Kinh nghiệm: Bệnh Thiếu Máu Nên Uống Gì Để Nhanh Khỏi?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi satchobabauchelaferrforte, 21/3/2023.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,213
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Điều trị và cải thiện thiếu máu là việc làm rất cần thiết để lấy lại sức khỏe cho người bệnh. Ngoài việc tuân thủ phương pháp điều trị thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Tìm hiểu người thiếu máu nên uống gì và không nên uống gì?

    Bệnh thiếu máu nên uống gì để nhanh khỏi?
    Dưới đây là một số loại nước uống bổ sung các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe dành cho những người bị thiếu máu:
    Uống viên sắt cho người thiếu máu

    Khi được hỏi người thiếu máu nên uống gì thì câu trả lời đầu tiên là uống viên sắt hoặc các loại thuốc sắt. Những sản phẩm bổ sung sắt này với thành phần sắt phong phú kết hợp với những thành phần tạo máu khác như axit folic, vitamin B6, vitamin B12, vitamin C rất quan trọng với quá trình tạo máu.
    [​IMG]
    Đặc biệt đối với mẹ bầu thì việc uống viên sắt đóng vai trò rất quan trọng. Bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai là việc làm được WHO khuyến cáo ngay từ đầu cho đến hết thai kì và cả giai đoạn sau sinh.

    Nước ép củ dền bổ sung lượng sắt dồi dào

    Củ dền có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, bao gồm vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hoá cần thiết đối với cơ thể. Các chuyên gia khuyến khích những người bị thiếu máu nên uống nước ép củ dền để cơ thể hấp thụ thêm nhiều chất sắt và axit folic.

    Đây là thức uống giúp tái tạo các tế bào máu và cung cấp đầy đủ lượng oxy cho toàn bộ cơ thể. Hơn nữa, trong củ dền cũng chứa một lượng lớn đồng, góp phần thúc đẩy cơ thể bạn sản xuất ra nhiều chất sắt hơn, từ đó cải thiện hiệu quả được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

    >>Xem thêm: thuốc canxi cho người già ngăn ngừa loãng xương

    Nước ép cải bó xôi

    Rau bó xôi là loại rau chứa lượng sắt và các loại dưỡng chất như protein, chất xơ, canxi, vitamin A và vitamin E vô cùng tuyệt vời. Ngoài chế biến nấu chín thì người bị thiếu máu có thể uống nước ép cải bó xôi để bổ sung sắt, tăng cường tạo máu cho cơ thể. Khi chế biến nước ép cải bó xôi có thể kết hợp với táo hoặc cà rốt để tăng thêm hương vị thơm ngon nhé.

    Nước ép cam bổ sung vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt
    Từ lâu, nước cam được biết đến là thức uống cung cấp vitamin C vô cùng dồi dào. Vitamin C có vai trò rất quan trọng trong việc hấp thu sắt của cơ thể. Sự có mặt của vitamin C giúp sắt được hấp thu hiệu quả vào cơ thể, từ đó tăng cường tạo máu. Do đó những người bị thiếu máu nên kết hợp uống thêm nước cam để phòng ngừa và cải thiện thiếu máu hiệu quả nhé..

    >>Xem thêm: uống sắt và vitamin c cùng lúc được không

    Người bị thiếu máu không nên uống gì?
    Để cải thiện tình trạng thiếu máu não được tốt nhất, bên cạnh bổ sung nhiều dưỡng chất, uống các loại nước giàu dinh dưỡng, chất sắt, vitamin thì bạn cũng nên tránh những đồ uống có hại cho sức khỏe. Nhất là khi đang điều trị thiếu máu, bạn nên tránh những loại đồ uống sau:
    • Tránh uống sữa với sắt: Sữa là thức uống rất giàu canxi trong khi đó chỉ với lượng canxi uống vào cơ thể từ 300mg trở lên là đã có thể làm mất hoàn toàn tác dụng của sắt. Do đó, các mẹ bầu không nên uống chung thuốc sắt và sữa cùng lúc với nhau.
    • Tránh uống cà phê cùng lúc với sắt: Axit tannic có trong cà phê sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của ruột, thậm chí làm giảm tỷ lệ hấp thu tới 75%. Do đó, trong quá trình bổ sung sắt không nên uống cà phê cùng lúc với sắt hoặc chỉ nên uống trước khi ăn.
    • Tránh uống trà cùng lúc với sắt: Uống trà trong bữa ăn có thể làm giảm một nửa sự hấp thu sắt. Các polyphenol được tìm thấy trong trà là những chất ức chế chính hấp thu sắt. Ngoài ra, chất tanin được tìm thấy trong trà ức chế sự hấp thụ sắt. Những hợp chất này liên kết với sắt trong quá trình tiêu hóa, làm cho nó khó hấp thu hơn.
    • Tránh uống rượu bia gần thời điểm uống sắt: Rượu bia là những thức uống vô cùng có hại cho cơ thể và cản trở quá trình hấp thu sắt. Do vậy người thiếu máu không nên uống rượu bia khi đang trong quá trình bổ sung sắt nhé.
    >>Xem thêm: uống nước dừa với sắt được không

    Thiếu máu nên uống gì chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho riêng mình. Tuy nhiên, cũng tùy vào sở thích mà mỗi người có những chọn lựa riêng. Bên cạnh việc ăn uống hãy xây dựng một môi trường sống và làm việc lành mạnh.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


  2. xoaimuoivn

    xoaimuoivn Phân phối đồ dùng gia đình, mẹ và bé....

    Tham gia:
    11/12/2017
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
  3. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,213
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Tiết lộ những thực phẩm giàu sắt cho người thiếu máu
    Với những người bị thiếu máu do thiếu sắt, ngoài việc sử dụng, uống viên sắt đúng cách thì chế độ ăn hàng ngày cần tăng cường các thực phẩm giàu sắt, giúp bổ sung lượng sắt tự nhiên cho cơ thể:

    Các loại thịt có màu đỏ chứa hàm lượng sắt dồi dào

    Trong những thực phẩm giàu sắt cho người thiếu máu không thể bỏ qua các loại thịt đỏ. Nhóm thịt đỏ giàu sắt nhất đứng đầu là thịt cừu, sau đó tới thịt bò rồi tới các loại thịt khác. Trung bình một lá gan bò cung cấp 600% nhu cầu sắt người bình thường cần nạp trong ngày. Đặc biệt sắt trong thịt đỏ là sắt heme cơ thể người dễ hấp thu nhất. Cùng với hàm lượng vitamin B12 lớn trong thịt đỏ, đây là thực phẩm người bị thiếu máu nên ăn thường xuyên hơn.

    Củ cải đường có chứa lượng sắt tự nhiên lớn

    Củ cải đường là loại rau quen thuộc với đa số các bệnh nhân thiếu máu. Nhờ hàm lượng sắt tự nhiên cao, loại rau này hỗ trợ thúc đẩy cơ thể sản sinh các tế bào hồng cầu mới. Ăn củ cải đường thường xuyên giúp cải thiện việc vận chuyển oxy trong cơ thể hiệu quả.

    Cung cấp hàm lượng sắt dồi dào với cải bó xôi

    Trong những thực phẩm giàu sắt cho người thiếu máu thì cải bó xôi là loại rau được nhiều người thiếu máu lựa chọn bởi công dụng tăng cường lưu thông máu, sản sinh hồng cầu dồi dào. Một đĩa cái bó xôi luộc bổ sung cho cơ thể khoảng 3.2mg sắt, tương đương với 20% nhu cầu sắt của cơ thể, rất tốt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt.

    Ngoài ra, cải bó xôi còn sở hữu hàm lượng vi chất đáng kể như canxi, vitamin A, E, C, B9 và dồi dào chất xơ tốt cho sức khỏe.

    Ăn trứng giúp phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt

    Trứng vẫn thường được biết tới là nguồn bổ sung protein phong phú, đây còn là thực phẩm giàu sắt và cung cấp các chất chống oxy hóa có lợi. Mỗi quả trứng vịt trung bình cung cấp khoảng 1mg sắt, sẵn sàng bổ sung trực tiếp vào cơ thể để cải thiện số lượng hồng cầu. Các chất chống oxy hóa trong trứng còn giúp tích trữ, tối ưu các vitamin quan trọng để tăng cường lưu thông máu.

    Đậu nành giàu sắt và các loại vitamin cần thiết

    Hạt đậu nành cung cấp các vi chất quan trọng, đặc biệt là sắt và các vitamin thiết yếu. Hàm lượng sắt trong hạt đậu nành được đánh giá cao bởi dễ hấp thu và thân thiện với đường ruột. Cứ 100gr sữa đậu nành sẽ cung cấp khoảng 0.6mg sắt, trong khi đó 1 bát đậu nành nguyên hạt thậm chí còn giúp bổ sung tới 8.8mg sắt. Đậu nành còn giàu protein, canxi, magie, photpho, rất tốt cho làn da và vóc dáng của chị em phụ nữ.
     
  4. vozer_net

    vozer_net Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/4/2023
    Bài viết:
    2,748
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    88

Chia sẻ trang này