Trẻ Khó Ngủ Về Đêm Mẹ Phải Làm Sao?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi puressentielvn, 29/12/2021.

  1. puressentielvn

    puressentielvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/12/2021
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Trẻ khó ngủ về đêm làm mẹ đau đầu vì những ảnh hưởng đến bé yêu mà nó đến. Mẹ lo lắng vì quá trình phát triển và luôn tìm cách để giải quyết tình trạng này nhưng đâu sẽ là giải pháp tốt nhất?

    Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục thì mẹ bỉm không thể bỏ qua bộ sản phẩm chăm sóc bé Baby Night Care thương hiệu Pháp của Puressentiel.
    Bộ sản phẩm gồm: sáp massage ngực cho bésáp ngủ ngon cho bé

    NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TÌNH TRẠNG TRẺ KHÓ NGỦ VỀ ĐÊM
    NGUYÊN NHÂN SINH LÝ


    Giấc ngủ của con người thường được chia làm hai loại: Giai đoạn 1 gọi là REM (Rapid Eye Movement) và giai đoạn 2 là Non-REM (Non Rapid Eye Movement). Thông thường ở một người trưởng thành có 75% ngủ là giai đoạn Non-REM, 25% còn lại sẽ là giấc ngủ REM. Tuy nhiên ở trẻ thì khác, giấc ngủ REM chiếm tới 50% thời gian của trẻ.
    Khi trẻ ngủ hơi thở và nhịp tim của trẻ thường nhanh hơn bởi lúc này não bộ và hô hấp của bé sẽ tăng mặc dù bé đang ngủ và dễ thức giấc, khó ngủ hơn. Một nguyên nhân khác khiến trẻ khó ngủ về đêm chính là việc các mẹ cho bé ăn quá no trước giờ đi ngủ hoặc hoặc cũng có thể chưa được ăn đủ no.

    Bước vào độ tuổi lớn hơn một như bé bắt đầu tập đi thì nhận thức và các hoạt động trong ngày cũng nhiều hơn, nếu trẻ vận động ban ngày quá nhiều hoặc lượng vận động thay đổi đột ngột nhiều hơn bình thường cũng là một trong những lý do khiến trẻ khó ngủ về đêm.

    NGUYÊN NHÂN BỆNH LÝ

    Nếu tình trạng trẻ khó ngủ về đêm xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý thì bố mẹ nên theo dõi các biểu hiện của bé hoặc đưa con đến gặp các chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn điều trị phù hợp.
    trẻ khó ngủ về đêm mẹ làm sao 00.jpg
    Trẻ khó ngủ về đêm có thể xuất phát từ các bệnh lý​
    Có một số nguyên nhân bệnh lý chủ yếu dẫn đến việc trẻ khó ngủ về đêm mẹ cần chú ý:
    ● Thiếu chất, còi xương: Đây chính là một trọng những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ khó ngủ, việc thiếu các chất như kẽm, sắt,... sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ ở trẻ. Đặc biệt, có thể bạn đã từng nghe đến hội chứng chân không yên thường thấy ở trẻ thiếu sắt làm cho bé mệt mỏi và hay ngủ ngày, từ đó làm tăng tình trạng trẻ khó ngủ về đêm.
    ● Béo phì: Bệnh béo phì đang ngày một gia tăng ở đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ em do thói quen ăn uống của mẹ trong lúc mang thai hoặc chế độ ăn hàng ngày của bé. Với những trẻ bị béo phì thì các nhóm cơ đường thở của trẻ thường bị phì đại gây nên tình trạng khó thở khiến cho các bé khó ngủ hơn và giấc ngủ đêm sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.
    ● Bệnh nội khoa hoặc nhiễm khuẩn đường hô hấp: Giấc ngủ đêm của trẻ bị ảnh hưởng bởi những loại bệnh nội khoa như viêm tai giữa, trào ngược dạ dày, viêm phổi, viêm phế quản,... Trẻ mắc những bệnh này thường bị khó thở, phải thở bằng miệng làm bé khó chịu và khó đi vào giấc ngủ đêm hơn những trẻ bình thường không mắc bệnh.
    ● Mộng du: Trường hợp mộng du khá hiếm gặp ở trẻ nhưng không phải là không có, với những trẻ mộng du bé thường hay gặp ác mộng hoặc bật dậy, nói chuyện ngay cả khi đang ngủ. Rối loạn giấc ngủ dạng này sẽ làm trẻ dễ tỉnh giấc và ngủ không sâu giấc.

    GIẢI PHÁP CHO TÌNH TRẠNG TRẺ KHÓ NGỦ VỀ ĐÊM
    VAI TRÒ CỦA GIẤC NGỦ VỚI TRẺ

    Giấc ngủ rất quan trọng đối với trẻ đây là điều mà bất cứ cặp bố mẹ nào cũng đều biết, đây cũng chính là lý do các mẹ luôn cố gắng tìm các biện pháp để con mình có những giấc ngủ ngon và trọn vẹn nhất.
    Lý do trẻ sơ sinh ngủ nhiều hơn những độ tuổi khác là do cấu tạo não bộ và cơ thể của trẻ chưa hoàn thiện hẳn, nên trẻ cần ngủ nhiều để cơ thể đẩy nhanh quá trình tiết hormone tăng trưởng đồng thời tạo ra các tế bào não giúp hoàn thiện não bộ nhanh hơn.
    Trong khoảng thời gian 3 năm đầu đời có tới 80% tế bào não bộ được tạo ra và số lượng tế bào này sẽ được tạo ra trong lúc trẻ ngủ. Không những đóng vai trò phát triển thể chất, giấc ngủ giúp trẻ phát triển trí tuệ toàn diện hơn. Khác với người trưởng thành thời gian ngủ sẽ là lúc cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi chức năng sau một ngày hoạt động thì với trẻ đặc biệt là trẻ sơ sinh, lúc ngủ sẽ là lúc não bộ xử lý thông tin tiếp nhận trong ngày và đẩy nhanh quá trình phát triển của trẻ.

    CÁCH CHẤM DỨT TÌNH TRẠNG TRẺ KHÓ NGỦ VỀ ĐÊM

    Với tầm quan trọng của giấc ngủ trong quá trình trưởng thành của trẻ thì tình trạng trẻ khó ngủ về đêm sẽ là nỗi lo cho bất kì cặp bố mẹ có con nhỏ nào. Hãy tham khảo một số phương pháp sau để cải thiện giấc ngủ tốt hơn cho bé:
    ● Tập thói quen ngủ cho trẻ: Tập cho trẻ thói quen ngủ và thức vào những khung giờ nhất định trong ngày, không nên cho trẻ ngủ ngày quá nhiều vì điều này sẽ làm trẻ khó ngủ hơn vào ban đêm. Thói quen này sẽ giúp trẻ hình thành đồng hồ sinh học và khiến bé đi ngủ đúng giờ, dễ vào giấc hơn.
    ● Tạo cảm giác an toàn: Việc trẻ hay giật mình, khó vào giấc là biểu hiện của việc bé cảm thấy thiếu an toàn. Để khắc phục tình trạng trẻ khó ngủ về đêm mẹ có thể cho bé cầm nắm hoặc ôm các loại đồ chơi mà bé thích để giúp bé dễ ngủ hơn.
    ● Giúp trẻ thư giãn thoải mái: Khi trẻ đi ngủ nhất là vào buổi tối mẹ nên chọn cho bé những loại quần áo mềm mỏng nhẹ thay vì mặc đồ quá dày cho con, cho trẻ nghe nhạc. Ngoài ra mẹ cũng có thể lựa chọn một số loại sản phẩm hỗ trợ chăm sóc giúp bé thư giãn, massage để trẻ dễ ngủ, hiện nay đây cũng là phương pháp được khá nhiều mẹ bỉm lựa chọn. Massage bằng các loại sáp hoặc tinh dầu thiên nhiên sẽ giúp trẻ dễ chịu và làn da cũng trở nên mịn màng hơn. Tuy nhiên mẹ nên lựa chọn cẩn thận vì da bé khá nhạy cảm, tốt nhất nên lựa chọn các sản phẩm có chiết xuất tự nhiên, lành tính, không chất bảo quản để tránh gây kích ứng da cho trẻ.
    Nếu mẹ bỉm cũng đang gặp phải tình trạng trẻ khó ngủ về đêm hãy đọc ngay bài viết này để tìm kiếm phương pháp phù hợp cho bé yêu của mình nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi puressentielvn
    Đang tải...


  2. puressentielvn

    puressentielvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/12/2021
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Con trẻ khó ngủ về đêm thì bố mẹ lại lo lắng, mất ăn mất ngủ
     

Chia sẻ trang này