Kinh nghiệm: Bảo Vệ Mắt Cho Trẻ Trong Mùa Bơi Lội

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi kinhboisggiare, 30/6/2016.

  1. kinhboisggiare

    kinhboisggiare Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/6/2016
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mùa hè, trẻ em được nghỉ học và thời tiết phù hợp nên nhu cầu vui chơi, nhất là bơi lội cao hơn hẳn so với các mùa khác. Bên cạnh vấn đề an toàn cho thân thể, điều các bậc phụ huynh cần lưu ý là tìm được cách thức bảo vệ đôi mắt cho trẻ khi bơi lội, nhất là tại những khu vực điều kiện vệ sinh chưa được bảo đảm. Hãy cùng kinhboisaigon.com tìm hiểu về các vấn đề này nhé

    [​IMG]

    Một số cách bảo vệ mắt của trẻ em khi bơi

    Để bảo vệ cho đôi mắt trẻ được an toàn trước và sau khi bơi, đây là một số biện pháp mà bạn bắt buộc cần phải dùng để đảm bảo an toàn tốt nhất cho đôi mắt của trẻ:

    - Trước và sau khi bơi, các bạn nên nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý để làm sạch mắt.

    - Không sử dụng chung khăn tắm hoặc vật dụng cá nhân với người khác.

    - Nếu trẻ bị cận thị cũng chú ý không đeo kính áp tròng trong khi bơi.

    - Nên sử dụng kính bơi mỗi khi xuống nước. Kính bơi cần phải áp chặt vào khuôn mặt, không có khe hở để nước không thể xâm nhập vào trong. Tránh dùng tay tháo lắp và lau kính nhiều lần, vì vi khuẩn từ tay sẽ dễ dàng xâm nhập vào mắt kính.

    -Sau khi bơi, nhớ rửa lại mặt bằng nước sạch và nhỏ ngay thuốc nhỏ mắt để diệt khuẩn.

    Kinhboisaigon.com cũng lưu ý rằng, nếu đang bị đau mắt thì tốt nhất không nên đi bơi, vì như vậy sẽ càng làm cho bệnh về mắt của các bé lâu khỏi hơn thôi.

    http://www.*********/contentreview/wp-content/uploads/sites/53/2015/11/boi_loi_giup_be_dot_chay_mo_thua.jpg

    Cho trẻ dùng kính bơi

    Khi bơi lội, chất chlorine trong nước ở bể bơi có thể gây kích ứng cho giác mạc, vì thế, nếu bơi nhiều nên đeo kính bảo vệ mắt. Đặc biệt, không nên đeo kính áp tròng dưới nước vì kính áp tròng sẽ “dẫn đường” cho chlorine, vi khuẩn và thành phần độc hại có thể có trong nước vào mắt.

    Khi đi bơi thì việc sử dụng kính bơi chuyên dụng là hết sức cần thiết để ngăn ngừa mắt nhiễm phải vi khuẩn gây bệnh. Mặc dù nước trong bể bơi thường được khử trùng nhưng không thể đảm bảo rằng có thể tiệt trùng được 100% vi khuẩn gây mầm bệnh. Mang thêm kính khi đi bơi được xem là một lựa chọn thông minh và sáng suốt.

    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều kiểu dáng và màu sắc để lựa chọn. Đặc biệt, có những loại kính chuyên sử dụng khi bơi bể bơi ngoài trời và loại dành riêng cho bể bơi trong nhà phù hợp với mọi lứa tuổi. Điều quan trọng là chúng ta có thể tìm được loại vừa vặn với khuôn mặt của trẻ, kính có khả năng ôm gọn mặt để đảm bảo nước không thể lọt vào mắt khi bơi. Nếu trẻ bị cận cũng thì cũng có thể lựa chọn loại kính bơi đã hỗ trợ sẵn độ. Cẩn thận hơn trước và sau khi bơi nên cho trẻ nhỏ một vài giọt thuốc nhỏ mắt.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kinhboisggiare
    Đang tải...


  2. kinhboisggiare

    kinhboisggiare Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/6/2016
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nhiều người vô tư dùng kính bơi cận, xong không phải ai cũng chú ý kính có nguy cơ hại mắt nếu là hàng kém chất lượng và dùng không đúng cách. Hãy cùng kinhboisaigon.com tìm hiểu nhé

    [​IMG]

    Có cấu tạo giống như kính bơi thông thường, kính bơi cận có mắt kính với số đo độ cận từ 1,5 – 8 độ, các con số này in trên miếng dán nhỏ ở góc sản phẩm. Khi sử dụng, phần dây cao su có thể điều chỉnh độ dài, ngắn phù hợp với kích thước của đầu. Các gen cao su phía ở rìa kính ngăn không cho nước vào mắt.

    Các hãng Aryca (260 – 400 nghìn), Speedo Vanquisher (520 – 600 nghìn), Long sail (360 nghìn), View (300 nghìn)… nhiều màu sắc, cả loại dành cho người lớn và trẻ nhỏ, bán tại cửa hàng đồ thể thao, du lịch, đồ bơi… trên đường Láng, Cát Linh, Tây Sơn. Mặt kính được làm từ polycarbonate nhẹ, chống tạo sương, góc nhìn rộng, khung và viền kính mềm.

    Một số sản phẩm chỉ ghi vỏn vẹn dòng “Xuất xứ: Trung Quốc” đặt trong một hộp hoặc túi nhựa nhỏ, không có hướng dẫn sử dụng cụ thể, chất liệu của dây cao su và mắt kính cũng không rõ. Khi được hỏi về những chú ý khi dùng kính bơi cận, chị T.N (nhân viên cửa hàng đồ bơi trên phố Láng Hạ) trả lời đơn giản: “Cứ mang về dùng thôi, chọn đúng độ rồi còn lo gì nữa”.

    [​IMG]

    Các loại kính không có cơ sở kiểm chứng số đo cận hoặc bất cứ hỗ trợ nào về kỹ thuật (thử mắt, đo mắt) để đảm bảo độ cận đó là chính xác thì không nên mua. ThS.BS Phan Phước Thái Bình- Khoa Mắt, BV Mắt kỹ thuật cao Phương Nam, tư vấn: “Chọn kính cận phù hợp với mắt là việc quan trọng, nếu xác định sai độ, người đeo kính sẽ bị mỏi mắt, nhìn mờ, gây nhức đầu… vô tình khiến đôi mắt khỏe thành đôi mắt có tật".

    Không nên ham rẻ bởi chất lượng mắt kính sẽ thấp. Chia sẻ kinh nghiệm “bị một vố đau” của mình khi mua sản phẩm, anh Hoàng Chung (khu đô thị Văn Quán) cho biết: “Mình bị một vố nhớ đời vì lúc dùng cũng chả sáng hơn kính bơi thường là mấy, giá thì đắt, chưa kể loại này hai mắt cùng một độ, mỗi bên mắt của mình một độ khác nhau, thế là chịu, không dùng được".

    Không chỉ cẩn trọng khi mua, lúc sử dụng người dùng cũng không nên áp chặt gọng kính áp sát vào mắt. Tuy điều này ngăn không cho nước vào mắt nhưng áp lực do gọng cao su tạo ra chèn ép các mạch máu ở vùng đeo kính và làm tăng áp lực bên trong mắt, không tốt, nhất là với người tăng nhãn áp.

    Tốt nhất, người tiêu dùng nên kiểm tra và mua loại dây cao su co giãn tốt, nhẹ để đảm bảo an toàn cho đôi mắt, đeo thử kính để xem mắt điều tiết có phù hợp với kính hay không.
     
  3. kinhboisggiare

    kinhboisggiare Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/6/2016
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Dưới đây là một số bệnh thường gặp khi bé chơi tại bể bơi công cộng và cách phòng ngừa hiệu quả giúp bé chơi với nguồn nước an toàn, giảm khả năng lây bệnh. Hãy cùng kinhboisaigon.com tìm hiểu nhé

    [​IMG]


    Nguy cơ mắt bệnh đau mắt đỏ:


    Khi bơi toàn bộ cơ thể của bé tiếp xúc với nước. Trong đó, mắt là bộ phận dễ gặp tổn thương vì bé không thể nhắm mắt khi vui đùa trong nước, khi bơi. Do đó, chúng tiếp xúc trực tiếp với nguồn ngước bể bơi không thức sự trong lành bởi nhiều người sử dụng cũng như hóa chất xử lý nước bể bơi.


    Chính vì thế bé thường dễ bị cay mắt, khô mắt, nhiễm khuẩn vào mắt và là nơi dễ làm lây lan bệnh đau mắt đỏ từ người khác.


    Hãy dùng kính bơi trẻ em khi dẫn trẻ đến những hồ bơi đông người

    [​IMG]

    Bệnh viêm tai:


    Rất thường gặp ở đối với các bé nhỏ thường được đi bơi tại các bể bơi công cộng vì khi bơi không được chụp tại, nguồn nước không sạch vì nhiều lý do nên có thể vào tai, mũi, đường hô hấp… Từ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé gây ra các bệnh viêm tai nguy hiểm không những gây khó chịu mà con có thể gây giảm thính giác của trẻ, hay mũi và hệ hô hấp của trẻ cũng có thế bị bệnh.

    Nguy cơ mắc một số bệnh phụ khoa:

    Các bé có thể mắt bệnh về tai, mũi, họng, mắt và cả bệnh phu khóa nếu không được vệ sinh sạch sẽ khi đi bơi về. Bởi bé có thể bị nhiễm khuẩn, nấm khi chơi tại bể bơi công cộng từ những nguồn bệnh từ chính những người sử dụng, nguồn nước không sạch và chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi tiếp xúc với nước hồ bơi, và có thể gây ra hiện tượng ngứa, khó chịu do bị nhiễm nấm, viêm nhiễm phụ khoa với nhiều biểu hiện nguy hiểm.

    Các bệnh ngoài da:


    Trẻ có làn da non yếu, nhạy cảm hơn so với người lớn nên dễ bị nhiễm nấm gây bênh ngoài ra. Các loại hóa chất trong nước bể bơi thường sẽ dễ gây viêm da tiếp xúc đặc biệt là những làn da nhạy cảm của trẻ con nhưa bị đỏ, khô, ngứa, các nốt dị ứng, bệnh chân tay miệng và da đầu nhiễm nấm hoặc rụng tóc nhiều hơn.


    Cách phòng chống:

    Dùng mũ và kính bảo vệ tóc và mắt

    Các hóa chất dùng để khử trùng và làm sạch nước sẽ làm tóc bé trở nên thô xơ và khô cứng, thậm chí là rụng tóc vậy nên bạn nên dùng mũ nilon bảo vệ tóc, tránh cho tóc và da đầu tiếp xúc với những chất độc hại này.

    Viêm kết mạc với biểu hiện mắt bị ngứa, đỏ dễ lây lan qua môi trường hồ bơi. Đeo kính trong khi bơi không để nước vào mắt, không dùng tay dụi mắt, dùng nước sạch để rửa mắt sau khi đi bơi là các cách có thể giúp bạn hạn chế phần nào bệnh liên quan đến “cửa sổ tâm hồn”.

    [​IMG]

    Vệ sinh ngay sau khi bơi

    Do nước trong bể bơi chứa nhiều vi khuẩn nấm, vi trùng gây bệnh, nếu không vệ sinh sạch sẽ, các mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, gây hiện tượng nhiễm nấm, và bệnh phụ khoa.

    Do đó, sau mỗi lần đi bơi ở các bể bơi công cộng, bạn nên vệ sinh cơ thể cho trẻ bằng cách tắm rửa sạch sẽ để tẩy sạch chất hữu cơ bám dính vào cơ thể và dùng khăn tắm cá nhân lau khô người. Hạn chế tối đa việc thuê, mượn quần áo bơi đã sử dụng cũng giúp trẻ phòng bệnh và bảo vệ cơ thể.
     
  4. Hoabico

    Hoabico Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/10/2021
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

Chia sẻ trang này