Liên Tiếp 2 Vụ Mẹ Nghi Trầm Cảm Sát Hại Con: Dấu Hiệu Trầm Cảm Sau Sinh Là Gì?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi thuykitty2005, 7/2/2022.

  1. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Chỉ trong ngày hôm qua (5/2/2022), hai vụ việc thương tâm đã xảy ra ở Hà Tĩnh và TP.HCM: hai người mẹ nghi trầm cảm sau sinh được cho là đã sát hại con của mình.

    Liên tiếp những chuyện đau lòng

    Ngày 5/2, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ việc đau lòng khi một bé trai 2 tháng tuổi được gia đình phát hiện tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể. Lực lượng chức năng đến khám nghiệm hiện trường và tìm thấy người mẹ đang trong trạng thái hoảng loạn ở khu vực bờ sông gần nhà.

    Nguyên nhân ban đầu được xác định người mẹ bị trầm cảm sau sinh nên có thể đã dùng dao sát hại con trai mình.

    Cũng trong ngày 5/2, một người phụ nữ ở quận Bình Tân, TP.HCM được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ. Con gái nhỏ 7 tháng tuổi của chị tử vong trong máy giặt. Qua lấy lời khai các nhân chứng thì người phụ nữ này từng có biểu hiện trầm cảm trước khi xảy ra sự việc đau lòng. Qua khám nghiệm hiện hiện trường, cơ quan chức năng nghi ngờ người mẹ trầm cảm sau sinh nên có thể đã sát hại con mình rồi tự tử.

    [​IMG]
    Trầm cảm sau sinh rất nguy hiểm. Ảnh minh hoạ.

    Theo BS Huỳnh Thanh Hiển – Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, ông đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp bà mẹ bị trầm cảm sau sinh. BS Hiển cho biết ngay trong dịch Covid-19 vừa qua cũng có nhiều bà mẹ sau khi sinh cũng mắc chứng trầm cảm.

    Dấu hiệu trầm cảm sau sinh
    BS Hiển cho biết, hiện nay xã hội đã quan tâm hơn đến vấn đề trầm cảm sau sinh. Đa số các trường hợp BS Hiển gặp đều có dấu hiệu trầm cảm nhẹ nhưng đã tới gặp bác sĩ để xin tư vấn. Chỉ có vài trường hợp rơi vào trầm cảm nặng sau sinh và phải điều trị.


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Có những trường hợp bà mẹ trẻ là người có tri thức, có điều kiện kinh tế khá giả nhưng cũng rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh vì không tìm được ý nghĩa sống, từng có ý định muốn nhảy cầu tự tử. Hay có những bà mẹ trẻ lại rơi vào tình trạng bực bội, luôn có ý định ra đi cùng con.

    Theo BS Hiển, nguyên nhân dẫn tới trầm cảm sau sinh có thể là do ở giai đoạn này, phụ nữ có sự thay đổi mạnh mẽ về hormone và tình trạng sức khỏe chưa phục hồi. Thêm vào đó, trong 1 - 2 tháng đầu sau sinh, người mẹ thường phải phải thức giấc để chăm con nhỏ nên có thể dễ gặp tình trạng khó ngủ, rối loạn giấc ngủ. Điều đó dẫn tới tình trạng mệt mỏi, thiếu ngủ, khiến cho người mẹ cảm thấy bực bội, cáu gắt và dễ tủi thân.

    Nếu người mẹ đó không nhận được sự chia sẻ, chăm sóc từ gia đình, họ sẽ có những cảm xúc tiêu cực hơn, thậm chí không làm chủ bản thân mình, không kiểm soát được lời nói của mình, dễ nổi nóng với người khác.

    Để nhận biết tình trạng trầm cảm sau sinh, BS Hiển cho biết người nhà hoặc chính người mẹ đó có thể cảm nhận được những thay đổi trong hành vi của mình. Ví dụ người mẹ đó thường xuyên có dấu hiệu bực bội, cảm giác buồn, mệt mỏi, tủi thân,...

    Một số bà mẹ xuất hiện dấu hiệu bạo hành trẻ, đặc biệt là các hành động, ý nghĩ về cái chết. Với trường hợp này, gia đình cần cách ly người mẹ với đứa trẻ hoặc phải thay phiên nhau chăm sóc, theo dõi sát sao tình trạng của người mẹ.

    Việc điều trị trầm cảm sau sinh phụ thuộc vào mức độ của bệnh để chỉ định việc cần dùng thuốc hay chỉ cần tư vấn cho người mẹ và người nhà. Nếu bệnh nhân bị nặng thì phải dùng thuốc, các bác sĩ cũng phải cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích. Nếu dùng thuốc điều trị, người mẹ có thể không cho con bú.

    Link bài:https://lamchame.vn/lien-tiep-2-vu-...-dau-hieu-tram-cam-sau-sinh-la-gi-134236.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuykitty2005
    Đang tải...


  2. Ba Lá Trà

    Ba Lá Trà Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/9/2015
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    974
    Dịch bệnh quá nhiều khó khăn lại thêm phụ nữ mới sinh rất nhiều căng thẳng dễ stress lắm, thấy thương
     
  3. ChuyenTinh.Vn Store

    ChuyenTinh.Vn Store Cho đi nhiều hơn là nhận lại

    Tham gia:
    26/8/2020
    Bài viết:
    723
    Đã được thích:
    85
    Điểm thành tích:
    28
    nguy hiểm lắm vì trầm cảm cũng là một căn bệnh tâm thần đó
     
  4. Sóc con của mẹ19

    Sóc con của mẹ19 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/1/2014
    Bài viết:
    195
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    806
    sợ quá nhỉ
     
  5. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    tốt nhất là gia đình người thân nên quan tâm chăm sóc mẹ nhiều hơn để mẹ sau sinh cải thiện tình trạng này
     
  6. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    phụ nữ sau sinh rất dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, những người thân xung quanh nên quan tâm họ nhiều hơn
     
  7. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/1/2020
    Bài viết:
    1,161
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    38
    Phụ nữ sau sinh rất stress, để tránh rơi vào trầm cảm sau sinh thì người thân nên chú ý quan tâm các mẹ nhiều hơn. Có thể, có điều kiện kinh tế hãy chọn dịch vụ chăm sóc sau sinh tại nhà uy tín để được hỗ trợ chăm sóc giảm đau nhức và giảm stress tốt nhất
     
  8. cunconyeudau102

    cunconyeudau102 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/9/2019
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Sau sinh mẹ bỉm rất dễ rơi vào trầm cảm. Nên các bố hay chú ý quan tâm mẹ bỉm nhiều nhé!
     
  9. skinlift collagen

    skinlift collagen Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/1/2019
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trầm cảm sau sinh là một bệnh lý về tâm lý cần được đánh giá, quan tâm và điều trị phù hợp bởi nó sẽ gây nên những ảnh hưởng ngắn hạn hay thậm chí là dài hạn đối với cả mẹ và bé. Hậu quả của trầm cảm sau sinh nếu mẹ không được quan tâm, điều trị thì có thể kéo dài thời gian trầm cảm và tái diễn liên tục sau này.

    Còn đối với em bé, mẹ bị trầm cảm sẽ ít cho con bú, có thể bị ngược đãi hay bỏ rơi, không chăm sóc đầy đủ. Về lâu dài trẻ sẽ bị rối loạn hành vi, bị ảnh hưởng tiêu cực từ cảm xúc của mẹ trẻ sẽ phát triển và nhận thức chậm hơn so với các bé khác.
    Vì thế, người thân các mẹ sau sinh cần chú ý quan tâm mẹ bỉm nhiều hơn để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra
     
  10. khanhlyTH

    khanhlyTH Thành viên tập sự

    Tham gia:
    22/5/2013
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cách đây 6 năm, sau khi sinh baby, càng ngày mình thấy viêm da ngứa, mụn, tóc rụng tóc bạc càng nhiều. Ở Tp HCM, mình đã chữa BV da liễu, Đông Y ... lúc đầu thì hơi đỡ sau lại thế. Năm ngoái, mình nặng hơn nên đến bệnh viện da liễu xem ntn thêm. BS đã khám cho mình lần trước có khuyên đến gặp GS. TSKH. VS. BS Đái Duy Ban, ThS Lê Khánh Linh, ThS Việt Lan ở Phòng Khám DAIBIO là những chuyên gia uy tín hàng đầu về chữa rụng tóc, bạc tóc và da liễu để hỏi. Mình thực sự rất nản nên chẳng đâu. Tình cờ, bạn thân chị kế toán trưởng mình là BS. Hoa ở BV Da Liễu cũng là 1 thành viên quan trọng trong diễn đàn giới thiệu trên Bộ Y Tế nói đến Phòng Khám DAIBIO và GS. BS. Lê Kinh Duệ - giám đốc BV Da Liễu TW trong 30 năm - người sáng lập ngành Da Liễu VN là họ hàng thân thiết Phòng Khám Daibio. Chị ấy nói có rất nhiều chị em ở diễn đàn đã đến và điều trị hiệu quả lắm đấy. Hơn nữa chị ý bảo số 38 Ngõ Thái Thịnh 1, Đống Đa, Hà Nội nhưng vì đường ở Hà Nội không thạo lắm nên chị nói alo trực tiếp 04 6275 4799 và 098 220 7805 cho chắc. Mình đã đến Phòng Khám DAIBIO và các bác sỹ ở Daibio có khuyên mình kiên trì uống thuốc chữa rụng tóc, làm đẹp da, bổ máu và mụn Xuân Hồng, kem mỡ Đông Y DAIBIO bôi lên da để diệt nấm khuẩn cùng với gội đầu và tắm bằng Dầu Tắm Gội Đông Y DAIBIO từ vườn dược liệu 50ha thuốc nam của DAIBIO cho nên an toàn và yên tâm vừa tắm, gội, rửa mặt thuận lợi và tiện lắm. Các tháng sau mình liên lạc và gửi chuyển khoản DAIBIO ở ngân hàng rất an toàn vì được các bác sỹ ở Daibio gia giảm thuốc phù hợp cho mình. Sau 4 tháng, mình thấy tóc đỡ rụng hẳn. Soi gương, đám tóc con màu đen hơn dần dần đang lú nhú mọc lên. Mụn cũng dần hết đi và da trắng lên rõ rệt. Cả nhà dùng DAIBIO thấy các bé nhà mình hết rôm sảy, ông xã mình cũng bị tóc bạc sớm thì nay đã lành và ba má mình thì tóc sẫm màu hơn đấy. Phòng khám Đại Gia Đình DAIBIO uy tín lâu đời từ năm 1796 với các bậc Danh Y Nổi tiếng với web: daibio.com.vn
    Các bác sĩ ở DAIBIO nhắn là không nên dựa hoàn toàn vào thuốc. Cần cân bằng nên cố gắng tập thở dưỡng sinh nổi tiếng của Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện ở phòng khám DAIBIO "Phình bụng thở ra, thót bụng thở vào, êm chậm sâu đều, lúc nào cũng được". BS. Viện cũng là họ hàng ruột thịt của DAIBIO mà. Trang facebook và youtube chính thức DAIBIO đã có hàng chục nghìn lượt xem và ưa thích: facebook.com/DaibioVietnam và youtube.com/DaibioCompany

    Sau khi sinh baby được 8 năm, càng ngày mình thấy viêm da, tóc rụng bạc và đặc biệt là mụn trứng cá càng ngày nhiều hơn. Mình ở tầng 5 B2 Khu Tập Thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy ý. Mình đã đi chữa ở nhiều nơi như BV da liễu, BV y học cổ truyền, BV nội tiết ... lúc đầu thì hơi đỡ nhưng sau đó thì đâu lại hoàn đấy. Một buổi sáng ngủ dậy hè năm ngoái, mình kinh hoàng khi thấy tóc ngổn ngang trên mặt gối sang cả giường nữa, tính ra cũng được hơn trăm sợi và mụn mọc đầy ở mặt làm mình thêm xót xa và càng lo lắng hơn. Mình quyết định một lần nữa đến bệnh viện da liễu xem như thế nào. Bác sỹ đã khám cho mình lần trước có khuyên mình có thể đến gặp GS. TSKH. VS. Bác Sỹ Đái Duy Ban, Thạc Sỹ Lê Khánh Linh, Thạc Sỹ Việt Lan ở Phòng Khám Đại Gia Đình DAIBIO là những chuyên gia uy tín hàng đầu về chữa rụng tóc, bạc tóc, da liễu nhất là mụn trứng cá để hỏi thêm thông tin. Mình thực sự rất nản nên mình chẳng đi chữa đâu hết nữa. Tình cờ, vài tháng sau, bạn thân chị kế toán trưởng cùng phòng là BS. Hoa ở Bệnh Viện Da Liễu Trung Ương cũng là một thành viên thân thiết trong diễn đàn chúng ta giới thiệu nhiều bài viết trên Bộ Y Tế và Nhà Nước ta nói đến Phòng Khám DAIBIO và GS. BS. Lê Kinh Duệ - giám đốc BV Da Liễu Trung Ương trong 30 năm - người sáng lập ngành Da Liễu Việt Nam là họ hàng thân thiết của Phòng Khám Daibio. Chị ấy còn bảo đã có rất nhiều chị em ở diễn đàn đã đến đó và điều trị hiệu quả lắm đấy. Hơn nữa chị ý hướng dẫn mình đến số 38 Ngõ Thái Thịnh 1, Đống Đa, Hà Nội và chị bảo gọi điện liên lạc trực tiếp liên hệ 098 220 7805 hẹn lịch khám. Mình đã đến Phòng Khám DAIBIO và các bác sỹ ở Daibio có khuyên mình kiên trì uống thuốc chữa rụng tóc, làm đẹp da, bổ máu và mụn Xuân Hồng, kem mỡ Đông Y DAIBIO bôi lên da để diệt nấm sát khuẩn cùng với gội đầu và tắm bằng Dầu Tắm Gội Đông Y DAIBIO có tinh dầu bưởi, sinh địa, hà thủ ô, dầu dừa, tinh nghệ đặc biệt là có cả bồ kết và Đông Trùng Hạ Thảo DAIBIO từ vườn dược liệu 50ha thuốc nam của DAIBIO cho nên yên tâm vừa tắm, gội, rửa mặt thuận lợi và tiện lắm. Các tháng sau mình được các bác sỹ ở Daibio gia giảm thuốc phù hợp cho mình. Sau 4 tháng, mình thấy mụn dần hết đi và tóc còn mọc lên. Má mình bảo mình trẻ ra mà. Cả nhà dùng Bộ Sản Phẩm Đông Y Thiên Nhiên Dưỡng Sinh DAIBIO đã đăng ký y tế đầy đủ có Dầu Tắm Gội Đông Y DAIBIO để điều hòa tiết bã da diệt khuẩn sát nấm cho tóc mọc, thuốc bổ máu đẹp da chống rụng tóc và mụn trứng cá Xuân Hồng để gan thận sinh tinh, tinh sinh tủy, tủy sinh huyết mà da tóc là phần dư của huyết, thuốc trị mụn Daiboga, Đông Trùng Hạ Thảo DAIBIO, Dưỡng Tâm An Thần Xuân Mộng, Làm Lành Dạ Dày DAIVIDA, Ngăn Ung Thư UBIO, Chữa Tiểu Đường DAIBIO, Cai Nghiện DAIBIO, Thuốc Dưỡng Nhuộm Tóc DAIBIO (có 2 mầu riêng biệt: mầu Hạt Dẻ và mầu Đen) có cơ chế như các cụ ăn trầu cau để nhuộm răng nên nhuộm rất an toàn không như các thuốc nhuộm hóa chất rất nguy hiểm cho da và tóc, Dầu Dưỡng Xả Đông Y Dưỡng Sinh DAIBIO, Dầu Đông Y Trẻ Em Dưỡng Sinh DAIBIO, Dầu Đông Y Nam Giới Dưỡng Sinh DAIBIO, Dầu Đông Y Da Liễu Dưỡng Sinh DAIBIO, Dầu Giặt Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO, Bột Trị Nấm Đông Y Dưỡng Sinh DAIBIO, Kem Đẹp Da Trị Mụn Đông Y Dưỡng Sinh DAIBIO, Nước Súc Miệng Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO, Nước xịt chống muỗi và lặn nốt muỗi đốt Dưỡng Sinh DAIBIO, Dung Dịch Vệ Sinh Đông Y Phụ Nữ Dưỡng Sinh DAIBIO, Dung Dịch Vệ Sinh Đông Y Nam Giới Dưỡng Sinh DAIBIO, Nước Rửa Mặt Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO, Nước Rửa Tay Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO, Nước Rửa Chén Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO, Nước Lau Sàn Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO, Dầu Lau Bếp Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO, Dầu Xoa Bóp Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO, Nước Ngâm Chân Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO, Dầu Tắm Thú Cưng Dưỡng Sinh Đông Y DAIBIO. Cả nhà dùng lâu dài đạt kết qủa an toàn bền vững từ vườn Thuốc Nam 50ha nước Việt nên thấy các bé nhà mình hết ngứa rôm sảy, ông xã mình cũng bị tóc bạc sớm thì nay đã lành và bố mẹ mình thì tóc sẫm màu hơn đấy cũng như con cún nhà mình lông mượt mà mình chỉ muốn ôm nó. Các chị em ở có bảo thêm Phòng khám Đại Gia Đình DAIBIO uy tín lâu đời từ năm 1796 với các bậc Danh Y Nổi tiếng với website chính thức http://daibio.com.vn



    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    Các bác sỹ ở DAIBIO nhắn là không nên dựa hoàn toàn vào thuốc. Cần cân bằng cuộc sống, gia đình, công việc để ổn định sức khỏe. Nên cố gắng dành 15 phút mỗi ngày duy trì tập thể dụng đều đặn và giữ tinh thần thoải mái bằng phương pháp tập thở dưỡng sinh nổi tiếng của Bác sỹ Nguyễn Khắc Viện ở phòng khám DAIBIO "Phình bụng thở ra, thót bụng thở vào, êm chậm sâu đều, mặt phật ung dung, chân tay thả lỏng, chỗ nào cũng được, lúc nào cũng được". BS. Viện cũng là họ hàng ruột thịt của phòng khám DAIBIO và sáng lập ra Dưỡng Sinh hiện đại ở Việt Nam mà. Trang facebook và youtube chính thức của DAIBIO đã có hàng chục nghìn lượt xem và ưa thích: http://facebook.com/DaibioVietnamhttp://youtube.com/DaibioCompany . Điều đó làm điều hòa cơ thể ngăn stress và nội tiết tố bền vững để không bị viêm da, bạc tóc và rụng tóc đặc biệt là mụn trứng cá phát sinh tái lại. Nghe nói BS. Viện ngày xưa bị cắt đến 3/4 lá phổi ở Pháp mà nhờ tập luyện dưỡng sinh cùng điều độ trong công việc mà sống đến 85 tuổi và đóng góp rất nhiều cho đất nước.
     
  11. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    bây giờ nhiều mẹ bị trầm cảm thế nhì
     

Chia sẻ trang này