Kinh nghiệm: Niềng Răng Bao Lâu Thì Ăn Được Cơm?-

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Thuphuong2017hn, 1/7/2021.

  1. Thuphuong2017hn

    Thuphuong2017hn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/1/2019
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Niềng răng trong thời gian đầu bạn sẽ gặp một số khó khăn trong quá trình ăn nhai vì chưa quen với các khí cụ trong miệng. Tuy nhiên chỉ mất vài ngày là mọi chuyện sẽ ổn cả thôi. Ngoài việc lựa chọn các thực phẩm mềm, giàu dinh dưỡng thì nhiều người đang băn khoăn không biết niềng răng bao lâu thì ăn được cơm. Chúng tôi sẽ giải đáp ngay câu hỏi trên một cách cụ thể và chi tiết nhất nhé!

    [​IMG]

    Niềng răng bao lâu thì ăn được cơm?
    Niềng răng là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay giúp khắc phục tình trạng răng bị hô, vẩu, móm, mọc lệch lạc, khấp khểnh...nhờ khí cụ chỉnh nha, đưa chúng về đúng với vị trí như mong muốn. Thời gian niềng có thể kéo dài từ 1-2 năm tùy vào trường hợp của mỗi người. Đặc biệt trong thời gian này, ngoài vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì chế độ ăn uống cũng cần được quan tâm. Những ngày đầu tiên bạn hơi khó khăn khi ăn uống. Và điều mà nhiều người quan tâm là niềng răng bao lâu thì ăn được cơm.

    Có 2 thời điểm khó khăn mà bạn sẽ cảm thấy hơi đau nhức khi ăn uống, đó là:

    Thời điểm: 1-2 tuần sau khi mới niềng răng
    Lúc này mắc cài và dây cung sẽ được gắn lên răng làm cho mọi người thấy đau nhức, ê buốt và chưa quen với lực siết, chưa quen việc trong miệng xuất hiện các khí cụ. Trong khoảng thời gian từ 1-2 tuần đầu như thế này, bạn không thể nào ăn được cơm. Theo lời khuyên của chuyên gia, bạn có thể ăn các thực phẩm lỏng, dễ nuốt hơn như cháo, súp, sữa, sinh tố hoa quả, nước ép hoa quả, sữa chua...

    Đợi khi răng miệng đã quen dần và không còn đau nhức nữa thì bạn có thể ăn thực phẩm khác nhưng vẫn cần mềm, hạn chế ăn nhai nhiều vì làm cho bạn mỏi, đau răng hơn.

    [​IMG]

    Thời điểm: 1-2 ngày sau khi siết dây cung định kỳ
    Theo lịch hẹn của bác sĩ thì sau khoảng 4-6 tuần bạn cần đến nha khoa để thay chun và siết lại dây cung. Điều này giúp cho quá trình các răng được gắn chặt với nhau, sớm trở về đúng cung hàm. Vì lực siết bị thay đổi nên bạn sẽ cảm thấy hơi đau nhức, ê ẩm. Khoảng thời gian này, mọi người cũng sẽ gặp chút khó khăn trong quá trình ăn nhai. Việc ăn cơm là không nên khi mà bạn phải nhai nhiều hơn làm ảnh hưởng đến dây cung vừa siết.

    Vậy là sau khoảng 1-2 tuần đầu tiên khi niềng răng và sau 1-2 ngày siết dây cung định kỳ, bạn nên hạn chế ăn cơm. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại thực phẩm mềm và có nhiều chất dinh dưỡng khác để đảm bảo sức khỏe nhé!

    [​IMG]

    Những lưu ý để niềng răng ăn được bình thường
    Niềng răng là một quãng thời gian tương đối dài nên bạn cần chú ý đến vấn đề thực phẩm cũng như dinh dưỡng. Thông thường thực phẩm cung cấp 4 nhóm chất cơ bản là: nhóm đường bột, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng. Trong đó nhóm đường bột là bao gồm cơm, miến, bún...cung cấp hàm lượng tinh bột nhiều nhất. Nếu trong thời gian đầu chưa ăn được cơm thì bạn chuyển qua ăn các thực phẩm mềm, lỏng như miến, bún, cháo...cũng được nhé.

    Ngoài ra, theo các chuyên gia, bạn cần bổ sung thêm các sản phẩm dưới đây:

    • Sản phẩm từ sữa: như sữa tươi, sữa chua, các chế phẩm từ sữa (phô mai, bơ, các loại bánh). Điều này giúp bạn bổ sung năng lượng và dinh dưỡng không để bị sụt cân, hóp má trong quá trình niềng răng.
    • Sản phẩm xốp mềm cũng chứa tinh bột khác như bánh mì xốp, bánh xốp mềm không có hạt hoặc các thực phẩm chế biến từ ngũ cốc như bột ngũ cốc, đậu hũ...không ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai.
    • Thức ăn đã được nấu chín mềm: súp, cháo, bún, phở. Bạn nên chế biến ở dạng mềm, ninh nhuyễn. Bên cạnh đó nhớ thêm các thực phẩm từ thịt cá, rau củ quả tự nhiên để tăng cường dinh dưỡng. Khi luộc, nấu, bạn nhớ đun cho thật mềm ra giúp cho quá trình nhai được dễ dàng hơn.
    [​IMG]

    Bên cạnh các đồ ăn mềm như trên, người niềng răng cần kiêng một số thực phẩm cứng. Vì khi ăn đồ quá cứng làm cho răng phải hoạt động nhiều hơn, ảnh hưởng đến khí cụ, thậm chí làm cong, vênh, bung sứt mắc cài, đứt dây cung. Khi đó, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn trong quá trình điều trị.

    • Thực phẩm giòn: như khoai tây chiên, kẹo cứng, bỏng ngô, nước đá...
    • Thực phẩm cứng: các loại hạt, các loại socola dạng viên, thỏi, miếng cứng, xương, sườn...
    • Thực phẩm dai: như bánh mì bị ỉu, pizza, bánh dày, bánh nếp...
    • Thực phẩm dính: như kẹo cao su, kẹo caramel...
    • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đồ ngọt vì dễ sinh ra các loại axit, hình thành mảng bám gây sâu răng, các bệnh về lợi...
    [​IMG]

    Trong quá trình chỉnh nha, ăn uống đúng cách giúp bạn ngăn ngừa được các rủi ro về bung tuột mắc cài, giảm cảm giác đau nhức, có thể rút ngắn được thời gian niềng. Do vậy bạn nên ăn các đồ mềm, mịn, không ăn đồ cứng, tập tính ăn chậm, nhai kỹ. Ngoài ra, hãy vệ sinh răng miệng thường xuyên ngày 2-3 lần để loại bỏ phần thức ăn thừa còn mắc trên răng. Nếu thấy có vấn đề với mắc cài thì nên đến nha khoa ngay giúp quá trình thăm khám diễn ra kịp thời.
    Đọc thêm: Những thói quen xấu ảnh hưởng tới niềng răng bạn cần biết
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thuphuong2017hn
    Đang tải...


  2. giangmy1993

    giangmy1993 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/5/2022
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Niềng răng trong thời gian đầu bạn sẽ gặp một số khó khăn trong quá trình ăn nhai vì chưa quen với các khí cụ trong miệng
     

Chia sẻ trang này