Bé nhà mình hiện đã được hơn 2 tuổi. Mình dự định tháng 6 này sẽ cho con đi học mẫu giáo. Vì vậy mình lập topic này để xin kinh nghiệm của các mẹ, các bố đi trước về rất nhiều vấn đề liên quan đến việc " cho con đi học mẫu giáo". Ví dụ như: - Chọn trường mẫu giáo cho con theo tiêu chí nào? Trường công tốt hay trường tư tốt hơn? - Bé làm quen với trường mẫu giáo có khó khăn không? Mình nên làm gì để con nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới? Và còn rất nhiều vấn đề khác nữa. Hi vọng sẽ nhận được nhiều sự chia sẻ của các bố, các mẹ
Ðề: Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi học mẫu giáo Đứa đầu nhà mình thì đi học từ 11 tháng đến 2,5 tuổi thì mình cho con vào trường công. Nói chung nếu bé quá thì cho vào trường tư các cô chăm sóc tốt hơn, chọn trường có điều kiện chứ đừng gửi hộ gia đình bạn ạ.
Ðề: Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi học mẫu giáo Mình post lại lên đây những ý kiến của cá nhân mình xuất phát từ vai trò người mẹ những ngày đi tìm trường cho con và từ vai trò của một người quản lý trường mầm non, hy vọng các mẹ khi đi tham khảo các trường sẽ có những quan sát chuẩn xác và đưa đến quyết định chính xác nhất. Điều tối quan trọng để con được học tại một môi trường giáo dục tốt nhất (đối với con chúng ta, chứ có thể với bé khác nhu cầu lại khác thì là không phù hợp, không có trường nào đáp ứng được nhu cầu của tất cả các tầng lớp, các đối tượng mà chỉ phân khúc cho một nhóm đối tượng mà trường đó hướng tới) là niềm tin giữa phụ huynh với nhà trường. Các thông tin trên mạng các mẹ chỉ nên dùng để tham khảo chứ không nên dùng để làm quyết định cuối cùng của mình, vì mỗi đứa trẻ có những đặc điểm và nhu cầu khác nhau. Trường có thể to đẹp nhiều đồ chơi nhưng con lại cần một nơi tràn ngập tình yêu thương thì nơi đó không hẳn sẽ to đẹp. Quan trọng nhất là các mẹ phải đến tiếp xúc trực tiếp, tham quan và trao đổi trực tiếp tại ngôi trường mà các mẹ dự định cho con học. Và các mẹ không nên bỏ qua nhân vật chính của chúng ta là các con. Khi đi thăm một số trường, các mẹ nên cho con đi cùng để xem thái độ của bé với môi trường mới như thế nào. Sợ hãi hay hứng thú bé sẽ thể hiện rất rõ qua hành động của con cũng góp phần vào quyết định cuối cùng của các mẹ, vì rốt cuộc chúng ta chọn trường cho con chứ không phải cho chúng ta, nên cảm xúc của con là quan trọng nhất. Khi tới thăm quan trường, phụ huynh sẽ có áp lực là phải tìm hiểu được hết mọi ngóc ngách, ưu nhược của trường để tối về còn so sánh. Mình đưa ra một số điểm mà các mẹ có thể tinh ý quan sát sẽ thấy được và là những điểm đánh giá được gần như chính xác về chất lượng của môi trường đó: 1. Khi tới trường thường sẽ gặp người quản lý trường (chủ trường). Thái độ của họ là tiếp đón ân cần nhưng ko quá săn đón. Nếu làm việc có tâm thì họ sẽ hỏi về con mình nhiều hơn để hiểu rõ về bé chứ không phải giúi ngay vào tay mình biểu phí của trường hay PR quá nhiều về trường mà quên mất nhân vật chính là các con. 2. Chủ trường sẵn sàng dẫn mình đi thăm các phòng học, bếp, ngủ, vui chơi... chứ không lấy lí do là không được lên thăm làm ảnh hưởng tới các cháu hay có cho lên thăm nhưng phải gọi điện báo trước các cô giáo. Đặc biệt là nếu ko cho lên thăm giờ ăn thì chắc có vấn đề "uẩn khúc". 3. Trong phòng học bố trí thông thoáng, hợp lý, an toàn cho trẻ, không để các đồ vật dài như thước kẻ, thanh gỗ... vì mẹ cháu tưởng tượng mình chăm con mình đã thấy mệt nói gì các cô chăm hàng chục cháu như thế, áp lực là rất lớn, nếu khi bức xúc mà có sẵn mấy thứ đồ đó có thể có hiện tượng đánh, dù chỉ là bột phát chứ ko phải do tâm địa gì cả. 4. Giờ ăn: cách các cô cầm thìa xúc cháo/cơm cho con. Cháo nóng thì phải xúc vòng quanh cho nguội bớt, cơm thì bát đầu tiên là trộn đều thức ăn và cơm, bát thứ 2 là cơm chan canh. Khi xúc cho trẻ, các cô phải đưa thìa lên cao và chạm vào phần hàm trên của con, làm như thế cháo sẽ ko bị dớt ra ngoài và con cũng ko bị sặc, chớ. Còn nếu đút cho con mà giữ đầu giữ cổ rồi đút cháo đến nỗi con cứ ngửa mặt lên trời thì, hic, tội quá! Bên cạnh đó, hầu như các bé giờ đều lười ăn nên các cô ko tránh khỏi phải nghiêm với các cháu mới chịu ăn. Nhưng nghiêm ko có nghĩa là quát tháo ầm ĩ, cầm roi quật vào bàn đen đét dọa (hoặc làm thật) đánh các con, và tuyệt đối không dọa những thứ vô hình như ông ù, ma...) để các cháu ăn nhanh hơn. Các cô sẽ kể chuyện, hỏi chuyện vui vui hoặc khích lệ con ăn xong sẽ được ra chơi đồ chơi, thưởng tô màu… để trẻ hứng thú ăn. Nhiều trẻ ăn được rất nhiều chỉ mỗi tội ko chịu ngồi yên ăn, các cô sẵn sàng cho bé chơi đồ chơi và các cô đi theo bón cho các con, nhưng đến khi con ăn đủ lượng cần thiết thì yêu cầu con ngồi vào bàn và ăn thêm được bao nhiêu hay bấy nhiêu để rèn cho con phải tập trung ngồi ăn uống. 5. Khi lên lớp tham quan: nếu các con chủ động chạy ra chào khách mới đến hoặc cô giáo yêu cầu các con chào khách và các con chào ngay thì như thế có thể thấy phần nào việc dạy dỗ của các cô là khá tốt. Rồi khi hỏi chuyện các bé, các bé trả lời có đủ chủ ngữ vị ngữ, hoặc bé nào mới nói được ít từ thì lúc nào cũng phải có từ ạ cuối câu. Nhiều trường giật tít sẽ biến con mình thành thần đồng với thiên tài nghe thực hấp dẫn. Nhưng quan điểm giáo dục của mình là dù con mình có học trời học đất thì trước tiên cũng phải học làm người, học kính trên nhường dưới, lễ phép với người lớn. Giai đoạn thơ ấu không phải là lúc nhồi vào đầu bé những thứ kiến thức cao siêu mà bố mẹ áp đặt cho mà là dạy con làm người, biết được những quy tắc cơ bản của cuộc sống, dạn dày khi ra ngoài xã hội, biết yêu thương gia đình và bạn bè... Nhiều bé học những trường rất nổi tiếng nhưng khi gặp người lớn thì 1 là ko chào, 2 là nói trống không. Vì tại môi trường đó, các bé hình thành tư tưởng mình là trung tâm, ý muốn của mình là tất cả. 6. Các cô bình thường phải nói năng nhẹ nhàng, tình cảm, có thể phải nói to, nghiêm giọng để ổn định trật tự nhưng không được dùng những từ mang tính dọa nạt như đánh, nhốt, phạt, mày tao... mà chỉ dùng từ "phê bình" để nói, dù rằng phê bình có thể là yêu cầu con đứng riêng 1 góc để con có thời gian suy nghĩ lại về hành động chưa đúng của mình trước mặt cả lớp để lập kỷ luật chung. 7. Vệ sinh: từ dưới sảnh đến các phòng phải được giữ vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, bố trí khoa học. Sàn nhà khô ráo, không ẩm ướt hay dính nhớp. Giờ ăn mỗi cháu 1 bát 1 thìa, khăn lau bàn riêng, khăn lau mặt con riêng chứ không phải có mỗi một thìa một khăn chạy vòng quanh cả lớp. .... và chắc là còn nhiều yếu tố khác mà các mẹ qua kinh nghiệm của mình sẽ đúc kết được và chia sẻ với nhau. Còn dưới đây là bài trắc nghiệm có nguồn từ trang Preschooleducation.com, các mẹ có thể in ra cầm theo để chấm điểm khi tới thăm 1 số trường nếu thấy phù hợp. Cuối cùng, xin chúc các mẹ sớm tìm được một ngôi nhà nhỏ thứ 2 dành cho thiên thần của mình để yên tâm làm việc và thấy con ngày một lớn khôn! Trắc nghiệm về trường của con Bạn cần tham khảo nhiều trường mẫu giáo/trung tâm chăm sóc trẻ trước khi chọn một trường cho con. Dưới đây là danh sách tham khảo để bạn có thể đánh giá mỗi trường/trung tâm chăm sóc trẻ, và so sánh các trường khác nhau. Trước khi tham quan trường, bạn hãy đọc kỹ những chỉ tiêu dưới đây. Gọi điện tới trường để xin hẹn gặp. Bạn hãy dành khoảng 20 tới 30 phút để tham quan. Bạn có thể nói với hiệu trưởng/chủ trường về lứa tuổi của con bạn. Để thuận tiện hơn, bạn nên đi một mình. Nhưng nếu bạn dẫn con đi cùng, bạn hãy quan sát cách người lớn ở trường chào đón con bạn ra sao và con bạn có coi ngôi trường đó hấp dẫn và thân thiện với bé hay không. Những vấn đề bạn cần quan tâm 1. Tên, địa chỉ và số điện thoại của trường/trung tâm chăm sóc trẻ. 2. Giờ đón, giờ trả trẻ. 3. Các khoản phí cần thanh toán. 4. Nhà trường bắt đầu nhận trẻ ở lứa tuổi nào. 5. Nhà trường có nhận chăm sóc trẻ bị ốm. 6. Địa điểm có thuận lợi cho việc đưa đón con? Trắc nghiệm Bạn hãy đọc các mục tiêu dưới đây và cho điểm. Dưới đây là cách đánh giá. Không xác định được: 0 điểm. Không có: 1 điểm. Thỉnh thoảng: 2 điểm. Có: 3 điểm Khả năng về thể chất, sức khoẻ và sự an toàn ….Sàn nhà trải thảm hoặc các vật liệu chống trơn trượt. ….Trường học/trung tâm sạch sẽ. ….Người lớn không hút thuốc trong lớp học của trẻ. ….Thuốc men, chất tẩy giửa và các hoá chất độc hại khác cất ngoài tầm với của trẻ. ….Bịt các ổ cắm điện không dùng đến. ….Đồ chơi và đồ dùng ở tình trạng tốt, không có các cạnh sắc nhọn, vỡ hoặc không nguyên vẹn. ….Ở trường có ít nhất một nhân viên được đào tạo phương pháp cấp cứu, thiết bị, dụng cụ cấp cứu luôn sẵn có. ….Mỗi trẻ có một ngăn tủ riêng để đựng đồ đạc riêng của bé. ….Có không gian yên tĩnh để bé nghỉ trưa, và có cũi, phản để bé nằm ngủ. ….Toilet bé dễ sử dụng. ….Diện tích sân chơi đủ rộng để bé có thể đi xe đạp, và khoảng sân chơi mềm như bãi cỏ hoặc sân cát. ….Không khí ở trường thân thiện, cởi mở. Khả năng của giáo viên/người chăm sóc trẻ ….Đủ giáo viên để giáo viên có thể chú ý tới từng trẻ khi cần thiết. Ví dụ, cô cần giúp đỡ riêng, nói chuyện riêng khi trẻ buồn,… …. Bạn có thể quan sát khả năng giao tiếp của giáo viên với trẻ - nhẹ nhàng giải thích từng bước khi cô giáo muốn trẻ làm một việc gì đó, hỏi trẻ một cách kiên nhẫn, thường xuyên ngồi xuống ngang tầm mắt trẻ để nói chuyện với bé. ….Trẻ vui vẻ, thoải mái và thư giãn - cười, mỉm cười, vui chơi ở trường. ….Trẻ thích bạn bè - cười với bạn, nắm tay, ôm và giúp đỡ bạn bè chứ không chỉ tranh giành, đánh nhau. .... Giáo viên/người chăm sóc trẻ gọi trẻ bằng tên riêng hoặc tên thường gọi ở nhà khi nói chuyện với bé hoặc nói chuyện về bé. Giáo viên/người chăm sóc trẻ không thích gọi trẻ bằng những cái tên không mong muốn như “cậu bé hư”, “cô bé không ngoan”,… …. Giáo viên cùng làm việc và cùng chơi với trẻ thay vì đứng từ xa chỉ bảo hoặc yêu cầu trẻ. ….Ít nhất phải có một giáo viên biết chắc chắn trẻ đang ở đâu trong lớp học. Ví dụ, nếu một phụ huynh đến đón con, giáo viên cần biết chắc chắn là cháu đang ở góc chơi nào, cùng với bạn nào. ….Giáo viên cần khuyến khích trẻ tự làm một số việc, kiên nhẫn dành thời gian tham gia và giúp đỡ cũng như khuyến khích trẻ để trẻ có thể học hỏi các kỹ năng mới như tự uống nước, rửa tay, cất áo khoác hoặc đồ chơi. ….Giáo viên là những người mà bạn muốn con bạn bắt chước. Hay nói cách khác, con bạn sẽ làm những việc cô giáo làm chứ không phải những gì cô giáo nói. Đồ dùng học tập ….Lớp học luôn sẵn truyện và sách minh hoạ bằng tranh hấp dẫn với trẻ. ….Giáo viên khuyến khích trẻ lắng nghe và nói về các hoạt động có kế hoạch trước như giờ kể truyện, các trò chơi ô chữ, chơi búp bê,… ….Trường học có các trò chơi tĩnh như trò ghép tranh (puzzle) và các trò chơi động như ô tô, xe đạp để bé tự lái. ….Trẻ cần có riêng một số vật liệu và giáo viên khuyến khích trẻ bảo quản và cất gọn những nguyên vật liệu đó. ….Có đủ đồ chơi và dụng cụ học tập để mỗi trẻ có thể cùng tham gia mà không cần chờ đợi vài phút mới tới lượt. ….Ít nhất trong ngày phải có một khoảng thời gian để trẻ chọn những việc mà chúng muốn làm, hoặc chơi riêng hoặc tham gia vào nhóm nhỏ. …. Giáo viên cần khuyến khích cả bé trai lẫn bé gái chơi tất cả các trò chơi như leo trèo, đi xe đạp hoặc ô tô, mặc quần áo, chơi búp bê, ô tô và xe tải. Giáo viên không được cho trẻ một ý nghĩ rằng hoạt động nhất định nào đó chỉ dành riêng cho bé trai hoặc dành riêng cho bé gái. ….Trẻ cần có cơ hội sử dụng các đồ dùng mang tính sáng tạo như màu, bút sáp với các tờ giấy trắng thay vì sách tô màu. ….Các tác phẩm nghệ thuật của bé nên treo ở trường và gửi về nhà. …. Trẻ cần có sẵn nhiều hơn 3 trò chơi dưới đây: Đồ chơi để ngồi lên lái to hoặc nhỏ, đồ chơi kéo, đồ chơi để gõ, đồ chơi xâu hạt, tranh ghép (puzzle), các hình khối lớn hoặc nhỏ, các đồ chơi xếp chồng lên nhau. ….Khu vực chơi ngoài trời phải có từ 3 đồ vật sau: hộp các tông để xây dựng, hộp đựng đồ chơi cát, xe đạp, ô tô, rầm ngang thấp để bé giữ thăng bằng, cầu trượt nhỏ. ….Trẻ tham gia vào những lớp đủ nhỏ để trẻ cảm thấy an toàn và không khí thân thiện giống ở nhà. ….Trẻ có thể xem các chương trình tivi phù hợp với lứa tuổi nếu nhà trường có tivi. Cô giáo không bắt buộc hay khuyến khích trẻ ngồi xem tivi trong một thời gian dài. Điều kiện chăm sóc ….Nhà trường gửi thực đơn cho phụ huynh để bạn biết bé ăn gì ở trường. ….Thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và con bạn thích. ….Nếu có thể, bạn có thể hỏi những gì giáo viên làm nếu trẻ không thích ăn một loại thức ăn nào đó, và bạn có đồng ý với phương pháp của họ. …. Giáo viên dùng kỷ luật và các phương pháp hướng dẫn giống như những điều bạn quan tâm, giáo viên công bằng với trẻ. ….Nhà trường cần có bảng tin và lịch học cũng như các thông điệp khác. Tổng số điểm:….. Đánh giá 1. Bạn cảm thấy thế nào về trường học/trung tâm này? 2. Con bạn cảm thấy thế nào về trường học/trung tâm này? Tổng số điểm sẽ phản ánh trường học/trung tâm chăm sóc trẻ mà bạn tham quan tót hay không và mức độ quan sát của bạn. 100 – 123 điểm: Tuyệt vời, thật đáng giá để bạn chờ đợi và cho bé tham gia nhập học. 80 – 100 điểm: Tốt. 60 – 80 điểm: Có thể chấp nhận được. 40 – 60 điểm: Hãy tìm kiếm một trường khác. 0 – 40 điểm: Hãy dứt khoát ra khỏi trường. Nếu bạn thấy trong danh sách có nhiều thang điểm 0 bởi vì bạn không thể xác định được, sau đó, tổng số điểm thấp. Trong trường hợp này bạn hãy dành thời gian đánh giá lại những tiêu chí còn lại. Nếu hầu hết các câu hỏi khác đều đạt 3 điểm, thì đó là một trung tâm tốt mặc dù tổng điểm vẫn chưa đạt yêu cầu. Nhưng trên hết, bạn hãy tin tưởng vào sự phán xét và cảm xúc của bạn. Bạn biết rằng điều gì tốt nhất cho con bạn, và bạn có thể biết trường nào phù hợp với gia đình bạn.
Ðề: Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi học mẫu giáo Thực ra với mỗi bé sẽ có một cách khác nhau để con nhanh chóng hòa nhập môi trường mới nhất, không thể lấy kinh nghiệm của người này áp đặt sang cho người khác vì mỗi bé là 1 cá thể khác nhau trong những môi trường và hoàn cảnh, cá tính khác nhau. Có bé chẳng 1 tiếng khóc nào mà còn rất hào hứng đi học, có bé khóc ròng cả tháng trời... Bản thân bố mẹ cũng như nhà trường chắc cũng chưa thể dự đoán được là con khi đi lớp sẽ có những phản ứng như thế nào với môi trường mới đó. Vì vậy, mình nghĩ chưa thể xây dựng lộ trình cho con làm quen được mà phải có thời gian học thử 1, 2 ngày đầu mới có thể tạo ra lộ trình hợp lý dựa trên thực tế. Mẹ cháu cứ cho con đi học ngày đầu tiên với tâm lý là cho con đi học cả ngày, tuy nhiên buổi sáng thì nên cho con ăn sáng trước ở nhà nhưng ăn nhẹ thôi vì có thể con sẽ khóc nhiều dẫn đến trớ nếu ăn quá no. Sau đó thường xuyên xem camera, trao đổi với các cô để nắm tình hình của con. Nếu con có thể tiếp tục ở lại thì nên cho con ở lại và đón sớm sau bữa ăn chiều. Nếu con có những biểu hiện quấy khóc khiến con mất sức quá nhiều, chống đối không ăn uống bất cứ cái gì, không thể ngủ hay chợp mắt được chút nào... thì hãy nên đón con về sớm hơn, sau đó các ngày sau sẽ kéo dài thêm thời gian ở trường của con từ 1-2h. Nhiều bạn thích nghi rất nhanh, có thể ở lại cả ngày luôn cùng các bạn, nhưng vì bố mẹ cứ đón quá sớm thì tự nhiên con lại ít có thời gian hòa nhập, thấy bố mẹ ông bà đón sớm thì ỷ lại, biết mình đang được quan tâm đặc biệt hơn nên có thể lại nhõng nhẽo, vòi vĩnh một cách không cần thiết.
Ðề: Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi học mẫu giáo cảm ơn mẹ trantueanh09 đưa ra nhưng thông tin rất hữu ích rất chi tiết cụ thể vậy thì chả lý gì các mẹ k chọn cho con em m 1 trường thật thích hợp
Ðề: Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi học mẫu giáo Việc khảo sát , thăm quan này theo mình thấy có thể thực hiện dễ dàng với trường tư, còn với trường công thì thường khó khăn hơn, thậm chí mất tiền mới xin vào đươc. Các mẹ có kinh nghiệm gì khi cho con học trường công không? Chia sẻ thêm với mình nhé.
Ðề: Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi học mẫu giáo Mình xin phép đánh dấu để nghiên cứu thêm.
Ðề: Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi học mẫu giáo Cảm ơn mẹ trantueanh09 nhiều lắm. Em sẽ giành thời gian để đi tìm trường cho con. Bé 15 tháng, trộm vía ăn cũng k khó, nhg nhà e ở khu mễ trì thượng, k nhiều trường tư thục tốt, toàn phải qua đường sang khu bigC, hoặc theManor thì mới có trường. Phải qua đường thế, ông bà nội k thích @@
Ðề: Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi học mẫu giáo Đúng rồi, qua đường thì cũng hơi ngại. Nhưng khi không có nhiều lựa chọn thì đành chấp nhận và cố gắng vậy thôi mẹ cháu nhỉ.
Ðề: Cần chuẩn bị những gì khi cho con đi học mẫu giáo mẹ nào biết ở khu khuơng đình-tx có trường nào tốt, chỉ giúp mình nhé.
Review Map 3s thôi là có tiền Mình ở nhà chăm con vẫn tranh thủ vài phút đánh giá địa điểm, mỗi ngày vài chục nghìn, vui cả nhà! Kiếm 50k/5 phút, bằng cách Review map 5 sao - Nền tản đánh giá map 5 sao Kiếm tiền online bằng cách review địa điểm google map một cách dễ dàng Be brave. Even if you're not, pretend to be. No one can tell the difference.