Đối phó khi bị bắt nạt

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi support, 20/5/2011.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    [​IMG]
    Bắt nạt là một vấn nạn lớn. Nó có thể làm cho trẻ cảm thấy tổn thương, sợ hãi, chán, cô đơn, bối rối và buồn. Những kẻ bắt nạt có thể đánh, đá, xô đẩy, hoặc dùng lời lẽ réo tên, đe dọa, trêu chọc, hoặc xua đuổi trẻ. Một kẻ bắt nạt có thể nói xấu, giật đồ, chế nhạo hoặc cố tình tẩy chay trẻ. Một vài kẻ bắt nạt đe dọa hoặc bắt buộc trẻ làm những điều mà chúng không muốn.

    1.Bắt nạt là một chuyện lớn
    Bắt nạt là vấn nạn lớn, ảnh hưởng đến nhiều trẻ em. Ba phần tư trẻ em nói rằng chúng đã bị bắt nạt hoặc trêu ghẹo. Bị bắt nạt có thể làm cho trẻ cảm thấy thật tồi tệ. Áp lực khi phải đối phó với những kẻ bắt nạt có thể làm cho trẻ cảm thấy chán chường.

    Bị bắt nạt có thể làm cho trẻ không muốn đi chơi hoặc đến trường. Thật khó để tập trung vào bài vở khi bạn đang lo lắng làm thế nào đối phó với kẻ bắt nạt kề bên. Nạn bắt nạt làm phiền mọi người chứ không riêng gì những trẻ bị bắt nạt. Nó có thể làm cho nhà trường thành nơi đáng sợ và dẫn đến nhiều căng thẳng và bạo lực hơn cho mọi người.

    2.Tại sao những kẻ bắt nạt hành động như vậy?

    Một vài kẻ bắt nạt tìm kiếm sự chú ý. Chúng có thể nghĩ rằng bắt nạt là một cách để nổi tiếng hoặc để nhận được những gì chúng muốn. Phần lớn những kẻ bắt nạt cố làm cho chúng cảm thấy mình quan trọng. Khi chúng bắt nạt được ai, điều đó có thể làm cho chúng cảm thấy quan trọng và có quyền lực.

    Một vài kẻ bắt nạt sinh ra trong gia đình mà mọi người giận dữ và la mắng suốt ngày. Chúng có thể nghĩ rằng giận dữ, réo tên, xô đẩy mọi người chung quanh là những hành động bình thường. Một vài kẻ bắt nạt bắt chước lại những gì chúng thấy người khác làm. Một vài kẻ thì đã từng bị bắt nạt.

    Đôi khi những kẻ bắt nạt cũng biết rằng những gì chúng đang nói hoặc làm là làm tổn thương người khác. Những kẻ khác thì có thể không nhận ra hành động của chúng có hại đến chừng nào. Phần lớn kẻ bắt nạt không hiểu hoặc quan tâm đến cảm giác của những người khác.

    Những kẻ bắt nạt thường chọn những người mà chúng nghĩ chúng mạnh hơn. Chúng có thể chọn những trẻ dễ bị bối rối hoặc khó tự bảo vệ mình. Nhìn thấy những xúc động mạnh từ những người khác có thể làm cho kẻ bắt nạt cảm thấy có được sức mạnh mà chúng muốn. Thỉnh thoảng những kẻ bắt nạt chọn những người thông minh hơn chúng hoặc khác chúng một mặt nào đó. Đôi khi những kẻ bắt nạt chọn một nạn nhân chẳng vì lý do gì cả.
    [​IMG]
    3.Nạn bắt nạt: làm thế nào để đối phó
    Bây giờ bạn đã biết bắt nạt là một vấn nạn lớn ảnh hưởng đến nhiều trẻ, nhưng bạn làm gì nếu ai đó bắt nạt bạn? Lời khuyên của chúng tôi chia làm 2 nhóm: tránh những bất đồng với kẻ bắt nạt, và những gì cần làm nếu cuối cùng phải đối mặt với kẻ bắt nạt.

    • Tránh bất đồng với kẻ bắt nạt

    Đừng cho kẻ bắt nạt một cơ hội. Hãy tránh kẻ bắt nạt càng xa càng tốt. Dĩ nhiên bạn không thể ẩn núp hoặc bỏ học. Nhưng nếu có thể thì bạn hãy đi đường khác để tránh xa chúng ra.

    Hãy đứng thẳng và tỏ ra can đảm. Khi bạn sợ ai, bạn có thể cảm thấy không đủ can đảm. Nhưng đôi khi chỉ cần tỏ ra can đảm cũng đủ làm chùn kẻ bắt nạt. Vậy một người can đảm trông sẽ như thế nào? Hãy đứng thẳng lên và bạn sẽ phát đi một thông điệp "Xin đừng quấy rầy". Khi bạn cảm thấy hài lòng với bản thân thì bạn sẽ dễ dàng cảm thấy can đảm hơn. Hãy nghe lời khuyên tiếp theo.

    Hài lòng với bản thân. Không ai hoàn hảo cả, nhưng bạn có thể làm gì để cảm thấy hài lòng với bản thân? Có thể bạn thích được khoẻ mạnh hơn. Nếu vậy, có thể bạn sẽ quyết định tập thể dục nhiều hơn, xem TV ít hơn, và ăn những thức ăn có lợi cho sức khoẻ. Hoặc có thể bạn sẽ cảm thấy tươi tỉnh khi sau tắm buổi sáng. Nếu vậy, bạn có thể quyết định dậy sớm hơn một chút để có thời gian vệ sinh sạch sẽ và tỉnh táo khi đến trường.

    Tìm bạn khi bị bắt nạt và là một người bạn của người bị bắt nạ
    t. Hai thì tốt hơn một nếu bạn đang tìm cách tránh khỏi bị bắt nạt. Hãy sắp xếp để đi cùng với một hoặc hai bạn nữa trên đường đến trường, trong giờ nghỉ, giờ ăn hoặc bất cứ nơi đâu bạn nghĩ có thể gặp kẻ bắt nạt. Đề nghị được đi cùng nếu có bạn đang bị bắt nạt. Yêu cầu được giúp đỡ nếu bạn thấy bị tiếp tục bắt nạt ở trường – hãy nói với người lớn, bảo vệ người bị bắt nạt và yêu cầu kẻ bắt nạt dừng tay.

    • Nếu kẻ bắt nạt nói hoặc làm gì đó với bạn

    Phớt lờ kẻ bắt nạt. Nếu có thể, hãy cố hết sức để bỏ qua những lời đe dọa. Giả vờ như bạn không nghe thấy và đi nhanh đến một nơi an toàn. Những kẻ bắt nạt muốn thấy bạn xúc động mạnh trước những lời trêu chọc và hành động của chúng. Hãy làm như thể bạn không để ý và không quan tâm giống như không có một cảm xúc nào, và điều này có thể làm chấm dứt hành động của kẻ bắt nạt.

    Tự bảo vệ mình. Giả vờ như thật sự cảm thấy can đảm và tự tin. Hãy nói to với kẻ bắt nạt "Không! Đủ rồi". Rồi bước đi, hoặc có thể bạn phải chạy đi. Những đứa trẻ cũng có thể hỗ trợ nhau bằng cách yêu cầu kẻ bắt nạt ngừng trêu chọc và đe dọa người khác, rồi cùng nhau bước đi. Nếu kẻ bắt nạt muốn bạn làm điều gì mà bạn không muốn – hãy nói "Không!" rồi bước đi. Nếu bạn làm những gì kẻ bắt nạt bảo thì dường như chúng sẽ tiếp tục bắt nạt bạn. Những kẻ bắt nạt có khuynh hướng bắt nạt những người không thể tự bảo vệ mình.

    Đừng đánh trả. Đừng đánh, đá, hoặc xô đẩy lại những kẻ bắt nạt bạn hoặc bạn bè của bạn. Đánh lại chỉ làm thoả mãn kẻ bắt nạt và nó cũng gây nguy hiểm, bởi vì sẽ có người bị thương. Bạn cũng dường như tự đưa mình vào rắc rối. Tốt nhất là nương tựa lẫn nhau một cách an toàn, và yêu cầu người lớn giúp đỡ.

    Đừng biểu lộ cảm xúc. Phải chuẩn bị trước. Làm thế nào bạn ngăn mình khỏi nổi giận hoặc tỏ ra hoảng sợ? Hãy cố làm trí óc sao nhãng đi (đếm ngược từ 100 xuống, đánh vần ngược một từ nào đó…) để cho tâm trí bận rộn cho đến lúc bạn thoát ra khỏi tình huống xấu, đến một nơi an toàn, tại đó bạn có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc.

    Nói với người lớn. Nếu bạn đang bị bắt nạt, điều quan trong nhất là phải nói với người lớn. Tìm người bạn tin cậy và nói với họ những gì đang xảy ra với bạn. Thầy cô, hiệu trưởng, cha mẹ và những người giúp đỡ ở trường đều có thể ngăn chặn trò bắt nạt. Đôi khi kẻ bắt nạt dừng ngay khi thầy cô phát hiện bởi vì chúng sợ cha mẹ trừng phạt. Điều này không phải là mách lẻo về những người làm điều xấu - bắt nạt là sai trái và nếu những người bị bắt nạt hoặc thấy ai đó bị bắt nạt đều lên tiếng thì sẽ rất có ích.

    Điều gì xảy ra với kẻ bắt nạt?
    Cuối cùng, phần lớn những kẻ bắt nạt đều tự đưa mình vào rắc rối. Nếu chúng tiếp tục làm điều xấu và có hại, không sớm thì muộn chúng chỉ còn lại vài người bạn mà thôi - thường là những kẻ giống như chúng. Sức mạnh mà chúng muốn bay đi nhanh chóng. Những đứa trẻ khác tiến lên và để lại kẻ bắt nạt đằng sau.

    Một vài kẻ bắt nạt đổ lỗi cho những người khác. Nhưng mọi đứa trẻ đều có thể chọn lựa cách cư xử. Một vài kẻ bắt nạt nhận ra rằng chúng không thể nhận được sự kính trọng mong muốn bằng cách đe doạ người khác. Chúng có thể có ý nghĩ rằng bắt nạt sẽ làm chúng nổi tiếng, nhưng chúng sẽ sớm nhận ra rằng những trẻ khác chỉ nghĩ về chúng như những người tồi chuyên gây rắc rối.

    Có một điều tốt là những kẻ bắt nạt có thể tập để thay đổi hành vi. Thầy cô, người tư vấn và cha mẹ có thể giúp. Có thể quan sát những đứa trẻ cư xử lịch thiệp và tự trọng. Những kẻ bắt nạt có thể thay đổi nếu chúng tập sử dụng sức mạnh một cách có ích. Cuối cùng, những kẻ bắt nạt có quyết định thay đổi hay không là tuỳ thuộc vào chúng. Một số kẻ bắt nạt trở thành những trẻ tốt. Một số thì chẳng bao giờ.

    Nhưng không ai cần phải chịu đựng kẻ bắt nạt. Nếu bạn hoặc ai đó mà bạn biết bị bắt nạt, hãy nói với người mà bạn tin cậy. Mọi người đều có quyền được cảm thấy an toàn, nhưng bị bắt nạt làm cho trẻ cảm thấy bất an. Hãy nói với người khác về điều đó và tiếp tục lên tiếng cho đến khi một điều gì đó được thực hiện.


    Bài dịch từ nguồn: Raising Children Network
    Người dịch: nick Chuongaz
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. me_pe_chit

    me_pe_chit Mẹ của Xuka

    Tham gia:
    15/4/2011
    Bài viết:
    19,072
    Đã được thích:
    4,100
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Đối phó khi bị bắt nạt

    Hồi nhỏ cũng bị bắt nạt suốt. hì hì. lớn lên thì hết bị bắt nạt nhưng chưa bao giờ dám đi bắt nạt người khác các mẹ ạ.
     
  3. trietlong

    trietlong Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    23/5/2011
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Đối phó khi bị bắt nạt

    ôi cháu mình năm nay lên lớp 2 mà bị 2 cái đứa lớp 4 xông vào đánh :| cấp 1 đã thế k hiểu 2, 3 sẽ thế nào :-S
     

Chia sẻ trang này