Kinh nghiệm: 5 Cách Dạy Trẻ Biết Suy Nghĩ Cho Bản Thân

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi hien@171823, 25/11/2022.

  1. hien@171823

    hien@171823 Thành viên mới

    Tham gia:
    28/9/2022
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Không ai muốn nuôi dạy những đứa trẻ trở thành những người theo sau không thể đưa ra quyết định của riêng mình. Trên thực tế, chuyên gia về phát triển trẻ em và nuôi dạy con cái, hỏi các bậc cha mẹ liệu họ có muốn nuôi dạy những đứa trẻ biết mình muốn gì và có thể tự giải quyết vấn đề hay không, mọi người đều giơ tay. Nhưng dạy trẻ tự suy nghĩ thì nói dễ hơn làm.
    Nó không chỉ là một kỹ năng bắt đầu ở trường tiểu học hay trung học cơ sở. Lerner nói: Dạy trẻ tự suy nghĩ "bắt đầu sớm hơn cha mẹ có thể nghĩ".
    Hãy đọc tiếp 5 cách nhỏ để giúp con bạn tự suy nghĩ, bắt đầu từ khi chúng còn nhỏ.

    Xem thêm: 8 cách nhỏ để khuyến khích con bạn nói lên suy nghĩ của chúng

    Lùi lại một bước
    Nếu trẻ mới biết đi của bạn gặp khó khăn với máy sắp xếp hình dạng, bạn có thể lấy hình tròn và thả nó vào đúng ô dành cho trẻ. Tuy nhiên, trước khi làm điều đó, hãy cân nhắc xem điều gì quan trọng hơn đối với bạn trong thời điểm đó: Xoa dịu sự thất vọng của họ hoặc dạy họ các kỹ năng giải quyết vấn đề.

    Giống như Lerner, Tiến sĩ Coard nói rằng việc dạy tư duy độc lập bắt đầu từ rất sớm . Nếu cha mẹ có thể tập lùi lại một bước và cho phép con mình giải quyết vấn đề, ngay cả khi còn là trẻ sơ sinh, thì điều đó sẽ giúp chúng tự định hướng thế giới một cách lâu dài. Ví dụ, thay vì chỉ đưa hình dạng câu đố cho họ, có thể bạn có thể hướng dẫn họ bằng lời nói, cho phép họ tìm ra nó.

    Tất nhiên, nếu con bạn đang gặp khó khăn, cuối cùng bạn có thể muốn chỉ vào đúng hình thay vì để chúng hoàn toàn một mình, điều này có thể khiến chúng nản lòng. Điều quan trọng là lùi lại một bước và cho họ cơ hội suy nghĩ về vấn đề hiện tại. Sau này, điều này có thể chuyển thành việc cho phép trẻ tự tìm cách trượt xuống (với một số hướng dẫn nhẹ nhàng bằng lời nói) hoặc cho trẻ cơ hội tìm hiểu một tình huống xã hội giữa bạn bè mà không cần tự mình "giải quyết".

    Xem thêm: Hướng dẫn đồ chơi theo độ tuổi
    Đặt một ví dụ

    Tiến sĩ Coard gợi ý: "Làm gương cho các quyết định có trách nhiệm và minh bạch với quá trình suy nghĩ và lập luận của chính bạn khi đưa ra quyết định". Bạn có thể nói về quá trình ra quyết định của chính mình ngay cả khi con bạn còn nhỏ để giúp chúng hiểu tại sao bạn lại làm mọi việc theo một cách nhất định.

    Khi trẻ lớn hơn, sự minh bạch này có thể chuyển sang nói một cách trung thực về các tình huống xã hội, các quyết định tài chính hoặc các giá trị và trách nhiệm trong gia đình. Nếu chúng quan sát cách thức và lý do bạn đưa ra một số quyết định nhất định, điều đó không có nghĩa là bạn đang ép con mình suy nghĩ giống như cách bạn làm. Điều đó chỉ có nghĩa là bạn đang cho phép họ xem và hiểu con đường đưa ra quyết định độc lập của bạn.

    Nếu con bạn đặt câu hỏi cho bạn hoặc đưa ra một giải pháp thay thế, điều quan trọng là phải xác thực những suy nghĩ và cảm xúc của chúng, ngay cả khi trí tưởng tượng nhỏ bé ngông cuồng của chúng đưa ra một giải pháp kỳ lạ. Lerner nói: “Đó là cách mà những người có tư duy sáng tạo được sinh ra.

    Nghe Trước Khi Nói

    Giống như lùi lại một bước, học cách thực sự lắng nghe con bạn thay vì ép buộc chúng đưa ra quyết định là điều quan trọng, đặc biệt là khi trẻ lớn hơn. Tiến sĩ Coard cho biết: “Dạy trẻ tự suy nghĩ có nghĩa là cha mẹ phải nới lỏng dần dây cương để trẻ có được sự tự tin quý giá và có kinh nghiệm đưa ra quyết định cho bản thân”. "Hỗ trợ nhu cầu xây dựng ý thức tự chủ của con bạn bằng cách chỉ đưa ra lời khuyên sau khi bạn nghe những gì chúng nói và ý thức định hướng của chúng."


    Một lần nữa, điều này có thể khó khăn vì bản năng tự nhiên của cha mẹ có thể là xông vào và cứu nguy bằng một lời khuyên "đơn giản". Nhưng bạn sẽ không giúp ích gì cho con mình nếu bạn làm gián đoạn quá trình của chính chúng. Đó là cách họ sẽ phát triển và học hỏi.

    Lerner nói: “Công việc của bạn không phải là giải quyết tất cả các vấn đề của con bạn. "Đó là để mang lại cho họ sự tự tin và kỹ năng để giải quyết vấn đề của chính họ." Lắng nghe trước khi nói là chìa khóa để nâng cao sự tự tin của họ và cho phép họ phát triển như một nhà tư tưởng độc lập .

    Xem thêm: 6 cách nhỏ giúp trẻ thông minh hơn về mặt cảm xúc

    thách thức họ
    Bạn có thể muốn khích lệ con mình mỗi khi chúng cố gắng kéo mình lên ghế, nhưng thử thách chúng tự làm điều đó có thể là một bài học quý giá về tính độc lập .

    Đối với những đứa trẻ lớn hơn, Tiến sĩ Coard gợi ý khuyến khích chúng tự nói chuyện hoặc viết nhật ký để giúp định hướng các quyết định của chúng.
    Thay vì nói với họ cách phản ứng trong một tình huống xã hội, bạn có thể nói, "Chà, đó là điều Connor đã làm, nhưng bạn sẽ làm gì trong tình huống đó?" Đưa ra cho họ các giả thuyết và để họ điều hướng các tình huống có thể xảy ra như một thực tế, thách thức họ về lý do tại sao họ sẽ làm mọi việc theo một cách nhất định để bạn có thể giúp họ thực hiện quy trình.
    Nó không nhất thiết phải là một bài tập tinh thần hiếu chiến, tự đề cao, nhưng việc hỏi họ tại sao họ lại đưa ra một số quyết định trong cuộc trò chuyện hàng ngày có thể giúp tạo điều kiện cho khả năng (và mong muốn) tự suy nghĩ của họ.

    Tiến sĩ Coard cho biết, việc khuyến khích con bạn tham gia các hoạt động ngoại khóa liên quan đến nói trước công chúng hoặc tranh luận khi chúng lớn hơn cũng không có hại gì. Điều này có thể giúp nâng cao sự tự tin của họ và khiến họ cảm thấy thoải mái khi nói lên tiếng nói của mình.

    Xem thêm: Thanh thiếu niên đang đối mặt với cuộc khủng hoảng niềm tin xã hội sau đại dịch, đây là những điều cha mẹ cần biết

    Nhắc nhở họ rằng những sai lầm đều ổn
    Suy nghĩ cho bản thân không có nghĩa là mọi quyết định bạn đưa ra đều đúng. Cần can đảm để nói ra và đưa ra những lựa chọn táo bạo, vì vậy, điều quan trọng là phải giúp trẻ cảm thấy rằng ngay cả khi quá trình suy nghĩ của chúng không dẫn đến những quyết định hoặc hành động thành công mọi lúc, thì tất cả chỉ là học cách đưa ra những quyết định sáng suốt và sáng suốt hơn lần tới. Tiến sĩ Coard nói: "Thảo luận và bình thường hóa thực tế là mọi người mắc lỗi và học hỏi từ chúng là điều quan trọng nhất ".

    Thay vì phản ứng tức thì và cố gắng sửa chúng, Lerner khuyên các bậc cha mẹ nên giúp cả trẻ nhỏ và thanh thiếu niên hiểu và chấp nhận các quyết định của chúng, đồng thời nói chuyện với chúng về những gì có thể đã "sai", thay vì chỉ cố gắng sửa chữa. nhiều thứ. Lerner nói: “Lắng nghe quan điểm của họ là rất hữu ích. "Nếu bạn không lao vào giúp đỡ, thì thực ra bạn đang nói với họ rằng bạn hoàn toàn tin tưởng rằng họ có thể tự mình giải quyết vấn đề và rằng bạn ở đây để giúp đỡ nếu họ cần."

    Cuối cùng, trẻ em không nên sợ hãi khi phải suy nghĩ cho bản thân vì chúng có thể đưa ra quyết định sai lầm, chúng nên lớn lên để hiểu rằng việc thử nghiệm ý tưởng của mình là một quá trình và sai lầm sẽ giúp chúng đưa ra quyết định tốt hơn trong suốt cuộc đời.

    Xem thêm: 6 điều nhỏ bạn có thể dạy cho trẻ mới biết đi của mình để khiến chúng trở thành một thiếu niên tốt hơn

    Điểm mấu chốt
    Lùi lại một bước và cho phép con bạn tự suy nghĩ có thể là một nhiệm vụ khó khăn đối với cha mẹ. Nhưng khi bạn cho phép trẻ em, ngay từ khi còn nhỏ, không gian để phạm sai lầm và tự tin vào kỹ năng ra quyết định của mình, điều đó có thể nâng cao sự tự tin và khuyến khích tư duy độc lập của chúng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hien@171823
    Đang tải...


  2. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    bài viết rất hữu ích
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    điều này rất cần thiết cho trẻ
     

Chia sẻ trang này