Thông tin: Bác Sĩ Giải Thích Nguyên Nhân Kinh Nguyệt Tháng Nhiều Tháng Ít

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Changrose, 27/5/2024.

  1. Changrose

    Changrose Phòng khám Y học Sài Gòn uy tín

    Tham gia:
    25/5/2024
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Kinh nguyệt tháng nhiều tháng ít là một tình trạng hầu hết chị em nào cũng gặp qua một lần trong đời. Thông thường tình trạng này phần lớn đều bắt nguồn từ nguyên nhân sinh lý, tuy nhiên nó cũng là một biểu hiện bệnh lý phụ khoa cần quan tâm sớm. Mời bạn cùng theo dõi bài viết hôm nay.
    [​IMG]

    Kinh nguyệt tháng nhiều tháng ít do đâu?
    Kinh nguyệt ở phụ nữ diễn ra theo chu kỳ hằng tháng. Lượng máu kinh trong một kỳ kinh nguyệt đều đặn khoảng 70-80ml, kéo dài 4-7 ngày. Vì vậy, khi kinh nguyệt chị em tháng ra nhiều, tháng ra ít tâm trạng luôn luôn cảm thấy lo lắng, băn khoăn liệu mình có đang mắc bệnh phụ khoa rồi không.

    Theo bác sĩ chuyên khoa chia sẻ, kinh nguyệt tháng nhiều tháng ít đến từ hai nhóm nguyên nhân chính là: nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể:

    Nguyên nhân sinh lý
    • Giai đoạn dậy thì: thông thường các bé gái ở độ tuổi dậy thì lần đầu có kinh nguyệt, thì lượng máu kinh ra hằng tháng có thể còn chưa ổn định. Nếu qua nửa năm rồi vẫn còn tiếp diễn tình trạng này, thì các phụ huynh nên đưa con đến bệnh viện kiểm tra để kiểm tra chính xác nguyên nhân.
    • Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi: mệt mỏi, áp lực trong công việc có ảnh hưởng rất lớn đến nội tiết tố. Và sự điều tiết bất ổn này dễ dàng làm thay đổi đến chu kỳ kinh ở nữ.
    • Chế độ ăn uống không điều độ: chế độ dinh dưỡng không điều độ, sử dụng các chất kích thích như rượu bia trong thời gian dài khiến cho hoạt động trao đổi chất trong cơ thể bị ảnh hưởng, gây rối loạn kinh nguyệt.
    • Sử dụng thuốc: các thành phần trong thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai nội tiết có thể gây chu kỳ kinh không đều.
    Biểu hiện bệnh lý
    Tình trạng kinh nguyệt tháng nhiều tháng ít còn được tìm thấy ở các bệnh phụ khoa cần được điều trị sớm. Bao gồm có:
    • Hội chứng buồng trứng đa nang PCOS: Kinh nguyệt tháng nhiều tháng ít là biểu hiện điển hình của bệnh lý buồng trứng đa nang. Đây là một bệnh lý khá nguy hiểm, cần sự can thiệp y tế nhanh chóng.
    • Bệnh tuyến giáp: bệnh tuyến giáp có thể gây ra các biến động lớn về nội tiết cơ thể phụ nữ, có thể dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều, ảnh hưởng đến nang trứng và thậm chí gây vô sinh- hiếm muộn.
    • Bệnh u xơ tử cung: U xơ tử cung là sự phát triển lành tính của khối u cơ trơn tử cung. Triệu chứng ra máu kinh nhiều và kéo dài là dấu hiệu để chị em có thể phát hiện sớm bệnh, việc điều trị nên thực hiện càng sớm càng tốt, tránh biến chứng nguy hiểm.
    • Lạc nội mạc tử cung: lạc nội mạc tử cung là tình trạng các mô niêm mạc bên trong tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung, các khối u này có thể gây sưng và chảy máu giữa kỳ kinh, hoặc chu kì kinh nguyệt kéo dài, kèm theo đó là dấu hiệu đau bụng dưới âm ỉ khó thuyên giảm.
    Nên làm gì khi có dấu hiệu kinh nguyệt tháng nhiều tháng ít?
    Qua những chia sẻ trên, kinh nguyệt tháng nhiều tháng ít xuất phát từ nguyên nhân sinh lý cũng không loại trừ nguyên nhân bệnh lý. Nếu bạn đang gặp tình trạng như vậy, nên nghỉ ngơi thật tốt và xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ, để kinh nguyệt được điều tiết tự nhiên.

    Còn trong trường hợp bạn đã làm đủ mọi cách nhưng vẫn chưa thấy kết quả tích cực hãy gặp bác sĩ phụ khoa để được xác định bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả.

    Khám rối loạn kinh nguyệt tại Y học Sài Gòn
    Y học Sài Gòn thuộc hệ thống phòng khám đa khoa đạt chuẩn quốc tế tại TPHCM, có sự kiểm định và cấp phép đầy đủ của Sở Y Tế. Phòng khám bao gồm các chuyên khoa chính như: nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội và bệnh hậu môn trực tràng. Trong đó, nhiều chị em gặp tình trạng kinh không đều và đã được điều trị khỏi tại đây.

    Chất lượng tại phòng khám Y học Sài Gòn được bệnh nhân nhận xét khá tốt, với đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm lắng nghe những lời chia sẻ từ người bệnh, và cung cấp liệu pháp hiệu quả, phù hợp nhất cho từng bệnh nhân.

    Như vậy, phòng khám Y học Sài Gòn xin khép lại phần thông tin chia sẻ nguyên nhân kinh nguyệt tháng nhiều tháng ít. Nếu bạn còn vấn đề cần phòng khám hỗ trợ, vui lòng liên hệ:
    ***
    PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN
    Hotline: 028.7307.1888
    Địa chỉ: 153-155 Nguyễn Văn Cừ, phường 2, quận 5.
    Website: phongkhamyhocsaigon.vn

    ***
    Xem ngay các tin khác:
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Changrose
    Đang tải...


  2. violet1234

    violet1234 phòng khám đa khoa đại việt

    Tham gia:
    12/6/2023
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    bài viết bổ ích.
     
  3. Changrose

    Changrose Phòng khám Y học Sài Gòn uy tín

    Tham gia:
    25/5/2024
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3

Chia sẻ trang này