Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi tranmaithoa, 20/3/2012.

Tags:
  1. tranmaithoa

    tranmaithoa Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/8/2010
    Bài viết:
    3,905
    Đã được thích:
    1,049
    Điểm thành tích:
    773
    Mình đọc vụ 3 nữ sinh tự tử cùng nhau, và rùng mình nghĩ rằng nếu con mình mà bị như thế thì chắc mình ....

    Trong cuộc sống sẽ xảy ra nhiều chuyện oan ức, ko công bằng, làm thế nào để dạy con đứng vững trong cuộc sống, không có những hành động dại dột tương tự như vậy??? Mình ở nhà, không bao giờ chửi mắng nhục mạ con, ra ngoài xã hội, chắc chắn con sẽ va vấp, sẽ gặp phải nhiều bất công, nhưng làm thế nào để con có bỏ qua và tiếp tục đứng vững?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tranmaithoa
    Đang tải...


  2. tranmaithoa

    tranmaithoa Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/8/2010
    Bài viết:
    3,905
    Đã được thích:
    1,049
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Theo mình giải pháp là bố mẹ phải là người bạn thân thiết của con, là người mà con có thể tâm sự, có thể hiểu thấu, là người giúp con biết tự quyết định, đánh giá đúng sai, và cũng hướng cho con sống tích cực, bản lĩnh. Trẻ con khi đã lớn, nó không thích bố mẹ nghĩ thay, quyết định thay. Nếu bạn lúc nào cũng muốn con làm cái này cái kia theo ý mình thì con cũng dần dần xa cách mình, rồi đến lúc mình không hiểu con nghĩ gì, đang buồn cái gì. Để làm được điều đó, chúng ta có thể cùng con đọc sách, cùng con xem phim với nội dung tích cực, rồi cùng con rút ra kết luận. Chuyện trò với con, cùng phân tích trải nghiệm cuộc sống, những gì diễn ra trong cuộc sống hàng ngày với con, hỏi con ý kiến cá nhân và cũng đưa ra ý kiến của bố mẹ để con suy ngẫm. Cùng con đi mua sắm, yêu thương tôn trọng bạn bè của con, quan tâm đến con nhiều và đúng cách sẽ làm con gần gũi với mình hơn, từ đó có thể nhận biết những nguy cơ tiềm tàng đang đến gần con và giúp con trở thành người bản lĩnh, có suy nghĩ tích cực trong cuộc sống.
     
    ong mật thích bài này.
  3. chicken_girl134

    chicken_girl134 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/12/2011
    Bài viết:
    581
    Đã được thích:
    140
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Ôi trời, làm sao mà dại dột thế cơ chứ................................. Nghe nh vụ ntn rùng mình sợ lắm
     
    tranmaithoa thích bài này.
  4. U mê

    U mê Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Có nhiều tác nhân cả từ bên ngoài lẫn bên trong,
    Dẫu biết rằng cuộc sống hiện đại ngày nay có nhiều tác động tiêu cực,
    nhưng mà những chuyện vẫn hàng ngày hàng giờ xảy ra bên cạnh chúng ta khiến ai cũng phải đau lòng :( ...
     
    tranmaithoa thích bài này.
  5. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    TỰ TỬ Ở GIỚI TRẺ VÀ VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH - NHÀ TRƯỜNG - XÃ HỘI

    Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm trên thế giới có khoảng 1 triệu người chết vì tự tử, nghĩa là khoảng 3.000 người chết mỗi ngày, và thiệt hại kinh tế hàng năm liên quan đến các vụ tự tử lên tới con số hàng triệu đô.

    Tính đến nay, số vụ tự tử đã tăng gấp 60% so với 50 năm qua và dự báo đến năm 2020, con số người chết vì tự tử trên toàn cầu sẽ tăng thành 1,5 triệu mỗi năm, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Điều đáng lo ngại là độ tuổi có hành vi tự tử đang bị trẻ hoá, tập trung chủ yếu vào lứa tuổi 15-25 tuổi. Dự báo của Tổ chức Y tế thế giới đến năm 2020 tự tử sẽ là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở các nước phát triển và hàng thứ 2 ở các nước đang phát triển.
    ở Việt nam tự tử trong thanh thiếu niên cũng có xu hướng trẻ hóa và gia tăng. Qua các phương tiện truyền thông đại chúng gần đây, chúng ta đã biết đến những vụ tự tử hết sức thương tâm của các em học sinh vì những lý do có vẻ như là rất bình thường như bị la mắng, đe dọa hay thất bại trong việc học.

    Ở đây chúng tôi muốn nói đến vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội với trách nhiệm là ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng này.

    Trước hết về góc độ gia đình, thì lứa tuổi có nguy cơ tự tử cao là từ 12 – 18 tuổi lại chính là giai đoạn mà các em muốn chứng tỏ sự tự chủ của mình, luôn có tâm thế phản ứng lại những điều mà các em cho rằng đó là sự áp đặt của người lớn, nhưng đồng thời đôi khi cảm thấy rất cô đơn, rất yếu đuối để cần lắm một lời hỏi han, khích lệ và cảm thông của cha mẹ. Chính sự vô tâm hay cách ứng xử thiếu sâu sắc và thận trọng của cha mẹ khiến cho các em hoang mang để từ đó có những phản ứng thiếu suy nghĩ.

    Như vậy, một mặt gia đình phải biết tôn trọng tính tự chủ của các em, mặt khác cần có sự cảm thông và nâng đỡ những lúc các em lo lắng trước những áp lực về học tập hay trong quan hệ với bạn bè. Các em cần sự tán thưởng về những cố gắng của mình, và cũng rất dễ suy sụp trước những lời phê bình, miệt thị của những người xung quanh. Đặc biệt là đối với những gia đình Việt Nam thì các em gái có nguy cơ cao hơn vì những áp lực kể cả sự coi thường của người lớn, khiến điều kiện để giải tỏa những ức chế trở nên khó khăn hơn.

    Chính vì vậy mà gia đình sẽ có khả năng giảm thiểu nguy cơ tự tử ở các em nếu cha mẹ biết tập cho các em tính tự chủ, biết quý trọng giá trị bản thân. Các em không chỉ cần sự yêu thương mà còn phải nhận được sự tôn trọng qua những gì có thể làm được trong khả năng của mình.

    Có nhiều bậc cha mẹ, tuy rất thương con nhưng lại vô tình tạo ra những áp lực khi cứ đem con ra so sánh với những đứa bạn hay anh em có khả năng học tập cao hơn trẻ. Họ nghĩ rằng điều đó khiến trẻ phải biết nỗ lực nhiều hơn, nhưng đôi khi lại vượt quá sự chịu đựng của con em, nhất là với những trẻ có cá tính hướng nội hay chưa có khả năng làm chủ về cảm xúc .

    Đối với nhà trường, thì hiện nay không chỉ áp lực học tập, mà đôi khi cách ứng xử của các giáo viên đã tạo ra những tổn thương hết sức sâu sắc về tâm lý cho các em mà họ không nhận ra. Trong một lớp tiểu học, giáo viên dạy về kỹ năng sống một trường điểm của một quận lớn tại TP. HCM, đã có một cách ứng xử gây ra những tổn thương lớn về nhân cách của các em, khi đối phó với việc các em mang đồ chơi vào lớp,bằng cách ra lệnh lục cặp, tịch thu và đưa ra điều kiện, chỉ khi nào các em chịu khó học, ngoan ngoãn mới được trả lại. Thậm chí, chỉ cần một trong những bạn bị tước đoạn “tài sản” đó tỏ ra không cố gắng, thì những bạn khác cũng sẽ bị vạ lây là không được nhận lại đồ chơi của mình. Chúng ta thấy, không cần biết là việc các em mang đồ chơi vào lớp có vi phạm nội quy hay không, chỉ riêng hành động lục cặp các em để tịch thu, đã khiến cho những bài học về giá trị sống, kỹ năng sống trở nên vô nghĩa, vì các em không nhận được sự tôn trọng tài sản riêng của mình, thì làm sao có thể bắt các em tôn trọng tài sản của những người khác ! Một hành vi khác là buộc các em phải giám sát lẫn nhau, khiến cho tình cảm bạn bè, tinh thần đồng đội không còn nữa thì có thể trách gì ở các em, nếu như trong số đó có những em nhạy cảm, cảm thấy bị tổn thương và xúc phạm để đi đến những phản ứng quá đà ?

    Chúng ta thấy, ngay tại một trung tâm văn hóa lớn, tại một trường chuẩn quốc gia mà còn có tình trạng như vậy, thì ở những trường tại các vùng sâu vùng xa, các tỉnh nhỏ với những giáo viên “thiếu kỹ năng sống” sẽ giúp gì được cho các em biết phát triển khả năng tự tin, biết quý trọng bản thân ?

    Vì thế, không chỉ là những giáo điều về kỹ năng sống, mà chính là trình độ nhận thức và cách ứng xử của giáo viên cần được quan tâm nhiều hơn, cần giúp cho giáo viên có những hiểu biết cơ bản nhất về tâm lý lứa tuổi, biết tôn trọng nhân cách các em học sinh. Một điều cũng không thể không nói đến ở đây là vai trò của các chuyên viên tư vấn tâm lý học đường còn quá mờ nhạt, đôi khi có cũng như không vì họ vừa không đủ năng lực, không đủ quyền hạn và cũng không đủ điều kiện vật chất để có thể làm việc một cách hiệu quả.

    Còn về mặt xã hội, thì chính việc quá đi sâu vào các thông tin về tự tử, đôi khi báo chí và các phương tiện truyền thông với sự rầm rộ của mình đã khiến cho nhiều trẻ nghĩ rằng khi tự tử, nó sẽ được nhiều người biết đến, như một sự “nổi tiếng” khi nó không thể có những khả năng đem lại sự tán thưởng của những người chung quanh. Điều này có vẻ như lại là một thách thức vì một mặt họ phải lên tiếng báo động, nhưng mặt khác họ phải có cách viết, cách trình bầy sao cho vụ việc không trở nên một “sự kiện” mà đó chỉ nên là những thông tin khách quan và chừng mực.

    Cuối cùng, ngoài các yếu tố bên ngoài thì bản tính hay nhân cách cá nhân cũng là một nguyên nhân đưa đến nguy cơ tự tử nhưng nếu được quan tâm nâng đỡ và giúp các em không có những lệch lạc về niềm tin vào cuộc sống thì đó cũng là một thành trì quan trọng, bảo vệ các em trước những nguy cơ đẫn đến cái chết.

    Chúng ta cũng thấy, có những người thường có xu hướng quan trọng hóa vấn đề, hay tệ hơn là bi thảm hóa những khó khăn mà họ gặp phải. Nếu họ là người lớn, họ sẽ làm cho con cái, cho học trò của mình lo lắng vì sự chê trách, phê phán hay sự bi quan của mình . Nếu là trẻ em, thì các em cũng sẽ tự ám thị là mình quá tệ hại, không đủ sức chịu đựng những thất bại mà đối với các em thì thật là ghê gớm. Chính vì vậy, việc nhìn nhận một tình trạng, một sự kiện, một tác động hay một phản ứng, một hành vi cần phải đúng với những gì nó vốn là. Không cường điệu, không qua loa, không nhập nhằng. Đó chính là cách ứng xử tốt nhất để giúp các em vượt qua được chính những điều các em đang phải đối diện : nguy cơ tự tử hay đánh mất chính mình.
    ( Bài trả lời phỏng vấn về tình trạng tự tử ở giới trẻ )
     
  6. Măng

    Măng Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/11/2010
    Bài viết:
    1,083
    Đã được thích:
    235
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Thường thì mình rất hay theo dõi những thông tin về những vụ thế này để rút kinh nghiệm cho chính bản thân mình trong cách nuôi dạy và đối xử với con sau này.
     
    tranmaithoa thích bài này.
  7. anhchauyen

    anhchauyen Dùng gì bán nấy

    Tham gia:
    28/8/2010
    Bài viết:
    702
    Đã được thích:
    192
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Dạy trẻ là cả một quá trình, bản thân mình cũng phải học hỏi nhiều về các phương pháp dạy con, nhưng vẫn cảm thấy mình thiếu sót nhiều.
     
    tranmaithoa thích bài này.
  8. tranmaithoa

    tranmaithoa Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/8/2010
    Bài viết:
    3,905
    Đã được thích:
    1,049
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Mình dạy đọc sách báo và rút kinh nghiệm từ chính trải nghiệm của mình và bạn bè mình dưới sự nuôi dạy của bố mẹ.
     
  9. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Trong bài viết về Thần đồng dịch giả Đỗ Nhật Nam - đã cho biết một trong những yếu tố quan trọng giúp cậu thành công trong việc phát triển kiến thức như một người trưởng thành đó là bố mẹ đã biết dạy con để đạt được 4 T : Tự Tin - Tự lập - Tự trọng - tự giác ( Đúng ra nếu xếp theo thứ tự thì Tự giác - tự tin - tự trọng và cuối cùng mới là Tự lập) Tuy không nên và không thể huấn luyện con thành thần đồng dịch thuật như Nhật Nam nếu con không có được những tố chất tốt về trí tuệ, nhưng việc giúp con ý thức được sự tự giác ( tự giác làm việc nhà, tự giác làm việc mình ) để có được sự tự tin và điều quan trọng nhất : Đó là tự trọng : biết quý trọng giá trị bản thân mình . Chính những yếu tố này không chỉ giúp cho các em thiếu niên không có những hành vi dai dột mà còn có khả năng thành nhân và thành công.
    Thế nhưng, hãy nhìn lại hệ thống tư tưởng giáo dục cùng với những biện pháp giáo dục hành vi và nhận thức của chúng ta đối với thể hệ trẻ ngày hôm nay - chúng ta đã làm được những gì ? Vì vậy, chuyện các em HS tự tử là chuyện phải đến thôi !
     
    tranmaithoa thích bài này.
  10. tranmaithoa

    tranmaithoa Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/8/2010
    Bài viết:
    3,905
    Đã được thích:
    1,049
    Điểm thành tích:
    773
    Re: Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Cảm ơn anh những lời tâm huyết.
     
  11. tuixach_fake2

    tuixach_fake2 Banned

    Tham gia:
    3/4/2012
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    đúng là mấy suy nghĩ của bọn trẻ con mắc bệnh phim Hàn
     
    tranmaithoa thích bài này.
  12. mattroibecon_2551998

    mattroibecon_2551998 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/4/2012
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    theo mình nghĩ thì, khi con cái ko cảm thấy giá trị cũng như tầm quan trọng của mình trên đời thì bé chẳng còn thiết tha gì cả. Do vậy, cha mẹ hãy cho con biết được con quan trọng đến nhường nào đối với ba mẹ, anh chị em cũng như bạn bè. Từ đó, b sẽ cảm thấy mình phải có trách nhiệm với mạng sống của mình, ko phải lúc nào muốn chết thì chết
     
  13. tranmaithoa

    tranmaithoa Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/8/2010
    Bài viết:
    3,905
    Đã được thích:
    1,049
    Điểm thành tích:
    773
    Re: Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    ý kiến của bạn rất xác đáng. làm cho bé cảm thấy có trách nhiệm với bố mẹ và nghĩ đến bố mẹ trước tiên khi làm điều dại dột
     
  14. Masafot

    Masafot Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/3/2012
    Bài viết:
    2,725
    Đã được thích:
    502
    Điểm thành tích:
    823
    Re: Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Cảm ơn chú ... bài trả lời rất hay ... mong sao mình cũng sẽ làm được như vậy với con yêu.
     
    tranmaithoa thích bài này.
  15. tranmaithoa

    tranmaithoa Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/8/2010
    Bài viết:
    3,905
    Đã được thích:
    1,049
    Điểm thành tích:
    773
    Re: Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    Trẻ con, hạn chế nhất là nói những lời nặng nề nhục mà hoặc mệt thị.
     
  16. Me_Huy_Hoang

    Me_Huy_Hoang HỘI RẮN NHÀ QUÊ

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    12,641
    Đã được thích:
    4,472
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Vụ ba nữ sinh cùng nhau tự tử - Làm thế nào dạy con ko nên dại dột như thế.

    trước hết mình nói lời cám ơn đến chủ top đã đưa ra một chủ đề :( để mọi ng cùng tham khảo và bình luận.và điều hơn hết là cháu gửi lời cám ơn thật trân thành tới chú Lê Khanh tất cả những gì chú viết ra khiến cháu rất khâm phục.thực ra cháu cũng có con đang ở tầm tuổi mà gọi là đáng báo động đó,cháu lo lắm chú ạ,k phải vì cháu k quan tâm đến con hay con cháu là một đứa con hư hỏng.Mà như chú đã nói là cái độ tuổi đó nó cứ muốn chứng tỏ cái tôi của mình,nên nhiều lúc giữa mẹ và con cũng có những bất đồng.Và điều cháu sợ hơn cả đó là báo chí ......hàng ngày cứ nói đến những vấn đề đó như một tin hot.theo chú một bà mẹ có con đang ở độ tuổi này ngòai những điều chú đã nêu thì điều cần thiết nhát bây giờ là cháu phải thế nào,cháu rất mong chú lưu tâm.cháu cảm ơn chú rất nhiều.
     
  17. thomasvkk

    thomasvkk Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/10/2023
    Bài viết:
    5,712
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    86

Chia sẻ trang này