Kinh nghiệm: Khóc Dạ Đề - Colic Ở Trẻ Nhũ Nhi

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Mẹ Vì Bé, 19/1/2022.

  1. Mẹ Vì Bé

    Mẹ Vì Bé Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/7/2017
    Bài viết:
    1,045
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    38
    Colic là gì?
    Colic được định nghĩa như là sự khóc quá mức của 1 đứa trẻ nhũ nhi. Một đứa trẻ bị colic thường khóc hơn 3 giờ đồng hồ mỗi ngày và hơn 3 ngày trong vòng 1 tuần.
    [​IMG]Colic khá phổ biến, xuất hiện ở 40% tất cả trẻ nhỏ, thường xuất hiện từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 6 sau sinh và kết thúc khi đứa bé được 3 – 4 tháng tuổi. Colic xuất hiện với tỉ lệ ngang nhau không có sự khác biệt giữa các nhóm trẻ sau :
    • Bé trai và bé gái
    • Bú mẹ và bú bình
    • Đủ tháng và non tháng
    • Trẻ đầu lòng hay trẻ thứ
    Đặc điểm khi trẻ bị colic
    Colic là khóc quá mức , nhiều hơn bình thường, nó khác với khóc bình thường ở các điểm sau:
    • Các cơn khóc kéo dài tổng cộng quá 3 giờ đồng hồ mỗi ngày
    • Các cơn colic bắt đầu và kết thúc 1 cách đột ngột, rõ ràng và không có liên quan gì tới những sự việc xảy ra trước cơn khóc cả. Đứa bé có thể đang vui vẻ, đang cáu kỉnh, đang ăn và thậm chí là đang ngủ, cơn khóc bắt đầu một cách đột ngột và thường xảy ra vào buổi tối
    • Khóc trong cơn colic thì mãnh liệt hơn, to hơn và âm điệu cao hơn khóc bình thường, có vẻ giống như đang bị đau hoặc đang la hét vậy.
    • Trẻ bị colic có thể có các triệu chứng thực thể như: mặt đỏ căng, vùng da quanh miệng nhợt nhạt, bụng thì ưỡn căng lên và cứng, chân thì gập về phía bụng , bàn chân thì lạnh. Tuy nhiên cũng có khi chân duỗi thẳng ra trong cơn khóc dữ dội, bàn tay nắm chặt cứng, duỗi cứng tay, ưỡn lưng….
    • Trẻ bị colic rất khó dỗ dành hay làm dịu, nhưng cũng không có vấn đề gì nếu ba mẹ làm điều đó.
    • Có thể đứa nhỏ có những khoảng thời gian im lặng, nhưng thường thì nó khóc liên tục, cơn khóc có thể kết thúc khi đứa bé trung tiện ( passes gas) hoặc 1 nhu động ruột.
    • Colic chỉ là tạm thời, 60% sẽ hết khi trẻ được 3 tháng tuổi, 90% hết khi trẻ được 4 tháng tuổi
    Các nguyên nhân gây khóc quá mức khác cần phân biệt với colic

    Có một số lí do, đơn giản như đói hoặc nguy hiểm hơn là nhiễm trùng. Trước tiên ba mẹ cần kiểm tra những lí do sau:
    • Đói: cho trẻ ăn để xem trẻ có bị đói không, mặc dầu hầu hết trẻ nhỏ ( dưới 3 tuổi ) uống sữa mỗi 2-4 giờ nhưng tất cả trẻ co đều trải qua những giai đoạn mà chúng muốn được ăn thêm.
    • Đau: hãy kiểm tra xem con bạn có bị khó chịu gì hay không, sự khó chịu có thể do trẻ bị bệnh hay bị chấn thương ở cơ thể. Sờ kiểm tra da xem trẻ có bị nóng quá hay lạnh quá hay không. Kiểm tra xem quần áo hay tã trẻ có quá chật hoặc có sợi tóc nào quấn chặt vào ngón tay, ngón chân hay dương vật trẻ hay không .
    • Mêt mỏi hoặc bị kích tích quá mức: đứa bé thường khóc khi chúng trở nên mệt mỏi hoặc bị kích thích quá mức. Quấn em bé tương đối rộng rãi để 2 chân bé có thể cử động được, cho trẻ núm vú giả, thay đổi khung cảnh có thể có ích trong trường hợp này,
    • Nhạy cảm với thức ăn: trẻ em có thể có một tình trạng dị ứng hoặc nhạy cảm với thức ăn trong sữa mẹ hoặc trong thành phần công thức ăn của bé. Các loại thực phẩm như sữa, trứng, hạt, và lúa mì trong chế độ ăn của mẹ có thể truyền qua trực tiếp cho con thông qua cho trẻ bú, các thức ăn này đôi khi cũng là nguyên nhân gây ra các phản ứng ở đường tiêu hóa của trẻ như đau bụng, tiêu chảy. Trẻ em cũng có thể dị ứng với protein của bò trong sữa bò hoặc trong các chế phẩm hàng ngày mà mẹ ăn vào (với trẻ bú mẹ). Dị ứng với đạm bò có thể gây ra phân lỏng hoặc máu trong phân. Bất dung nạp lactose (một loại đường trong sữa bò) có thể không có hoặc rất ít ảnh hưởng tới chứng colic. Sự nhạy cảm với thức ăn có thể bị nghi ngờ nếu 1 đứa bé khóc hoặc nôn trớ 1 số lượng lớn trong vòng 1 giờ được cho ăn thứ thức ăn đó hoặc đứa bé lại bị táo bón và tiêu chảy . Các triệu chứng của dị ứng đạm sữa bò bao gồm: chàm, khò khè, tiêu chảy, nôn ói, tiêu phân có máu…
    Dùng nôi cũi đung đưa có giúp bé hết khóc không?
    Hoàn toàn không, vì khóc dạ đề - colic là cơn đau bụng sinh lý do bé trong giai đoạn phát triển đường ruột. Dùng nôi cũi đung đưa dễ làm bé "say nôi" và nếu đung đưa mạnh còn gây hệ quả "hội chứng rung lắc ở trẻ em". Bố, Mẹ hãy bình tĩnh và kiên nhẫn vì bé sẽ tự hết khóc.
    [​IMG]
    Giường cũi 3 trong 1 Malrow trắng - Mẹ Vì Bé

    Nếu những nguyên nhân này đã loại trừ mà đứa bé vẫn còn khóc, ba mẹ nên nói với bác sĩ. Hầu hết trẻ con khóc quá mức không có bệnh lí nặng nề, bác sĩ sẽ giúp bạn khẳng định điều đó.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ Vì Bé
    Đang tải...


  2. Brainup

    Brainup Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/1/2022
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    bài viết hay qua mẹ ơi
     
  3. Mẹ Vì Bé

    Mẹ Vì Bé Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/7/2017
    Bài viết:
    1,045
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    38
    Dạ. Cảm ơn bạn đã quan tâm ạ :)
     
  4. Mẹ Vì Bé

    Mẹ Vì Bé Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/7/2017
    Bài viết:
    1,045
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    38
  5. Mẹ Vì Bé

    Mẹ Vì Bé Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/7/2017
    Bài viết:
    1,045
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    38

Chia sẻ trang này