Kinh nghiệm: Đột Quỵ Não: Nguyên Nhân Cách Phòng Ngừa

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dvtvnn, 27/7/2022.

  1. dvtvnn

    dvtvnn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/12/2013
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Tổng quan bệnh Đột quỵ não

    Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là tình trạng một phần não bộ đột ngột bị tổn thương khi mạch máu nuôi dưỡng phần não đó bị tắc (nhồi máu não) hoặc bị vỡ (xuất huyết não).

    Đột quỵ não xảy ra khi mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ làm cho não không nhận đủ oxy. Khi đó một phần não bắt đầu chết đi và gây tổn thương não. Sau khi đột quỵ xảy ra, mỗi phút trôi qua sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị chết và làm người bệnh già hơn khoảng 3 tuần tuổi. Chính vì vậy, “thời gian chính là não”. Người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt và biện pháp điều trị duy nhất đó chính là “tái tưới máu cho não” càng nhanh càng tốt.

    Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây nên tử vong cao và để lại một số di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân. Đặc biệt, đột quỵ có thể xảy đến với tất cả mọi người không kể lứa tuổi hay giới tính (ngày nay có khoảng 25% ca đột quỵ lại xảy ra ở những người trẻ tuổi, tăng gần 50% trong vòng 12 năm qua). Người bệnh bị đột quỵ não có thể bị liệt, hôn mê và thậm chí tử vong. Đột quỵ không những là nguyên nhân gây tử vong thứ ba mà còn gây tàn phế hàng đầu cho người bệnh, là gánh nặng về kinh tế cho gia đình và xã hội. Theo số liệu của Hội Đột quỵ Thế giới, cứ 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỷ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%.

    Đột quỵ não được chia làm 2 loại chính: đột quỵ do chảy máu não (chảy máu nội sọ, chảy máu khoang dưới nhện) và đột quỵ do thiếu máu não (nhồi máu não, cơn tai biến mạch máu não thoáng qua).

    [​IMG]

    Nguyên nhân bệnh Đột quỵ não

    Tùy loại đột quỵ não mà có những nguyên nhân khác nhau: tăng huyết áp, vữa xơ động mạch, đái tháo đường, rung nhĩ, dị dạng mạch não bẩm sinh, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá…

    Triệu chứng bệnh Đột quỵ não

    Các triệu chứng của đột quỵ não có bản chất là do sự thiếu hụt các chức năng thần kinh do thiếu mãu não gây ra. Có các nhóm triệu chứng chính bao gồm:

    • Liệt vận động: từ mức độ nhẹ (giảm khả năng vận động của các chi) đến mức độ nặng (liệt hoàn toàn một bên cơ thể, bên trái hoặc phải)
    • Liệt các dây thần kinh sọ: có nhiều biểu hiện phong phú như liệt mặt, mắt nhắm không kín,…
    • Rối loạn cảm giác: cảm giác tê bì trên da hoặc không cảm nhận được sự đau, nóng hay lạnh…
    • Rối loạn ý thức: mức độ nhẹ từ trạng thái lơ mơ đến mức độ nặng là hôn mê
    • Rối loạn ngôn ngữ: không nói được hoặc lời nói không rõ, không hiểu người khác nói gì,…
    Đối tượng nguy cơ bệnh Đột quỵ não

    Có rất nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ não, bao gồm:

    • Lối sống tĩnh tại, lười vận động, thừa cân, béo phì, lạm dụng các chất kích thích như rượu, ma túy
    • Các yếu tố nguy cơ tim mạch: hút thuốc lá, rối loạn chuyển hóa lipid máu, đái tháo đường, tiền sử gia đình mắc các bệnh tim mạch (tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ…), lứa tuổi và giới tính (nam giới trên 45 tuổi và nữ giới trên 55 tuổi)
    • Các yếu tố khác: tăng huyết áp và một số bệnh lý tim mạch (suy tim, rung nhĩ, một số bệnh van tim, tim bẩm sinh…)
    Phòng ngừa bệnh Đột quỵ não

    Mặc dù đột quỵ não có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng nhưng vẫn có nhiều cách phòng tránh như:

    • Thay đổi lối sống: không hút thuốc lá, không uống quá nhiều rượu, bia, không sử dụng các chất kích thích, tập thể dục thường xuyên, chế độ dinh dưỡng lành mạnh (ăn nhiều rau xanh, hoa quả, tránh ăn mặn, đồ chiên dầu mỡ và hạn chế đồ ngọt..), hạn chế làm việc căng thẳng thần kinh quá sức, tránh thức khuya,…
    • Dùng thuốc và điều trị bệnh (nếu có) theo chỉ định của bác sĩ (kiểm soát huyết áp, đường máu và các rối loạn chuyển hóa khác nếu có)
    Các biện pháp chẩn đoán bệnh Đột quỵ não

    Chẩn đoán đột quỵ não dựa trên bệnh sử và khám lâm sàng, tuy nhiên để chẩn đoán xác định loại đột quỵ thì phải dựa vào các biện pháp chẩn đoán hình ảnh (chụp cắt lớp vi tính hoặc MRI).

    Các biện pháp điều trị bệnh Đột quỵ não

    Tùy theo các nguyên nhân dẫn đến đột quỵ não, phương pháp điều trị đột quỵ bao gồm:

    • Đột quỵ do nhồi máu não gây ra: tiêu sợi huyết (dùng thuốc để làm tan cục máu đông đang gây tắc mạch máu), đặt stent mạch não, can thiệp nội mạch não.
    • Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ cho bạn dùng một số thuốc khác để làm loãng máu như warfarin (Coumadin), aspirin hoặc lopidogrel (Plavix).
    • Đột quỵ do xuất huyết não: tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định từ điều trị nội khoa đến can thiệp phẫu thuật.
    Tác dụng thần kỳ của Thiên Ma – Khắc tinh của đột quỵ, tai biến

    [​IMG]

    Củ Thiên Ma là một trong “Tam đại thần thảo” của Hàn Quốc cùng với Linh chi và Nhân sâm, có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh về thần kinh, trí não, tim mạch…

    Trong củ Thiên Ma có chứa thành phần chất chống lão hóa Eggothioneine cao hơn gấp 60 lần trong nấm Linh chi. Hơn nữa, trong củ Thiên Ma có hàm lượng lớn các chất Gastrodin và Vanilly Alcohol. Gastrodin có tác dụng làm sạch và bảo vệ thành mạch máu, phòng ngừa sự suy giảm trí nhớ và bảo vệ thần kinh não. Còn Vanilly Alcohol có tác dụng tốt với bệnh động kinh, đau tim. Chính vì có các hoạt chất Gastrodin, Vanilly Alcohol và Eggothioneine tỉ lệ cao nên Thiên Ma được ví như là khắc tinh của các loại bệnh nan y về thần kinh, trí não, tim mạnh các chứng tai biến đột quỵ.

    Ngày nay, với thiết bị dây chuyền chiết xuất hiện đại chúng tôi đã giữ lại được phần tinh túy nhất của thần thảo Thiên Ma. Với nước uống được chiết xuất từ Thiên Ma với thành phần tinh chất Thiên ma ( 90%), 10% còn lại gồm Hồng sâm, đương quy, táo tàu…sản phẩm nguyên chất không chất phụ gia và chất tạo màu thực phẩm.

    Dùng hàng ngày để phòng ngừa vĩnh viễn và hữu hiệu đối với đột quỵ, nhồi máu cơ tim, đái tháo đường…

    Đối với người tai biến, dùng sớm có thể phục hồi sau tai biến đến 90%

    [​IMG]

    Dùng Thiên Ma hàng ngày để phòng ngừa vĩnh viễn đối với đột quỵ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dvtvnn
    Đang tải...


  2. dvtvnn

    dvtvnn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/12/2013
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Đột quỵ là nỗi ám ảnh của mọi nền y tế trên thế giới khi mỗi năm có khoảng 15 triệu người bị đột quỵ, trong đó có khoảng năm triệu người bị tàn phế vĩnh viễn và năm triệu người chết. Đáng chú ý, nếu trước đây đột quỵ thường ghi nhận ở người lớn tuổi thì một số nghiên cứu cho thấy số lượng người trẻ bị đột quỵ tăng hơn 44% trong 10 năm gần đây, khoảng 15% số người đột quỵ mỗi năm có độ tuổi từ 18 đến 50. Ở Việt Nam, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi đang có xu hướng tăng lên, trung bình khoảng 2% mỗi năm.

    [​IMG]

    Nhiều người cho rằng đột quỵ là bệnh của người già. Tuy nhiên, hiện nay quan điểm này không còn đúng nữa. Các nghiên cứu gần đây cho thấy độ tuổi trung bình của bệnh nhân đột quỵ đang giảm dần và nguy cơ đột quỵ tăng cao ở người trẻ. Năm 1990, độ tuổi trung bình của bệnh nhân đột quỵ là 71 thì đến năm 2005 là 69. Trong đó, tỉ lệ người dưới 55 tuổi tăng đến 19%. Điều này có nghĩa là tỉ lệ người cao tuổi bị đột quỵ đang giảm nhưng tỉ lệ người trẻ tuổi bị đột quỵ lại tăng.
    Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ trong đó tỉ lệ tử vong lên đến 30% và đang có sự gia tăng của nhóm bệnh nhân trong độ tuổi từ 29 – 35.

    Chia sẻ vấn đề này, các bác sĩ chuyên về đột quỵ cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến người trẻ tuổi bị đột quỵ. Bên cạnh nguyên nhân chính là bệnh lý mạch máu não thì có nhiều nguyên nhân khác xuất phát từ những yếu tố của xã hội hiện đại như hút thuốc lá, tăng huyết áp, béo phì lười vận động, uống nhiều rượu, bia… Khoảng 50% số người đột quỵ trẻ tuổi có hút thuốc lá; có khoảng từ 50 đến 60% số người bệnh nhồi máu não trẻ tuổi có rối loạn chuyển hóa mỡ máu; 30% số người bệnh đột quỵ trẻ có bệnh lý đái tháo đường… Uống rượu bia, nhất là rượu nặng có liên quan chặt chẽ đến sự tăng lên của bệnh lý chảy máu não ở người bệnh trẻ tuổi, trong khi Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới.

    Đột quỵ não là căn bệnh không chừa một ai, những người trẻ tuổi hoàn toàn không miễn nhiễm. Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định, đột quỵ ở người trẻ tuổi có thể được đẩy lùi nhờ những thói quen sinh hoạt lành mạnh. Đó là tăng cường vận động thể dục thể thao, đồng thời hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, các thực phẩm chế biến sẵn; không hút thuốc lá; hạn chế uống bia, rượu… Điều đáng nói là, người trẻ không nên chủ quan cho rằng đột quỵ chỉ xảy ra ở người cao tuổi mà bỏ qua việc thăm khám sớm tại các cơ sở y tế khi có biểu hiện của bệnh lý đột quỵ (yếu liệt tay chân, méo miệng, nói khó…).

    [​IMG]

    Có thể nói, đột quỵ xảy ra do rất nhiều yếu tố tác động. Bên cạnh việc kiểm soát và giảm nguy cơ thì hiện tại các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ. Dòng sản phẩm này có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên nên an toàn, hiệu quả, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài. Tiêu biểu trong dòng sản phẩm này là Thiên Ma Hồng Sâm – THỰC PHẨM KHÔNG THỂ THIẾU CHO CUỘC SỐNG HIỆN ĐẠI

    [​IMG]
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    đột quỵ có rất nhiều nguyên nhân, chúng ta cần chú ý để phòng tránh
     
  4. dvtvnn

    dvtvnn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/12/2013
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    cảm gió cũng là 1 dạng đột quy đó mọi người. kiểu trẻ bị gió ngất là đột quỵ nhẹ, chứ các cụ bị là thường đi luôn ah
     

Chia sẻ trang này