Kinh doanh không phải là một công việc -- nó là một cách sống.
Nhưng ngay cả từ "cách sống" cũng không đủ để tả trải nghiệm hoàn toàn. Khi bạn bắt đầu nghiên cứu về kinh doanh, nó giống như là bạn sẽ không biết mình đang làm gì. Bạn sẽ làm hỏng mọi chuyện, bạn sẽ trở nên chán nản khi kế hoạch của bạn không thành công, và bạn sẽ trở nên mệt mỏi sau khi dốc hết sức vào một ý tưởng mà có hoặc không thành công.
Tuy nhiên, khi trải qua những trải nghiệm này, cho dù kết cục là thành công hay thất bại đi chăng nữa, sẽ thay đổi cách nhìn của bạn về thứ tốt hơn và cho bạn trải nghiệm mà bạn có thể dùng cho việc mạo hiểm tiếp theo của bạn -- ngay cả khi nó không phải là về kinh doanh.
Bất kì việc gì cũng có thể cho bạn cơ hội để học những bài học quý giá và tìm những ý tưởng mới về thế giói, nhưng chỉ qua kinh doanh bạn mới có thể thực sự hiểu những sự thật sau đây:
1. Kế hoạch của bạn không bao giờ thành công.
Việc này nghe có vẻ buồn cười đối với một người bình thường, nhưng đối với một doanh nhân mà đã trải nghiệm việc này trực tiếp, nó là sự thật. Cho dù bạn lên kế hoạch kĩ đến thế nào, và cho dù bạn đã nghĩ rộng đến mức nào, kế hoạch của bạn sẽ không bao giờ hoạt động như cách bạn nghĩ. Trong thế giới kinh doanh, có quá nhiều điều bí ẩn và có quá nhiều yếu tố không thế đoán trước được để đối mặt với, và không có kế hoạch nào có thể đối phó đủ với tất cả chúng được.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng bạn không thể thành công. Điều đó nghĩa là kế hoạch của bạn phải dần dần phát triển, và là một người lãnh đạo, bạn sẽ cần phải tránh việc quá gắn bó với một con đường để đi thẳng. Khi nói đến việc trở nên linh hoạt, và chấp nhận rằng những kế hoạch của bạn cuối cùng sẽ phải thay đổi.
2. Không có thời gian hoàn hảo nào cả.
Những người mạo hiểm bảo thủ thường đợi cho "thời gian hoàn hảo" -- cho dù điều đó có nghĩa là mua cổ phiếu với một giá hoàn hỏa, phóng một sản phẩm mới vào thời gian hoàn hảo, hoặc bỏ việc để trở thành một doanh nhân vào lúc hoàn hảo trong công việc của bạn. Với những người mạo hiểm bảo thủ, điều đó có nghĩa là chờ đợi và chờ đợi cho những ngôi sao xếp thẳng hàng trước khi họ hành động.
Những doanh nhân biết rằng không có gì gọi là thời gian "hoàn hảo" cả. Giống như giá cổ phiếu sẽ luôn luôn thay đổi, sản phẩm của bạn sẽ không bao giờ hoàn hảo, và bạn sẽ không bao giờ thấy trường hợp hoàn hảo mà cho phép bạn bỏ công việc của mình một cách thoải mái.
Là một doanh nhân, bạn sẽ phải chấp nhận rủi ro lớn hơn và nhảy vào cho dù làm việc đấy không thoải mái. Bạn sẽ sớm học được rằng hành động luôn luôn tốt hơn thụ động, và ngồi đợi cho thời gian "hoàn hảo" là phí phạm thời gian. Với những doanh nhân, sự hoàn hảo là kẻ thù của sự tiến bộ.
3. Quần chúng đứng trước.
Những doanh nhân thường lúc đầu thuyết phục bởi sự quan trọng của ý tưởng và sản phẩm của họ và một ảo tưởng sự giàu có cá nhân, nhưng tất cả doanh nhân cuối cùng học được rằng quần chúng còn quan trọng hơn những thứ đó. Thậm chí nếu bạn có ý tưởng hay, điều đó không có ý nghĩa gì nếu không có những người phù hợp để hỗ trợ nó.
Mọi người sẽ giúp bạn trong suốt hành trình doanh nhân của bạn. Họ là đội, khách hàng, nhà đầu tư, bạn bè, và gia đình của bạn. Không có họ hỗ trợ ý tưởng của bạn và công hiến sự sáng suốt của họ, ý tưởng của bạn có thể hoàn toàn thất bại. Những doanh nhân phải hiểu điều này, và làm mọi điều họ có thể để giữ cho những người ở quanh họ có động cơ và được cảm hứng.
4. Thất bại là OK.
Vào một lúc nào đó, tất cả doanh nhân đều nếm sự thất bại. Ngay cá những doanh nhân thành công vang dội, như Bill Gates và Richard Branson, đều đã trải qua thất bại trong công việc.
Một số người chọn chịu thua sự thất bại và bỏ ước mơ hoặc ý tưởng của họ, nhưng những đầu óc doanh nhân đích thực ở ngoài đó chấp nhận và hiểu rằng thất bại hoàn toàn là OK, và một số lúc là không thể tránh khỏi.
Sự thất bại không phải là cuối con đường. Thay vào đó, nó là một cơ hội để học từ những sai lầm của mình và phát triển với tư cách là một người sở hữu một doanh nghiệp. Với sự hiểu biết này, nó sẽ dễ hơn để chấp nhận những thất bại nhỏ và lớn như nhau và tiếp tục với nhiều kinh nghiệm hơn và tầm nhìn cho tương lại rõ hơn.
5. Sự kiên quyết là tất cả.
Hàng triệu người nghĩ ra những ý tưởng tuyệt với hàng ngày, nhưng chỉ có một vài người có sự tháo vát để làm nó. Giống như vậy, nhiều người bắt đầu một doanh nghiệp chi để vứt bỏ hết đi khi mọi chuyện trở nên khó khăn.
Những nhà doanh nhân đã nhận ra rằng sự kiên quyết tạo ra sự khác biết giữa thành công và thất bại. Ngay cả khi bạn đang nghi ngờ, ngay cả khi bạn đang phân vân, và ngay cả khi bạn mất đà, kiên quyết là cách duy nhất để nhìn qua ý tưởng của bạn vào sự hưởng thụ.
Cho dù bạn đã làm được bằng trải nghiệm kinh doanh đầu tiên của bạn với doanh nghiệp của bạn vẫn không bị thay đổi, năm bài học này cuối cùng sẽ dẫn bạn đến với sự thành công. Hiểu cách mà những ý tưởng sống và chết, và có niềm tin vào khả năng của bạn và của những người ở quanh bạn có những điểm vô giá trị mà có thể giúp bạn tiến thẳng ngay cả khi bạn đối mặt với một chướng ngại vật ở trên đường. Đây là ý nghĩa của việc trở thành một doanh nhân.
Nguồn: Entrepreneur.com
Thông tin: 5 Thứ Mà Chỉ Có Doanh Nhân Mới Thực Sự Hiểu
Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi khangbui, 14/10/2016.