Toàn quốc: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi Nhim_va_oc, 11/4/2011.

  1. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Xin chào mọi người!
    Mình sinh ra và lớn lên ở Hưng Yên với đặc sản nhãn lồng và các sản phẩm khác như: mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn.
    Hiện nay đã bắt đầu vào mùa, mình sẽ cung cấp cho các bạn các đặc sản Hưng Yên với giá rẻ và chất lượng tốt nhất. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các bạn.

    Mật ong hoa nhãn: 120k/1 chai 650ml
    Bột sắn: 120k/kg
    Long nhãn: 230k/kg
    Hạt sen: 210k/kg


    Hình thức mua hàng: Các bạn nhắn cho mình qua PM, hoặc post trực tiếp trong topic
    - Số lượng
    - Thời gian giao hàng
    - Địa điểm giao hàng
    Với các bạn ở Hà Nội: Trong vòng 15km, mình tính phí ship là 15k/1 đơn hàng, từ 15km trở lên các bạn cho mình xin 20k tiền ship nhé (tính từ đầu Cầu Chương Dương phía Gia Lâm).
    Nếu các bạn muốn tự đến lấy và xem hàng trực tiếp, các bạn liên hệ trực tiếp với dì của mình nhé: Cô Thuận: 0972.268796. Địa chỉ: khu tập thể cầu 12 (Dưới gầm cầu Chương Dương phía Gia Lâm)
    Với các bạn ở tỉnh khác: các bạn trả tiền ship tính theo tiền cước CPN mình gửi nhé.[/SIZE]

    Tác dụng của mật ong
    1. Một trong những lợi ích được nhiều người biết đến nhất của mật ong là nó rất dễ uống. Thực tế, mật ong là một loại đường tự nhiên có lợi cho cơ thể không giống như những loại đường chế biến khác. Vì thế ăn nó bạn sẽ không phải lo ngại sẽ làm tăng lượng đường trong máu.
    2. Mật ong cũng là một nguồn năng lượng cực kỳ tốt cho sức khỏe bởi vì nó có chứa 54 calo trong một muỗng canh mật ong. Nhiều người thường tiêu thụ mật ong hàng ngày vì lý do này.
    3. Một trong những lợi ích sức khỏe của mật ong được nhiều người ưa chuộng sử dụng vì nó có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Để có được lợi ích này, bạn có thể kết hợp mật ong với nước chanh hoặc quế giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa chất béo trong cơ thể của bạn.
    Nghiên cứu cho thấy những người ăn mật ong tự nhiên kết hợp với quế thường khiến cơ thể bị mất chất béo nhanh hơn nhiều so với những người không ăn chúng.
    4. Mật ong còn có tác dụng tăng hiệu suất thể thao cho những người tập luyện thể dục thể thao hàng ngày.
    Những nghiên cứu cho thấy mật ong có chứa acid erogenic giúp đẩy mạnh hiệu suất trong thể thao.
    Ngoài ra, sau khi tập luyện, việc uống mật ong cũng là biện pháp tuyệt vời giúp khôi phục glycogen và phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục cường độ cao.
    5. Ngoài ra, mật ong còn là một thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Chưa kể, mật ong có nhiều chất chống oxy hóa và tính kháng khuẩn nên có thể giúp bạn cải thiện hệ thống tiêu hóa và chống lại vi khuẩn có hại, cho bạn một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
    6. Bên cạnh đó, mật ong còn được sử dụng như là một biện pháp khắc phục những triệu chứng sức khỏe thông thường chẳng hạn như có thể giúp làm dịu cổ họng. Do đó, nếu ai đó bị đau họng thì việc sử dụng mật ong sẽ rất có lợi. Bởi vì trong mật ong có vi khuẩn kháng khuẩn có thể giết chết các vi khuẩn gây nhiễm trùng ở cổ họng của bạn.
    7. Nếu bạn đang có vấn đề với giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ vào ban đêm thì bạn nên dùng mật ong để điều trị nhằm thoát khỏi những mệt mỏi này. Đơn giản chỉ cần bạn pha trộn một ít mật ong vào một cốc sữa ấm và uống trước khi đi ngủ. Bằng cách này bạn sẽ thấy mình rơi vào giấc ngủ ngay tức thì.

    Read more: http://afamily.vn/suc-khoe/20100911...t-ong-cac-ba-noi-tro-chua-biet/#ixzz1JNpAzt00

    Tác dụng của bột sắn
    Ở phương Đông, sắn dây được coi thuộc họ đậu, từ 2000 năm trước đã có một vị trí quan trọng trong y học dưỡng sinh Trung Quốc, Nhật Bản. Sự đông đặc của bột sắn dây làm cho các phân tử bột sắn dây đi vào thành ruột và trung hòa axit ở đây, chống lại vi trùng, ngăn cản các bệnh tiêu chảy. Nó làm thuyên giảm ngay các chứng đau họng và đầy hơi trong ruột. Theo giáo sư Dhamananda, viện trưởng Viện nghiên cứu y học cổ truyền bang Oregan, thì bột sắn dây chứa hàm lượng cao plavonodit, là một loại hoạt chất tăng cường sự hoạt động hệ tiêu hóa và tuần hoàn. Plavonodit là một chất nổi tiếng chống lại ôxi hóa cơ thể. Sắn dây có tác dụng ngăn chặn sự co rút của các tế bào ruột, do đó làm máu chảy tốt hơn và giảm chứng co ruột, xoắn ruột.

    Các nghiên cứu gần đây: Tác dụng y học của sắn dây được nghiên cứu cẩn thận ở Trung Quốc từ những năm 70. Các kết quả công bố cho rằng sắn dây có tác dụng giảm huyết áp, giảm đau đầu, giảm các chứng đau nhức vai và cổ. Ở Trung Quốc, bột sắn dây chữa được các chứng bệnh điếc tai do sự suy giảm hệ tuần hoàn. Nó có tác dụng làm giảm colestrol, các khối mỡ máu, máu đông và chống bệnh đau tim.

    Ngày nay, các nghiên cứu khoa học còn chỉ ra sắn dây có tác dụng giải rượu. Một nhà nghiên cứu y học Trung Quốc tên là Vĩnh Minh Cường phỏng vấn 300 người Trung Quốc dùng bột sắn dây đều cho thấy bột sắn dây có tác dụng giải say rượu, trung hòa các chất độc và giải nhiễm độc do rượu cho các cơ quan nội tạng mà không để lại hiệu ứng phụ nào cho cơ thể.
    Trong cuốn “Tự bảo vệ sức khỏe”, xuất bản năm 1973, Muramoto đề nghị uống trà bột sắn dây trong các trường hợp cảm lạnh, làm giảm các cơn đau nói chung, các chứng chuột rút, co cơ và tiêu chảy. Khi được pha chế với củ gừng và mơ muối để uống thì có càng hiệu nghiệm. Gừng giúp đỡ tiêu hóa và tuần hoàn trong khi mơ muối (làm theo công thức Thực Dưỡng) có tác dụng trung hòa các axit lactic và tống chúng ra khỏi cơ thể.

    Chè bột sắn cũng như các chế phẩm khác từ bột sắn như bột, trà, gốc thái phơi khô đề có thể tìm thấy trong các cửa hiệu cùng các dược phẩm khác như gừng, bột gạo rang, quế. Đặc biệt nước ta có một số người biết món Chí Mà Phù – chè bột sắn dây với vừng đen là một thứ thức ăn bổ dưỡng đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em nhất là những người có cảm giác háo trong cơ thể, chỉ cần dùng một lần là đã khác ngay. Bột sắn dây đun chín có tác dụng kỳ diệu như thần dược trong việc làm mát phía trong cơ thể một cách đắc lực và hữu hiệu nhất trong tất cả các phương cách đặc hiệu khác, không có một thứ trà hay thức ăn nào thanh nhiệt kỳ diệu bằng bột sắn dây chín. Nấu lên với vừng đen và chút đường mật, có tác dụng chữa những bệnh nóng âm ỉ trong xương, và có tác dụng giải cảm giải mệt và tăng lực.


    Tác dụng của hạt sen
    Hạt sen còn gọi là liên nhục, có vị ngọt, tính mát, tác dụng bổ tâm, bổ tỳ vị, an thần. Thường dùng chữa cơ thể suy nhược, ăn uống kém, mất ngủ, tiêu chảy.

    Nước ta vùng nào cũng có cây sen, càng về miền Nam, sen càng được trồng nhiều. Cây sen không bỏ đi chút gì. Từ lá cho đến hạt, cọng và củ, sen được dùng làm phong phú thêm cho nhiều món ăn Việt. Trong nhiều ngôi nhà kiến trúc hiện đại, hoa sen cũng là những điểm nhấn trang trí vừa đẹp vừa thanh tao. Ngó sen ăn uống, hầm gà, làm nộm. Hương sen ướp chè. Lá sen rửa sạch, thái vụn, sắc kỹ lấy cốt nấu cháo với gạo và đậu xanh. Riêng hạt sen là quý nhất, được dùng làm mứt sen, không chỉ cho ngày Tết Nguyên Đán mà còn được dùng cho những dịp cưới hỏi. Hạt sen còn đặc biệt với những tính năng chữa bệnh của nó.

    Hạt sen có vị ngọt tính bình, bổ dưỡng an thần; tim sen vị đắng tính hàn, trị sốt cao mê sảng, huyết áp cao; gương sen vị đắng sáp, tính ôn, dùng trị các chứng băng lậu ra máu... Hạt sen là vị thuốc quí, có tác dụng bổ dưỡng lại an thần, đặc biệt dùng để trị các chứng tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng.

    Hạt sen có tác dụng tăng cường tì vị, bảo đảm dinh dưỡng cho toàn thân, điều hòa sự thu nạp thức ăn, tiểu đục và một số bệnh phụ nữ. Trong thế giới thảo dược, ít có loài cây nào mà các bộ phận đều là những vị thuốc quí như cây sen.

    Hạt sen có chứa các chất dinh dưỡng như: tinh bột, chất đường, protein, chất béo, canxi, phốt pho, sắt... là thức ăn bổ dưỡng tâm, ích thận, kiện tỳ, những người lao động trí óc quá căng thẳng, tâm thần bất ổn, hay sợ sệt, hay quên nên ăn.

    Vua chúa ngày trước đặc biệt thích sen, đặc biệt ở Huế, vùng đất nổi tiếng về sen. Trong cung vua, phủ chúa thường nấu chè hạt sen để đãi khách. Hạt sen phải là hạt của giống sen hồ Tịnh Tâm. Hạt sen nấu vừa chín, nhưng không quá nở.

    Nước đường nấu thật kỹ, rồi cho hạt sen vào là thành chè. Chỉ một ít hạt sen trong một chén chè, còn lại là nước, người ăn không vội vàng mà chậm rãi để thưởng thức hương vị vừa ngọt vừa thanh của hạt sen.

    Hạt sen còn dùng ướp trà để giải khát và phòng được nhiều bệnh.

    Tác dụng của long nhãn
    Long nhãn từ xưa nay nổi tiếng là sản phẩm bổ dưỡng. Cùi nhãn, vỏ quả, rễ, hạt, hoa, lá đều có giá trị chữa bệnh khá cao. Tác phẩm y học cổ xưa nhất Trung Quốc còn lại tới nay là cuốn "Thần
    nông bản thảo kinh" có nói, long nhãn chủ trị "ngũ tạng tà khí, an thần, kích thích tiêu hóa, trừ độc do côn trùng đốt, diệt 3 loại sâu bọ. Cuốn "Bản thảo cương mục" của Lý Thời Trân viết: "Long nhãn vị ngọt, bổ tỳ vị, bổ hư, tăng cường trí tuệ". Danh y Trương Tích Thuần đã khái quát công dụng của long nhãn là: "Bổ tâm huyết,tâm khí, tỳ huyết, khỏe tỳ vị, chữa lo lắng quá độ, thương tổn tâm lý, hồi hộp mất ngủ, tiêu chảy do tỳ hư".

    Y học hiện đại qua nghiên cứu đã phát hiện trong long nhãn có đường gluco, đường xacaro, lipid, vitamin B1, B2, C, P và các nguyên tố vô cơ như canxi, phốt pho, sắt... Nghiên cứu về dược lý cho thấy long nhãn có tác dụng bổ huyết và trấn tĩnh, chữa hồi hộp do thần kinh; thuốc sắc long nhãn có tác dụng hạn chế trực khuẩn lỵ ngoài cơ thể và khuẩn nấm tiểu nha bào.

    Theo kinh nghiệm lâm sàng của Đông y, long nhãn là vị thuốc bổ huyết, ích tâm, kiện tỳ, ích trí. Đem so sánh với táo tàu thì tác dụng chữa bệnh tỳ của long nhãn còn tốt hơn. Nó vừa bổ khí vừa bổ huyết, có hiệu quả điều trị chứng mất ngủ do suy nghĩ, lo lắng quá nhiều, tâm trạng bứt rứt, hồi hộp. Hạt nhãn tán thành bột gọi là lệ châu, dùng để cầm máu khi bị vết thương, làm giảm
    đau, chóng lành da, không để lại vết sẹo. Vỏ quả nhãn nghiền thành bột dùng chữa bỏng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhim_va_oc
    Sửa lần cuối: 15/11/2011
  2. letrang1984bn

    letrang1984bn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/4/2011
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    up cho Nhím nhé. Chúc Nhím đắt hàng
     
    Nhim_va_oc thích bài này.
  3. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Một số món ăn làm từ hạt sen, long nhãn

    Nhãn là một loại hoa quả không những tốt cho sức khỏe mà còn có thể chữa được nhiều loại bệnh. Sau đây là những bài thuốc có lợi cho sức khoẻ được chế biến từ nhãn.

    Chữa chứng mất ngủ, hồi hộp, hay quên
    Nguyên liệu gồm: 100gr cùi nhãn và 100gr gạo nếp loại ngon.
    Cách chế biến: nấu cháo, nêm nếm gia vị để ăn.

    Chữa suy nhược cơ thể, thiếu máu
    Nguyên liệu gồm: 15gr long nhãn, 20gr hạt sen, 15gr hồng táo, 15gr đậu phộng và 50gr gạo nếp loại ngon.
    Cách chế biến: dùng những nguyên liệu trên để nấu cháo, nêm nếm gia vị vừa ăn. Nên dùng vào mỗi buổi sáng và chiều tối.

    Chữa tâm thận hư nhược
    Nguyên liệu gồm: 250gr long nhãn và nửa lít rượu loại ngon.
    Cách chế biến: đem long nhãn ngâm vào rượu trong khoảng hai tuần là có thể dùng được. Mỗi tối trước khi đi ngủ, dùng một ly nhỏ.

    Trị tiêu chảy do tỳ hư
    Nguyên liệu gồm: 30 quả long nhãn (loại khô) cùng một lượng sinh khương (gừng tươi) vừa đủ.
    Cách chế biến: dùng hai thứ trên đem nấu nước để uống trong ngày.

    Chữa suy nhược thần kinh

    Nguyên liệu gồm: long nhãn và vị thuốc khiếm thiệt (mỗi thứ 20gr).
    Cách chế biến: cho hai loại trên vào nấu cùng một lượng nước vừa đủ để dùng trước khi đi ngủ.

    Chữa chứng phù sau khi sinh
    Nguyên liệu gồm: long nhãn, táo Tàu, gừng tươi và hai vị thuốc phục linh, mễ nhân (mỗi thứ 10gr).
    Cách chế biến: đem tất cả cho vào chung cùng một lượng nước vừa đủ để nấu lấy nước uống.

    Chữa chảy máu do chấn thương Dùng hạt long nhãn khô tán mịn rồi đắp lên vết thương.

    Chữa bỏng Lấy vỏ khô của trái nhãn tán thành bột rồi trộn với dầu vừng để bôi lên chỗ bỏng

    Long nhãn có thể giúp chủ trị các chứng thiếu máu, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, mất ngủ, hay quên, tim hồi hộp, loạn nhịp, lo nghĩ quá nhiều, ăn uống, tiêu hoá kém.
    Long nhãn là vị thuốc quý được chế biến từ cùi (thịt) của trái nhãn. Theo đông y, long nhãn vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ huyết, dưỡng tâm, an thần, ích trí.
    Dưới đây là một số cách chế biến món ăn cho dược thiện dễ làm từ long nhãn:

    Long nhãn ngâm rượu: long nhãn không giới hạn, ngâm vào rượu trắng khoảng 100 ngày, mỗi ngày uống 1 – 2 chén nhỏ, giúp chữa hoa mắt, chóng mặt.

    Cháo long nhãn hạt sen: long nhãn năm cái, hạt sen 15g, gạo nếp 30g. Nấu cháo ăn. Mỗi ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Món này giúp chữa suy nhược, thiếu máu.

    Long nhãn nấu đường: long nhãn tươi 300g, đường kính trắng 500g, hai thứ bỏ vào chưng kỹ, để nguội cho vào lọ kín. Mỗi lần ăn 12 – 16g, ngày hai lần. Tác dụng bổ khí huyết, an thần.

    Long nhãn đậu ván: long nhãn 20g, đậu ván 60g, táo tàu 15 quả. Sắc uống, ngày một thang, trị chứng thiếu máu.

    Nước sắc long nhãn: long nhãn 16g, đương quy 12g, hoàng kỳ 12g, thục địa 16g. Sắc uống ngày một thang, chia hai lần, uống ấm. Điều trị chứng thiếu máu, mất ngủ, thể trạng mệt mỏi, đoản hơi.

    Theo Lương y Minh Chánh
    Hội đông y Việt Nam


    (TNTS) Trong y học cổ truyền, long nhãn (cùi nhãn phơi, sấy khô) có tác dụng bổ ích tâm tỳ, dưỡng huyết, an thần dùng để bồi bổ cơ thể khi suy nhược. Dưới đây là những cách dùng long nhãn theo lương y Hoài Vũ cho từng chứng bệnh khác nhau:

    1. Tăng lực
    + Nguyên liệu: long nhãn nhục 30g, đường trắng 3g, tây dương sâm 3g. Cho tất cả vào trong cái tô, lấy miếng vải xô đậy kín lại, rồi cho vào nồi chưng cách thủy, hoặc hấp trong nồi cơm. Dùng làm thực đơn bồi bổ tăng lực (đại bổ nguyên khí).

    2. Ăn uống kém, lâu tiêu
    + Nguyên liệu: long nhãn 100g, mật ong 100ml, đại táo 25 quả (bỏ hột), một ít nước gừng. Đầu tiên, lấy nửa lít nước nấu long nhãn và đại táo, khi đã chín nhừ cho nước gừng, mật ong vào khuấy đều cho sôi trên bếp là được. Dùng cho các trường hợp ăn uống kém, ăn vào lâu tiêu, da xanh tái, hay hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu, mất ngủ (tâm tỳ lưỡng hư).

    3. Khí huyết không tốt, đau đầu, hoa mắt
    + Nguyên liệu: long nhãn 30g, cao da lừa 10g, một lượng đường vừa đủ, nửa lít nước. Nấu cách thủy tới khi cao tan hết, chia làm hai phần, dùng cả cái và nước. Món này dùng trong trường hợp khí huyết không tốt, thần kinh mệt mỏi, nhức đầu hoa mắt.

    4. Suy nhược, thiếu máu
    + Nguyên liệu: long nhãn 30g, hạt sen 30g, gạo tẻ 100g. Đem tất cả nấu cháo để dùng cho những trường hợp cơ thể suy nhược, thiếu máu.

    Ngoài cùi nhãn (long nhãn), thì lá nhãn, vỏ nhãn, hoa nhãn, hạt nhãn cũng có những công dụng chữa bệnh. Chẳng hạn: lá nhãn có tác dụng tiêu thúng giải độc, sát trùng. Dùng cho các trường hợp cảm sốt, đinh nhọt, trĩ, bệnh sốt rét cơn; vỏ quả nhãn có tác dụng khu phong, chữa bỏng. Dùng cho các trường hợp đau đầu, chóng mặt, bôi ngoài chữa bỏng nước sôi, bỏng lửa; hoa nhãn có tác dụng thanh nhiệt, được dùng trong các trường hợp tiểu rắt, tiểu đục do viêm đường tiết niệu.

    Món ăn chữa khó ngủ, ăn uống kém

    (Suc khoe) - Có thể khắc phục chứng khó ngủ, ăn uống kém bằng những món ăn được chế biến từ long nhãn, hạt sen, móng heo... rất hiệu quả

    Móng heo hầm hạt sen
    Nguyên liệu: Móng chân sau của heo (dùng khoảng 4 cái), một ít hạt sen, táo ta 10 trái, vị thuốc viễn chí 10g.
    Cách làm: Hạt sen bỏ tim, móng heo rửa sạch. Tất cả đem chưng cách thủy cho chín mềm, gia vị vừa dùng. Món này có công dụng trị chứng mất ngủ, ăn uống kém.

    Tim heo nấu long nhãn

    Nguyên liệu: Một quả tim heo, 10g long nhãn, cùng các vị thuốc: thiên môn 5g, mạch môn 5g, hoài sơn 10g.
    Cách làm: Tim heo rửa sạch, rồi cùng các nguyên liệu đem chưng cách thủy cho chín mềm, gia vị vừa dùng. Món này có công dụng chữa mất ngủ, người hay bồn chồn, hồi hộp.

    Cháo hạt sen: 100gr hạt sen nấu cháo với 100gr heo nạc + 50gr gạo nếp, nêm gia vị để ăn.

    Nước sen - dừa: 100gr hạt sen, 100gr dừa nạo, 400gr đường cát. Nấu hạt sen chín mềm, hòa với dừa nạo và nước đường để dùng.

    Chè hạt sen - long nhãn: 100gr hạt sen tươi, 300gr long nhãn (bóc lấy cùi), 400gr đường cát. Nấu chè để ăn.

    Do tác dụng an thần nên hạt sen có khả năng chữa các bệnh đau đầu, mất ngủ. Ngoài ra, các chứng tiêu chảy, phân sống, hoạt tinh, đái dầm cũng giảm bớt nhờ hạt sen.

    Tiêu chảy, phân sống: 100gr hạt sen, 50gr củ mài, 15gr quả hồng xiêm non, 20gr đường phèn. Hồng xiêm non giã nhỏ cho vào nồi thêm 250ml nước đun sôi kỹ chắt lấy nước bỏ bã. Hạt sen, củ mài sáy khô tán thành bột cho vào nước quả hồng xiêm, quấy đều đun trên lửa nhỏ thành cháo, cháo chín cho đường phèn, ăn lúc đói chia làm 3 lần, ăn 3 ngày liên tục.

    Giun kim: 50gr hạt sen, 30gr hạt hướng dương, 30gr hạt cau, 20gr đường phèn. Cho 4 loại hạt xay nhỏ vào nồi nước 250ml đun chín nhừ, cho đường vào ăn ngày 3 lần, ăn trong 5 ngày.
     
    Sửa lần cuối: 14/4/2011
  4. Thảo Anh

    Thảo Anh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/5/2006
    Bài viết:
    1,005
    Đã được thích:
    194
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Up cho Nhím nào, show ảnh lên cho thêm phần sinh động đi :)
     
    Nhim_va_oc thích bài này.
  5. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Vâng ạ. Em đang để máy ảnh ở đâu mà ko tìm thấy nên chưa chụp được ảnh chị ạ.
    2 anh em lớn quá rồi chị ơi. :)
     
  6. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Long nhãn nhà mình được làm từ những cây nhãn nơi vùng quê nhãn gốc (gần cây nhãn tổ).
    Long được chế biến theo công nghệ mới, múi long có màu vàng óng, thơm, giữ được vị ngọt của quả nhãn, các múi long tách rời chứ không dính vào nhau. (các bạn chú ý nhé: nếu múi long dính vào nhau là long được phum đường)
     
  7. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Bột sắn nhà mình nguyên chất, được ướp hoa bưởi thơm phức nhé:
    [​IMG]

    Mật ong sánh và thơm. Mình bị viêm mũi họng mãn tính, thế mà nhờ mật ong này mà từ lúc có bầu đến giờ là hơn 7 tháng, chưa phải uống 1 tý thuốc nào. Mỗi khi viêm họng hay ho, mình chỉ cần ngậm mật ong là khỏi.
    [​IMG]

    Long nhãn vàng óng, các múi long tách rời nhau và vẫn giữ được vị ngọt của nhãn chứ ko hề phun thêm đường nhé
    [​IMG]
     
  8. Hong Phuc

    Hong Phuc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    23/2/2010
    Bài viết:
    2,237
    Đã được thích:
    393
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    bà ơi chúc bà đắt hàng nhé
    hình ảnh nhìn hấp dẫn quá để tôi ngâm cứu rồi ủng hộ bà nhé
     
    Nhim_va_oc thích bài này.
  9. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Bên kia có bạn hỏi về Cây nhãn Tổ, mình xin giới thiệu:
    Đó là cây nhãn đầu tiên được trồng ở đất Phố Hiến - Hưng Yên. Cây nhãn tổ hiện nay chỉ còn là 1 cành của cây nhãn tổ gốc (vì đã quá lâu đời, cây nhãn gốc đã chết). Cây nhãn tổ hiện nay có tuổi thọ khoảng 300 năm. Tương truyền, ngày xưa nhân dân vùng Phố Hiến thường hái quả của cây nhãn này để dâng lên Vua.
    Cây nhãn tổ hiện nay thuộc phường Hồng Châu - TP Hưng Yên. Và vùng Hồng Châu, Hồng Nam vẫn là nơi trồng nhãn ngon nhất Hưng Yên.
     
  10. Mẹ yêu Chou

    Mẹ yêu Chou Phương Anh: 0903.828.826

    Tham gia:
    14/9/2009
    Bài viết:
    26,166
    Đã được thích:
    6,085
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Nhìn long nhã thèm quá cơ, khi nào có hàng thế bà?
     
  11. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Có hàng rồi đấy bà. Tôi đang để ở nhà dì tôi rồi.
     
  12. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Mình xin mượn 1 bài của bạn nào đó nói về đặc sản Hưng Yên
    Đối với người dân Hưng Yên, cây nhãn gắn bó thân thiết như máu thịt vậy. Quả nhãn cho giá trị kinh tế, bóng nhãn cho trẻ chơi đùa, cho người già nghỉ ngơi, lá nhãn khô làm rác đun.. Người con gái lấy chồng xa được mẹ chuẩn bị cho mười trái nhãn tươi hoặc long nhãn để trong phòng tân hôn. Đó không chỉ là một lời nhắc nhớ về quê cha đất tổ, mà còn là lời chúc cho đôi trẻ được giàu sang phú quý. Có lẽ chính vì ý nghĩa tốt đẹp đó nên bên cạnh hương vị thơm ngon đặc biệt, nhãn lồng Hưng Yên từng là sản phẩm đem tiến vua.. Nghe các cụ già kể lại, nhãn tiến vua phải đạt được ba tiêu chuẩn: sắc, vị, hương. Về sắc, quả nhãn chín có màu nâu nhạt, tròn trái và căng mập. Hương nhãn toả mùi thơm dịu. Vị nhãn ngọt thanh, đưa lên miệng thấy ngọt ngào nơi đầu lưỡi, ăn nhiều mà không chán. Nhãn lồng ngon chỉ khoảng sáu mươi đến bảy mươi quả một cân, cùi dòn mà ngọt nước.


    Tên nhãn lồng, theo một cách lý giải, là do cùi rất dày tạo thành hai lớp múi chồng lên nhau. Cũng có người cho rằng, gọi nhãn lồng vì khi nhãn chín toả hương ngọt trong không gian gọi chim về ăn, để bảo vệ nhãn, người trồng đan những chiếc lồng bằng lưới trùm lên ngọn cây. Mỗi người dân Hưng Yên, đi xa về gần đều không dấu nổi kiêu hãnh khi nhắc đến sản vật quê hương. Con gái tự hào so sánh cửa sổ tâm hồn mình với hạt nhãn: “Con gái Hưng Yên mắt đen hạt nhãn”. Con trai hãnh diện nói với thiếu nữ mình thương mến:

    Hỡi cô cắt cỏ bên sông
    Có muốn ăn nhãn thì lồng sang đây

    Hưng Yên hôm nay không còn sầm uất như câu ca: “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến” nữa. Phố Hiến không còn là bến cảng tấp nập thuyền bè nhưng nhãn thì vẫn còn đó. Có dịp về với đất nhãn, người phương xa nào cũng muốn tham dự chợ nhãn. Chợ họp ven đê, cạnh chùa Hiến và hồ Bán Nguyệt. Nhãn lồng chỉ có vào một mùa trong năm, khoảng cuối tháng Sáu đầu tháng Bảy âm lịch, nên người bán như bán đi một thứ thiêng liêng mà mình tận tâm vun xới, người mua thì muốn thưởng thức trái ngon quả ngọt nên mua lấy được nên không diễn ra cảnh mua bán chao chát như ở chợ tôm chợ cá.


    Hưng Yên chỉ có một làng trồng được thứ nhãn lồng ngon là làng Hồng Châu ở thị xã (nay là thành phố) Hưng Yên. Đó là ngôi làng nhỏ ẩn mình trong những vườn nhãn toả bóng xum xuê. Tháng Ba, khi hoa nhãn nở vàng, bầy ong kéo nhau về thụ phấn, nhiều gia đình đặt những thùng ong dưới những vườn nhãn để nuôi lấy mật. Mật ong hoa nhãn thơm ngọt, có màu cánh dán rất đẹp. Trong làng, hầu như nhà nào cũng có lò sấy nhãn khô. Vào vụ nhãn, trẻ con, người già tất bật với công việc tách hạt lấy long. Long nhãn chủ yếu được làm từ nhãn Hương Chi và đường phèn, đem lại giá trị kinh tế rất cao. Người đi xa mua một vài cân long làm quà biếu. Bát chè sen có long nhãn mới hợp vị. Bình rượu ngâm long vừa giảm độ cồn, vừa tăng giá trị bồi bổ sức khoẻ. Một cân nhãn tươi chỉ lấy được một lạng long, thế nên tuy có giá hơi cao nhưng người ta vẫn lấy đó làm đắt vì long nhãn Hưng Yên là thức quà thanh tao mà người miền Bắc thường gửi biếu người thân ở phương xa.


    Về Hưng Yên trong những ngày vừa được công nhận là thành phố nhưng trên những con phố chính, người ta không thấy biển quảng cáo giới thiệu nhãn lồng hay long nhãn. Dường như đối với người dân nơi đây, sự khéo léo tài hoa, cần cù sáng tạo mà họ gieo vào từng thớ đất, gốc nhãn đã tái sinh vào thứ quà quý nên chẳng cần phải thương mại hóa mà nhãn Hưng Yên vẫn nức tiếng khắp muôn phương.
     
  13. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Mình đã up thêm công dụng của mỗi loại. Mọi người ủng hộ mình nha.
     
  14. Mẹ yêu Chou

    Mẹ yêu Chou Phương Anh: 0903.828.826

    Tham gia:
    14/9/2009
    Bài viết:
    26,166
    Đã được thích:
    6,085
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Bà ơi, chia gói nhỏ thế nào? rồi gửi 1 ít ở nhà tôi cũng đc chứ nhà dì bà xa quá làm mọi người ngại đấy, tôi ship hàng qua đó còn ngại mà, hihi
     
    Nhim_va_oc thích bài này.
  15. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Tôi chia gói nhỏ nhất là 0.5kg bà ạ.
    Thanks bà nhé. Để tôi xem thế nào nhé.
     
  16. bintran

    bintran Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2011
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Bác cho hỏi là ăn chung bột sắn với mật ong có được hay không ??
     
  17. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Mình thì thấy các cụ ở nhà cứ bảo là không nên ăn chung bột sắn với mật ong. Nhưng lại có bài hướng dẫn pha chung mật ong với bột sắn để chữa bệnh. Cũng chưa ai dám thử xem thế nào cả. :)
     
  18. phanhale

    phanhale Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/10/2009
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    up!
    bà ơi,chúc bà đắt hàng nhé!
     
    Nhim_va_oc thích bài này.
  19. phanhale

    phanhale Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/10/2009
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    ý kiến mẹ Chou hay đó, dúng là nhà gì xa quá à
     
    Nhim_va_oc thích bài này.
  20. Nhim_va_oc

    Nhim_va_oc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    10/4/2011
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đặc sản Hưng Yên: Mật ong hoa nhãn, long nhãn, hạt sen, bột sắn

    Vì tôi đã gửi 1 đợt hàng lên nhà dì rồi, nên đợt sau tôi mới gửi hàng lên nhà Chou được. Nhưng khó vụ giao hàng bà ơi.
    Vì dì tôi rảnh nên dì tôi đi giao hàng hộ được. Mọi ng ko muốn đi xa tôi vẫn ship đến tận nhà mà.
     
    Sửa lần cuối: 13/4/2011

Chia sẻ trang này