Thông tin: Sự Thật Về Thuốc Trị Mụn Có Thành Phần Isotretinoin Như Thế Nào ? Hiểu Rõ Cái Lợi Và Cái Hại

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi Hòa Lê Nguyễn Khánh, 22/6/2019.

  1. Hòa Lê Nguyễn Khánh

    Hòa Lê Nguyễn Khánh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/6/2019
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

    Bài viết của mình dựa trên kiến thức mình biết và có tham khảo thêm thông tin chuyên môn.

    Hôm nay mình thấy facebook mình rần rần các sản phẩm có chứa thành phần isotretinoin này. Hình như có hàng từ nguồn nên những ai ai cũng đều bán đều đăng bài ào ào. Mình thật sự lo ngại nếu người bán và người sử dụng không hiểu rõ về thành phần của thuốc. Và đây là thuốc, chứ không phải thực phẩm chức năng mà bán được tự do như vậy.

    Thành phần chính của thuốc là Isotretinoin 10mg. Thực ra loại thuốc có chứa thành phần này các nhà thuốc bán rất rất nhiều, giúp trị mụn rất tốt. Nhưng, đây không phải là thuốc mình có thể tự uống được, mà là thuốc phải có kê toa, có chỉ định của bác sĩ, mới được phép uống.

    1. Các bài đăng của các bạn bán hàng cũng có lưu ý là không dùng khi có thai, nên ngưng 3 tháng trước khi muốn có thai.

    Lý do ?

    Vì thành phần này nếu uống sẽ gây quái thai, dị tật thai nhi. 3 tháng có thể là đủ để mình đào thải, nhưng mình nghĩ an toàn nhất là phải từ 6 tháng đến 2 năm (các bài viết chuyên môn cũng đề cập như vậy. Đó cũng là lý do mà mãi mình không dám cưới chồng, vì mình sợ mang thai ảnh hưởng đến con). Mẹ cho con bú cũng không được uống nha.

    2. Isotretinoin chỉ được kê khi các phương pháp điều trị mụn khác không còn đáp ứng. Đây được xem là phương pháp cuối cùng khi ta đã quá bất lực về mụn. Điều trị trứng cá nặng mà kháng hoặc đáp ứng tối thiểu với các điều trị truyền thống như kem bôi, làm khô, kháng sinh uống hoặc dùng tại chỗ thì mới dùng đến Isotretinoin. Sau một đợt điều trị, thuốc làm giảm hoàn toàn hoặc cải thiện lâu dài. Do các phản ứng có hại nguy hiểm, isotretinoin chỉ nên dùng điều trị trứng cá đã kháng nặng.

    3. Thuốc này là vitamin A liều cao nên khi uống sẽ giúp giảm tiết bã nhờn, da sẽ dần hết mụn và đẹp không tì vết, không cần chăm sóc da thì da cũng đẹp, thức khuya cỡ mấy da cũng đẹp. Mình thề luôn vì tụi mình đã từng được bác sĩ kê uống. Nhưng cái quan trọng ở đây là bạn không nên tự ý uống, mà nên uống đúng liệu trình của bác sĩ, ngưng nghĩ phù hợp, tăng giảm liều phù hợp. Và hơn hết, khi bạn ngưng thuốc, nghĩa là tuyến bã nhờn sẽ hoạt động lại, mụn sẽ tái lại nếu tuyến bã nhờn của bạn hoạt động quá mạnh. Không thể nào gọi là dứt điểm được. Sẽ có một số cơ địa khi tuyến bã nhờn giảm hoạt động, thì mới không tái lại thôi. Và vì sản phẩm này là vitamin A liều cao, nên thường được khuyên không được uống kèm vitamin A nữa.

    [​IMG]

    4. Đây là thuốc (không phải thực phẩm chức năng), các bác sĩ muốn kê thường phải chẩn đoán chức năng gan của bệnh nhân (hồi đó bác sĩ còn yêu cầu mình đi xét nghiệm). Vì, nếu bệnh nhân bị các bệnh về gan thì thuốc này sẽ làm tăng men gan, ảnh hưởng đến chức năng gan, rất nguy hiểm. Hồi mình uống loại này, bác sĩ còn kê thêm thuốc giải độc cho gan.

    5. Vừa rồi em gái mình ở Philippines cũng uống Isotretinoin 20mg/ngày theo chỉ định của bác sĩ, trong thời gian 4 tháng, kết hợp với các loại vitamin khác như:

    - Vitamin E: giúp chống oxy hoá

    - Kẽm: giúp giảm bã nhờn, mờ sẹo thâm

    - Vitamin PP: giảm sừng hoá

    - Glutathione: thải độc cho gan

    Hết liệu trình là phải ngưng chứ không được lạm dụng. Vì tác dụng phụ của isotretinoin rất rất nhiều: ảnh hưởng đến mắt, niêm mạc mũi, thay đổi hành vi, chức năng gan, máu tăng trigliceride (mỡ máu), sơ vữa động mạch, thiểu năng vành (thiếu máu tới tim), ảnh hưởng đến xương,...

    6. Các tác dụng phụ nguy hiểm khi sử dụng Isotretinoin:

    Khi sử dụng Isotretinoin phải tuân thủ chặt chẽ khuyến cáo của bác sỹ bởi tác dụng phụ của nó rất nhiều.

    + Thứ nhất, thuốc tác động lên da và niêm mạc. Việc giảm tiết chất bã sẽ làm cho da khô đi. Đặc biệt là khô môi vì lúc này Isotretinoin đang thực hiện công đoạn bóc lớp sừng để mở nang lông cho chất bã tiết ra ngoài. Hầu như 100% người dùng sẽ bị hiện tượng này và thường xuất hiện từ ngày thứ 13 đến ngày thứ 15 trong quá trình dùng thuốc. Thậm chí còn gây ra hiện tượng lột da lòng bàn chân, bàn tay như lột bít tất nếu dùng liều cao và trong thời gian dài. Kèm theo đó, tóc bị khô và rụng nhiều.

    + Thứ hai, gây tổn thương cho mắt. Mắt dễ bị tổn thương làm xuất hiện hiện tượng chói mắt, sợ ánh sáng, nhiễu loạn màu sắc. Nếu dùng phối hợp Isotretinoin với vitamin A thì càng nguy hiểm hơn và tốt nhất là không nên dùng phối hợp như vậy. Bởi vậy, khi điều trị trứng cá bằng thuốc này bác sỹ khuyên bệnh nhân đi nắng phải dung kính râm.

    + Thứ ba, ảnh hưởng không nhỏ đến mũi của bạn dẫn đến tình trạng khô niêm mạc mũi, chảy máu cam (chảy máu mũi).

    + Thứ tư, hệ thống cơ xương cũng bị phá hủy nghiêm trọng gây giòn xương, loãng xương.

    + Thứ năm, sử dụng Isotretinoin cao còn gây độc cho gan, làm men gan tăng cao. Nó tác dụng vào máu làm tăng cholesterol, triglycerides trong máu dẫn đến tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch, thiểu năng vành.

    + Thứ sáu, thuốc tác động vô cũng lớn đến hệ thống thần kinh. Uống thuốc trị mụn. Isotretinoin vào sẽ làm tăng áp lực nội sọ, dẫn đến buồn nôn và nôn. Khi dùng kết hợp với các thuốc nhóm cyclin: etracycline, doxycycline, minocycline sẽ làm lắng đọng cholesterol trong não tạo hội chứng giả u não. Biểu hiện là người bệnh sẽ rất đau đầu.

    [​IMG]

    7. Phụ nữ có thai càng phải tránh xa

    - Isotretinoin ảnh hưởng vô cùng lớn đối với phụ nữ có thai, gây quái thai, dị dạng cho thai nhi. Bởi khi sử dụng Isotretinoin sẽ gây cốt hóa sớm ở thai nhi. Bình thường khi sinh ra xương sọ của trẻ rất lỏng lẻo, sụn nhiều, thóp trước sau rất to, khi lớn đến đâu sọ sẽ phát triển đến đấy. Khi đến 4, 5 tuổi mới bắt đầu xóa được thóp trước, thóp sau rồi thành xương cốt hóa. Tuy nhiên việc cốt hóa sớm ở thai nhi có nghĩa là khi mới đẻ ra xương đã cốt hóa, trở thành hội chứng đầu nhỏ, làm biến dạng về tai và mũi thậm chí gây ra khuyết tật về tim mạch cho thai nhi. Tỷ lệ quái thai khi dùng thuốc là rất cao vì thuốc dễ xâm nhập qua nhau thai và cuống rốn để sang con đặc biệt là 3 tháng đầu.

    - Để giảm tác hại của loại thuốc này, người dùng cần tuyệt đối tuân thủ lời dặn của bác sỹ, không tự ý mua về dùng. Những phụ nữ muốn sử dụng loại thuốc này thì nhất quyết phải uống kèm với thuốc tránh thai. Do đó muốn có thai phải ngừng điều trị ngay với thuốc trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 2 năm. Vậy nên đối tượng chuẩn bị có chồng, đang có chồng, sắp đẻ con tuyệt đối không được sử dụng. Khi dung thuốc, nếu có bất kì những biểu hiện nào cần ngừng ngay việc sử dụng thuốc và đến các cơ sở uy tín để khám chữa kê đơn, điều trị theo phác đồ điều trị. Tuyệt đối không được sử dụng đơn thuốc có sẵn của người khác rồi tự ý đi mua thuốc.

    8. Lưu ý:

    - Khi dùng thuốc này cần tránh nắng kỹ (vì nó làm bong lớp sừng), không dùng các phương pháp trị liệu ở spa như laser, nặn mụn, PRP, lăn kim,... (tóm lại là không được đi spa). Vì lúc này nếu có bất cứ thương tổn nào, sẽ để lại sẹo cho da. Cơ chế của thuốc này mà mình cảm nhận được là “thuốc thần” đó, nên các bạn cứ tự để yên cho da hết mụn, chỉ cần làm sạch da và tránh nắng, uống vitamin bổ trợ, là được nha.

    [​IMG]

    9. Liều dùng:

    Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

    Liều dùng thuốc isotretinoin cho người lớn như thế nào ?

    - Liều thông thường cho người bị mụn trứng cá: Tình trạng mụn trứng cá nặng: bạn dùng 0,5-1 mg/kg/ngày, chia làm 2 lần. Nếu tình trạng nặng (như có sẹo hoặc mụn trên cơ thể), bạn có thể cần đến 2 mg/kg/ngày.

    - Liều thông thường cho người lớn bị u hắc sắc tố – di căn: Liệu pháp phối hợp với interferon alpha: bạn dùng 60mg/ngày, chia thành 3 liều bằng nhau, trong 6 tháng.

    - Liều người lớn thông thường cho Granuloma Annulare: Bạn dùng 0,5-1mg/kg/ngày, chia làm 2 lần.

    Liều dùng thuốc isotretinoin cho trẻ em như thế nào ?

    - Liều thông thường dành cho trẻ em: Tình trạng mụn trứng cá nặng ở trẻ 12 tuổi trở lên: bạn cho trẻ dùng 0,5 đến 1mg/kg/ngày, chia làm 2 lần.

    - Liều thông thường ở trẻ em mắc bệnh bạch cầu cấp tính không ứ huyết: Trẻ từ 1 tháng tuổi trở lên: bạn cho trẻ dùng 100mg/m2 da/ngày, trong 4 tuần.

    Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc cho trẻ.

    10. Cách dùng

    Bạn nên dùng thuốc isotretinoin như thế nào ?

    - Bạn cần nuốt toàn bộ viên nang, đừng nghiền hoặc nhai chúng. Bạn thường dùng isotretinoin hai lần mỗi ngày trong 15-20 tuần hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thuốc nên dùng chung với bữa ăn. Bạn hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin.

    - Bạn uống thuốc này với một ly nước đầy và không nằm sau khi uống trong 10 phút.

    - Liều dùng sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe, cân nặng và đáp ứng với điều trị của bạn.

    - Bạn cần lưu ý rằng tình trạng mụn trứng cá có thể nghiêm trọng hơn trong vài ngày đầu sau khi dùng thuốc này và sẽ mất đến 1-2 tháng trước để bạn thấy tác dụng rõ rệt của thuốc. Nếu mụn trứng cá tái phát nghiêm trọng, bạn cần một đợt điều trị thứ hai sau khi đã ngừng dùng thuốc trong 2 tháng. Các bác sĩ khuyến cáo người dùng không nên sử dụng isotretinoin trong thời gian dài. Bạn không được dùng liều nhiều hơn liều được bác sĩ quy định.

    Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều ?

    - Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm y tế địa phương gần nhất.

    - Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

    Các triệu chứng quá liều bao gồm:

    + Nôn

    + Tiết dịch

    + Nứt môi

    + Đau bụng

    + Đau đầu

    + Chóng mặt

    + Mất thăng bằng

    Bạn nên làm gì nếu quên một liều ?

    - Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hòa Lê Nguyễn Khánh
    Đang tải...


  2. hoangthilam15353

    hoangthilam15353 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Mình có biết một địa chỉ này chữa bệnh tốt lắm. Bạn bị bất cứ bệnh nào, dù nặng đến mấy cũng có thể chữa khỏi được hết chỉ trong vòng 7 ngày(kể cả ung thư giai đoạn cuối). Hơn nữa, chỗ này làm việc rất tận tâm, bạn muốn trả bao nhiêu tiền thì trả (tuỳ tâm). Mình đã tham gia chữa trị bên này rất nhiều bệnh và khỏi hoàn toàn các bệnh mãn tính. Cũng chính vì vậy mà mình đã giới thiệu cho rất nhiều người đến với nơi đây: https://www.facebook.com/groups/658168738135790
     

Chia sẻ trang này