Nguyên Nhân Gây Mất Ngủ Tuổi Dậy Thì Là Gì? Dưới Đây Là Một Số Mẹo Giúp Trẻ Cải Thiện Giấc Ngủ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM, 5/5/2022.

  1. HUYENMY-BNCMEDIPHARM

    HUYENMY-BNCMEDIPHARM Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/11/2021
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Trẻ ở tuổi dậy thì cần ngủ đủ từ 8-10 giờ mỗi đêm để đảm bảo sự phát triển trong giai đoạn này. Tình trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì có thể khiến trẻ kém tập trung, dễ cáu gắt, nhức đầu, mệt mỏi, ngày ngủ gà ngủ gật những điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập cũng như các hoạt đồng khác của trẻ. Vậy nguyên nhân nào khiến trẻ bị mất ngủ tuổi dậy thì? Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho các bậc phụ huynh và cũng gợi ý một số mẹo để giúp trẻ cải thiện giấc ngủ được tốt hơn.

    [​IMG]

    I. Nguyên nhân gây mất ngủ ở tuổi dậy thì, bậc cha mẹ nên lưu ý

    Nhiều người có thể không tin tuổi dậy thì cũng có thể bị mất ngủ. Vì triệu chứng này thường chỉ xuất hiện ở lứa tuổi lớn hơn. Tuy nhiên, trạng mất ngủ ở tuổi dậy thì có thể là điều dễ hiểu nếu cha mẹ hiểu được một số nguyên nhân sau:

    1. Do thay đổi hormone

    - Như chúng ta biết, tuổi dậy thì là giai đoạn các hormone trong cơ thể biến động rất nhiều. Sự thay đổi hormone có thể khiến trẻ khó ngủ. Ngoài ra, lượng cortisol tiết ra không đồng đều cũng là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì bị mất ngủ.

    2. Áp lực trong việc học hành và thi cử

    - Áp lực học tập của trẻ em ngày nay thực sự rất lớn. Điểm số và các cuộc thi về thành tích có lẽ là quá căng thẳng đối với trẻ. Sự kỳ vọng của cha mẹ vô tình gây ra gánh nặng cho trẻ. Hệ thần kinh phải chịu áp lực lớn chính là nguyên nhân khiến trẻ bị mất ngủ ở tuổi dậy thì.

    3. Lạm dụng thiết bị điện tử

    - Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, việc cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử là điều không còn quá xa lạ. Đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì, trẻ rất thích các trò chơi điện tử và nghiện sử dụng các thiết bị này. Khoảng thời gian trẻ sử dụng điện thoại, ipad, laptop,… thường là vào buổi tối trước khi đi ngủ.

    - Lúc này, sóng từ các thiết bị điện tử sẽ tác động đến não bộ. Thêm vào đó, sự hào hứng, phấn khích khi chơi game khiến trẻ khó dừng lại và lên giường đi ngủ. Dần dần, trẻ có thể hình thành thói quen thức khuya và bị mất ngủ.

    4. Thói quen thức khuya học bài

    - Việc có quá nhiều bài tập và kiến thức cần tiếp thu mỗi ngày khiến trẻ buộc phải thức khuya. Thậm chí nhiều trẻ biết dùng cà phê để duy trì sự tỉnh táo. Điều này sẽ làm xáo trộn đồng hồ sinh học tự nhiên của cơ thể và gây mất ngủ.

    5. Ăn thức ăn nhiều năng lượng trước khi ngủ

    - Trà sữa, bánh ngọt hay thức ăn nhanh là những “cám dỗ” khó cưỡng đối với trẻ ở tuổi dậy thì. Nếu nạp những thực phẩm trước khi ngủ sẽ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ hơn.1

    6. Không gian ngủ kém chất lượng

    - Khi không gian ngủ kém chất lượng như quá chật, hoặc quá nóng trẻ cũng sẽ dễ mất ngủ. Ngoài ra, không gian ngủ nhiều tiếng ồn và ánh sáng mạnh cũng khiến trẻ dễ bị giật mình khi ngủ.

    7. Một số yếu tố bệnh lý

    - Ngoài những nguyên nhân phổ biến kể trên, mất ngủ ở tuổi dậy thì còn có thể xuất phát từ yếu tố bệnh lý. Một số bệnh lý ảnh hưởng đến giấc ngủ ở trẻ tuổi dậy thì thường được kể đến như viêm da, trầm cảm, viêm đường hô hấp, thiếu máu não, suy nhược thần kinh…

    II. Mẹo giúp trẻ ngủ ngon trong giai đoạn dậy thì

    >>> Xem thêm tại: Mẹo giúp trẻ ngủ ngon trong giai đoạn dậy thì
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM
    Đang tải...


  2. HUYENMY-BNCMEDIPHARM

    HUYENMY-BNCMEDIPHARM Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/11/2021
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Cha mẹ không nên gây áp lực cho con
     

Chia sẻ trang này