Kinh nghiệm: [thảo Luận Đầu Tư] Những Ảo Tưởng Sai Lầm Phổ Biến Về Chứng Khoán

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi vuthoafamily, 3/11/2018.

  1. vuthoafamily

    vuthoafamily Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/10/2018
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    1. MỨC LỢI NHUẬN KỲ VỌNG


    Gần đây, khi tham gia một bữa tiệc, có một người quen đã bước đến và hỏi chúng tôi (cùng một số người bạn trong ngành) một câu rất chân tình: “Trong đầu tư chứng khoán, các cậu kỳ vọng mức lãi suất trung bình bao nhiêu một năm?” Với bầu không khí vui vẻ mọi người ai cũng trả lời rất hào hứng, tuy nhiên trong đó có những câu trả lời khiến chúng tôi “giật cả mình”. Người thì nói: “200%/năm, như vậy mới đáng để đầu tư”. Có người lại nói: “Năm sau phải gấp đôi năm trước (tức 100%), nếu không đầu tư cái khác còn hơn”,... Chúng tôi cũng đã từng nghiên cứu về đề tài này trước đây, và đủ để có một cái mốc để so sánh, đó là về sự nghiệp của người được cho là nhà đầu tư vĩ đại nhất, tỷ phú Warren Buffett. Trong những năm đầu khởi nghiệp, thành tích công ty hợp danh do Buffett lập ra (tức Buffett Limited Partnership) đạt mức lợi nhuận trung bình là khoảng 30%/năm (trong giai đoạn 1957 – 1969). Còn trong giai đoạn thành lập công ty Berkshire Hathaway, mức lợi suất trung bình mà công ty này đem lại là khoảng 23%/năm (kéo dài khoảng 50 năm). Chỉ với những con số này đã khiến một người như Buffett trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh. Nghĩ đến đây, chúng tôi bỗng thấy chột dạ, và tự hỏi: “Nói vậy là mình đang được ngồi cạnh các siêu tỷ phú, những người sẽ giàu nhất cái dải ngân hà này trong tương lai rồi”.

    Thực sự có những năm thị trường chứng khoán có thể mang lại mức tăng trưởng rất cao, tuy nhiên có những năm thì ngược lại. Nếu bình quân ra theo năm, trong dài hạn, khoảng lợi nhuận khoảng 20%/năm đã là một con số rất đáng để ghen tị rồi, và đủ để khiến cho bạn trở nên giàu có. Hình dùng đơn giản, với mức lợi nhuận 20%/năm từ chứng khoán, được duy trì trong khoảng 3 năm rưỡi, bạn đã có thể tăng gấp đôi số vốn hiện tại của mình. Nói cách khác, nếu giờ bạn có 5 tỷ, được đầu tư với lợi nhuận 20%/năm trong 3 năm rưỡi, thì bạn sẽ có 10 tỷ. Trong khi đó, nếu gửi ngân hàng với lãi suất khoảng 7%/năm thì bạn sẽ mất tới khoảng chừng 10 năm để gấp đôi số vốn. Vậy thì liệu con số lợi nhuận như vậy đã xứng đáng để đầu tư vào chứng khoán hay chưa?



    ----------------------------------------------------------

    2. ĐẦU TƯ GIỎI LÀ MUA Hình Final.jpg XONG GIÁ SẼ TĂNG LIỀN



    Có một ảo tưởng sai lầm không kém phần phổ biến khác của các “nhà đầu tư” hiện nay đó là đánh giá khả năng đầu tư qua việc giá cổ phiếu có tăng lên liền sau khi mua vào hay không. Dường như tâm lý muốn trở thành tỷ phú trong ngắn hạn đã tạo ra cho họ suy nghĩ rằng lấy biến động giá trong vài tháng, vài tuần, hay thậm chí vài ngày sẽ là chuẩn mực tốt nhất để đo lường chất lượng của hoạt động đầu tư, theo kiểu “tăng giá là giỏi, giảm là dở”. Nói về vấn đề này, một huyền thoại đầu tư khác của làng đầu tư giá trị là Peter Lynch (người từng quản lý rất thành công quỹ Magenllan với việc không có năm nào thua lỗ, và chiến thắng chỉ số S&P 500 của Mỹ trong vòng 11 năm), sau khi đúc rút lại kinh nghiệm đầu tư trong cuộc đời mình đã chia sẻ: “Nếu bạn mua cổ phiếu chỉ vì nghĩ rằng một năm sau nó sẽ tăng giá, thì cũng giống như bạn đang tung một đồng xu vậy”. Bên cạnh đó, ông cũng chia sẻ thêm về sự vận động của giá: “Trong ngắn hạn, thị trường có thể biến động ngẫu nhiên. Tuy nhiên về dài hạn, đường giá sẽ vận động cùng chiều với đường giá trị của nó”. Vậy nên, như đã đưa ra lời khuyên trong bài viết đầu tiên được đăng trên trang của chúng tôi, đầu tư luôn cần thời gian.



    --------------------------------------------

    3. CHỨNG KHOÁN LÀ ĐÁNH BẠC



    Đây cũng là một góc nhìn “thú vị” mà chứng khoán đem lại đối cho nhiều người, đặc biệt là những người đã từng có những “hồi ức không vui” với lĩnh vực này. Ngay bây giờ, không chỉ những người đang đứng ngoài cuộc, mà kể cả một số “nhà đầu tư” trong cuộc, hay thậm chí một số nhân viên trong ngành chứng khoán cũng có những cảm thán đại loại như: “Thị trường chứng khoán là một canh bạc lớn”. Kỳ lạ thay, theo quan sát của chúng tôi, những người càng khăng khăng giữ quan niệm này thì họ càng đầu tư họ lại càng thua lỗ, luôn ở trong trạng thái nơm nớp lo sợ, không có được “giấc ngủ ngon cho nhà đầu tư cẩn trọng”. Hãy nhớ rằng: trên thị trường chứng khoán quả thực có không ít người đang đánh bạc, tuy nhiên bản chất chứng khoán không phải là một canh bạc. Mỗi một cổ phiếu cũng không phải là tờ vé số, mà đằng sau đó là câu chuyện của cả một doanh nghiệp, và hãy học cách mua cổ phiếu với tâm thái là mình muốn sở hữu doanh nghiệp đó chứ không phải vì biến động cung cầu trong ngắn hạn. Đừng vì một số quan điểm đầu tư sai lầm, hay “đầu cơ mà cứ tưởng mình đang đầu tư”, để rồi có nhận định lệch lạc rằng chứng khoán chính là đánh bạc.



    -----------------------------------------------------

    4. ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN THẬT DỄ



    Bằng cách này hay cách khác, hiện nay chúng ta đang cùng chứng kiến một sự thực là có ngày càng nhiều người tham gia vào thị trường chứng khoán. Rất nhiều người, dựa vào một vài người bạn trong ngành của mình, sử dụng khoản tiền tiết kiệm từ mồ hôi và công sức lao động của mình để dấn thân vào con đường chứng khoán, và không ít người đã phải... thua lỗ. Điều này âu cũng là dễ hiểu, vì đầu tư cũng như kinh doanh, phải có những am hiểu nhất định về nó thì mới có thể làm tốt được. Nếu bạn nghĩ rằng đầu tư là chỉ cần nghe theo người khác thôi thì thật sai lầm, đặc biệt là khi người đó không chịu trách nhiệm liên đới gì với lợi nhuận trên tài khoản của bạn. Dám chắc rằng, nếu không có đủ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, và một khoảng thời gian cần thiết dành cho việc nghiên cứu đầu tư thì chắc chắn bạn sẽ gặp rắc rối với những khoản đầu tư đó, hay nói cách khác là đầu tư không hiệu quả. Nó cũng giống với điều mà Warren Buffett từng chia sẻ: “Đầu tư không phức tạp, tuy nhiên cũng không phải là dễ dàng gì” (“Investing is simple, but not easy”).


    #TrueValueCapital
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vuthoafamily
    Đang tải...


  2. vuthoafamily

    vuthoafamily Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/10/2018
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
  3. nguyenthiengiap829276

    nguyenthiengiap829276 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Mình vốn chỉ là dân kỹ thuật, không biết mô tê gì về bán hàng online, marking, đầu tư, làm giàu gì cả. Nhưng khát vọng làm giàu và kinh doanh làm giàu cứ nung nấu mãi trong mình. Vì vậy, mình cũng mất bao nhiêu tiền để tham gia các “khoá học làm giàu”, “khoá học đầu tư tài chính”, “khoá học online”...nhưng hiệu quả lại không được cao cho lắm. Điều này cũng làm cho mình vô cùng thất vọng, vì mất tiền học thì lẽ ra phải thu được giá trị gấp nhiều lần với số tiền bỏ ra mới đúng. Đang trong sự thất vọng tràn trề, lại có nhân duyên đến với mình. Đó là trời xui đất khiến dẫn dắt mình vào nhóm BÍ KÍP BÁN ĐƯỢC TRIỆU ĐƠN HÀNG MỖI NGÀY MÀ KHÔNG CẦN QUẢNG CÁO, rồi liên hệ trực tiếp với quản trị viên fanpage ở đó là GIẢI PHÁP BÁN TRIỆU ĐƠN HÀNG MỖI NGÀY-BÍ TRUYỀN. Bên học có gửi cho mình một cuốn sách rất hay (38 trang thôi- sách điện tử file word). Mình đọc đi đọc lại cẩn thận 9 lần rồi áp dụng theo, và kết quả là mình bán hàng online rất chạy, đầu tư chứng khoán và vàng thắng lớn, may mắn trong công việc đi làm hành chính cũng nhiều hơn…. Sách áp dụng vô cùng dễ, ai cũng có thể làm được. Vì vậy, mình sẽ giới thiệu bạn nơi ấy để xin họ gửi mail sách nhé:
    nhóm: https://www.facebook.com/groups/1787976247887583
    trang web: https://www.facebook.com/GiaiPhapBanTrieuDonHangMoiNgay
     
  4. veha

    veha Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/6/2019
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
  5. veha

    veha Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/6/2019
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
  6. veha

    veha Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/6/2019
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18

Chia sẻ trang này