Thông tin: Cách giúp trẻ học Toán tốt?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi camellia2806, 8/3/2013.

  1. camellia2806

    camellia2806 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/11/2012
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta đều có thể được nhận biết một cách tốt hơn nhờ toán học. Toán học giúp trẻ nhỏ hình thành khả năng phán đoán và suy nghĩ về rất nhiều khía cạnh trong thế giới của chúng nhờ vào các mối liên kết.

    Khi chúng ta nhìn thấy và giúp trẻ nhỏ nhìn thấy các mối liên kết này, có nghĩa là chúng ta đang làm phong phú thêm việc tìm hiểu và phát triển tổng thể của trẻ nhỏ.

    Bạn đang mang đến cho con bạn một món quà lý tưởng khi bạn giúp chúng tạo nên những mối liên kết giữa toán học với các tình huống trong cuộc sống hàng ngày và toán học mà chúng học ở trường.

    Mối liên kết giữa toán học và ngôn ngữ

    Toán học đòi hỏi con người ở mọi độ tuổi nghĩ về những từ có nghĩa. Khi bạn “nói đến toán học”, bạn cần phải sử dụng ngôn ngữ một cách nghiêm ngặt và phải có suy nghĩ rõ ràng. Bạn phải giải thích các lập luận của mình.

    Chẳng hạn như: Xét một hình chữ nhật: hình chữ nhật cần có 4 cạnh thẳng và 4 góc vuông, nhưng nếu chúng ta nói hình chữ nhật là hình có nhiều nhất 2 cạnh dài và 2 cạnh ngắn thì chưa hẳn đã đúng.

    Toán học là một bối cảnh lý tưởng để thảo luận về nghĩa của từ một cách chính xác và những từ đó có thể có nghĩa khác nhau, đôi khi người ta nói “thẳng” có nghĩa là thẳng theo chiều dọc hoặc chiều ngang, ví dụ: một bức tranh được treo thẳng trên tường, nhưng đôi khi, thẳng có nghĩa là không cong, như một cạnh thẳng của một hình.

    Việc học cách sử dụng ngôn ngữ và suy nghĩ về toán học sẽ rất có lợi cho trẻ trong nhiều lĩnh vực. Nếu đứa trẻ không hiểu tại sao một chiếc xe hơi trò chơi của chúng không thể đi xuống đoạn dốc, sau đó, sử dụng những ý tưởng toán học như chiều cao hoặc góc cạnh (làm thế nào để đoạn dốc đó nghiêng lại ) để giúp chúng nhận biết tình huống trong nhiều cách mới. Khi 2 đứa trẻ đang cố gắng tìm ra cách để chia sẻ một điều gì đó, chẳng hạn như sử dụng một chiếc xe ba bánh. Môn toán sẽ giúp chúng học về cách sử dụng xe theo thời gian, như mỗi đứa sẽ có 10 phút dùng xe, như thế chúng sẽ thấy công bằng và vui vẻ chia sẻ với nhau. Hoặc khi chúng muốn chia sẻ những khối đồ chơi, trẻ sẽ học cách đếm và chia khối đồ chơi thành những phần bằng nhau.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi camellia2806
    Đang tải...


  2. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cách giúp trẻ học Toán tốt?

    Đọc bài viết này mình thấy mơ hồ quá, Toán là sự kết nối của suy luận logic với trẻ chúng ta không lên cứng nhắc và khô khan
     
  3. vuhongson1586

    vuhongson1586 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/11/2009
    Bài viết:
    1,805
    Đã được thích:
    215
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Cách giúp trẻ học Toán tốt?

    Oánh dấu học hỏi ạ
    Với lại 1 phần là năng khiếu bẩm sinh của đứa trẻ
     
  4. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Cách giúp trẻ học Toán tốt?

    học hỏi mới đc thông tin hay nhưng mà con mình mau quên lắm
     
  5. camellia2806

    camellia2806 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/11/2012
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cách giúp trẻ học Toán tốt?

    Suy Nghĩ Một Cách Đầy Sáng Tạo
    Mọi thứ đều có thể liên kết với toán học, và toán học liên kết được với mọi thứ. Chẳng hạn, nhảy dây, bước đều và leo cầu tháng… đều có thể thực hành cách đếm.
    Khi đứa trẻ biết đoán, vẽ, nô đùa và xếp hình, chúng không chỉ học về hình học mà còn có thể trải nghiệm với các hình thức nghệ thuật trực quan, kiến trúc và khoa học. Khi đứa trẻ dõi theo một câu truyện, chúng sẽ học ghi nhớ các bức tranh về cảnh vật và nhân vật, sử dụng các cụm từ như “mắt to như cái hố”, hoặc người khổng lồ độc ác ở “dưới cây cầu.”

    Những ý tưởng “về không gian” này, đó chính là những hình dạng mà chúng ta thấy trong thế giới – chúng ta sử dụng các khái niệm không gian gần như trong mọi cách nghĩ. Trong cuộc sống của đứa trẻ, chúng sẽ sử dụng các ý tưởng không gian để nghĩ về mạng lưới giao tiếp, cấu trúc của các phân tử, địa lý… cách nghĩ về không gian cũng là nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhận thức của trẻ từ khi còn nhỏ. Thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng việc hoạt động với các khối hình và học cách xếp hình sẽ cải thiện thực sự các kết quả toán học của trẻ trong 2 – 3 năm tiếp theo, ngoài ra, nó còn giúp cải thiện khả năng viết và thậm chí là cả điểm số IQ của chúng.

    Liệu có phải tất cả mọi cách nghĩ đều có liên quan đến toán học? Đúng vậy, tất cả từ logic – một phân bộ của toán học và đó cũng là một khía cạnh quan trọng trong suốt quá trình suy nghĩ của con người.

    Mặc dù logic có thể xem như một khái niệm trừu tượng, nhưng đối với lĩnh vực toán học có thể thích hợp dành cho con trẻ trong việc tìm hiểu, khám phá và các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ ngay từ khi còn rất nhỏ đã có thể sử dụng logic tiềm ẩn của mình, chẳng hạn, một đứa trẻ 18 tháng tuổi lấy sức kéo một tấm mền để lấy món đồ chơi, điều đó thể hiện những bắt đầu của các phân tích “ý nghĩa – mục đích”.

    Một ví dụ rõ ràng hơn về khả năng giải quyết vấn đề của trẻ nhỏ, cậu bé Luke 3 tuổi: Khi thấy cha mình đang loay hoay tìm tìm dĩa lo xo bên dưới chiếc xe tải, cậu bé đã nói, “Tại sao cha không đẩy lùi chiếc xe hơi về phía sau, như thế cha sẽ tìm được nó.” Luke đã sử dụng phép phân tích ý nghĩa – mục đích tốt hơn cha của mình!

    Trẻ con thể hiện khả năng suy nghĩ sáng tạo một cách thật ấn tượng. Việc khuyến khích con trẻ suy nghĩ về toán học theo khả năng của riêng nó, đừng vội vã hoặc dẫn dắt chúng cách giải quyết một vấn đề một cách hoàn hảo, hãy để trẻ tự do sáng tạo, tư duy theo khả năng của chúng. Nếu chúng ta đặt ra các vấn đề và khuyến khích con trẻ giải quyết chúng theo cách riêng của chúng, có nghĩa là chúng ta đang giúp con trẻ kết nối các kiến thức tự phát với các phép toán mà chúng sẽ học ở trường sau này. Chúng ta sẽ có thể đảm bảo rằng con của chúng ta sẽ không máy móc cho rằng “Một cộng một bằng hai, nhưng “hai” là gì?” –theo Bill Cosby. Trẻ sẽ biết rằng 1 quả táo cộng 1 quả táo sẽ có 2 quả táo, nhưng 1 quả táo cộng 1 quả cam sẽ không thể có 2 quả táo hay 2 quả cam.
     
  6. camellia2806

    camellia2806 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/11/2012
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cách giúp trẻ học Toán tốt?

    Dưới đây là một số cách giúp con trẻ tạo các mối liên kết với toán học trong các hoạt động hàng ngày của chúng:

    Đưa ra các khối hộp và các vật liệu có thể mở rộng được. Các khối gỗ mẫu và Legos (loại đồ chơi bằng vật rắn hay nhựa được xây khớp vào nhau) khuyến khích con trẻ xây dựng các kiến trúc, học cách xếp hình, so sánh kích thước và tập đếm. Việc chơi với các vật liệu ít có cấu trúc như đất sét, cát và nước giúp trẻ phát triển nền tảng về các khái niệm đo lường.


    Khuyến khích con trẻ sử dụng các khối hộp và đồ chơi theo cách diễn cảnh, như “3 chiếc xe hơi này đang trên đường về nhà bà ngoại”. Bạn cũng có thể hỏi con trẻ xem có bao nhiều xe cộ tất cả đang trên đường, có phải có 3 chiếc xe hơi đang trên đường đến nhà bà ngoại và 2 chiếc xe tải trên đường cao tốc đang chạy về nhà máy không? Con trẻ cũng thường so sánh các tòa nhà của chúng, bạn cũng có thể hỏi “Con có biết tòa nhà của con cao hơn tòa nhà của cha bao nhiều không?” Theo một cách tự nhiên, chúng sẽ tạo ra những thiết kế và tòa nhà đối xứng. Chúng sẽ nhận biết được sự cân bằng này và cố ý làm nhiều hơn, cao hơn, nếu bạn trao đổi với chúng về điều đó.

    Sử dụng việc đếm các chuyển động. Nếu con bạn đang di chuyển, như đi lên câu thang chẳng hạn, hãy giúp chúng đếm các bước đi hoặc yêu cầu chúng leo lên một vài bậc thang nhất định. Khuyến khích chúng nhảy lò cò một chân 7 lần và chơi các trò chơi như nhảy lò cò để tạo cơ hội học các con số và làm mẫu. Đếm xem bạn có thể tâng một quả bóng bao nhiêu lần hay nhảy dây… Đừng quên nhảy xa “Bạn nhảy xa nhất bao nhiêu mét?” “Bạn có nhớ lần nhảy xa nhất của bạn là bao nhiêu mét không?”

    Đếm mọi thứ. Có bao nhiêu quả táo trong giỏ? Bao nhiêu cây xanh bên ngoài cửa sổ? Đếm các loại thức ăn qua mỗi bữa ăn nhẹ và bữa ăn chính. Nhờ con đặt đồ ăn nhẹ hoặc chén ăn cho từng thành viên trong gia đình, như vậy sẽ giúp con trẻ thấy được ý nghĩa thực sự của con số này. Việc sắp xếp các loại đũa, nĩa phù hợp với chén và dĩa cho mọi người sẽ phát triển khái niệm tương ứng một – một. Đếm số lượng cửa sổ trong tòa nhà hoặc những chiếc ghế xung quanh nhà – con trẻ có thể đếm tất cả mọi thứ mà chúng đang quan tâm.

    Chơi trò chơi và giải ô chữ, đố vui. Chơi các trò chơi có bao hàm việc tính toán, như chơi quay tròn, kẻ ô vuông. Đố vui, đặc biệt các câu đố về hình dạng, giúp trẻ xây dựng các kỹ năng giải quyết vấn đề, nhận dạng hình dạng và các khái niệm về không gian.

    Xây dựng cửa hàng đồ chơi. Khi con bạn chơi trò chơi bán hàng: mua và bán các đồ tạp hóa, trò chơi v.v… chúng sẽ học được cách đếm số, các số học, cách giải quyết vấn đề và khái niệm về tính tiền đơn giản.

    Mở những con đường mới. Khi con trẻ chơi trên cát, yêu cầu chúng tạo ra những con đường cho xe hơi nhỏ. Sau đó, khuyến khích chúng nói về những con đường mà chúng vừa tạo ra. Những con đường này có thể được miêu tả về mặt hình học (thẳng, cong, khép kín v.v…).

    Khuyến khích việc sử dụng máy tính. Sử dụng máy tính thành thạo để “toán học hóa” các tình huống. Ví dụ một số trang web toán học phổ biến: childrenssoftware, pimath, ixl.

    Thu thập, phân loại và sắp xếp mọi thứ. Khuyến khích con trẻ sắp xếp bộ sưu tập của chúng – đá, hòn bi, đồng xu, vỏ ốc, gấu bông v.v… Chúng có thể tìm ra bao nhiêu loại hình dạng lá cây? Chúng có thể sắp xếp các trái táo theo màu sắc – xanh, đỏ…?

    Tìm các hình dạng xung quanh bạn. Tìm kiếm các hình dạng trong nhà và bên ngoài (chẳng hạn như các tín hiệu giao thông).Tìm hiểu các hình dạng bên trong của mọi thứ, như các cửa sổ và các viên gạch trong tòa nhà hoặc các hình tam giác trên các cây cầu. Cắt bánh mì thành các hình dạng khác nhau và trước khi cho con trẻ ăn, bạn thử yêu cầu chúng sắp xếp thành nhiều loại hình dạng mà chúng có thể làm.

    Yêu cầu con trẻ đếm số theo ngón tay của chúng. Hãy hỏi “Con bao nhiêu tuổi? Con có bao nhiều con vật nuôi? Con ăn được bao nhiêu cái bánh?”. Yêu cầu chúng thể hiện các con số theo nhiều cách khác nhau – bốn có thể 3 ngón tay trên một bàn tay và một ngón trên một bàn tay khác.

    Đo lường mọi thứ. Thu thập các lọ rỗng với các kích thước và hình dạng khác nhau và để con trẻ khám phá và so sánh bằng cách cho chúng đổ nước từ lọ này sang lọ khác xem mỗi bình chứa bao nhiêu nước. Sử dụng một biểu đồ tăng trưởng để đánh dấu chiều cao của con trẻ – đánh dấu theo cách riêng của chúng. Đếm xem có bao nhiêu bước chân từ phòng tắm đến phòng ngủ.

    Phân loại mọi thứ một cách rõ ràng. Đến lúc cất đồ chơi, sách vở hoặc các loại đồ dùng nghệ thuật, hãy khuyến khích con trẻ phân loại mọi thứ rõ ràng, ngăn nắp. Đặt tất cả các loại đồ chơi có cùng hình dạng vào trong một thùng. Đây cũng là thời điểm tốt để sử dụng các từ vựng về không giản, chẳng hạn như “bên cạnh, bên trong hoặc phía trên…”.

    Trẻ em là những người giải quyết vấn đề vô cùng ấn tượng.Chúng bắt đầu tìm hiểu các quy tắc của “trò chơi lý luận”. Thông qua việc đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, con trẻ sẽ học cách thể hiện óc sáng tạo của mình. Chúng sẽ xây dựng các kết nối toán học, ngôn ngữ và sự sáng tạo – bản chất của việc tìm hiểu, suy nghĩ
     
  7. stydecor

    stydecor Quần Triumph 25k, Áo 130k

    Tham gia:
    11/3/2013
    Bài viết:
    2,812
    Đã được thích:
    348
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Cách giúp trẻ học Toán tốt?

    nghe nói học tính nhẩm rất tốt cho bé.....
     
  8. nana123hy

    nana123hy Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    12/10/2012
    Bài viết:
    6,361
    Đã được thích:
    811
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Cách giúp trẻ học Toán tốt?

    bài viết rất hay, oánh dấu theo dõi dần
     
  9. lamtk0212

    lamtk0212 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/3/2013
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cách giúp trẻ học Toán tốt?

    Bài viết kiểu dạng bài luận văn về giáo dục ý nhỉ?
    Mình thì nghĩ trẻ con mới 5 tuổi là học vẹt hihihi còn vào tiểu học phải cỡ lớp 3 mới có tư duy về toán học, không tin cùng dạng bài cô giáo ra bé làm trên lớp đúng, bạn thử đảo đề toán một chút xem bé xử lý sao??? Thiên tài là thiểu số mà
     
  10. APABEE

    APABEE Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/3/2021
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    thời điểm hiện tại, 2021 tụi trẻ thông minh hơn rất nhiều
    có thể áp dụng được
    ======
    Bạn nào muốn cho con học Toán tư duy tham khảo bên iGEM LEARNING nhé
    https://igemlearning.vn/
    ======
    Các mạng xã hội của APABEE
     

Chia sẻ trang này