Tranh luận: Làm Sao Để Ngăn Ngừa Ung Thư Vú? Tìm Hiểu Ngay Để Biết

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM, 25/5/2024.

  1. HUYENMY-BNCMEDIPHARM

    HUYENMY-BNCMEDIPHARM Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/11/2021
    Bài viết:
    683
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Hiện nay, bệnh ung thư vú chiếm đến 21% trong các loại ung thư xảy ra ở phái nữ. Mỗi năm, tại Việt Nam có 11.000 trường hợp mắc mới ung thư vú. Tỷ lệ điều trị thành công ở giai đoạn sớm là trên 80%, còn lại 40% người bệnh vào viện ở giai đoạn muộn. Nếu bạn không phát hiện sớm, việc điều trị sẽ càng trở nên khó khăn, tốn kém và dễ tái phát bệnh hơn. Tham khảo bài viết dưới đây để ngăn ngừa ung thư vú ngay từ bây giờ.
    [​IMG]

    I. Làm thế nào để phòng ngừa ung thư vú?

    Phụ nữ có lối sống lành mạnh sẽ giảm nguy cơ ung thư vú

    Nghiên cứu cho thấy những thay đổi lối sống sau đây có thể phòng ngừa ung thư vú cho phụ nữ có nguy cơ cao:

    1. Hạn chế rượu bia: Bạn uống càng nhiều rượu bia, nguy cơ mắc ung thư càng cao. Khuyến cáo chung cho bạn là nên uống ít hơn 1 ly mỗi ngày để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

    2. Đừng hút thuốc lá: Nhiều bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa nguy cơ ung thư vú và hút thuốc lá, đặc biệt là phụ nữ trước mãn kinh. Bên cạnh đó, không hút thuốc lá cũng là biện pháp tốt để có được sức khỏe toàn diện cho bản thân bạn.

    3. Duy trì cân nặng hợp lý: Thừa cân hay béo phì gia tăng nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là béo phì khi bạn lớn tuổi, hay sau kỳ mãn kinh. Vì thế, bạn nên theo dõi cân nặng thường xuyên để có sự điều chỉnh phù hợp với chỉ số BMI.

    4. Hoạt động thể lực: Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên tập thể thao ít nhất 150 phút mỗi tuần hay 75 phút với những hoạt động thể thao mạnh, và ít nhất hai lần huấn luyện tăng cường thể chất.

    5. Cho con bú bằng sữa mẹ: Cho con bú bằng sữa mẹ không những tốt cho con mà còn có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư vú. Bạn càng cho bú lâu, khả năng bảo vệ cho bạn càng cao.

    6. Cân nhắc khi thực hiện liệu pháp hormone: Việc thực hiện liệu pháp hormone nhiều hơn 3 – 5 năm sẽ gia tăng nguy cơ ung thư vú. Nếu bạn sử dụng liệu pháp thay thế hormone cho các triệu chứng thời kỳ mãn kinh, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ.

    7. Tránh phơi nhiễm với tia xạ và ô nhiễm môi trường: Một số chuyên gia cho rằng có mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư vú và phơi nhiễm tia xạ gồm những phương pháp cận lâm sàng hình ảnh học như chụp CT scan, sử dụng liều cao xạ trị. Bạn chỉ nên thực hiện các phương pháp cận lâm sàng trên khi có chỉ định cần thiết.

    >>> Xem thêm: Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư là những loại nào?
    II. Các triệu chứng của bệnh ung thư vú

    Triệu chứng đầu tiên của bệnh thường là khi bạn phát hiện một vùng mô dày bất thường hay khối u trong vú hoặc vùng nách. Những triệu chứng khác có thể gồm:


    • Tụt núm vú

    • Rỉ dịch ở núm vú, có thể có máu

    • Đỏ vùng da ở vú, như sần da cam

    • Bong tróc da vùng mô vú hay núm vú

    • Thay đổi hình dạng hay kích thước của vú

    • Cảm giác đau ở nách hay ở vú không thay đổi theo chu kỳ kinh
    Không phải khối u nào cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư, nhưng phụ nữ nên khám và kiểm tra để được chẩn đoán chính xác.

    III. Nguyên nhân gây bệnh ung thư vú


    - Trong ung thư, những tế bào sẽ phân chia một cách bất thường và không chịu sự kiểm soát của cơ thể bạn. Ung thư vú thường bắt đầu ở lớp niêm mạc trong ống dẫn sữa hay các tiểu thùy tạo sữa. Từ đó, những tế bào ung thư có thể lan rộng ra các mô xung quanh cơ thể hay di căn xa hơn.


    - Nguyên nhân thực sự gây ra ung thư vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng những yếu tố nguy cơ dưới đây góp phần hình thành ung thư, và một số chúng có thể phòng ngừa được như: độ tuổi, yếu tố di truyền, khối u ở vú, mô vú đặc, phơi nhiễm với estrogen, cân nặng, phơi nhiễm với tia xạ, liệu pháp hormone, hay tiếp xúc với hóa chất sinh ung thư.


    >>> Có thể bạn quan tâm: Thực phẩm nào giúp ngăn ngừa ung thư vú?


    IV. Tìm hiểu ung thư vú và cách điều trị hiệu quả

    Ung thư vú là khối u ác tính xuất hiện ở vú. Bệnh có thể mắc ở cả nam lẫn nữ nhưng đa số là ở nữ. Ung thư vú được chia làm 4 giai đoạn, tùy vào tiến triển của bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Trong đó, các biện pháp điều trị phổ biến là:

    1. Phẫu thuật


    Phẫu thuật là việc các bác sĩ cắt bỏ khối u ở vú, thường được áp dụng khi khối u chưa lan rộng.

    Các kĩ thuật phẫu thuật trong điều trị ung thư vú gồm:

    • Phẫu thuật cắt bỏ khối u: kỹ thuật này giúp cắt bỏ khối u cùng 1 ít các mô lành xung quanh vị trí khối u.


    [​IMG]

    • Phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú hoàn toàn: Kỹ thuật này sẽ cắt bỏ toàn bộ vú và nạo hạch.

    • Phẫu thuật loại bỏ hạch bạch huyết: Áp dụng với trường hợp ung thư vú đã di căn đến hạch bạch huyết¸ thường chỉ cắt bỏ những hạch gần, đã di căn hoặc nguy cơ di căn cao và bảo tồn các hạch còn lại.

    Dựa trên chẩn đoán mức độ bệnh, kích thước khối u và độ lan rộng mà lựa chọn kỹ thuật phẫu thuật phù hợp. Một số biến chứng sau phẫu thuật mà bệnh nhân có thể gặp phải như: chảy máu, đau, nhiễm trùng, sưng cánh tay,…

    Sau phẫu thuật, để đảm bảo tính thẩm mỹ, bệnh nhân có thể xem xét thực hiện tái tạo vú bằng cấy ghép silicon hoặc sử dụng chính mô vú để tái tạo.

    2. Xạ trị


    Xạ trị hiện nay gồm 2 phương pháp là xạ trị trong và xạ trị ngoài, khác biệt ở chùm năng lượng bức xạ được chiếu từ ngoài cơ thể hay từ trong cơ thể. Những tia năng lượng này có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư song không thể triệt để bằng phẫu thuật. Vì thế, xạ trị ngoài thường chỉ định sau phẫu thuật ung thư vú để giảm nguy cơ tái phát.


    Thời gian điều trị ung thư vú bằng xạ trị có thể kéo dài từ 3 ngày - 6 tuần tùy theo phương pháp điều trị.
    Bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau: mệt mỏi, sạm da, đỏ da, mô vú sưng phồng,… Những biến chứng nặng như tổn thương tim, phổi, ung thư thứ phát,… hiếm khi xảy ra hơn.

    3. Hóa trị


    Hóa chất hay thuốc đặc hiệu có thể tiêu diệt tế bào ung thư và giảm mức độ tiến triển, lây lan bệnh sang các cơ quan khác. Hóa trị có tác dụng toàn thân nên cũng được sử dụng ở các trường hợp ung thư di căn xa đến các cơ quan trong cơ thể, giúp kiểm soát triệu chứng, giảm tiến triển bệnh và giảm đau đớn cho bệnh nhân.


    Bệnh nhân ung thư điều trị bằng hóa trị thường bị rụng tóc, mệt mỏi, nôn, buồn nôn, vô sinh, mãn kinh sớm, tổn thương thần kinh,…

    4. Liệu pháp hormone


    Liệu pháp Hormone có vai trò quan trọng trong điều trị ung thư vú nhạy cảm với hormone, hay còn gọi là ung thư thụ thể progesterone dương tính, estrogen dương tính,… Phương pháp này có thể thực hiện trước hoặc sau phẫu thuật, kết hợp với phương pháp khác để ngăn ngừa nguy cơ ung thư tái phát. Với ung thư lan rộng, liệu pháp hormone giúp thu nhỏ và kiểm soát khối u tốt hơn.

    Một số liệu pháp hormone đang được ứng dụng điều trị gồm:

    • Thuốc ngăn chặn hormone dính lấy tế bào ung thư.

    • Thuốc ngăn cơ thể sản sinh estrogen (thường dùng với phụ nữ mãn kinh).

    • Phẫu thuật hoặc thuốc ngăn chặn sản sinh hormone buồng trứng.
    Tác dụng phụ có thể gặp với phương pháp điều trị này gồm: loãng xương, đông máu, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo,…

    5. Điều trị trúng đích


    Một số loại thuốc đặc hiệu có khả năng tấn công chính xác vào tế bào ung thư ác tính hoặc protein đặc hiệu mà tế bào ung thư vú sử dụng để phát hiện và tồn tại. Đây là phương pháp mới đem lại nhiều thành công trong điều trị ung thư vú, song mức độ phổ biến còn hạn chế bởi giá thành cao, chỉ hiệu quả với một số loại ung thư.


    6. Liệu pháp miễn dịch


    Phương pháp điều trị này can thiệp vào quá trình hệ miễn dịch sản sinh kháng thể tấn công tế bào ung thư. Nguyên nhân do tế bào ung thư có thể sản sinh protein “đánh lừa” hệ miễn dịch. Phương pháp này đang đạt hiệu quả tốt với các trường hợp ung thư không có thụ thể progesterone, estrogen hoặc HER2.


    7. Chăm sóc hỗ trợ


    Các phương pháp chăm sóc hỗ trợ tập trung vào giảm đau đớn và triệu chứng bệnh, giúp bệnh nhân cảm thấy khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn. Chăm sóc hỗ trợ cần thực hiện cả trong quá trình điều trị lẫn sau đó.


    V. Lựa chọn phương pháp điều trị ung thư vú theo giai đoạn bệnh


    Giai đoạn bệnh với đặc điểm phát triển ung thư vú riêng sẽ hiệu quả với từng phương pháp và liệu trình điều trị khác nhau. Dưới đây là liệu pháp điều trị thường dùng với từng giai đoạn ung thư vú.

    • Giai đoạn 0

    - Phương pháp điều trị chính: Phẫu thuật.


    - Phương pháp điều trị hỗ trợ: Xạ trị, liệu pháp hormone.

    • Giai đoạn 1

    - Phương pháp điều trị chính: Phẫu thuật.


    - Phương pháp điều trị hỗ trợ: Hóa trị, xạ trị, liệu pháp hormone.

    • Giai đoạn 2

    - Phương pháp điều trị chính: Phẫu thuật.


    - Phương pháp điều trị hỗ trợ: Xạ trị, hóa trị, liệu pháp hormone.

    • Giai đoạn 3

    - Phương pháp điều trị chính: Hóa trị, Phẫu thuật.


    - Phương pháp điều trị hỗ trợ: Liệu pháp miễn dịch, hóa trị, xạ trị trước và sau phẫu thuật.

    • Giai đoạn 4

    - Phương pháp điều trị chính: Điều trị toàn thân.


    - Phương pháp điều trị hỗ trợ: Phẫu thuật, hóa xạ trị.

    Giải pháp cho người ung thư: Bi-Nutafit tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe toàn diện

    Bi-Nutafit® là công thức đặc biệt chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi đối tượng, nâng cao chất lượng cuộc sống. Là sản phẩm bảo vệ sức khoẻ cung cấp cho cơ thể những chất bổ dưỡng albumin, đạm, protein, các axit amin thiết yếu để nâng cao sức đề kháng và sự cường tráng của cơ thể, giúp sửa chữa và bảo vệ các mô, tế bào bị tổn thương do các tác nhân gây bệnh.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Công dụng của Bi-Nutafit®:

    - Bi-Nutafit bổ sung albumin, protein và các a xít amin thiết yếu cho cơ thể.

    - Suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, mất ngủ, stress..

    - Sốt xuất huyết; chấn thương, hội chứng nhiễm trùng; nhiễm độc; viêm tuỵ...

    - Trị liệu bỏng, nhanh liền sẹo, giúp làm mờ và giảm vết thâm nám trên da

    - Chạy thận nhân tạo, suy thận cấp, mãn, hội chứng thận hư,

    - Nâng cao sức đề kháng, bồi bổ sau phẫu thuật tim, phổi, phụ nữ sau sinh

    - Sửa chữa tổn thương cấp độ DNA, tế bào; khử gốc tự do

    - Hỗ trợ điều trị cho người viêm gan vius, xơ gan, suy gan, gan nhiễm mỡ...

    - Tăng cường sức đề kháng cho người thiếu máu, người mỏi mệt, ung thư máu.

    - Tăng cường MD sau mổ, xạ trị, phòng và hỗ trợ điều trị các loại ung thư

    - Tăng khả năng hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe

    - Chống lão hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống; tăng cường tuổi thọ.




    Hotline tư vấn: 0962 876 060 - 0968 805 353 - 0978 307 072

    ____________________

    Có thể bạn quan tâm

    >>> Người đang hóa trị, xạ trị cần lưu ý gì ở chế độ ăn?

    >>> Suy giảm nhận thức sau hóa trị ung thư kéo dài bao lâu? Đọc ngay để biết

    >>> Mỗi đợt hóa trị ung thư kéo dài bao lâu? Có đau không?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM
    Đang tải...


Chia sẻ trang này