Kinh nghiệm: 5 Hiểu Lầm Phổ Biến Nhất Về Bệnh Béo Phì

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi lamgiangtm, 4/5/2021.

  1. lamgiangtm

    lamgiangtm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Mặc dù bệnh béo phì ngày càng phổ biến, nhưng có nhiều quan niệm sai lầm liên quan đến nó – và những lầm tưởng này thường gây ra sự kỳ thị xã hội. Trong kỳ này, wikicabinet sẽ giải đáp 5 hiểu lầm phổ biến nhất về bệnh béo phì.

    Mọi người ngày càng nhận thức được các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì. Tuy nhiên, bất chấp các chiến dịch y tế công cộng, những hiểu lầm vẫn không suy giảm. Nhiều lầm tưởng phổ biến nhất dẫn đến sự kỳ thị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của những người mắc bệnh béo phì.

    Ví dụ, kết quả của một phân tích tổng hợp năm 2020 về chủ đề này cho thấy “mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa kỳ thị cân nặng và suy giảm sức khỏe tâm thần với việc tăng chỉ số khối cơ thể [BMI]. Giải quyết những hiểu lầm xung quanh bệnh béo phì đóng vai trò quan trọng để giúp đỡ những người bép phì.

    1. Để giảm béo phì, chỉ cần ăn ít hơn và vận động nhiều hơn
    Trong nhiều trường hợp, tiêu thụ nhiều calo hơn cơ thể cần trong một thời gian dài là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến béo phì. Thật vậy, phần lớn các biện pháp để giảm béo phì nhằm mục đích giảm lượng calo nạp vào, tăng hoạt động thể chất hoặc cả hai.

    Mặc dù chế độ ăn uống và tập thể dục là những yếu tố quan trọng, nhưng một số yếu tố không liên quan cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong bệnh béo phì.

    Những yếu tố mà mọi người thường quên, bao gồm ngủ không đủ giấc , căng thẳng tâm lý, đau mãn tính, rối loạn nội tiết (hormone) và sử dụng một số loại thuốc.

    Trong những trường hợp này, ăn quá nhiều có thể là một triệu chứng hơn là một nguyên nhân.

    Ngoài ra, một số yếu tố này kết hợp với nhau làm tăng nguy cơ béo phì. Ví dụ, căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Do sự kỳ thị về cân nặng phổ biến, béo phì có thể gây căng thẳng cho một số người, do đó làm tăng mức độ căng thẳng và gây ra một vòng phản hồi tiêu cực.

    Thêm vào đó, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ , và điều này có thể gây mất ngủ, là một yếu tố khác trong sự phát triển của bệnh béo phì. Thiếu ngủ cũng làm tăng mức độ căng thẳng. Như một bài báo giải thích, nồng độ hormone căng thẳng tương quan thuận với việc giảm thời gian ngủ.

    Chứng ngưng thở khi ngủ , trong đó một người ngừng thở trong thời gian ngắn trong khi ngủ, phổ biến hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì. Một lần nữa, một chu kỳ có thể hình thành: Khi họ tăng cân, tình trạng ngưng thở khi ngủ của họ có thể trở nên trầm trọng hơn, có thể dẫn đến thiếu ngủ, có thể dẫn đến tăng cân hơn nữa.

    Một ví dụ khác, dường như có mối liên hệ giữa đau mãn tính và béo phì. Các lý do cho mối quan hệ này chắc chắn là phức tạp và khác nhau ở mỗi người, nhưng chúng có thể bao gồm các yếu tố hóa học, giấc ngủ, trầm cảm và lối sống.

    Không khó để thấy cơn đau mãn tính sẽ làm tăng mức độ căng thẳng và ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào, làm tăng thêm các vòng lặp tiêu cực được nêu ở trên.

    Căng thẳng, ngủ và đau chỉ là ba yếu tố liên kết với nhau có thể dẫn đến béo phì. Trường hợp của mỗi người sẽ khác nhau, nhưng chỉ đơn giản là nhận được hướng dẫn “di chuyển nhiều hơn và ăn ít hơn” có thể không phải là một can thiệp thích hợp.

    Như bài viết này sẽ tiếp tục nhắc lại, lượng calo và tập thể dục là những yếu tố quan trọng trong việc giảm béo phì, nhưng chúng không nói lên toàn bộ câu chuyện.

    2. Béo phì gây ra bệnh tiểu đường
    Béo phì không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường . Nó là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 2, nhưng không phải ai bị béo phì cũng sẽ bị bệnh tiểu đường loại 2, và không phải ai bị bệnh tiểu đường loại 2 cũng bị béo phì.

    Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường thai kỳ, xảy ra trong thai kỳ, nhưng nó không phải là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường loại 1.

    3. Người bị béo phì lười vận động
    Một lối sống ít vận động là một yếu tố dẫn đến béo phì, và việc trở nên tích cực hơn có thể giúp giảm cân, nhưng béo phì còn nhiều hơn là không hoạt động.

    Một nghiên cứu năm 2011 đã sử dụng gia tốc kế để đo mức độ hoạt động của 2.832 người trưởng thành, từ 20–79 tuổi, trong 4 ngày. Số bước đi của họ giảm khi trọng lượng của họ tăng lên, nhưng sự khác biệt không đáng kể như người ta có thể dự đoán, đặc biệt là đối với phụ nữ.

    Danh sách dưới đây cho thấy cân nặng của phụ nữ và số bước họ đã đi mỗi ngày trong nghiên cứu này:

    Những người có cân nặng “khỏe mạnh”: 8.819 bước

    Nahững người thừa cân: 8.506 bước

    những người bị béo phì: 7,546 bước

    Khi một người cho rằng ai đó bị thừa cân hoặc béo phì sử dụng nhiều năng lượng hơn trong mỗi bước, sự khác biệt giữa chi tiêu năng lượng tổng thể của các nhóm có thể thậm chí còn nhỏ hơn.

    Điều này không có nghĩa là hoạt động thể chất không cần thiết để có một sức khỏe tốt, nhưng câu chuyện phức tạp hơn.

    Một yếu tố khác cần xem xét là không phải tất cả mọi người đều có thể thực hiện các hoạt động thể chất. Ví dụ, một số khuyết tật về thể chất có thể khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hoặc không thể thực hiện được.

    Ngoài ra, một số vấn đề sức khỏe tâm thần nhất định có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến động lực – và dường như có mối quan hệ giữa trầm cảm và béo phì, điều này càng làm sâu sắc thêm sự phức tạp.

    Ngoài các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần, một số người bị béo phì cũng có thể có hình ảnh cơ thể tiêu cực , điều này có thể khiến việc rời khỏi nhà của họ trở nên khó khăn hơn.

    4. Nếu người thân của bạn bị béo phì, bạn có nguy cơ cao bị béo phì
    Mối quan hệ giữa béo phì và di truyền rất phức tạp, nhưng những người có người thân bị béo phì không nhất thiết sẽ tự phát triển tình trạng này. Tuy nhiên, cơ hội làm như vậy của họ cao hơn.

    Hiểu được vai trò của gen và môi trường trong sự cách ly rất khó; những người chia sẻ các gen giống nhau thường sống cùng nhau và do đó, có thể có thói quen ăn uống và lối sống giống nhau.

    Năm 1990, một nhóm các nhà nghiên cứu đã công bố một nghiên cứu giúp tách các gen khỏi môi trường. Các nhà khoa học đã điều tra những cặp song sinh được nuôi dưỡng khác nhau và so sánh chúng với những cặp song sinh được nuôi dưỡng cùng nhau. Bằng cách này, họ hy vọng sẽ loại bỏ được tác động của di truyền và môi trường. Nhìn chung, họ kết luận:

    “Ảnh hưởng của thuốc xổ [G] lên [BMI] là đáng kể, trong khi môi trường thời thơ ấu có rất ít hoặc không ảnh hưởng.”

    Một nghiên cứu song sinh từ năm 1986 đã đưa ra kết luận tương tự. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trọng lượng của con nuôi tương quan với trọng lượng của cha mẹ ruột của chúng, nhưng không tương quan với trọng lượng của cha mẹ nuôi của chúng.

    Mặc dù nhiều nghiên cứu gần đây đã xác định vai trò quan trọng hơn đối với môi trường, di truyền dường như đóng một phần quan trọng trong bệnh béo phì.

    Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã tìm kiếm các gen ảnh hưởng đến khả năng béo phì. Ở hầu hết những người bị béo phì, không có nguyên nhân di truyền đơn lẻ nào có thể được xác định. Kể từ năm 2006, các nghiên cứu về sự liên kết trên toàn bộ bộ gen đã tìm thấy hơn 50 gen liên quan đến bệnh béo phì, hầu hết với những tác động rất nhỏ.

    Một gen có liên quan đến béo phì là một biến thể của gen có tên là FTO . Biến thể này, theo một nghiên cứu năm 2011, có liên quan đến việc tăng 20-30% nguy cơ béo phì.

    Mặc dù di truyền là quan trọng, nhưng điều này không có nghĩa là béo phì là không thể tránh khỏi đối với những người có người thân mắc bệnh. Nghiên cứu trên, bao gồm các cá nhân có biến thể gen FTO, đã xem xét vai trò của việc tập thể dục. Sử dụng dữ liệu từ hơn 218.000 người trưởng thành, các tác giả nhận thấy rằng việc mang một bản sao của gen nhạy cảm đã làm tăng tỷ lệ béo phì lên 1,23 lần. Nhưng mức độ ảnh hưởng này ít hơn 27% ở những người lớn nhạy cảm với di truyền, những người hoạt động thể chất.

    Một đánh giá và phân tích tổng hợp đã điều tra cùng một biến thể gen đã đưa ra kết luận tương tự. Các tác giả giải thích rằng những người có biến thể FTO phản ứng tốt như nhau với các can thiệp giảm cân và do đó khuynh hướng di truyền đối với bệnh béo phì liên quan đến alen phụ FTO ít nhất có thể được chống lại một phần thông qua những can thiệp như vậy.

    Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhắc lại là những biện pháp can thiệp đơn lẻ có thể không hữu ích đối với một số người.

    5. Béo phì không ảnh hưởng đến sức khỏe
    Có một số điều kiện liên quan đến béo phì. Ví dụ, béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao , bệnh tim mạch , viêm xương khớp , ngưng thở khi ngủ và một số tình trạng sức khỏe tâm thần.

    Điều đó nói rằng, ngay cả việc giảm cân khiêm tốn cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Theo CDC, “giảm 5–10% tổng trọng lượng cơ thể của bạn có khả năng mang lại lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện huyết áp, cholesterol trong máu và lượng đường trong máu”

    Ngoài ra, xem xét lại các tài liệu hiện có trong các BMJ kết luận rằng biện pháp can thiệp giảm cân “có thể làm giảm tỷ lệ tử vong sớm do mọi nguyên nhân ở người lớn với bệnh béo phì.”

    Béo phì rất phổ biến. Hiện tại, sự kỳ thị xung quanh tình trạng này là vô ích và có thể gây tổn hại. Chúng ta cần phải giải quyết nó bất cứ khi nào chúng ta gặp nó.

    Cre: wikicabinet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi lamgiangtm
    Đang tải...


  2. Mrs_Hoa_Ely

    Mrs_Hoa_Ely Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/6/2021
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trước mình sinh bé thứ 2 xong, mình xém tự kỉ vì béo lên không kiểm soát, cũng may gần đây được chuyên gia kèm, 1 tuần mình đã giảm được 2kg, mình mừng lắm luôn, nay mẹ nào giống mình có thể xem hướng dẫn hiệu quả ở đây nhé: https://azaleabeauty.vn/cach-giam-can-giam-trong-1-tuan/
     
    Sửa lần cuối: 22/6/2021

Chia sẻ trang này