Kinh nghiệm: Sự Thật Về Tiếng Anh Giao Tiếp Cho Người Đi Làm

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Thanhbinh12431989, 21/9/2021.

  1. Thanhbinh12431989

    Thanhbinh12431989 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/5/2020
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    SỰ THẬT VỀ KHÓA HỌC GIAO TIẾP CHO NGƯỜI ĐI LÀM

    NHÀN CƯ VI BẤT THIỆN – Các cụ tổ nói cấm có sai! Tranh thủ giữa mùa dịch chưa đi học được nên em ngồi chém gió để mọi người hiểu hơn về khóa học giao tiếp cho người đi làm, tại sao lại có chữ “người đi làm vào làm gì” và về trải nghiệm cá nhân trong sự nghiệp chống mù tiếng anh để không bị các em, các cháu nó bỏ lại phía sau.

    Trong bài chia sẻ này em sẽ nêu 3 điều chính

    - Lưu ý khi chọn lớp học phù hợp

    - Review khóa học mà em đã trải nghiệm thực tế

    - Sự khác biệt thực sự của khóa học cho người đi

    1. Nên học gì và lựa chọn học ở đâu

    Nói tới tiếng Anh thì em tạm phân ra 02 nhóm chính. (1) là luyện thi các loại chứng chỉ, (2) giao tiếp.

    Đối với các loại chứng chỉ phổ biến là TOEIC, IELTS, TOEFL. TOEIC là chứng chỉ phục vụ công việc nhưng cái quan trọng nhất đối với người đi làm là khả năng viết email và nghe nói phản xạ thì lại không có. IELTS và TOEFL là dùng để du học, định cư, học tiến sĩ về cơ bản là cho mục tiêu của những người có điều kiện, nên đó là lý do tại sao học phí luôn mức trên trời. Vì nếu rẻ quá sợ nó lại không sang chảnh, người học lại không thèm học J. Nến với quan điểm cá nhân của em là nếu PHẢI thì thi thôi, còn không thì đừng lao đầu vào đá. Lãng phí thời gian và nguồn lực

    Về giao tiếp thì tạm phân ra là cho sinh viên và người đi làm. Có nhiều người cho rằng giao tiếp là giao tiếp, giống nhau cả. Cái này em xin phép xác nhận là không nhé. Chi tiết phần 3 em sẽ nói rõ ạ. Nên là người đi làm thì học khóa cho sinh viên sẽ không hợp và ngược lại ạ.

    Ban đầu em tự tìm hiểu và được tư vấn, thì em rút ra được những ý kiến trên. Nên chốt hạ là mục tiêu của em là viết email, và nói chuyện với khách hàng nước ngoài, nên em học giao tiếp cho người đi làm là chuẩn cơm mẹ nấu rồi, ko phải lăn tăn học cái gì nữa.

    Nhưng đời đâu như mơ, cứ tưởng vậy là xong, sẽ tìm chỗ học nhanh thôi. Khi tìm hiểu mới thấy chỗ nào cũng kêu là cho người đi làm, khi hỏi ra thì sĩ số 70-80% là sinh viên. Mọi người lưu ý là khi vào website của một trung tâm, nhìn các khóa học, hình ảnh marketing là biết đối tượng họ hướng tới là ai luôn ạ. Nên mấy chỗ mà cứ tạp nham, cái gì cũng dạy thì ko nên nhé. Kiểu cái gì cũng dạy nhưng chả giỏi, chuyên về cái gì.


    Hì hục tìm kiếm thì chốt hạ là có hai chỗ chuyên dạy cho người đi làm là trung tâm Aroma, và timmy (chỗ này do mấy anh chị du học sinh úc mở và trực tiếp dạy chứ không phải trung tâm). Lúc này nhiệm vụ khả thi hơn nhiều vì chỉ cần chọn một trong hai chứ ko phải lạc lối trong rừng nữa. Sau khi google, gọi điện tư vấn, làm bài tes thử và dựa trên các tiêu chí như học phí, sĩ số, giáo viên, chương trình dạy và các địa điểm học nữa thì em chốt ở Timmy vì có ưu điểm hơn.


    Một số nội dung em nghĩ mọi người cần quan tâm khi lựa chọn, cân nhắc chỗ học giao tiếp:

    - Chỗ nào có sĩ số trên 15 người thì nên bỏ qua, tin mình đi nếu lớp 15 người thì bạn chỉ có tự nói với học viên khác thôi, chả mấy khi được tương tác với giáo viên đâu ạ.

    - Sau đó là học phí đóng cả lộ trình, khỏi phải cân nhắc chạy ngay và luôn nhé. Nếu tự tin về dịch vụ thì nên để học viên học học thử, không thì ít nhất cũng nên để người ta đăng ký một khóa xem sao.

    - Trung tâm có quá nhiều khóa học. Một số trung tâm như nồi lẩu thập cẩm: ielts, toeic, toefl, giao tiếp…Chắc chắn sẽ không có sự chuyên môn hóa từ giáo trình tới giáo viên, phương pháp dạy

    - Review từ phía học viên. Hầu như trung tâm nào cũng có fanpage, chỗ nào mà khóa phần review thì 99.99% là có phốt, review ko được tốt nên phải khóa lại. Vì phần này là admin của fanpage không thể can thiệp.

    - Nhiều chỗ khoe giáo viên toeic trên 800, IELTS trên 6.5 chăc để dọa mấy người ko hiểu về hai cái này. Dạy giao tiếp mà đi lấy chứng chỉ TOEIC ra thì em tới chịu, còn IELTS 6.5 gọi là mức khá đối với người học thôi, còn để đứng lớp thì em khẳng định là còn non và xanh lắm. Nhất là người Việt mình thi ielts đọc, nghe điểm cao nhưng nói viết thì siêu thấp. Nên nhiều người 6.5 nhưng Speaking không khéo được 5.0 ý chứ.

    - Tiếp theo là lịch học và địa điểm. Nếu lịch học và địa điểm không phù hợp, đi lại bất tiện thường xuyên nghỉ, đi muộn thì sẽ không thể hiệu quả.

    Ngoài ra, có một số cái khác có thể để ý như cách tư vấn, tương tác, hỗ trợ học viên của đội ngũ support cũng phản ánh dịch vụ của một trung tâm. Kiểu một số nơi mấy em sinh viên mới vào đại học, tư vấn khóa cho người đi làm mà toàn xưng bạn với mình (thay vì lịch sự, chuyên nghiệp phải là anh/chị). Kiểu tư vấn mà hỏi về khóa học trả lời như gà mắc tóc thì các bạn thấy dịch vụ sẽ như thế nào rồi đó, tránh xa thôi.


    2. Review khóa học của chỗ timmy của mấy anh chị du học sinh úc mở và dạy

    Em học khóa mất gốc ở chỗ này học phí là 2,9tr nhưng em đăng ký combo và theo nhóm bạn nên tính ra còn hơn 2tr tí. Nói chung là quá thơm. Thôi em đi vào nội dung chính đây. Khóa học mất gốc nên em được học Phát âm + cả giao tiếp của a bờ cờ (beginner).


    PHÁT ÂM: Timmy không dạy tách riêng như mấy chỗ kiểu kéo dài 10 buổi mà lông ghép vào với giao tiếp. Em thấy thích vì nó ko nhàm khi học và hơn nữa là được vận dụng luôn. Tức là nói một từ chuẩn và thực hành nó trong đoạn hội thoại luôn để kiểu học đi đôi với hành luôn ý. Em nói thật chứ nhiều nơi dạy phát âm kéo dài tới 10-15 buổi thì em không hiểu họ vẽ vời gì. Nhân tiện đây em chia sẻ một thứ em được học ở timmy là không có chuyện nhìn chữ đánh vần được như tiếng Việt đâu nhé. Nên mọi người đừng dại mà tin vào mấy lời đó. Không tin em, mọi người lên youtube gõ từ khóa “Letters and numbers” một trò chơi về ngôn ngữ và toán học của Úc. Khi một từ mà người chơi ghép được, giám khảo còn phải dùng từ điển để tra xem nó có đúng không, nghĩa là gì và phát âm ra sao. Đấy, tây nó còn không đánh vần được thì Việt mình lại đánh vần được tiếng của Tây thì giỏi vãi. Bản chất của TA là vậy, viết một đằng đọc một nẻo. Tiếng việt mình việt “a” thì đọc là “a” còn tiếng Anh thì sao ạ, lúc thì a, lúc thì ơ, lúc thì e bẹt…Mọi người nhớ nhé, đừng bao giờ đoán vì mọi sự suy đoán không phải lúc nào cũng chuẩn.


    TỪ VỰNG: Ngày trước em học từ vựng biết nhiều lắm, nhưng học trước quên sau. Nhớ từ nào thi cũng chỉ biết nghĩa, nhưng lại không biết nó ở chỗ nào trong câu. Rồi cứ nói tùm lum đúng kiểu tiếng anh bồi. Học ở timmy, với mỗi mình sẽ được học về cách phát âm, từ loại, và các từ đi kèm. Và sẽ được thực hành nó đưa vào trong một câu hoàn thiện luôn. Một từ trong bất cứ ngôn ngữ nào cũng có thể có nhiều nghĩa khác nhau tùy vào văn cảnh. Trước em học từ là thấy có bao nhiêu nghĩa học tất bấy nhiêu. Nhưng hóa ra đó là sai lầm. Khi học từ hãy lấy nghĩa theo văn cảnh, nó sẽ giúp mình không những nhớ lâu mà còn dễ vận dụng vào đúng văn cảnh phù hợp nữa.


    NGỮ PHÁP: với em nó khó vì khi nói một câu mình ko biết nên dùng thì nào trong 12 thì. Khi học ở đây, vơi mỗi THÌ giáo viên đều nêu rất rõ khi nào sử dụng. Với mỗi cách sử dụng của nó, lại có ví dụ vận dụng luôn. Nên thực sự thấy nó rất rõ ràng chứ ko bị mơ hồ như trước kia. Có nhiều cái thấy sao đơn giản thế mà mình trước ko nhìn ra. Thế mới nói ở mất gốc thì chưa tự học được.


    VIẾT EMAIL: cái mà chị google vẫn dạy em hằng ngày. Ngày nào cũng được luyện viết câu, đoạn, email. Đúng theo kiểu ngày xưa đi học cô giáo cho phần tập đặt câu, viết đoạn, phân tích thành phần của câu. Phần này mình thấy sợ nhất nhưng đúng là nó thực sự rất hưu ích. Bài tập về nhà giáo viên đều chưa rất chi tiết chỗ nào đúng, sai, tại sao. Và gửi trước giờ lên lớp nên mình có sự chuẩn bị. Lên lớp có gì không hiểu là lớp hỏi luôn, nên mình thấy thời gian thực sự được tối ưu, cũng thấy được cái tâm của giáo viên. Dạy mỗi buổi 2 tiếng nhưng thời gian để chữa đống bài tập cho lớp, em tin là không dưới 2 tiếng đâu. Có ai đã gặp cảnh mà trong câu ko có từ mới nhưng đọc mãi mà không hiểu ý người ta nói gì chưa ạ? Đó là do bị hổng về cấu trúc câu đấy ạ.


    LUYỆN NGHE: mọi chỗ đều dạy học viên nghe là gì, nghe đi nghe lại, nghe cháy tai nghe thì thôi. Đúng là mò kim đấy bể. Ở đây em được học 02 kĩ năng nghe mà timmy phân tách.

    (1) Nghe lấy ý là làm trên lớp, giáo viên hướng dẫn cách nghe để hiểu được ý mà ko cần hiểu 100% từ. (2) nghe chép chính tả là bài tập về nhà. Em thấy nó rất logic. Ngay cả tiếng Việt khi giao tiếp, bản chất chúng ta cũng chỉ để ý từ khóa để hiểu. Chứ em ko nghe hết cả câu đâu. Bạn không tin, cứ thử thách bản thân em nhắc lại lời đối phương vừa nói xem bạn có nhắc được 100% từ đúng ko? Chắc chắn là không bạn chỉ nhắc ý của người ta thế nào thôi. Em thích cái nghe ngấm chép chính tả, thực sự nó làm vốn từ vựng nghe của em lên rõ rệt. Khi học mới thấy có nhiều từ nhìn chữ biết luôn nhưng nghe lại chịu chết, vì em phát âm sai bét nhè, nên khi nghe cũng không thể nghe ra. Thực sự là sự kết hợp rất logic với kĩ năng nghe.


    NGHE NÓI PHẢN XẠ: Phần này có hai lý do em thích. (1) giáo viên luôn đưa ra các chủ đề mở để hướng dẫn học viên liên hệ với công việc thực tế luôn, sau đó sẽ được thực hành luôn đúng cái em cần. (2) giáo viên luôn hướng dẫn cách mở rộng cách tiếp cận để học 1 chủ đề nhưng các chủ đề tương tự khoảng 50% là em có thể xử lý được.

    Cuối cùng, cái em tâm đắc nhất đó chính là phương pháp tự nói một mình trong quá trình tự ôn tại nhà. Cách mà giáo viên hướng dẫn là khi nghe bất cứ một chủ đề nào, note lại các từ khóa. Sau đó nói lại cố gắng y hệt, miễn sao có từ khóa trong đó là người nghe ắt sẽ hiểu. Đây mới chỉ là bước đơn giản nhất. Sau khi thấy tự tin, chuyển sang bước cao hơn là đổi ngôi/ chủ ngữ, đổi thì để có sự linh hoạt. và đỉnh cao của kĩ năng này là có thể tell a story về những nội dung mình đã vừa được nghe. Cái bước cuối mình thấy khó lắm luôn ý. Nhưng thực sự nếu ai làm đươc điều này thì TA sẽ lên rất nhanh.



    3. Sự khác biệt thực sự của khóa học cho người đi làm

    HỌC VIÊN: lớp toàn người đi làm nên em thấy cách nói chuyện cũng dễ hợp, nên làm việc nhóm thích hơn. Ngoài ra thì người đi làm có cùng quan điểm, mục tiêu và hoàn cảnh. Giờ bỏ tiền túi ra nên xác định học nghiêm túc chứ không như mấy em sinh viên vẫn còn nhìn đời bằng màu hường lắm. Ngoài ra, người đi làm thì đều bận như nhau, người thì công việc, người thì gia đình nên kiểu cảm giác luôn có đồng đội bên cạnh.


    GIÁO TRÌNH: Các chủ đề đều xoay quanh công việc nên thấy nó thực tiễn, có thể vận dụng vào nhu cầu của mình. Còn giáo trình kiểu lớp dành cho mấy em sinh viên thì hầu như là dạng các chủ đề cho cuộc sống cá nhân. Nhưng cũng phải công nhân là một số chủ đề thì không tách biệt được ví dụ như đặt vé may bay chẳng hạn. Đi công tác hay đi du lịch đều cần nên lúc này nó lại chung nhau J.


    GIÁO VIÊN: Cái mà em kết nhất là giáo viên ở đây, các anh chị đều đi du học về. Trước khi du học thì sẽ phải thi ielts nên sẽ nắm được chắc về tiếng Anh chuẩn. nhưng trong quá trình sống bên nước ngoài và cũng đang là người đi làm thì lớp lại được các anh chị ấy chia sẻ về tiếng anh thực tế trong công việc. Nói chung rất kết, rất thực tế. Không có miên man, vòng vo trong bài học.

    CÁCH DẠY: Cái này thực sự rất chuẩn cho người đi làm luôn. Cách dạy theo kiểu vừa học vừa làm ý ạ, nên học gì được ứng dụng luôn cái đó. Cách dạy có gì đó giống kiểu đào tạo bắt tay chỉ việc ý, được chỉ bảo chi tiết, thực tế, cô đọng chứ không miên man. Không biết có phải mình già mình khôn ra không nhưng em thấy học ko còn mơ hồi như hồi sinh viên.


    Em cạn ý rồi, em chia sẻ vậy nhưng em nghĩ nếu để hiểu được thì mọi người nên trải nghiệm thực tế, nhiều cái em hiểu nhưng cũng ko biết diễn đạt ra sao ý. Nên xin tạm nghỉ ở đây. Sau khi học xong khóa thứ 2 trong gói combo, em sẽ viết thêm ạ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thanhbinh12431989
    Đang tải...


  2. hnclub123

    hnclub123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/6/2017
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    18
    Trước mình có đọc bài này bên web trẻ thơ, sau đó tìm hiểu và chốt học ở chỗ timmy. sau khóa mất gốc cho người học a bờ cờ thì cá nhân mình thấy khá ổn. Nhưng quan trọng vãn là do mình thôi nhé.
     
  3. shophouse.abcity

    shophouse.abcity Thành viên mới

    Tham gia:
    10/10/2020
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    hay quá, thả tim. rất hưu ích và rõ ràng
     
  4. haian.292019

    haian.292019 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/9/2019
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Trước khi học ơ timmy mình cũng có tìm hiểu nhiều chỗ, sau chốt lại vì thấy ở Timmy hơp lý hơn cả, nhu cầu của mình cũng là học giao tiếp, ko cần chứng chỉ. sau 1 khóa mất gốc, thực sự khá hai lòng, cá nhân mình rate thì 8.5/10.
     
  5. chudenon

    chudenon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/9/2016
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    DẤU HIỆU CỦA TRUNG TÂM CHẤT LƯỢNG KÉM

    Khi bạn tìm hiểu về khóa học tiếng Anh tại trung tâm, sau khi bạn được tư vấn xong về khóa học, bạn tự hỏi: tại sao lại thế này, tại sao lại thế vậy?...

    Từ kinh nghiệm của mình (có cả những kinh nghiệm phải trả bằng polyme luôn), nếu bạn gặp một trong các dấu hiệu sau thì tốt nhất là nên tránh xa nhé


    1. Tại sao phải tới trực tiếp mới trao đổi, chia sẻ thông tin cụ thể được.

    Nào là để nhận được tư vấn bạn cần tới trực tiếp thì bên mình mới tư vấn được, tư vấn qua điện thoại bạn không thể hiểu hết được đâu…Thế nhưng khi nói về khóa học online thì lại là “bạn yên tâm, khóa học online bên mình chất lượng tương đương học offline”. Ơ hay, thế sao ko tư vấn qua điện thoại luôn đi còn bắt người ta tới làm gì. Thấy giống đa cấp thế không biết J


    2. Phải tới trung tâm làm bài test thì mới tư vấn

    Đồng ý là phải có test thì mới tư vấn được. Thời đại nào rồi mà ko tiến hành online, bắt người ta mất cả buổi tới làm chi cho mất công. Test nghe nói thì voice call, video call giống như học online đi cho mau lẹ, linh hoạt. Tới test rồi ko thấy phù hợp lại phí mất cả nửa ngày trời.



    3. Khóa học VIP chương trình xây dựng riêng cho bạn

    Khi bạn tham gia khóa VIP bạn sẽ được giáo viên xây dựng giáo trình riêng cho bạn theo ngành nghề của bạn luôn. Bạn đừng có bị lừa nhé, đều là 1 giáo trình thôi. Nghề nghiệp thì có cả trăm loại, chả lẽ trung tâm có cả trăm giáo trình khác nhau. Rồi lại giáo viên làm đúng ngành nghề với học viên, thấy đã điêu rồi. Tất cả vẫn là một giáo trình duy nhất nhé. Nếu không tin mình bạn cứ tới thử hỏi xem cho em xem giáo trình cho kế toán, cho bác sĩ, kỹ sư xem liệu họ có cho bạn xem nổi không? Tất cả chỉ thêm chữ VIP mà bạn mất thêm tiền thôi nhé, còn chất thì ko có gì đâu.


    4. Phải đăng ký cả lộ trình mới cam kết đầu ra

    100% đây là chiêu ép sales nhé, vì nếu ko ép thì người ta học khóa xong thì chạy mất dép rồi lấy đâu ra học viên cho khóa tiếp theo. Nếu là một nơi uy tín người ta sẽ cho bạn hai lựa chọn. Đóng lẻ từng khóa (1,5-2 tháng) và đóng cả lộ trình (thì sẽ được ưu đãi). Giống như bạn mua lẻ và mua buôn ý. Với những chỗ kiểu ép cả lộ trình này thì khuyên bạn chạy ngay và luôn. Dịch vụ thực sự tốt thì nên tôn trọng lợi ích khách hàng.

    Cam kết đầu ra lại kéo theo một loạt các yêu cầu vô lý, rồi cam kết đầu ra thì nội dung rất mơ hồ, chả có định lượng gì cả.


    5. Sĩ số KHOẢNG chứ không nói rõ từ bao nhiêu tới bao nhiêu

    Điều này rất quan trọng nếu bạn học giao tiếp, nhất là giao tiếp online. Nhớ hỏi rõ sĩ số chuẩn từ bao nhiêu tới bao nhiêu, cam kết không quá bao nhiêu. Đừng chơi kiểu khoảng 5-6 người, lúc đi học lên mịa cả chục người. Nên kinh nghiệm của mình là yêu cầu ghi rõ cam kết không quá bao nhiêu bạn. Mà chia sẻ luôn là chỗ nào học giao tiếp cả online lẫn off mà trên 15 người là bạn cần cân nhắc kỹ nhé. Trên 20 người thì thôi, lướt cho mau lẹ nhé. Tới lớp chỉ tự ngồi nói với nhau thôi chứ thầy cô làm sau có 3 đầu 6 tay được


    6. Bảo lưu phải có lý do chính đáng, bảo lưu mất phí

    Nhiều chỗ rất củ chuối, bảo lưu phải có lý do như công ty cử đi công tác này nọ. Thế chả lẽ hôm nay mệt, lại phải cần giấy khám của bác sĩ à. Chuẩn chỉnh phải là bảo lưu khi học viên không đi học được, chứ đừng viện lý do để từ chối trách nhiệm với học viên.


    7. Nói tiếng Anh như bản xứ sau 2 tháng, tự học TA chém như Tây …

    Nếu bạn tin vào điều này thì không thể trách ai được nữa rồi. Nếu có sách, khóa học nào như vậy thì tác giả đã là tỉ phí, bộ giáo dục và đào tạo sẽ loại bỏ nghề giáo viên TA ra khỏi danh mục. Đừng ngộ nhận, để nói giao tiếp Tây người ta hiểu cũng mất nhiều nhiều tháng, còn nói trôi chảy, thành thạo như tây có cả thập kỉ nhé.


    8. Khóa tiếng anh cho người lười, bận rộn nhưng vẫn giỏi

    Cái này mình gọi ngắn gọn là nằm há miệng chờ sung. Thậm chí còn chả được ấy chứ. Há miệng chờ sung thì cũng còn có tỉ lệ tí ti là may mắn. Còn cái này thì zero phần trăm luôn nhé.


    9. Học thử và thật là hai câu chuyện khác nhau

    Học thử là một cái rất hay khi học viên được trải nghiệm thực tế, nhưng mọi người lưu ý tránh bị dính bẫy treo đầu dê bán thịt chó nhé. Kiểu demo là best teachers rồi khi vào lớp học thì chả ra gì. Nếu bạn hài lòng với demo thì khi đăng ký nhớ ghi rõ băng văn bản. Học cô A, nếu ko thì phải hoàn học phí.


    10. Học hoàn toàn miễn phí

    Người ta dạy bạn miễn phí thì sống bằng gì? Bạn học TA để đầu tư cho tương lai nhưng lại muốn free, nghe có gì sai sai. Đấy, họ đánh vào tâm lý tham thì thâm. Cách phổ biến là học free nhưng cam kết học 6 tháng hoặc 1 năm, mỗi tháng đóng có thể vài trăm nghìn hoặc tầm 1 triệu. Tính ra 6 tháng hoặc 1 năm là cũng vô cùng nhiều. Kết quả nhận được là dạy tào lao, lúc đó bắc thang lên hỏi ông trời. Nên các bạn lưu ý nếu học miễn phí mỗi tháng đóng vài trăm và đóng theo tháng thì ok, nên thử. Còn đóng cả năm thì đó là cú lừa ngoạn mục nhé.
     
  6. tranbaongocqn87

    tranbaongocqn87 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/12/2018
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Quá chuẩn luôn. rất thực tế
     

Chia sẻ trang này