Học sinh lớp 5 nhưng không... biết chữ!

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi SuTu, 2/2/2005.

  1. SuTu

    SuTu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/9/2004
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    TT - “Khi nghe nhà trường cho hai cháu lên lớp 2, tôi đã ngăn cản thầy cô không nên, cứ để hai cháu học lại cho thật sự biết chữ đã. Vậy mà trường vẫn cứ cho lên như thường. Cứ vậy kéo dài tới nay là lớp 4” - phụ huynh những “nạn nhân” trần tình về chuyện chạy theo thành tích tại một số trường tiểu học ở Đồng Tháp.

    Sáng: lớp 1, chiều: lớp 4!

    Đó là các em L.T.H., L.V.T., đều là học sinh lớp 4/2 Trường tiểu học Mỹ Trà 2 (thị xã Cao Lãnh, Đồng Tháp). Khi chúng tôi đến nhà hai em ở ấp 3, xã Mỹ Trà, điều bất ngờ là gia đình các em đều rất vô tư, thậm chí vui vẻ thừa nhận hai em đều chưa biết chữ, không hề giấu giếm hay có thái độ mặc cảm nào.

    Bà Nguyễn Thị Vành, bà nội của em H., và cả mẹ em là chị Nguyễn Thị Hồng Khoa, khi kể những chuyện liên quan đến “sự học” của H. đều không nín được cười: “Một lần nọ, chị Ba ở xóm trên viết một mẩu giấy hai chữ Khoa - Tài là tên của ba mẹ H., bảo cháu cầm về đưa cho mẹ và nói gạt rằng dì Ba viết giấy nhờ mẹ mua giùm mấy bó rau.

    Vậy mà cháu thuật lại y chang. Hỏi trong giấy là chữ gì, H. nhìn lom lom một hồi rồi nhe răng cười lắc đầu. Nó không biết chữ!”. Bà nội H. và T. (hai em là anh em bà con chú bác ruột) cho biết thêm: “Tui dốt, ba mẹ chúng cũng dốt, nay lại thấy con cháu mình dốt nữa thì không đành. Học là cốt để biết đọc miếng giấy người ta đưa, biết viết cái đơn khi cần thiết chứ không phải để lên lớp 4, lớp 5”.

    Chúng tôi ghé thăm trường, thầy Huỳnh Quang Toàn, giáo viên lớp 4/2, thừa nhận: “H. và T. không đọc được chữ, không đọc được âm và vần so với những em khác do mất căn bản từ lớp 1”. Vì thương hai em, thầy đã bàn với gia đình cho học “gửi” vào lớp 1 của cô Phạm Thị Minh Tâm. Từ đó, mỗi ngày H. và T. phải học lớp 1 với cô Tâm vào buổi sáng và lớp 4 với thầy Toàn vào buổi chiều.

    Nhưng ở trường này không chỉ có hai em H. và T. mà còn nhiều em khác nữa cũng không đọc được chữ. Một giáo viên (đề nghị không nêu tên) cho biết một lần thầy viết hai chữ đạo đức lên bảng cho hai em N.V.V., N.V.C. - HS lớp 5/2, cả hai nhìn chữ rồi nhìn nhau... cười. Còn lúc viết chữ, hai em nhìn chữ trên bảng rồi viết vào tập thì được, nhưng lúc đọc cho các em viết thì... thua.

    Chưa hết, một giáo viên khác lại cho chúng tôi biết có hai em là N.T.D.T. và Đ.T. K.T. học lớp 5/1 của trường cũng thuộc diện chưa biết chữ. Riêng em T. viết chữ rất đẹp nhưng đọc không được. Xác minh tại nhà, mẹ của D.T. vui vẻ cho biết: “Cháu hát karaoke hay lắm, nhưng toàn... thuộc lòng không hà. Bảo đọc chữ bài hát đọc hổng được!”.

    Trong khi đó, chị P.T.L. - phụ huynh của em M.T.B.L., HS lớp 5 Trường tiểu học Mỹ Long, huyện Cao Lãnh - cũng cho biết: “Cháu về nhà hổng biết chữ nào mà trường cũng cứ cho lên lớp. Đầu năm nay trường cho cháu “học ngược” trở lại lớp 1, bị bạn bè chọc ghẹo nên cháu nghỉ luôn”!

    Khủng khiếp căn bệnh thành tích!

    Chuyện không chỉ dừng lại ở hai trường tiểu học nói trên. Trong những ngày đi tìm tư liệu cho bài viết này, chúng tôi cũng liên tục nhận được nhiều thông tin của giáo viên ở các huyện Tân Hồng, Thanh Bình, các xã Ba Sao, Gáo Giồng (huyện Cao Lãnh)... cho biết: “Ở chỗ chúng tôi cũng còn không ít trường hợp tương tự. Nhà báo cứ tới, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin”. Một giáo viên ở Trường tiểu học Ba Sao còn tận tình hướng dẫn: “Nhà báo cứ tìm học bạ các em lớp 4, lớp 5, kiểm tra em nào có học lực “trung bình” là rõ ngay.”

    Điều đáng nói hơn nữa là sau khi tiếp xúc với các báo, đài đến tìm hiểu những thông tin trên, một số giáo viên đã bị phòng giáo dục mời lên làm tường trình và “nhắc nhở” đủ điều. Sau đó, ban giám hiệu nhà trường tiếp tục “căn dặn” giáo viên không được trả lời nhà báo khi chưa được phép của ban giám hiệu và phòng giáo dục. Có giáo viên lo lắng đến mức mất ăn mất ngủ vì không biết số phận mình sẽ ra sao, có bị kỷ luật không và sợ sau này sẽ bị trù dập bằng cách hạ bậc thi đua, không được nâng lương, thậm chí bị đổi đi nơi khác.

    Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Phạm Chí Năng, giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp, tỏ vẻ bức xúc: “Chúng tôi đã cho kiểm tra và xác nhận tình trạng học sinh lớp 4, lớp 5 chưa thông thạo chữ viết như trên là có. Đây chính là hệ quả của căn bệnh thành tích từ nhiều năm qua. Chúng tôi sẽ kiểm tra toàn diện, cụ thể từng trường hợp học sinh có học lực trung bình, kém, nếu không đủ điều kiện lên lớp thì cương quyết cho ở lại. Đồng thời bố trí giáo viên dạy kèm các em này để nâng dần trình độ.

    Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận không hoàn thành chỉ tiêu phổ cập giáo dục tiểu học để trả lại đúng thực chất kết quả học tập của học sinh. Về lâu dài, phải thay đổi cách đánh giá tiêu chuẩn thi đua của giáo viên để tránh gây sức ép “hoàn thành chỉ tiêu”, tạo cho họ có tâm lý thoải mái trong giảng dạy và hướng đến chất lượng hơn là số lượng”.

    Trả lời về hiện tượng một số giáo viên bị “nhắc nhở” và phải làm tường trình sau khi tiếp xúc với báo đài, ông Phạm Chí Năng cho biết: “Tôi còn được nghe có hiệu trưởng còn “hướng” giáo viên viết tường trình theo kiểu đối phó, tránh né sự thật. Cái này dứt khoát không được.

    Căn bệnh che giấu cái xấu để chạy theo thành tích này cần phải được chữa trị càng sớm càng tốt. Giáo viên dám mạnh dạn nói lên sự thật càng phải cảm ơn và biểu dương họ. Báo đài nêu lên thực trạng ngành giáo dục là để chỉ ra cái nhược giúp mình khắc phục sửa chữa, cũng cần phải cảm ơn và biểu dương họ”.

    DƯƠNG THẾ HÙNG
    Tuổi trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi SuTu
    Đang tải...


  2. Mod TVTT

    Mod TVTT Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/11/2004
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Phản hồi bài báo trên

    Cảm ơn Sư Tử đã gửi bài, vì đây là những phản hồi của bài báo trên nên Tư tui mạn phép ghép lại chung cho mọi người dễ theo dõi.

    "Trăm năm trồng người" mà sao không lo vun xới?

    TTO- Những phản hồi của bạn đọc về bài báo "Học sinh lớp 5 nhưng không... biết chữ! "...

    Giáo dục là chuyện "trăm năm trồng người", nhưng trồng mà không chăm lo vun xới, chỉ chăm chăm gắn thêm vào đấy mấy thứ hoa, lá cành giả để mỗi lần kiểm tra lại thấy cao hơn, phát triển hơn là điều đáng báo động. Còn bao nhiêu những ngôi trường như thế trên khắp VN?

    Một lần nữa, căn bệnh thành tích trong giáo dục lại được mang ra bàn luận. Có vẻ như chưa bao giờ vấn đề này thôi không là vấn đề nóng bỏng, thu hút sự quan tâm sâu rộng của toàn xã hội. Và có lẽ, cũng chưa bao giờ lời hứa loại bỏ triệt để căn bệnh thành tích của các vị lãnh đạo ngành giáo dục lại được thực thi.

    Những học sinh lớp 5 nhưng không biết một chữ nào ở Đồng Tháp là hệ quả tất yếu của cả một quá trình chạy theo thành tích, không xem trọng đến lợi ích và nguyện vọng của người được học và có con đi học. Đây không phải hoàn toàn do trách nhiệm của người thầy, mà còn là của ban giám hiệu, của cả ngành giáo dục Đồng Tháp nói chung. Giáo dục là chuyện "trăm năm trồng người", nhưng trồng mà không chăm lo vun xới, chỉ chăm chăm gắn thêm vào đấy mấy thứ hoa, lá cành giả để mỗi lần kiểm tra lại thấy cao hơn, phát triển hơn là điều đáng báo động. Còn bao nhiêu những ngôi trường như thế trên khắp VN?

    Có lẽ không có nơi nào lại có chuyện ngược đời như ở Đồng Tháp. Được đi học và lên lớp là niềm mong ước, nỗi khát khao của bất kỳ ai. Thế mà, ở nơi đó, lại có những người không muốn cho con mình lên lớp, bởi hơn ai hết, họ không muốn con mình trở thành vật trang trí cho cuộc chạy đua thành tích! Đến bao giờ căn bệnh ấy mới được chữa khỏi?!

    (Lê Quang, riroro_lqk@)


    Đừng để các em mù chữ, tội lắm


    Chuyện học sinh lớp 5 nhưng không... biết chữ đúng là chuyện khó tin. Tiếng Việt là một thứ tiếng dễ học, dễ đọc, dễ viết, một học sinh bình thường chỉ cần học xong lớp 1 đã có thể đọc thông, viết thạo. Nhưng với những gì mà bài báo đã đưa tin thì quả thật không thể tưởng tượng nổi.

    Lý do dễ thấy đó là việc chạy theo thành tích, không biết chữ nhưng vẫn được lên lớp đều đều. Chuyện chạy theo thành tích của ngành giáo dục không phải là chuyện mới lạ gì. Việc nâng điểm trong bài thi kiểm tra giúp các em học sinh khỏi bị điểm dưới trung bình đã là chuyện thường ngày, có thể lý giải do áp lực của xã hội, áp lực của ngành. Thế nhưng việc để một học sinh học từ lớp 1 tới lớp 5 nhưng không biết nhìn mặt chữ, không biết đánh vần thì đó là một chuyện đáng xấu hổ của ngành giáo dục.

    Nếu có ai đó cho rằng việc cho học sinh không biết chữ nhưng vẫn được lên lớp bởi tất cả vì thành tích giáo dục thì tôi cho rằng đó là một tội ác. Ngày nay một người mù chữ đồng nghĩa với việc gần như bị gạt bên lề của xã hội, không thể nào đáp ứng được những công việc đơn giản nhất trong cuộc sống.

    Mong những nhà quản lý giáo dục hãy thay đổi cách đánh giá tiêu chuẩn thi đua của giáo viên để tránh gây sức ép “hoàn thành chỉ tiêu được giao” để thầy cô và học sinh đỡ khổ hơn trong việc dạy và học. Xin các thầy cô hãy thương lấy các em, đừng để các em mù chữ, tội lắm!

    (Huỳnh Uyên, huynhuyen2512@yahoo.com)

    Ở quê của tôi học hết lớp 12 vẫn có người không biết chữ

    Theo bài báo thì học đến lớp 5 mà không biết chữ đáng ngạc nhiên như vậy sao? Xin nói là ở quê của tôi học hết lớp 12 vẫn có người không biết chữ. Đó là ở xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Và đây không phải là trường hợp của chỉ một hay hai người. Số học hết lớp 12 mà không biết đọc chiếm ít nhất là 30 %. Nếu có thể, xin quí báo điều tra và thông tin về vấn đề này để những đứa trẻ quê tôi được nhờ.

    (Trùng Khánh, Garykellywell@)

    Bạn đọc của báo Tuổi Trẻ viết
     
  3. akebonobeya

    akebonobeya Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    2/11/2004
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Kết luận về vụ “Học sinh lớp 5 nhưng không biết chữ":

    Có tình trạng chạy theo thành tích
    TT - Sau chuyến làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai vừa có văn bản kết luận về vấn đề HS lớp 4, lớp 5 nhưng không biết chữ ở Trường tiểu học Mỹ Trà 2, Cao Lãnh, Đồng Tháp.

    Theo đó, văn bản khẳng định: “Công tác chỉ đạo, kiểm tra của Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT về yêu cầu đảm bảo chất lượng là chưa nghiêm, chưa sát, HS có học lực yếu chưa được bồi dưỡng tích cực và đầy đủ vẫn được lên lớp, có tình trạng chạy theo thành tích...".

    Văn bản cũng đề nghị Sở GD-ĐT Đồng Tháp và các phòng GD-ĐT nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tình trạng HS lên lớp không đảm bảo chất lượng.

    HOÀNG HƯƠNG
     
  4. cadao

    cadao Thành viên mới

    Tham gia:
    27/2/2005
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Thật tội cho các cháu quá, theo tôi thì cha mẹ nên tự lượng sức của con mình mà theo, không nên vì lo sợ nó kém aqnh kém chị mà làm hỏng cuộc đời nó.
     

Chia sẻ trang này