Toàn quốc: 5 Thực Đơn Món Chay Cho Người Sành Ăn

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi KhaDo, 18/9/2021.

  1. KhaDo

    KhaDo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/9/2021
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nền ẩm thực chay của người Việt Nam khá phong phú, rất nhiều màu sắc. Kết hợp giữa các loại rau – củ – nấm, tạo nên các món ăn vừa đặc sắc, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng. Để giúp mọi người tiết kiệm thời gian trong giai đoạn suy nghĩ món trong ngày như thế nào. Hôm nay, mình sẽ giới thiệu với các bạn thực đơn món chay đơn giản mà hấp dẫn, dễ thực hiện, nhiều cách nấu khác nhau.

    Thực đơn chay đầu tiên:
    • Đậu bắp hấp với cơm
    Đậu bắp hấp với cơm giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian nấu ăn. Mọi người thường nói rằng ăn đậu bắp có thể giúp cho cơ khớp hoạt động linh hoạt hơn. Đậu bắp được bán với giá cả thấp nên không tốn nhiều chi phí khi đi chợ.
    • Súp lơ luộc
    Súp lơ là một loại rau thuộc họ cải, thường có hai loại súp lơ xanh và súp lơ trắng. Súp lơ có nhiều chất xơ, khoáng chất, có chất chống oxy hóa tự nhiên, ăn nhiều sẽ có lợi cho sức khỏe.
    • Chao
    Chao là một loại đậu phụ lên men, có vị thơm ngon, béo, kích thích ăn ngon miệng. Phù hợp dùng với rau luộc, đậu bắp hấp. Bạn có thể thêm ít tỏi, ớt, tương dậu nành để có thể phù hợp với khẩu vị hơn.
    • Đậu khuôn sốt cà chua
    Đậu khuôn sốt cà chua là một món ăn mãi mà không chán, rất đơn giản, dễ thực hiện. Hơn nữa, thành phần rất dễ mua khi đi chợ, thường được bán rộng rãi, ít tốn chi phí khi thực hiện.
    • Canh chua rau nấm
    Canh chua rau nấm kết hợp, thành phần có me giúp cho cơ thể được bổ sung vitamin C. Vitamin C giúp cho cơ thể tăng hệ thống miễn dịch, ngăn các bệnh cúm thông thường. Ngoài ra, canh chua còn tăng vị giác, giúp cho bữa ăn được ngon miệng hơn.

    Thành phần của canh chua rau nấm: Đậu khuôn chiên, me, đậu bắp, ớt, môn, cà chua, thơm, giá đỗ,…

    Thực đơn chay thứ hai:
    • Canh mướp nấu với nấm
    Canh mướp nấu với nấm rơm đơn giản mà ngon miệng, thường dành cho những người muốn có một bữa ăn ngon mà không tốn nhiều thời gian.

    Thành phần: Mướp, hành, hẹ, nấm rơm
    • Dưa leo cà chua
    Dưa leo gọt vỏ, cà chua cắt lát mỏng, bạn có thể thêm ít sốt mayonnaise chay để có món sốt rau như khi đi ăn các nhà hàng chay. Mà món ăn này lại không tốn quá nhiều thời gian để thực hiện.
    • Giá xào cà rốt
    Giá đỗ là đậu xanh lên mầm, ăn nhiều giúp cơ thể thanh nhiệt, mát gan. Cà rốt ăn nhiều có thể giúp cho mắt tốt hơn. Thường ngày nên ăn nhiều món ăn này để có thể bổ sung chất cần thiết cho thể.
    • Nấm kho
    Món nấm kho này dùng nấm rơm để kho tiêu kèm thêm nước tương đậu nành. Nấm rơm là loại nấm giàu đinh dưỡng, giúp cho món thơm ngon, mặn mà mà lại đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.
    • Sữa đậu nành
    Mỗi ngày nên dùng sữa đậu nành uống kèm sau bữa ăn sẽ giúp cho bạn bổ sung được protein cần thiết. Protein giúp cho bạn có năng lượng hoạt động, bổ sung năng lượng cho các tế bào trong cơ thể, giúp cho cơ thể hoạt động không biết mệt mỏi. Sữa đậu nành còn có lợi ích tốt cho người bị bệnh tim mạch.

    Thực đơn chay thứ ba:
    Món canh này dùng thành phần nấm kim châm cùng nấm hương, tạo nên món canh đậm chất mà có lợi cho sức khỏe.
    • Rau xào thập cẩm
    Kết hợp nhiều loại rau lại để có được món rau xào thập cẩm, giúp cho bạn ăn được nhiều lại rau cùng một úc, tạo nên món ăn đầy màu sắc, hấp dẫn.

    Thành phần: Nấm thơm, bắp non, cà rốt, súp lơ, ớt chuông, hành tây,..
    • Rau muống luộc
    Rau muống luộc là một món ăn quen thuộc trong bữa ăn của gia đình. Cọng rau muống xanh ngon, giòn ngọt với hương vị đặc trưng vô cùng hấp dẫn, chấm kèm với một ít nước chấm để tăng thêm vị đậm đà.
    • Cơm chiên
    Cơm có thể làm ra được nhiều món ngon, hấp dẫn, nhiều màu sắc. Thành phần đơn giản như cà rốt, bắp, đậu cove, đậu hà lan, thêm 1 quả trứng gà công nghiệp là bạn có thể tạo ra món cơm chiên chay đơn giản, mà ngon miệng.
    • Sữa đậu đen
    Sữa đậu đen được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Sữa đậu xanh có thể sử dụng cho mọi người, nhất là cho bé và người cao tuổi. Cách làm sữa đậu nành ngon tại nhà rất đơn giản. Chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu kết hợp cùng một chút khéo tay là bạn đã có ngay ly sữa đậu nành thơm ngon.

    Thực đơn chay thứ tư:
    • Canh đậu khuôn rong biển
    Món canh rong biển đậu phụ mang hương vị nhẹ nhàng, mát mẻ lại bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe rất thích hợp cho thực đơn hàng ngày.
    • Đậu khuôn xào ớt chuông
    Đổi vị với món xào chay đơn giản nhưng bổ dưỡng cho gia đình. Phù hợp với những bà nội trợ bận rộn, có ít thời gian chuẩn bị bữa cơm.

    Thành phần: Các loại ớt chuông, đậu khuôn, có thể thêm ít nấm như nấm mèo, nấm rơm…
    • Trứng, rau thập cẩm luộc
    Thành phần: Cà rốt cắt lát, khổ qua cắt mỏng, rau cải, bắp cải trắng, trứng gà công nghiệp.

    Thực đơn chay thứ năm:
    • Canh rau củ
    Canh rau củ một món canh không những ngon miệng mà còn đầy đủ dinh dưỡng. Canh có vị ngọt thanh từ các loại rau hòa quyện cùng hương vị của những loại củ, tạo nên hương vị vô cùng đậm đà.
    • Miến xào rau
    Miến xào rau củ chay là một món xào thơm ngon, hấp dẫn không thua kém gì món mặn. Cách làm vô cùng đơn giản nhưng mang lại vị ngon không thể nào cưỡng nổi.

    Thành phần: Miến, cà rốt cắt mỏng, đậu cove cắt mỏng, súp lơ căt mỏng, nấm rơm cắt mỏng, nấm kim châm,…
    • Chả ram rau củ
    Ram chay sử dụng rau – của sẽ làm chất dinh dưỡng phong phú hơn, ăn sẽ không bị ngán dầu và cuốn sẽ bùi, mềm, dẻo hơn rất nhiều.
    • Gỏi rau trộn mè
    Là một trong những món ăn đơn giản giúp giảm cân đẹp dáng, món ăn này được khá nhiều chị em phụ nữ yêu thích bởi khá dễ làm và hương vị cực thơm ngon.

    Thành phần: Mè, cà rốt, nấm hương, nấm kim châm, nước sốt, chanh, ớt, hành tây,…
    • Sữa bắp
    Sữa bắp dễ uống và thơm ngon, bổ dưỡng, sữa bắp có thể được dùng nóng hoặc lạnh.

    Trên đây là 5 thực đơn chay thường dùng, đầy đủ các món kiểu nấu như luộc, xào, chiên, hấp, kho… Các món chay đều cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, với nhiều kiểu nấu, bạn sẽ không chán ngấy khi ăn chay thường xuyên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được nhiều lựa hơn khi vào bếp. Chúc bạn ngon miệng !!!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi KhaDo
  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,448
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313
    up
     
    KhaDo thích bài này.

Chia sẻ trang này