Kinh nghiệm: Rèn Luyện Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Mỗi Ngày

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Học viện RNI, 7/6/2023.

  1. Học viện RNI

    Học viện RNI Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/5/2023
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chúng ta cần sử dụng câu hỏi nhằm tìm câu trả lời từ người khác. Có khá nhiều dạng câu hỏi với công dụng khác nhau thông qua phương pháp trả lời của người hỏi. Để trở thành một người giao tiếp tốt bắt buộc chúng ta cần có kỹ năng đặt câu hỏi hiệu quả.
    Vì vậy trong bài viết hôm nay, Ruby sẽ chia sẻ đến bạn một vài lời khuyên rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi để có một cuộc trò chuyện thành công.
    Câu hỏi mở - đóng
    Câu hỏi mở là những câu hỏi dẫn người lắng nghe đến các câu trả lời có hiểu biết rộng lớn cùng nhiều ẩn ý khác nhau. Một số cụm từ hay trong câu hỏi mở có thể kể đến như "Bạn có suy nghĩ như thế nào về. .." hay "Ý kiến của bạn đối với. .."
    [​IMG]
    Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi mở và được kết thúc bởi cụm từ "không" và câu trả lời sẽ là "có" hoặc "không". Trong trường hợp khác thì câu hỏi đóng sẽ hỏi đến đối tượng hoặc sự vật khác ví như địa điểm, người hoặc những mốc thời gian cụ thể. .. Dạng câu hỏi hình nón được dùng để dò xét ý kiến của đối phương hoặc nhằm thăm dò quan điểm và ý kiến của mọi người.
    Câu hỏi hình nón
    Câu hỏi hình tròn là dạng câu hỏi nhằm thăm dò thông tin từ tổng quát cho đến chi tiết nhất. Ví dụ: "Bạn sinh ở Bắc Ninh? Gia đình bao nhiêu người? Bao nhiêu nam? Bao nhiêu nữ? , . .. ".Dạng câu hỏi được sử dụng với mục đích điều tra thêm các thông tin chưa được bật mí hoặc nhằm lôi kéo địch thủ vào nội dung cuộc trò chuyện.
    Câu hỏi thăm dò
    Dạng câu hỏi sẽ giúp bạn làm rõ các điều thắc mắc và có được thêm thông tin mới. Câu hỏi thăm dò dùng để phân tích và có góc nhìn sâu sắc hơn về một vấn đề nào đấy.
    Một kỹ thuật phổ biến để giải quyết dạng câu hỏi trên là phương pháp "5 Whys". Thực hiện phương pháp "5 Whys" là cách hiệu quả để xác định nguồn gốc vấn đề và ngăn ngừa vấn đề tái diễn.
    [​IMG]
    Một ví dụ của phương pháp nghiên cứu "5 Whys ":
    • "Tại sao dự án lần này bị vượt kinh phí dự trù?" - Vì thời gian hoàn thành dự án chậm hơn so với dự tính.
    • "Tại sao quá trình hoàn thành dự án lại lâu hơn dự kiến?" - Vì phải thiết kế lại một vài chi tiết của sản phẩm.
    • "Tại sao phải thiết kế lại một vài chi tiết?" - Vì trong quá trình thử có một vài chi tiết của sản phẩm quá khó sử dụng.
    • "Tại sao những chi tiết của sản phẩm rất khó sử dụng?" - Vì có những chi tiết không đúng với nhu cầu của khách hàng.
    • "Sao phải đưa ra các quyết định không chính xác?" - Vì nhóm nghiên cứu trải nghiệm người dùng không đặt được các câu hỏi hiệu quả.
    Trong ví dụ "5 Whys" trên, bản chất của vấn đề khách hoàn toàn với câu hỏi ban đầu. Mọi người hay đổ lỗi những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân như lỗi phần mềm hay là các vấn đề khác ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, đến sau cùng thì con người mới là tác nhân gây ra vấn đề: Vì nhóm nghiên cứu đặt câu hỏi không hiệu quả.
    Câu hỏi tu từ
    Câu hỏi gián tiếp là dạng câu hỏi không buộc người nghe phải trả lời. Nó chỉ là các câu được trình bày dưới dạng câu hỏi giúp cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn hoặc nhằm khai thác một chi tiết nào đó trong cuộc trò chuyện.
    Đây là dạng câu hỏi khi bản thân người hỏi đã biết câu trả lời còn người được hỏi có trả lời hay không cũng không còn quan trọng. Tuy chúng không cần thiết và quan trọng nhưng vẫn thường xuyên sử dụng trong giao tiếp hàng ngày.
    Ví dụ như: "Ai biết?", "Tại sao không?", "Bạn biết tôi phải không?",...
    Câu hỏi giả thuyết
    Đây là dạng câu hỏi dùng để tìm hiểu các vấn đề chưa biết hay đảo ngược diễn tiến của cuộc nói chuyện. Ví dụ: "Điều gì sẽ xảy đến nếu chúng ta tuân theo tiến trình này?",...
    Kết luận
    Mong rằng thông qua bài viết bạn có thể biết được tại sao chúng ta cần rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi. Kỹ năng đặt câu hỏi để giao tiếp là kỹ năng mềm rất cần thiết giúp bạn đạt được hiệu quả trong công việc và cuộc sống.
    Học viện RNI chúc bạn thành công.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Học viện RNI
    Đang tải...


  2. Giaytienduong.com

    Giaytienduong.com #1 Giaytienduong.com - Giấy Đục Lỗ - Giấy Sơ Đồ

    Tham gia:
    7/6/2023
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

Chia sẻ trang này