim.

    10. Tác dụng phụ của thuốc Tây gây buồn nôn
    Một số loại thuốc Tây khi sử dụng sẽ khiến người bệnh gặp các tác dụng phụ như buồn nôn và nôn ói. Một số loại thuốc đặc trị bệnh đái tháo đường, bệnh loãng xương, bệnh huyết áp, thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng sinh có thể là nguyên nhân gây ra chứng buồn nôn cho người bệnh. Đặc biệt, trong một trường hợp thì ngay cả khi dùng những loại thuốc giảm đau thông thường như aspirin, ibuprofen và naproxen cũng gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và gây ra các triệu chứng khó chịu, buồn nôn, loét viêm niêm mạc dạ dày và chảy máu dạ dày. Người bệnh cần trao đổi với bác sĩ nếu hay bị buồn nôn khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào đó.

    11. Buồn nôn do nuốt phải dị vật

    [​IMG]

    Không chỉ ở trẻ em mà ngay cả người lớn cũng có thể vô tình nuốt phải dị vật như xương cá hoặc một dị vật nào đó lẫn trong thức ăn. Khi dị vật người bệnh ăn phải sẽ mắc kẹt lại trong dạ dày và có thể là nguyên nhân khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn, nôn ói và đau bụng dữ dội. Tuy nhiên, một số trường hợp người bệnh đang mắc các tình trạng về tâm thần nào đó hoặc rối loạn do lạm dụng chất kích thích có thể cố tình nuốt các đồ vật không phải thức ăn.

    Xem thêm: Nuốt nước bọt đau họng là bệnh gì? Cách điều trị hiệu quả

    12. Buồn nôn có thể do bệnh về túi mật gây ra
    Chứng viêm túy mật có triệu chứng điển hình là đau bụng đột ngột vùng trên bên phải sau khi ăn thức ăn quá nhiều dầu mỡ. Các cơn đau xuất hiện và xảy ra khi các viên sỏi trong túi mật chặn ống dẫn mật. Đôi khi, những người có vấn đề về túi mật chỉ xuất hiện một triệu chứng duy nhất đó là buồn nôn.

    Nếu bạn bị đau hay buồn nôn nhưng siêu âm không nhận thấy bất kỳ sỏi mật nào cũng không thể khẳng định được rằng bạn không bị bệnh về túi mật. Thay vào đó, bạn hãy thực hiện thêm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh khác để xem túi mật có bị viêm, nhiễm trùng hoặc có khối u nào không.

    Trên đây là chia sẻ của nhà thuốc tới quý bạn đọc về những nguyên nhân gây buồn nôn mà bạn có nguy cơ sẽ gặp phải. Các nguyên nhân ở trên đôi khi có thể gây ra những cơn buồn nôn, nôn ói đột ngột và dữ dội khiến bạn bất ngờ và không kịp phản ứng. Nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn dù không say xe, cảm cúm, uống rượu bia hay bị bệnh thì hãy nên đi thăm khám sớm để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời nhé.

    NHÀ THUỐC NAM GIA TRUYỀN LỢI PHÚC ĐƯỜNG
    ĐỊA CHỈ: Xóm 9, Nga Liên, Nga Sơn, Thanh Hóa, Việt Nam.

    HOTLINE: 0844.619.666 – 0966.992.089

    WEBSITE: thankinhthucvat.vn

    EMAIL: chualanhbenh@gmail.com

    Nguồn: https://thankinhthucvat.vn/top-10-nguyen-nhan-gay-buon-non-khien-ban-ngac-nhien/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhatanh21
    Đang tải...


  2. ngochan_zxc

    ngochan_zxc Ngọc Hân

    Tham gia:
    25/2/2015
    Bài viết:
    1,792
    Đã được thích:
    316
    Điểm thành tích:
    173
    Mình bị trào ngược dạ dày lại gầy, sợ lạnh nên cũng hay có cảm giác bị buồn nôn. Nhiệt độ đang bình thường mà đột nhiên hơi lạnh hơn chút là dễ bị buồn nôn.
     

Chia sẻ trang này