Thông tin: 8 Loại Sữa Thay Thế Tốt Nhất Cho Sữa Bò

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi nana8693, 21/11/2019.

  1. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Nếu bạn đang tìm cách tránh sữa bò, có rất nhiều lựa chọn không chứa sữa khác để thay thế. Bài viết này nêu ra 8 loại đồ uống được làm từ thực vật, là các thực phẩm thay thế tốt nhất cho sữa bò.
    [​IMG]
    Sữa bò được coi thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn uống của nhiều người. Nó được tiêu thụ như một loại đồ uống, đổ vào ngũ cốc hay thêm vào sinh tố, trà hoặc cà phê. Mặc dù sữa là lựa chọn phổ biến đối với nhiều người, nhưng cũng có một số người không thể hoặc không uống sữa do sở thích cá nhân, chế độ ăn uống hạn chế, bị dị ứng hoặc cơ thể không dung nạp.
    May mắn thay, nếu bạn đang tìm cách tránh sữa bò, có rất nhiều lựa chọn không chứa sữa khác để thay thế. Bài viết này nêu ra 8 loại đồ uống được làm từ thực vật, là các thực phẩm thay thế tốt nhất cho sữa bò.

    Tại sao bạn có thể muốn thay thế sữa bò
    Sữa bò thực sự có một hồ sơ dinh dưỡng ấn tượng. Nó giàu protein chất lượng cao và các vitamin, khoáng chất quan trọng, bao gồm canxi, phốt pho và vitamin B.
    Trên thực tế, 1 cốc (240 ml) sữa nguyên chất cung cấp 146 calo, 8g chất béo, 8g protein và 13g carbohydrate. Tuy nhiên, sữa bò không phải là một lựa chọn phù hợp cho tất cả mọi người. Có một số lý do mà bạn có thể đang tìm kiếm một giải pháp thay thế, bao gồm:
    • Dị ứng sữa: 2-3% trẻ em dưới 3 tuổi bị dị ứng với sữa bò. Điều này có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm phát ban, nôn mửa, tiêu chảy và sốc phản vệ nghiêm trọng. Khoảng 80% trẻ em thoát khỏi tình trạng dị ứng này trước 16 tuổi.
    • Không dung nạp Lactose: Ước tính 75% dân số thế giới không dung nạp với Lactose, loại đường có trong sữa. Tình trạng này xảy ra khi con người bị thiếu hụt lactase - enzyme tiêu hóa đường sữa.
    • Hạn chế chế độ ăn uống: Một số người chọn loại bỏ các sản phẩm từ động vật ra khỏi chế độ ăn uống của họ vì lý do đạo đức hoặc sức khỏe. Ví dụ, người ăn chay loại trừ tất cả các sản phẩm đến từ động vật, bao gồm cả sữa bò.
    • Rủi ro sức khỏe tiềm ẩn: Một số người chọn tránh sữa bò do lo ngại về các chất gây ô nhiễm tiềm ẩn, bao gồm kháng sinh, thuốc trừ sâu và hormone.
    Tin tốt là có nhiều lựa chọn không chứa sữa nếu bạn muốn hoặc cần tránh sữa bò. Dưới đây là một vài khuyến nghị tuyệt vời.
    1. Sữa đậu nành
    Sữa đậu nành được làm bằng đậu nành hoặc từ protein đậu nành tách ra, thường chứa chất làm đặc và dầu thực vật để cải thiện hương vị và tính nhất quán.
    Nó thường có một hương vị nhẹ và sánh mịn. Tuy nhiên, hương vị có thể khác nhau giữa các thương hiệu. Sữa đậu nành được xem là lựa chọn thay thế tốt nhất cho sữa bò dùng trong các món ăn mặn, với cà phê hoặc ngũ cốc.
    Một cốc (240 ml) sữa đậu nành không đường chứa 80-90 calo, 4-4,5g chất béo, 7-9g protein và 4g carbohydrate.
    Về mặt dinh dưỡng, sữa đậu nành là một sản phẩm thay thế gần gũi với sữa bò. Nó chứa một lượng protein tương tự, nhưng chỉ khoảng một nửa calo, chất béo và carbohydrate.
    Đây cũng là một trong số ít nguồn protein hoàn chỉnh chất lượng cao có nguồn gốc từ thực vật, cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu - những axit amin không thể sản xuất bởi cơ thể và phải được lấy từ chế độ ăn uống.
    Mặt khác, đậu nành cũng đã trở thành một trong những thực phẩm gây tranh cãi nhất thế giới và mọi người thường quan tâm đến tác dụng của nó trong cơ thể.
    Điều này chủ yếu là do một lượng lớn isoflavone trong đậu nành. Những thứ này có thể ảnh hưởng đến thụ thể estrogen trong cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng của hormone.
    Trong khi chủ đề này được tranh luận rộng rãi, vẫn không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy một lượng vừa phải đậu nành hoặc sữa đậu nành sẽ gây hại ở người lớn khỏe mạnh.
    Cuối cùng, sữa đậu nành làm từ đậu nành không được khuyến nghị đối những người không dung nạp FODMAP hoặc đang trong giai đoạn loại bỏ chế độ ăn kiêng FODMAP thấp. FODMAP là một loại carbohydrate chuỗi ngắn có mặt tự nhiên trong một số thực phẩm. Chúng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi và chướng bụng.
    Tuy nhiên, sữa đậu nành làm từ protein đậu nành cô lập có thể được tiêu thụ thay thế.
    2. Sữa hạnh nhân
    [​IMG]
    Sữa hạnh nhân được làm bằng hạnh nhân nguyên chất hoặc bơ hạnh nhân và nước. Nó có kết cấu nhẹ và hương vị hơi ngọt, đậm đà. Sữa hạnh nhân có thể được thêm vào cà phê, trà, trộn trong sinh tố và được sử dụng thay thế cho sữa bò trong các món tráng miệng hay đồ nướng.
    Một cốc (240 ml) sữa hạnh nhân không đường chứa 30-35 calo, 2,5g chất béo, 1g protein và 1-2g carbohydrate.
    So với sữa bò, nó chứa ít hơn 1/4 lượng calo và ít hơn một nửa chất béo. Nó cũng thấp hơn đáng kể về protein và carbohydrate. Đây là một trong những loại sữa không chứa sữa có calo thấp nhất hiện có và là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn hoặc cần giảm lượng calo đang tiêu thụ.
    Hơn thế nữa, sữa hạnh nhân là một nguồn vitamin E tự nhiên - nhóm chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chất gây bệnh được gọi là gốc tự do.
    Mặt khác, sữa hạnh nhân cung cấp ít chất dinh dưỡng có lợi hơn hạnh nhân nguyên chất, bao gồm protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Điều này là do sữa hạnh nhân được tạo thành chủ yếu từ nước. Trên thực tế, nhiều thương hiệu chỉ chứa 2% hạnh nhân. Những thứ này thường bị mất đi khi bỏ vỏ, giảm đáng kể hàm lượng chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất.
    Để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của hạnh nhân, hãy chọn các nhãn hiệu sữa hạnh nhân có chứa hàm lượng hạnh nhân cao hơn, khoảng 7-15%.
    Hạnh nhân cũng chứa axit phytic, một chất liên kết với sắt, kẽm và canxi, làm giảm sự hấp thụ của chúng trong cơ thể. Điều này có thể làm giảm sự hấp thụ của các chất dinh dưỡng này từ sữa hạnh nhân.
    3. Sữa dừa
    [​IMG]
    Sữa dừa được làm từ nước và thịt trắng của dừa. Nó được bán trong các hộp cùng với sữa và là một phiên bản pha loãng hơn của loại nước cốt dừa thường được sử dụng trong các món ăn Đông Nam Á và Ấn Độ, được bán trong lon.
    Sữa dừa có kết cấu kem sánh và hương vị dừa ngọt ngào nhưng tinh tế. Một cốc (240 ml) chứa 45 calo, 4g chất béo, không protein và hầu như không có carbohydrate.
    Sữa dừa chứa 1/3 lượng calo so với sữa bò, một nửa chất béo và ít hơn đáng kể về protein và carbohydrate.
    Trên thực tế, sữa dừa có hàm lượng protein và carbohydrate thấp nhất trong các loại sữa không chứa sữa. Nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho những người có nhu cầu tăng protein, nhưng nó sẽ phù hợp với những người muốn giảm lượng carb. Hơn nữa, khoảng 90% lượng calo từ sữa dừa đến từ chất béo bão hòa, bao gồm một loại chất béo bão hòa được gọi là chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs).
    Một số nghiên cứu cho thấy MCTs có thể giúp giảm sự thèm ăn, hỗ trợ giảm cân và cải thiện mức cholesterol trong máu nhiều hơn các chất béo khác.
    Mặt khác, một đánh giá gần đây của 21 nghiên cứu cho thấy rằng dầu dừa có thể làm tăng mức cholesterol và lipoprotein mật độ thấp (LDL) đến mức lớn hơn so với dầu không bão hòa. Tuy nhiên, phần lớn nghiên cứu này dựa trên bằng chứng chất lượng kém và có rất ít nghiên cứu về tác dụng của sữa dừa cụ thể. Vào cuối ngày, nếu tiêu thụ một lượng sữa dừa vừa phải như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh sẽ không phải là một nguyên nhân gây lo ngại.
    Cuối cùng, những người mắc chứng không dung nạp FODMAP hoặc những người đang hoàn thành giai đoạn loại bỏ chế độ ăn kiêng FODMAP được khuyến nghị, nên hạn chế sữa dừa ở mức 1/2 ly (120 ml) mỗi lần.
    4. Sữa yến mạch
    [​IMG]
    Ở dạng đơn giản nhất, sữa yến mạch được làm từ hỗn hợp yến mạch và nước. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường thêm các thành phần phụ như chất làm dính, dầu và muối để tạo ra hương vị và kết cấu mong muốn.
    Sữa yến mạch có vị ngọt tự nhiên và hương vị nhẹ. Nó có thể được sử dụng trong nấu nướng theo cách tương tự sữa bò và có hương vị tuyệt vời khi dùng với ngũ cốc hoặc sinh tố.
    Một cốc (240 ml) chứa 140-170 calo, 4,5-5g chất béo, 2,5-5g protein và 19-29g carbohydrate.
    Sữa yến mạch chứa một lượng calo tương tự như sữa bò, gấp đôi lượng carbohydrate và khoảng một nửa lượng protein và chất béo.
    Thật thú vị, sữa yến mạch có nhiều chất xơ và beta-glucan, một loại chất xơ hòa tan tạo thành loại gel dày khi đi qua ruột. Gel beta-glucan liên kết với cholesterol, làm giảm sự hấp thụ của nó trong cơ thể. Điều này giúp giảm mức cholesterol, đặc biệt là cholesterol LDL, loại liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
    Một nghiên cứu ở những người đàn ông có cholesterol cao cho thấy tiêu thụ 25 ounce (750 ml) sữa yến mạch mỗi ngày trong 5 tuần làm giảm tổng lượng cholesterol xuống 3% và cholesterol LDL xuống 5%.
    Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng beta-glucan có thể giúp tăng cảm giác no và giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.Sữa yến mạch cũng rẻ và dễ làm tại nhà.
    .................................................................
    ................................................................
    ................................................................
    ................................................................
    ................................................................
    Xem bài viết đầy đủ về các loại sữa thay thế sữa bò và các lưu ý rất quan trọng khi sử dụng tại đây: https://tantan.com.vn/blog/8-loai-sua-thay-the-tot-nhat-cho-sua-bo
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nana8693
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    hữu ích
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    không nên chỉ dùng 1 loại sữa các mẹ cũng nên bổ sung nhiều loại khác nhau
     
  4. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
  5. nana8693

    nana8693 Sống là không bao giờ chờ đợi

    Tham gia:
    16/4/2017
    Bài viết:
    576
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
  6. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    mấy loại sữa hạt hiện nay nhiều mẹ hay tự làm nè
     

Chia sẻ trang này