Thông tin: 6 Lợi Ích Sức Khỏe Đầy Hứa Hẹn Của Wasabi

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi nana8693, 22/6/2020.

  1. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Wasabi, hay cải ngựa Nhật Bản, là một loại rau họ cải thường mọc tự nhiên dọc theo ven suối trong thung lũng sông núi ở Nhật Bản. Nó cũng phát triển ở một số vùng của Trung Quốc, Hàn Quốc, New Zealand và Bắc Mỹ, những nơi có nhiều bóng râm và ẩm ướt.

    [​IMG]
    Được biết đến với hương vị sắc nét, cay nồng và màu xanh lá cây tươi sáng, wasabi là một gia vị chính cho món sushi và mì trong ẩm thực Nhật Bản. Hơn nữa, một số hợp chất có trong loại rau này, bao gồm isothiocyanates (ITCs) chất tạo ra hương vị cay nồng của wasabi có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

    Dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe đầy hứa hẹn của wasabi.

    1. Tác dụng kháng khuẩn

    Isothiocyanates (ITCs) là nhóm hợp chất hoạt động chính trong wasabi và chịu trách nhiệm cho hầu hết các lợi ích sức khỏe của loại cây này, bao gồm cả tác dụng kháng khuẩn.

    Các bệnh do thực phẩm

    Ngộ độc thực phẩm, hay bệnh do thực phẩm, là một bệnh nhiễm trùng hoặc kích thích hệ thống tiêu hóa gây ra bởi thực phẩm hoặc đồ uống có chứa mầm bệnh - virus, vi khuẩn và ký sinh trùng.

    Cách tốt nhất để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm là bảo quản, nấu, làm sạch và xử lý thực phẩm đúng cách.

    Một số loại thảo mộc và gia vị như muối có thể làm giảm sự phát triển của mầm bệnh gây ngộ độc thực phẩm.

    Chiết xuất Wasabi đã được chứng minh là có tác dụng kháng khuẩn chống lại Escherichia coli O157: H7 và Staphylococcus aureus, hai trong số những vi khuẩn phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm.

    Những phát hiện này cho thấy chiết xuất wasabi có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ mắc các bệnh từ thực phẩm, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận điều này.

    Có thể có tác dụng kháng khuẩn chống lại H. Pylori

    H. pylori là một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng dạ dày và ruột non.

    Đây là nguyên nhân chính gây loét dạ dày và có thể gây ung thư dạ dày, viêm niêm mạc dạ dày. Mặc dù gần 50% dân số thế giới bị nhiễm khuẩn này, nhưng hầu hết mọi người sẽ không phát triển những vấn đề này.

    Không rõ H. pylori lây lan như thế nào, mặc dù các nhà nghiên cứu tin rằng việc tiếp xúc với thực phẩm và nước bị nhiễm phân đóng vai trò gây nhiễm khuẩn.

    Phác đồ điều trị loét dạ dày do H. pylori gây ra thường liên quan đến kháng sinh và thuốc ức chế bơm proton, là những thuốc làm giảm sản xuất axit dạ dày.

    Các nghiên cứu sơ bộ trên ống nghiệm và động vật cho thấy wasabi cũng có thể giúp điều trị loét dạ dày do H. Pylori. Tuy nhiên, nghiên cứu ở người là cần thiết trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào về tác dụng của wasabi đối với H. pylori.

    2. Đặc tính chống viêm

    Wasabi có thể có đặc tính chống viêm mạnh.

    Viêm là phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với nhiễm trùng, thương tích và độc tố, chẳng hạn như không khí ô nhiễm hoặc khói thuốc lá, một nỗ lực để bảo vệ và chữa lành cơ thể.

    Khi tình trạng viêm trở nên mất kiểm soát và mãn tính, nó có thể góp phần gây ra một số tình trạng viêm, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

    Các nghiên cứu trên ống nghiệm liên quan đến tế bào động vật chỉ ra rằng các ITCs trong wasabi ức chế các tế bào và enzyme thúc đẩy quá trình viêm, bao gồm Cyclooxygenase-2 (COX-2) và các cytokine gây viêm như interleukin và yếu tố hoại tử khối u (TNF).

    Thế nhưng các nghiên cứu trên con người vẫn còn thiếu, nên không rõ liệu tác dụng chống viêm của wasabi có áp dụng được cho con người hay không.

    3. Có thể thúc đẩy giảm béo

    Một số nghiên cứu cho thấy rằng lá ăn được của cây wasabi có chứa các hợp chất có thể ngăn chặn sự phát triển và hình thành của các tế bào mỡ.

    [​IMG]

    Trong một nghiên cứu trên chuột, một hợp chất có tên là 5-Hydroxyferulic acid methyl ester (este 5-HFA) được phân lập từ lá wasabi đã ức chế sự tăng trưởng và hình thành tế bào mỡ bằng cách tắt một gen liên quan đến sự hình thành chất béo.

    Tương tự, trong một nghiên cứu trên chuột kéo dài 6 tuần khác, ăn 1,8g chiết xuất lá wasabi mỗi pound (tương đương 4g/kg) trọng lượng cơ thể hàng ngày đã ức chế sự phát triển của các tế bào mỡ.

    Hơn nữa, một nghiên cứu cũng cho thấy chiết xuất từ lá wasabi ngăn ngừa tăng cân ở chuột có chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều calo bằng cách cản trở sự phát triển và sản xuất tế bào mỡ.

    Mặc dù đầy hứa hẹn, nhưng những kết quả này đã thu được từ các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định tác dụng của chiết xuất lá wasabi đối với con người.

    4. Có thể có đặc tính chống ung thư

    Các ITCs xuất hiện tự nhiên trong wasabi đã được nghiên cứu về các đặc tính chống ung thư của chúng.

    Một nghiên cứu cho thấy các ITCs được chiết xuất từ rễ wasabi đã ức chế sự hình thành acrylamide tới 90% trong phản ứng Maillard, một phản ứng hóa học giữa protein và đường khi có nhiệt.

    Acrylamide là một hóa chất có thể hình thành trong một số thực phẩm, đặc biệt là đồ rán, khoai tây chiên và cà phê, trong quá trình nấu ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như chiên và nướng.

    Một số nghiên cứu có liên quan đến việc ăn acrylamide trong chế độ ăn uống với một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư thận, nội mạc tử cung và buồng trứng, nhưng kết quả là hỗn hợp.

    Hơn nữa, các nghiên cứu ống nghiệm chỉ ra rằng ITCs và các hợp chất tương tự được phân lập từ wasabi giết chết hoặc ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư đại trực tràng, miệng, tụy và ung thư vú.

    Mặc dù hứa hẹn, không rõ liệu những kết quả này có áp dụng được cho con người hay không. Tuy nhiên, một số nghiên cứu quan sát lưu ý rằng việc ăn nhiều rau họ cải như wasabi có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư phổi, vú, tuyến tiền liệt và bàng quang.

    Các loại rau họ cải khác bao gồm arugula, bông cải xanh, cải mầm Brussels, súp lơ, cải xoăn và củ cải Thụy Điển.

    5 – 6. Những lợi ích tiềm năng khác

    Wasabi có thể có những lợi ích sức khỏe hứa hẹn khác liên quan đến sức khỏe của xương và não.

    Sức khỏe xương

    Wasabi có thể đóng một vai trò trong sức khỏe xương.

    Một hợp chất trong wasabi gọi là p-hydroxycinnamic acid (HCA) đã được đề xuất để tăng sự hình thành xương và giảm sự phân hủy xương trong các nghiên cứu trên động vật.

    Các nhà nghiên cứu đã suy đoán liệu HCA có thể giúp điều trị loãng xương, một căn bệnh khiến xương trở nên yếu và dễ gãy. Tuy nhiên, nghiên cứu trên con người là cần thiết để xác nhận lợi ích tiềm năng này.

    Sức khỏe não

    ITCs trong wasabi có thể có tác dụng bảo vệ thần kinh.

    Các nghiên cứu trên chuột đã chứng minh rằng chúng làm tăng sự kích hoạt các hệ thống chống oxy hóa trong não làm giảm viêm.

    Những phát hiện này cho thấy các ITCs có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm các rối loạn thoái hóa thần kinh do viêm, như bệnh Parkinson.

    Làm thế nào để bổ sung nó vào chế độ ăn uống của bạn

    [​IMG]

    Hầu hết các loại bột wasabi và bột nhão được bán ở Hoa Kỳ được làm từ hỗn hợp cải ngựa, mù tạt, bột ngô và chất tạo màu xanh lá cây - chứ không phải là wasabi thật. Một số có thể không chứa wasabi, hoặc chỉ có wasabi chất lượng thấp.

    Cải ngựa thuộc cùng họ thực vật với wasabi và cũng được biết đến với vị cay nồng.

    Các nghiên cứu ước tính rằng cải ngựa và wasabi chứa một lượng ITCs tương tự, wasabi cung cấp 971 – 4.357mg mỗi pound (2.137 – 9.585mg mỗi kg), còn cải ngựa cung cấp 682 – 4.091mg mỗi pound (1.500 - 9.000 mg mỗi kg).

    Wasabi thật rất khó phát triển và đắt tiền, đó là lý do tại sao cải ngựa thường được sử dụng thay thế. Tuy nhiên, bạn có thể mua bột wasabi chính hãng, bột nhão và thậm chí là wasabi tươi trực tuyến. Chỉ cần chắc chắn đọc mô tả cẩn thận để đảm bảo sản phẩm là xác thực.

    Bạn có thể thưởng thức hương vị độc đáo và thú vị của wasabi bằng cách dùng nó như một loại gia vị, thảo mộc hoặc đồ chấm. Hãy kết hợp wasabi vào chế độ ăn uống của bạn như: dùng nước tương và thưởng thức với sushi; thêm vào súp mì; sử dụng để chấm thịt và rau củ nướng; thêm vào salad, nước xốt, và nước chấm; sử dụng nó để tăng hương vị cho rau củ nướng.

    Điểm mấu chốt

    Thân cây wasabi được nghiền và dùng làm gia vị cay cho sushi hoặc mì.

    Các hợp chất trong wasabi đã được phân tích về tính chất kháng khuẩn, chống viêm và chống ung thư trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật. Chúng cũng đã được nghiên cứu về khả năng thúc đẩy giảm béo cũng như sức khỏe của xương và não.

    Mặc dù đầy hứa hẹn, thế nhưng các nghiên cứu ở người là rất cần thiết để xác nhận những phát hiện này trước khi có bất kỳ kết luận nào được rút ra liên quan đến lợi ích sức khỏe tiềm năng của wasabi.

    Ngoài ra, hãy nhớ rằng hầu hết các nghiên cứu chỉ sử dụng chiết xuất wasabi, điều này gây khó khăn cho việc xác định rằng liệu sử dụng nó như một loại gia vị hoặc đồ chấm thì sẽ có tác dụng tương tự hay không.

    Đậu phộng Tân Tân - https://tantan.com.vn/blog/6-loi-ich-suc-khe-day-hua-hen-cua-wasabi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nana8693
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    thi thoảng xem các video đồ ăn mình cũng thấy wasabi
     
  3. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
  4. tranhang123hn

    tranhang123hn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/6/2020
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    lần thứ 1 ăn mùi hăng cay sộc lên mũi rất khó chịu, nhưng lần thứ n ăn cái vị ấy lại cảm thấy hay hay :))
     
  5. quangho1692

    quangho1692 Thành viên mới

    Tham gia:
    5/5/2020
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Mình rất thích ăn món gì có thể dùng đc wasibi, rất tuyệt vời.
     
  6. tongdaidatve

    tongdaidatve Tổng Đài Đặt Vé

    Tham gia:
    25/6/2020
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    3
    Món này rất thích hợp cho mấy ông ăn nhậu đồ tươi sống :);)!!!:h::h::h:
     
  7. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
  8. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
  9. huongphamnd

    huongphamnd Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/12/2017
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    thích ăn mà mỗi lần ăn đều cay ra nước mắt
     
  10. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
  11. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
  12. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    cái này có fai có thành phần trong mù tạt ko? nhà mình hay pha vs xì dầu làm nc chấm thịt nướng
     
  13. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    là wasabi đó ạ
     
  14. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Lúc đầu mình cũng khó ăn lắm, mà sau mãi ăn mới quen
     
  15. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    h trên thị trường bán đồ này làm gì có thật từ loại cây này đâu, thấy bảo phải mất mấy năm mới cho thu hoạch là loại đắt lắm
     

Chia sẻ trang này