Kinh nghiệm: Bà Bầu Nên Nghỉ Ngơi Như Thế Nào Hợp Lý Trong Khi Mang Thai?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi ToanThangttc2020, 19/6/2021.

  1. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    Đối với mẹ bầu trong quá trình mang thai dù không phải làm việc hay vận động nhiều những vẫn hay mệt mỏi. Đòi hỏi cần phải nghỉ ngơi hợp lý để vừa tốt cho mẹ vừa giúp thai nhi phát triển. Vậy bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau đây.

    1. Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào hợp lý? Thời điểm mẹ bầu nên cần nghỉ ngơi
    Trong mỗi giai đoạn khác nhau của thai kỳ thì chế độ nghỉ ngơi của bà bầu cũng hoàn toàn khác nhau. Vậy bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào tốt nhất? mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây để có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc thai kỳ nhé.

    Bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào hợp lý?
    Nếu cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi, chỉ muốn nằm ngủ, luôn có cảm giác thấy đói và thèm ăn những món mà bạn chẳng thể ngờ tới hay có thể thờ ơ với những món bạn cực thích trước đây, dị ứng với mùi lạ và hay có cảm giác buồn nôn, hay đau đầu, chóng mặt và thường xuyên buồn đi tiểu. Đó là những biểu hiện phổ biến nhất và hoàn toàn bình thường đối với mẹ bầu trong ba tháng đầu thai kỳ.
    Xem : sua may tinh quan go vap va cai win quan go vap gia re

    [​IMG]
    Theo các chuyên gia y tế thế giới, để ba tháng đầu thai nhi phát triển thật khỏe mạnh, các mẹ bầu nên làm những điều dưới đây để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

    Khi làm việc, phụ nữ mang thai không nên cố gắng quá sức nhưng cũng không nên “hoàn toàn nghỉ ngơi” bởi lao động mang lại những lợi ích nhất định cho mẹ bầu. Những lợi ích tinh thần khi được làm việc say mê và được thể hiện khả năng của mình sẽ mang lại tâm trạng vui vẻ thoải mái cho mẹ hơn cảm giác tù túng vì “không làm được gì cả”. Nhưng nếu những cơn nghén khủng khiếp làm bạn không còn tâm trí để làm việc, bạn nên dành thời gian nhiều hơn để nghỉ ngơi và thư giãn.

    Bạn nên tránh ra đường vào giờ cao điểm để không phải chịu cảm giác tắc đường hay khói bụi xăng xe, điều đó không tốt chút nào cho bạn và thai nhi của bạn. Ngoài ra, trong ba tháng đầu thai kỳ, các mẹ luôn có cảm giác mệt mỏi hay buồn ngủ nên việc tập trung tối đa để điều khiển xe cộ chính xác sẽ khiến mẹ bầu căng thẳng và không đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Tốt nhất là bạn nên nhờ chồng đưa đi hoặc chịu khó đi sớm và về muộn một chút để tránh tắc đường và cũng là đảm bảo thời gian nơi làm việc.

    Hãy điều chỉnh, kê lại bàn ghế sao cho không gian làm việc của mình thật thoải mái và thoáng đãng. Bạn nên nhớ thai nhi đang lớn dần trong bụng bạn sẽ tạo ra một trọng lượng lớn, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên cơ bắp hay dây chằng của mẹ bầu. Như vậy, việc ngồi nhiều sẽ không tốt, mẹ bầu nên đứng dậy đi lại sao cho thoải mái và giúp máu lưu thông điều hòa tốt. Nếu ngồi lâu một chỗ mẹ bầu sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về thần kinh tọa, bệnh cột sống hay sưng mắt cá chân.

    Thời điểm mẹ bầu nên cần nghỉ ngơi
    Khi mang thai, các bạn cần có chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, mang lại nhiều điều tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi trong bụng. Ngoài vấn đề bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào thì những thời điểm mẹ bầu nhất định phải nghỉ ngơi được rất nhiều người quan tâm. Một số trường hợp cần nghỉ ngơi khi mang thai gồm:

    Mang thai 3 tháng đầu
    3 tháng đầu là thời điểm có nguy cơ sảy thai cao nhất, thời điểm này bào thai đang trong quá trình hình thành và bám trụ vào cơ thể nên mẹ chưa hoàn toàn quen thuộc với mọi sự thay đổi, nếu không cẩn thận thì nguy cơ động thai hoặc dọa sảy thai rất lớn.

    Bà bầu có tiền sử hoặc dấu hiệu sinh non, sảy thai
    Nếu mẹ bầu đã từng sinh non trong lần mang thai trước, hoặc đang đối mặt với những dấu hiệu sinh non thì cần đến bệnh viện để được theo dõi và điều trị sớm. Tương tự nếu đã từng sảy thai hoặc có dấu hiệu như chảy máu âm đạo bất thường thì bà bầu cũng nên cẩn thận khi vận động, việc đi lại nhiều sẽ làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

    Bà bầu mang thai đôi, đa thai
    Khi mang thai đôi hoặc đa thai thì áp lực đè nén lên tử cung của người mẹ ở giai đoạn cuối thai kỳ là cả một vấn đề nghiêm trọng, áp lực này có thể khiến tử cung mở sớm hơn thời gian dự kiến, nâng cao nguy cơ sinh non.
    Nhau thai bất thường
    Các vấn đề liên quan đến nhau thai đều gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Khi có bất thường ở nhau thai, mẹ bầu có thể sẽ phải nằm im và hạn chế vận động cho đến khi nhau thai trở lại bình thường.

    Mẹ bầu có vấn đề sức khỏe
    Nếu mẹ gặp phải các vấn đề sức khỏe khi mang thai như bệnh tim mạch, cao huyết áp, hen suyễn,….thì tốt nhất nên hạn chế vận động và nghỉ ngơi nhiều hơn.

    2. Nên ăn gì trong thai kỳ
    Lựa chọn các loại thực phẩm nhiều hơn một công dụng
    Có rất nhiều loại thực phẩm hết sức gần gũi và dễ có mà lại cung cấp hàm lượng dưỡng chất đa dạng, phong phú, chẳng hạn như thịt gà, thịt bò, trứng, các sản phẩm từ sữa, sữa chua, bơ đậu phộng. Đây đều là các thức ăn cung cấp protein, canxi và sắt cho sự phát triển của thai nhi.
    [​IMG]
    Xem : nap muc may in quan go vap va sua may in quan go vap nhanh

    Vì thế, trong thời kỳ mang thai mình luôn ưu tiên các loại thịt lợn nạc, thịt bò do chúng có chứa nhiều protein cùng với vitamin B, sắt và kẽm; đồng thời mình cũng uống nhiều nước cam để bổ sung folate (một loại vitamin B giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh) và vitamin C (giúp hấp thụ chất sắt từ thực phẩm). Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, vitamin B, magiê và kẽm cũng là một nguyên liệu cần được các mẹ ưu tiên khi chế biến món ăn.

    Đừng nghĩ rằng bạn cần phải ăn cho hai người
    Mình thấy rất nhiều phụ nữ khi mang thai có tâm lý ăn thật nhiều với suy nghĩ “ăn cho hai người”. Mẹ mình thì lúc nào cũng động viên con: “Ăn nhiều vào con ạ, phần này ăn cho con, con phần này ăn cho cháu mẹ nữa!”. Trên thực tế, chỉ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba phụ nữ mang thai mới cần thêm 300g calo mỗi ngày. Theo chuyên gia sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Karen Nordahl, giáo sư Đại học British Columbia tại Vancouver thì: “Bà bầu cũng như người bình thường, chỉ nên ăn đến khi không thấy đói chứ không nên ăn cho đến khi cảm thấy no. Ăn quá nhiều dẫn đến thừa chất là một nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp cao và tiểu đường thai kỳ”.

    Duy trì kết cấu bữa ăn hợp lý với:

    • 9 phần ngũ cốc (bánh mì, cơm, mì ống…)
    • 2-3 phần thực phẩm giàu protein: thịt, gia cầm, cá, đậu, trứng và nhóm các loại hạt
    • 4 phần rau
    • 3 phần trái cây
    • 3 phần sữa, sữa chua và pho mát.
    Xem : sua may tinh quan 12 va cai win quan 12 gia re
    Tránh những thực phẩm nguy hiểm
    Mình rất lấy làm lạ vì có nhiều mẹ bầu mà vẫn ăn các loại đồ ăn kém lành mạnh như đồ sống, đồ tái (gỏi cá, cá sống, trứng trần, nem chua,…) hay ăn các loại đồ ăn sẵn không rõ nguồn gốc và có chứa nhiều chất bảo quản. Điều này là tối kỵ bởi trong đồ ăn sống có thể chưa vi khuẩn và ký sinh trùng, nặng thì có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng dẫn đến sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Để giảm thiểu nguy cơ này, bà bầu cần đảm bảo ăn chín, uống sôi và nấu lại tất cả đồ ăn thừa. Đồng thời, tránh các loại thực phẩm có chứa hoặc nghi ngờ có chứa những thành phần không tốt cho sức khỏe.

    Trên là những chia sẻ giúp bạn biết được bà bầu nên nghỉ ngơi như thế nào để tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hi vọng nhờ những gợi ý trên sẽ giúp các mẹ bầu có thêm kinh nghiệm về việc chăm sóc sức khỏe trong quá trình mang thai tốt hơn nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ToanThangttc2020
    Đang tải...


  2. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    Hy vọng giúp ích cho các mẹ
     
  3. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    Các mẹ tham khảo
     
  4. nguyenhuyenthuong.2608

    nguyenhuyenthuong.2608 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/1/2021
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cách bổ sung Axit Folic cho bà bầu đúng cách
    xit Folic hay còn gọi là vitamin B9 là một trong những chất rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, không phải thai phụ nào cũng biết cách bổ sung axit folic cho bà bầu. Bài viết này, Doppelherz tổng hợp, hướng dẫn bà bầu bổ sung axit folic bằng cách nào cho thật đúng và tốt cho cả mẹ và bé.

    Bổ sung axit folic bằng cách nào?
    Để biết uống axit folic đúng cách, trước tiên, chúng ta hãy tìm hiểu tác dụng của vitamin B9 đối với bà bầu. Sử dụng axit folic đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ giúp hạn chế 70% các trường hợp dị tật ống thần kinh, các dị tật bẩm sinh như chẻ vòm, sứt môi, các dị tật ở tim và chân tay.

    Trung bình, cơ thể người trưởng thành mỗi ngày cần 180 – 200mcg. Tuy nhiên, khi mang thai, mẹ cần bổ sung hàm lượng này cao hơn 400 – 600 mcg/ngày vì axit Folic tốt cho sự phân chia tế bào cũng như tăng kích thước của tử cung. Nhu cầu này nên duy trì trong suốt thời gian mang thai và ngay cả sau khi sinh. Bạn nên lưu ý liều lượng và cách dùng vì không phải cứ bổ sung hàm lượng cao là tốt. Nếu bổ sung vitamin B9 nhiều và không đúng cách, có thể gây những hậu quả khôn lường.

    Cũng như các loại vitamin khác, có 2 cách để bổ sung axit folic: bằng thực phẩm hoặc bằng viên uống vitamin B9. Hoặc kết hợp cả thực phẩm và viên uống để không chỉ bổ sung axit folic mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất và vitamin khác.

    Tham gia group cập nhật các thông tin và thắc mắc sức khỏe: Tâm sự mẹ bỉm sữa

    Cách bổ sung axit folic cho bà bầu bằng thực phẩm nhiều vitamin B9
    Một trong những cách bổ sung axit folic cho bà bầu hữu hiệu nhất chính là sử dụng thực phẩm giàu vitamin B9 như:

    • Những thực phẩm có màu xanh lá cây: rau diếp cá, cải bắp, súp lơ xanh, măng tây, rau chân vịt…
    • Các loại hạt: đậu khô, đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen…
    • Một số loại trái cây: bơ, táo, xoài, đào…
    • Sữa và các sản phẩm từ sữa
    • Gan động vật như bò, gà, lợn…
    • Gạo nâu và những loại gạo nguyên cám
    Cách bổ sung axit folic cho bà bầu bằng viên uống vitamin
    Sử dụng viên uống vitamin là cũng là cách bổ sung axit folic cho bà bầu. Doppelherz gợi ý cho bạn vài nhãn hiệu viên uống vitamin tổng hợp được rất nhiều bà bầu tin dùng.

    • Folic Acid 400 MCG Solgar (100 viên): bên cạnh việc bổ sung axit folic, viên uống còn có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng cường tế bào hệ thần kinh và hồng cầu. Viên uống này bạn có thể dùng ngay sau bữa ăn, với liều lượng 1 – 2 lần / ngày, mỗi lần 1 viên.
    [​IMG]

    • Vital Pregna được sản xuất bởi tập đoàn Queisser Pharma (Đức), là sản phẩm cho mẹ bầu được ưa chuộng nhất tại Đức. Trong mỗi viên nén Vital Pregna có hơn 20 vitamin và khoáng chất: Vitamin E, Vitamin D3, Beta-caroten, Vitamin C, nhóm vitamin B (B1, B2, B6, B12), Pantothenic acid, Acid folic, Biotin, Nicotinamide, Sắt, Đồng, Magnesium, Kẽm, -ốt, Omega-3, DHA. Sử dụng Vital Pregna không chỉ là cách bổ sung axit folic cho bà bầu mà còn giúp thai nhi phát triển. Chẳng hạn như: Vital Pregna chứa hàm lượng Omega 3 (có DHA, EPA, DPA) cao giúp phát triển thần kinh và trí tuệ thai nhi. Omega 3 còn là chất giúp ngăn ngừa và chống trầm cảm trong thời gian mang thai và sau sinh.
    [​IMG]

    • Tardyferon B9 được sản xuất bởi Công ty Pierre Fabre – Pháp. Tardyferon B9 có tác dụng bổ sung sắt và vitamin B9 nhằm hỗ trợ phòng chống thiếu sắt và thiếu acid folic ở bà bầu trong quá trình mang thai. Bạn có thể dùng sản phẩm này với liều lượng 1 viên / ngày và tránh sử dụng thuốc với các thức uống có chất kích thích như: trà, chè xanh và cà phê. Khi uống, cần nuốt trọn viên thuốc với ly nước đầy, không nên nhai, ngậm thuốc hay giữ viên thuốc trong miệng.
    [​IMG]

    Một số lưu ý uống axit folic đúng cách
    Như đã nêu trên, sử dụng viên vitamin B9 hoặc vitamin tổng hợp là một trong hai cách bổ sung axit folic cho bà bầu. Để uống axit folic đúng cách bạn không chỉ lưu ý liều lượng mà còn thời gian và cách dùng. Bạn nên uống đều đặn 2 lần / ngày lúc sáng và tối, trước và sau khi ăn 2 giờ.

    Ngoài ra, bạn nên lưu ý, không nên sử dụng Vitamin B9 với các loại nước có chất kích thích như: cafe, trà xanh, rượu, bia…vì nó sẽ làm giảm tác dụng của axit này. Thay vào đó, vitamin C sẽ giúp tăng cường hiệu quả hấp thụ sắt và acid folic. Vì vậy, bạn có thể uống chung với nước cam hoặc nước trái cây giàu vitamin C. Trường hợp bạn sử dụng dạng tiêm bắp, tiêm dưới da hay tiêm tĩnh mạch thì bạn có thể dùng một lần / ngày.

    Ngoài ra, uống axit folic đúng cách bạn cần lưu ý thêm một số bệnh sau đây không nên bổ sung vitamin B9 hoặc dùng theo chỉ định của bác sĩ: bệnh thiếu máu ác tính, thiếu máu tán huyết, bệnh thận (hoặc nếu bạn đang chạy thận nhân tạo), nhiễm trùng, nghiện rượu…không nên dùng axit folic bởi có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, trước khi muốn bổ sung vitamin B9 cũng như các vitamin và khoáng chất khác, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết và dùng cho thật đúng.
     
  5. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    like
     
  6. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,222
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Thể tích máu của mẹ bầu cao hơn người thường 50%. Để có thể tái tạo máu và phân chia tạo ra các tế bào mới cho thai nhi, mẹ bầu phải uống thuốc sắt cho bà bầu. Đặc biệt, hệ thần kinh của thai nhi được tạo ra nhờ sắt và axit folic trong 10 – 16 ngày đầu tiên của thai kỳ. Nếu không được cung cấp đủ sắt trong gia đoạn này, rất có thể em bé khi sinh ra trí thông minh bị kém phát triển.

    Sắt cũng đóng góp phần lớn vào quá trình tái tạo hồng cầu, sản xuất cá enzym có trong hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của mẹ và bé. Tác dụng khác của sắt là giúp mẹ bầu ăn ngon miệng, giảm cảm giác thai nghén. Mẹ bầu sẽ giảm bớt được cảm giác mệt mỏi, oxy được tăng cường lên não và vận chuyển tới các tế bào nhiều hơn.

    Công dụng quan trọng nữa là sắt sẽ giúp mẹ bầu giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng, sinh non, băng huyết, suy nhược cơ thể,… Thai nhi không chỉ được phát triển đầy đủ về thể chất và trí tuệ mà thời gian bé được lưu trú trong bụng mẹ cũng được đảm bảo đủ tháng, đủ ngày.
     
  7. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    like
     
  8. trangmiu2011

    trangmiu2011 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/10/2019
    Bài viết:
    1,107
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    103
    Quan tâm!
     
  9. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    vâng
     
  10. Thanh Thanh nè

    Thanh Thanh nè Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/10/2021
    Bài viết:
    321
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
  11. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
  12. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
  13. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
  14. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    Mong thông tin hữu ích đến với các chị e
     
  15. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
  16. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    mẹ bầu tham khảo để bảo vệ cho bản thân và em bé nhé
     
  17. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    like https://suamaytinhttc.com/
     
  18. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
  19. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,424
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
  20. Đại Cát 2022

    Đại Cát 2022 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/2/2022
    Bài viết:
    1,194
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    38

Chia sẻ trang này