Bé 6 tháng tuổi bú sữa “pha”… thủy ngân

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi thuytran09, 13/5/2011.

  1. thuytran09

    thuytran09 Ba mẹ yêu Tom's

    Tham gia:
    20/6/2009
    Bài viết:
    9,415
    Đã được thích:
    1,761
    Điểm thành tích:
    913
    Bé 6 tháng tuổi bú sữa “pha”… thủy ngân


    (Dân trí) - Chiếc nhiệt kế bị vỡ khi người mẹ đo nhiệt độ bình sữa cho con nhưng chị hoàn toàn không hay biết. Khi đứa con nhỏ bú gần cạn bình, chị mới phát hiện ra những hạt lấp lánh trong bình sữa thì mọi chuyện đã muộn.
    Tai nạn đặc biệt hiếm gặp trên đã xảy ra với bé N.N.B.T (6 tháng tuổi, ngụ tại tỉnh Lâm Đồng). Đầu tháng 5, cháu được người nhà chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cấp cứu trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo.

    Tìm hiểu nguyên nhân được biết trước đó cháu đã uống phải bình sữa có “pha” thủy ngân. Theo lời của người mẹ, chị đã làm vỡ chiếc nhiệt kế trong khi đo nhiệt độ bình sữa pha cho bé uống mà không hay biết.

    Đến khi con bú gần hết bình sữa, chị mới phát hiện dưới đáy bình đọng những giọt lóng lánh trông như thủy ngân. Tá hỏa chị chạy đến lấy chiếc nhiệt kế ra xem mới biết nó đã bị nứt vỡ khiến thủy ngân thoát hết vào bình sữa.

    Nuốt phải Hg vô cơ (điển hình là ở trẻ nuốt pin) gây phỏng niêm mạc miệng, đau bụng, buồn nôn, nôn ra máu. Diễn tiến sau đó vài ngày hoại tử ống thận cấp, gây suy thận, rối loạn nước và điện giải có thể gây tử vong.
    Sợ con bị nhiễm độc người mẹ tìm mọi cách gây ói cho bé nhưng không thành, ngay lập tức bé T. được gia đình chuyển thẳng xuống bệnh viện Nhi Đồng 1. Sau hơn một tuần theo dõi, kết hợp với các thủ thuật can thiệp của bác sĩ, cháu bé đã dần qua được nguy hiểm.



    Qua trường hợ trên, bác sĩ cho biết, nhiệt kế thủy ngân chỉ dùng để đo nhiệt độ cơ thể nên mức cao nhất mà nó có thể đo được khoảng 420C. Do cấu tạo bằng thủy tinh mỏng bên trong có chứa thủy ngân nếu dùng để đo nhiệt độ cao hơn, loại nhiệt kế này rất dễ bị vỡ.

    Để tránh những tai nạn tương tự có thể xảy ra, các bậc phụ huynh không nên dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ nước sôi hoặc nhiệt độ sữa của bé. Thay vì dùng nhiệt kế có thể pha sữa theo kinh nghiệm theo tỷ lệ 2 nước sôi, 1 nước nguội hoặc 1 nước sôi 1 nước nguội.

    Để kiểm tra độ nóng của sữa trước khi cho bé bú có thể nhỏ vài giọt lên da bàn tay, nếu thấy ấm gần với nhiệt độ cơ thể (khoảng 370C) thì có thể cho bé bú được.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuytran09
    Đang tải...


  2. thanh77

    thanh77 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2010
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Bé 6 tháng tuổi bú sữa “pha”… thủy ngân

    Sao mẹ cháu lại bất cẩn đến thế, phya sua cho con chỉ cần thử bằng tay là được mà.................. cũng may mà bé đã hồi phục chứ khong mẹ cháu lại ân hận cả đồi thôi. Âu cũng là bài học cho chị em chúng ta mà.............
     
  3. linhlinh_2001

    linhlinh_2001 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/2/2010
    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Bé 6 tháng tuổi bú sữa “pha”… thủy ngân

    Sao lại dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ của sữa nhỉ, cách các mẹ thường làm nhất là nhỏ vài giọt trên cổ tay, may mà em bé ko sao, đúng là trời thương.
     

Chia sẻ trang này