Uốn nắn vài tật xấu của trẻ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Mod GDC, 19/6/2006.

  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Nếu là em, em thử xem cái bé thích có thực sự cần ngăn cấm không, nếu không thì mình vẫn có thể sửa sai được bằng cách thẳng thắn xin lỗi con và nói rõ lý do vì sao mình đổi ý.
    Nếu thực sự cần ngăn cấm thì không có lý do nào có thể khiến mình thay đổi được. Nói ngắn gọn lý do và không tiếp tục đôi co với hắn nữa.

    Em cũng gặp trường hợp con đập đầu vào tường rồi, nhưng mà không phải lúc căng thẳng, đó là lúc hắn chỉ tự dưng đập thử để thử cảm giác và phản ứng của bố mẹ. Em xử lý: Đi chỗ khác, không nhìn hay không đả động gì tới hắn cả. Cuối cùng hắn bỏ được tật đó. Kể ra cũng sót ruột thật, nhưng em cứ quan niệm: Bọn trẻ nó cũng khôn lắm, không đến nỗi để mình bị đau. Không có khán giả thì bé tự động thôi. Em cũng lo nếu để hành vi đó lâu sẽ thành thói quen khủng bố tinh thần của bố mẹ bằng kiểu đó nên phải ngăn chặn ngay từ đầu. Mà nếu đã thành thói quen khủng bố, ban đầu bé sẽ đập nhẹ, rồi mức độ đập tăng lên để gây sự chú ý thì con sẽ đau.

    Em cũng ngó lơ luôn :D

    nguyên tắc của gia đình: Tỏ thái độ giận dỗi là chấp nhận được, nhưng đánh người khác để giải toả cơn giận thì hậu quả kèm theo sẽ là vào phòng ngủ của cha mẹ để bình tĩnh lại.
    Bé nhà em khi đưa vào phòng ngủ của bố mẹ (em nhấn mạnh là phòng ngủ của bố mẹ hoặc của cả gia đình chứ không phải phòng ngủ của bé), hắn toàn lôi quần áo và ba lô quăng xuống đất. Nhưng trước khi bình tĩnh và ra khỏi phòng, bao giờ hắn cũng tự thu dọn xong xuôi thì mới ra.

    Em không rõ bé nhà mẹ Chips bao nhiêu tuổi nên chưa thể xử lý được tình huống này.

    Chị thử tham khảo thêm cách xử lý của các mẹ khác xem sao.
     
    Đang tải...


  2. meoxu

    meoxu Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/4/2005
    Bài viết:
    1,236
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    48
    Mình nghĩ rằng ở đoạn này đã không cho ăn là tuyệt đối không ăn gì luôn cho đến bữa sau. Mình thấy nhiều bé bỏ ăn bữa chính nhưng lại ăn vặt rất nhiều thành ra có ăn bữa chính hay không bé cũng không cần.
     
  3. Me2Con

    Me2Con sieunhi.com.vn

    Tham gia:
    3/7/2006
    Bài viết:
    8,988
    Đã được thích:
    386
    Điểm thành tích:
    173
    Hai nhóc nhà em cũng nhiều lúc lười ăn lắm, trừ những lúc chúng nó ốm ra thì là tại mải chơi. Thế nên em chỉ có hai chiêu này áp dụng là hiệu quả nhất: đấy là lúc mình khoẻ thì pha trò cho con cười, bằng cách nào đó làm cho chúng nó vui và quấn lấy mình là sẽ nghe lời mình ngay; còn chiêu thứ hai là khi mình không đủ kiên nhẫn để vui vẻ với con thì đem nhờ hàng xóm chơi với con mấy phút, đút cho ăn mấy miếng đầu xuôi là cứ thế lọt hết bát cháo. Dù sao thì cũng phải xem xét đến khả năng và nhu cầu ăn của con nữa, nếu chúng nó đói thì chỉ mất công 2-3 thìa đầu thôi là cứ thế há miệng xin ăn tiếp :) còn nếu vừa măm cái kẹo hoặc là thực sự chưa có nhu cầu nạp năng lượng thì phải đợi thêm một lúc và bày trò cho chúng nó hoạt động tiêu bớt năng lượng rồi mới nạp tiếp được ạ :)
     
  4. Me2Con

    Me2Con sieunhi.com.vn

    Tham gia:
    3/7/2006
    Bài viết:
    8,988
    Đã được thích:
    386
    Điểm thành tích:
    173
    Các bác ơi, hai đứa nhà em có một ý thích rất không tốt là NGHIỆN MUỐI Cứ thấy muối là hai đứa mắt sáng rỡ xông vào chấm mút rất là hào hứng, phân tích ngăn cản chúng nó mãi không xong, mà nào có phải do chúng nó bị thiếu chất muối đâu cơ chứ (em vẫn bổ sung muối iốt và nước mắm vào khẩu phần ăn của chúng nó đầy đủ mỗi ngày 1 thìa canh). Chỉ sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ lâu dài của chúng nó. Các bác có chiêu nào hiệu nghiệm chỉ cho em với
     
  5. Chips

    Chips Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/6/2005
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Cám ơn các mẹ nhiều!
    Thu Hiền: Chị cũng đã dùgn biện pháp của em rồi, kết quả là nó dỗi mẹ luôn,cả ngày không thèm theo mẹ và nói chuyện với mẹ, chỉ ra chơi với bố!
    Meoxu: Mình cũng cho hắn nhịn ăn là tuyệt đối không ăn gì đến tối luôn! Nhưng hình như nó không biết đói hay sao ấy! Vẫn chơi như thườgn luôn!
    Mình sẽ tập bé ăn cơm để tháng 12 tới là tròn 2 tuổi cho đi nhà trẻ hy vọng là bé sẽ vào nề nếp hơn!
    Sẽ tập cứng rắn hơn với con xem có cải thiện được tình hình không vậy! Báo lại cho các mẹ nếu có chiếu hướng tốt lành!
     
  6. Mami

    Mami Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2004
    Bài viết:
    1,129
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    48
    Không phải quảng cáo giùm Hải Anh đâu, nhưng mình mua của HA bộ đĩa Super Nanny xem rất hay, đĩa hướng dẫn cha mẹ cách dạy con vào nề nếp, nhất là các bé quen được chiều chuộng, không có kỷ luật, hở tí là lăn đùng ra đất :lol: Các mẹ tham khảo đĩa này xem, có những biện pháp hay lắm. Mình chú ý nhất là cách họ hướng dẫn mình dùng giọng nói, ánh mắt và gương mặt để thể hiện thái độ nghiêm khắc khi trẻ vòi vĩnh.
     

Chia sẻ trang này