Toàn quốc: 3 Món Ngon Từ Cá Nhìn Hơi Ghê Ăn Rất Mê

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi KhaDo, 20/10/2021.

  1. KhaDo

    KhaDo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/9/2021
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Những con cá mặt quỷ, cá bò hòm vuông vức, cá ninja “dị hợm” nhìn thì ghê đấy nhưng lại được coi là thứ thượng phẩm quý hiếm không dễ gì có mà thưởng thức.

    Cá mặt quỷ
    Xếp đầu danh sách không đâu khác là cá mặt quỷ, loại cá khiến nhiều người “sởn da gà” khi mới đầu nhìn thấy. Cá có hình dáng thô kệch, da loang lổ màu đỏ nâu, sần sùi và lởm chởm gai ốc xung quanh, với hình dáng dữ tợn ấy, miệng thì rộng, cặp mắt lồi lên, loài cá này được gọi với cái tên cá mặt quỷ. Chúng sống ở vùng nước mặn, đặc biệt là khu gành đá, rạn san hô ven đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hay Hạ Long (Quảng Ninh).

    Đánh bắt loại cá này cũng không dễ dàng gì bởi toàn thân của nó là gai và mang độc tố, nếu bị gai đâm sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu biết chế biến đúng cách thì đây là một món cực ngon, thịt chắc nịch, dai lại có phần giòn giòn như tôm hùm.

    Cá mặt quỷ được chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng giữ nguyên hương vi nhất chính là món nướng. Khi đem nướng chín và bày ra đĩa, cá mặt quỷ trông giống như con chim xoãi cánh trên nền trắng muốt. Chính vì thịt ngon và giàu chất bổ dưỡng như vậy nên hiện cá mặt quỷ được bán tại Quảng Ngãi khoảng hơn 200.000 đồng/kg.

    Cá ninja
    Với dung nhan không kém phần kỳ dị, hơn nữa loại cá ninja có phần da màu đen trùm kín từ đầu đến đuôi nên nhiều người quen gọi là cá ninja. Đây cũng là loài cá không phổ biến, khó đánh bắt do thoắt ẩn thoắt hiện trong dòng nước. Người dân biển Quy Nhơn (Bình Định) thường đánh bắt được loài cá này và nó dần dần trở thành một đặc sản đối với khách du lịch đến đây.

    Cá ninja có da trơn như cá chình, đường kính khoảng 4 cm, dài cỡ 2 gang tay, lưng đen tuyền. Không những thế, đầu cá ninja giống cá chạch có ria ngắn, đuôi thì kết thúc đột ngột bè ra, chằn chặn như đuôi hải cẩu. Nhìn thoáng qua thì người ta chẳng nhìn thấy mắt mũi gì vì nó quá nhỏ.

    Cá ninja được chế biến thành nhiều món ăn ngon như lẩu, cà ri, chiên bột nhưng ngon nhất vấn là om bắp chuối hoặc nướng. Do cá ninja không có xương sống mà chỉ là lõi sụn trắng nên khi nhai nghe sừn sựt như sườn non, còn miếng thịt cá ngọt, thơm, dai như thịt gà.

    Cá bò hòm
    Cá bò hòm thường được sống trong các đầm vịnh và vùng biển lặng, có thể đánh bắt ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tuy nhiên, loài cá này sinh trưởng chậm và số lượng chỉ có rất ít nên luôn được coi là thứ thượng phẩm quý hiếm không dễ gì thưởng thức.

    Cá bò hòm không dẹt, dài mà có bề ngoài vuông vức cùng lớp vỏ được tạo thành từ các khối lục giác cứng chắc. Có người cho rằng, cá bò hòm cùng họ với các loài cá có da dày và nhám như cá bò gù, cá bò da nên cũng được gọi là cá bò, có hình dáng cái hòm.

    Vì thân hình vuông vức và to như vậy nên gần như chúng không di chuyển được nhiều, sức nặng đặt cả vào đuôi ngúc ngắc cùng bộ vay bé xíu ve vẩy nên khi bơi trông khá buồn cười. Khi chế biến, thịt cá vô cùng đặc biệt, trắng như thịt gà, chỉ có xương sống, không có bất kỳ chiếc xương dăm nào.

    Chế biến cá bò hòm theo kiểu nào cũng có hương vị riêng, nhưng ngon nhất chỉ có thể là món cá bò hòm nướng. Chỉ cần đặt cá lên bếp than hồng, cứ thế lật trở cho đều tới khi lớp da cháy đen lại là thịt cá đã chín. Cá bò hòm ăn cùng với muối tiêu chanh, chút rau thơm và rau răm, thịt cá ngọt thơm đến kỳ lạ, ăn rồi chỉ muốn ăn thêm nữa.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi KhaDo
  2. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,569
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313
  3. Máy Rửa Thực Phẩm

    Máy Rửa Thực Phẩm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/10/2021
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    sao ko cho cả ảnh minh họa vào bài luôn đi bạn
     

Chia sẻ trang này