Kinh nghiệm: Đau Đầu Do Thiếu Máu Não, Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Bình Nghĩa, 25/5/2024.

  1. Bình Nghĩa

    Bình Nghĩa Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/6/2023
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Thiếu máu não là căn bệnh thường gặp và là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ não cùng nhiều tình trạng cấp tính khác. Các triệu chứng của bệnh khá đa dạng, nhưng phổ biến nhất là tình trạng đau đầu do thiếu máu não. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ về triệu chứng của bệnh.

    I. Đau đầu do thiếu máu não - tình trạng thường gặp
    - Thiếu máu não là hiện tượng gián đoạn hoặc ngưng trệ quá trình đưa máu tới nuôi não, khiến tế bào não không được cung cấp đủ lượng oxy và các dưỡng chất cần thiết. Thực tế, não bộ con người chỉ chiếm khoảng 2% trọng lượng của toàn bộ cơ thể nhưng lại đòi hỏi được cung cấp tới 25% lượng oxy trong hệ tuần hoàn, 20% lượng máu từ tim và khoảng 25% lượng đường trong máu.

    - Do đó, tình trạng thiếu máu lên não có thể khiến chức năng não bị ảnh hưởng, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như: Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, suy giảm thị lực, mất ngủ, đau lưng, buồn nôn, rối loạn cảm giác, giảm trí nhớ, cơ thể mệt mỏi, tê mỏi chân tay,...

    - Trong các triệu chứng thì đau đầu do thiếu máu não xuất hiện sớm nhất và hay gặp nhất. Theo các chuyên gia thần kinh, tác nhân trực tiếp gây thiếu máu não là do mảng xơ vữa hoặc cục máu đông làm hẹp lòng mạch máu, gây co thắt hoặc tắc nghẽn mạch máu ở não, làm cản trở máu dẫn oxy về nuôi não. Đó là lý do giải thích vì sao thiếu máu não lại gây đau đầu kéo dài. Bên cạnh đó, tình trạng tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch, bệnh lý cột sống, đốt sống cổ, căng thẳng tâm lý, dinh dưỡng không khoa học, lạm dụng rượu bia và thuốc lá,... cũng là nguyên nhân gây thiếu máu não.

    - Ngoài ra, ở những bệnh nhân bị thiếu máu não, tình trạng hoạt động của các gốc tự do và các hóa chất trung gian tăng lên, dẫn tới làm gia tăng hoạt động bạch cầu. Điều này gây tình trạng viêm, sản sinh các chất gây giãn mạch, làm tổn thương nội mạc mạch máu - nguyên nhân gây ra những cơn đau đầu.

    II. Triệu chứng đau đầu do thiếu máu não có đặc điểm gì?
    - Đau đầu chính là triệu chứng gây nhiều khó chịu nhất cho người bị thiếu máu não. Cơn đau đầu do thiếu máu não thường kéo dài trong khoảng 10 - 15 phút cho tới vài giờ, thường bắt đầu với cảm giác đau nhói ở một vùng đầu cố định, sau đó lan tỏa ra khắp đầu, khiến người bệnh mất tập trung, bực bội, cáu gắt,...

    - Tình trạng đau đầu do thiếu máu não sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi bệnh nhân phải suy nghĩ nhiều, di chuyển hoặc vừa mới ngủ dậy. Ngoài ra, khi trời nắng nóng, tình trạng mất nước và điện giải sẽ làm lưu lượng máu trong cơ thể giảm sút, dễ dẫn đến gia tăng cường độ và tần suất xảy ra của các cơn đau đầu.

    III. Thuốc điều trị đau đầu do thiếu máu não
    - Hiện có nhiều loại thuốc được sử dụng để làm giảm nhanh cơn đau đầu, giúp làm giảm thời gian, cường độ cơn đau, giảm tần suất đau đầu và phòng ngừa tái phát. Bên cạnh đó, một số loại thuốc điều trị thiếu máu não cũng có tác dụng cải thiện lưu lượng máu lên não, làm giảm nhẹ triệu chứng đau đầu và các biểu hiện khác. Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc này đều phải được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa.

    - Theo các chuyên gia nội thần kinh, việc lạm dụng thuốc giảm đau trong một thời gian dài để điều trị các cơn đau đầu do thiếu máu não có thể dẫn tới ức chế thần kinh. Điều này sẽ làm cho việc cải thiện bệnh càng trở nên khó khăn hơn, thậm chí làm gia tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh khác. Do đó, khi thấy xuất hiện tình trạng đau đầu, người bệnh nên đến ngay chuyên khoa nội thần kinh tại các bệnh viện uy tín để được chẩn đoán và tư vấn điều trị, không được tự ý dùng thuốc để tránh những hậu quả đáng tiếc.

    IV. Biện pháp phòng ngừa, cải thiện chứng đau đầu do thiếu máu não
    *Ngoài việc dùng thuốc, bệnh nhân bị đau đầu do nguyên nhân thiếu máu não cũng có thể áp dụng các biện pháp sau để phòng ngừa và cải thiện bệnh:

    1. Dinh dưỡng phù hợp
    *Ngoài việc sử dụng các loại thuốc giảm đau và cắt cơn đau đầu thì việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng giúp phòng ngừa, cải thiện chứng đau đầu do thiếu máu gây ra. Do đó, trong chế độ ăn uống hằng ngày, người bệnh cần ưu tiên cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm hỗ trợ tạo máu như:

    • Thực phẩm giàu chất sắt, giúp thúc đẩy quá trình tạo máu, tăng lượng máu nuôi não và toàn bộ cơ thể;
    • Thực phẩm giàu Omega - 3 như cá hồi, cá tuyết, cá trích,... giúp tăng cường hoạt động của tim và chức năng não bộ;
    • Thực phẩm giàu nitrat (cải bó xôi, rau diếp,...), giàu polyphenols (đậu, trà, cacao, các loại hạt,...).
    - Bên cạnh đó, người bệnh thiếu máu não cần hạn chế sử dụng những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như thức ăn nhanh, mỡ động vật, chất kích thích và đồ uống có cồn, phụ gia thực phẩm, thực phẩm chế biến sẵn,...

    2. Vận động hằng ngày, thường xuyên
    - Tập thể dục là biện pháp tốt nhất để tăng cường sức khỏe, cải thiện sự dẻo dai của cơ bắp và tim mạch, giúp việc lưu thông máu lên não tốt hơn. Do đó, kể cả người khỏe mạnh và người bệnh đều cần dành thời gian vận động khoảng 30 phút/ngày. Người bệnh nên tập các môn thể thao vừa sức, phù hợp, nhẹ nhàng và tốt cho hoạt động của tim mạch, hỗ trợ bơm máu lên não như yoga, bơi lội, đi bộ,...

    - Ngoài ra, các phương pháp hỗ trợ như châm cứu, bấm huyệt, massage, xoa bóp,... cũng có tác dụng phòng ngừa và cải thiện đáng kể tình trạng đau đầu do thiếu máu não.

    3. Nghỉ ngơi nhiều hơn, hạn chế căng thẳng
    - Tâm lý không ổn định, tình trạng căng thẳng, lo âu có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe trái tim và não bộ. Do đó, khi căng thẳng, bực tức thì tình trạng thiếu máu lên não càng nghiêm trọng hơn, người bệnh bị đau đầu dữ dội, choáng váng, thậm chí ngất hoặc đột quỵ. Do đó, bệnh nhân cần tránh xúc động mạnh, căng thẳng thần kinh, nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn phù hợp, không làm việc quá sức. Đặc biệt, mỗi người nên ngủ đủ giấc, đảm bảo ngủ 7 - 9 tiếng/ngày, nên ngủ sớm trước 11 giờ đêm.

    4. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe
    - Đau đầu do thiếu máu não có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tới sức khỏe hoặc thậm chí là tính mạng của người bệnh như: Thiếu máu đột ngột, suy giảm trí nhớ và chức năng não bộ, đột quỵ,... Do đó, bệnh nhân nên thăm khám định kỳ (6 tháng/lần) để kiểm tra mức độ bệnh, rà soát và loại bỏ các nguy cơ tiềm ẩn.

    - Đau đầu do thiếu máu não là tình trạng gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sinh hoạt, học tập và lao động của bệnh nhân. Nếu bị đau đầu kéo dài, người bệnh nên đi khám ngay để xác định căn nguyên của tình trạng này và có phương án điều trị kịp thời, hiệu quả.

    =>Kết luận: trên đây là bài viết về Đau đầu do thiếu máu não, cảm ơn các bạn đã đọc và tham khảo.

    Giải pháp cho bạn: Super Power Neuro Max Phục Hồi Chức Năng Não Bộ

    Super Power Neuro Max là một sản phẩm hoàn hảo để hỗ trợ điều trị các bệnh về não với sự kết hợp các thành phần giữ vai trò quan trọng đặc biệt trong não như: CDP-Choline, Corti-PS, Alpha Lipoic Acid, Acetyl L-Carnitine, L-Glutamine và Taurine để tăng cường chuyển hóa của tế bào não và bảo vệ, chống lại sự phá hủy của các chất oxy hóa đối với não.

    Bổ não Super Power Neuro Max thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở não bộ, nuôi dưỡng và bảo vệ não nhờ sự kết hợp đầy đủ các chất dinh dưỡng an toàn và hiệu quả. Super Power Neuro Max cung cấp chất chống oxy hóa mạnh nhất để bảo vệ tổ chức não, làm tăng sự điều khiển tối ưu của sự kích thích màng tế bào và độ thẩm thấu tế bào não, cải thiện quá trình sử dụng glucose và kiến tạo năng lượng cho não, hỗ trợ tổng hợp phospholipid cho sự gia tăng nhận thức và tăng tổng hợp acetylcholine và các chất dẫn truyền thần kinh.

    Công dụng của Super Power Neuro Max

    - Super Power Neuro Max chống suy nhược thần kinh, mất ngủ lo âu, rối loạn lo âu, sa sut trí tuệ, rối loạn nhận thức, hành vi do bệnh lý não, tâm thần, trầm cảm, stress…

    - Khắc phục di chứng bệnh não cấp tính: tai biến mạch não cấp và bán cấp, thiểu năng tuần hoàn não, xuất huyết não, nhũn não…

    - Chấn thương sọ não, phù não, viêm não, bại não giảm thời gian hôn mê và mức độ nghiêm trọng

    - Phòng ngừa biến chứng sau phẫu thuật thần kinh, não ….

    - Hồi phục di chứng bệnh não mạn tính, lão suy, bệnh Alzheimer, xơ vữa mạch máu não

    - Thúc đẩy khả năng tập trung, nhạy bén trong học tập, cải thiện trí nhớ, nhận thức và phản xạ ở những người làm việc với cường độ trí óc cao như học sinh, sinh viên ôn thi, các nhà quản lý…

    - Rối loạn, thiểu năng tuần hoàn não, thiếu máu não cục bộ, thiếu máu não mãn tính,rối loạn tiền đình, ù tai, chóng mặt…

    - Phối hợp với các thuốc kháng cholinergic trong điều trị Parkinson.

    - Phối hợp với thuốc ức chế men protease trong điều trị viêm tụy.

    - Các biến chứng não, thần kinh của bệnh tiểu đường, đau thần kinh ngoại biên, rối loạn thần kinh tim, rối loạn vận mạch ngoại biên.

    - Tăng nồng độ acetylcholine, norepinephrine và dopamine trong hệ thống thần kinh trung ương.



    Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072
    nguon:bnc.medipharm.vn,tamanhhospital.vn,suckhoeonline.vn...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bình Nghĩa
    Đang tải...


Chia sẻ trang này