Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi support2, 27/7/2011.

  1. support2

    support2 Guest

    Khí hậu mùa hè nóng bức, khó chịu và dễ gây nhiều bệnh ngoài da cho trẻ em như rôm sảy, mụn nhọt, viêm da, dị ứng da... Do vậy, các bậc cha mẹ đã chuẩn bị rất nhiều thực phẩm cũng như làm nhiều việc để trẻ giải nhiệt trong ngày hè như sử dụng điều hòa, quạt điện, cho trẻ đi bơi, ăn kem, ăn chè lạnh. Tuy nhiên, giống như con dao hai lưỡi, những việc làm này của phụ huynh nếu không đúng mực hoặc không dừng đúng lúc sẽ dễ khiến trẻ mắc một số bệnh về đường hô hấp.

    Những nguy cơ cần cảnh giác

    Đồ ăn lạnh:

    Mùa hè là mùa nóng nực, vì vậy, một số sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày có nhiều thay đổi so với các mùa khác trong năm. Điều đáng quan tâm là thói quen trong sinh hoạt ăn, uống đồ lạnh như dùng nước đá trong các cốc nước giải khát như nước cam, chanh hoặc luôn luôn dùng nước mát lạnh mỗi khi khát nước, tắm, sử dụng quạt gió cũng như máy điều hoà nhiệt độ.

    Nhiều gia đình vào mùa hè luôn chuẩn bị sẵn các loại quả hoặc các loại chè (chè lam, chè đỗ đen…) để sẵn trong tủ lạnh để cho trẻ ăn mỗi lúc trẻ có nhu cầu. Nếu trẻ dùng đồ ăn, nước uống lạnh liên tục trong nhiều ngày thì rất có thể làm cho trẻ khó thích nghi và đặc biệt các bộ phận rất nhạy cảm ở họng, miệng, hầu, thanh quản cũng như các bộ phận khác của đường hô hấp dưới cũng bị tổn thương. Biểu hiện của sự nhiễm lạnh là viêm họng, hầu hoặc viêm thanh quản hoặc viêm amiđan, viêm VA. Và từ các bệnh này, trẻ sẽ bị viêm phổi từ mức độ nhẹ đến mức độ nặng nếu không phát hiện kịp thời.




    [​IMG]


    Sử dụng máy điều hòa:

    Thói quen trong mùa hè của hầu hết bậc phụ huynh và được trẻ rất hưởng ứng là sử dụng điều hoà. Nếu sử dụng máy điều hoà mà nhiệt độ quá chêch lệch giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ trong phòng thì sẽ không thích hợp với sức khoẻ của trẻ do trẻ khó thích nghi (ngay cả người lớn cũng bị ảnh hưởng). Qua nghiên cứu cho thấy nếu trẻ ở trong phòng có máy điều hoà nhiệt độ liên tục trên 4 giờ thì da, họng hầu, đường hô hấp của trẻ sẽ bị khô và rất dễ để các loại vi sinh vật tấn công, nhất là các loại vi khuẩn đã có sẵn ở đường hô hấp trên của trẻ như H. influenzae, phế cầu... Nếu cho trẻ ra vào phòng điều hoà liên tục nhiều lần trong một khoảng thời gian nhất định thì trẻ cũng dễ bị cảm lạnh do thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột quá mức, nhất là đang lạnh đột ngột lại bị nóng làm xuất hiện viêm đường hô hấp trên, thậm chí cả viêm phổi cấp tính.

    Tắm lâu:

    Trời nóng nực cho nên trẻ thường được tắm, thậm chí tắm nhiều lần trong ngày, đặc biệt là khi trẻ được đi tắm biển. Nếu tắm nhiều lần trong ngày hoặc ngâm mình dưới nước biển với thời gian lâu thì trẻ cũng rất dễ bị cảm lạnh gây viêm họng, viêm amiđan hoặc nặng hơn là viêm phổi. Nếu không phát hiện kịp thời và có biện pháp xử trí thích đáng thì bệnh tình của trẻ sẽ nặng thêm mà biểu hiện là thân nhiệt tăng cao, ho cũng tăng lên, li bì, khó thở nhiều, liên tục. Nếu trẻ còn bú mẹ sẽ xuất hiện tình trạng trẻ bú ít hoặc bỏ bú. Tình trạng viêm hô hấp nặng lên khi trẻ có các dấu hiệu môi tím, các kẽ liên sườn bị co kéo, môi và các đầu ngón tay, ngón chân bị tím lại. Trẻ bị viêm phổi cũng có thể kèm theo triệu chứng tiêu chảy. Vì vậy, khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở, tím tái và có tiêu chảy thì chớ hiểu lầm là trẻ không phải bị viêm phổi, đặc biệt quan tâm là trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Một điều cần lưu ý là trẻ càng nhỏ tuổi khi bị cảm lạnh gây viêm đường hô hấp thì phụ huynh rất khó để nhận biết.




    [​IMG]

    Mùa hè, trẻ thích bơi nhưng tránh để trẻ ngâm mình lâu dưới nước.
    Đối phó thế nào?

    Để hạn chế trẻ mắc bệnh trong mùa hè, nhất là bệnh viêm phổi thì cần hạn chế trẻ dùng nước mát, nước đá, hoa quả và các thực phẩm chế biến sẵn để trong tủ lạnh. Về việc này, các bậc phụ huynh cần kiểm soát được hành vi sử dụng của trẻ, nhất là các trẻ lớn. Mỗi khi sử dụng máy điều hoà nhiệt độ, nên có sự điều chỉnh nhiệt độ hợp lý (chênh lêch nhiệt độ trong phòng và ngoài trời khoảng 2 - 3 độ là vừa).

    Không nên để gió của máy điều hoà quạt thẳng vào cơ thể trẻ. Ngoài giờ trẻ ngủ thì không nên để trẻ trong phòng máy điều hoà nhiệt độ quá nhiều giờ trong một ngày bởi vì trẻ sẽ bị cảm lạnh và rất có thể bị thiếu ánh sáng mặt trời làm cho trẻ dễ bị còi xương. Mùa hè, không nên mặc quần áo quá dày hoặc quấn tã lót chặt làm cho trẻ dễ bị cảm lạnh do quần áo hoặc tã lót thấm mồ hôi làm cho trẻ cảm lạnh.

    Khi trẻ chơi hoặc trẻ ngủ, không nên cho quạt quạt xoáy vào trẻ và chỉ nên dùng tốc độ của quạt ở mức độ thấp hoặc trung bình. Trong phòng trẻ chơi hoặc trẻ ngủ, không được có khói thuốc lá hoặc khói bếp (bếp dầu, bếp củi, rơm rạ, bếp than). Mặc dù là mùa nắng nóng nhưng khi tắm cho trẻ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi, nên dùng nước ấm là tốt nhất và không nên cho trẻ tắm nước lạnh. Khi trẻ có biểu hiện viêm đường hô hấp trên như ho, hắt xì hơi, chảy nước mũi hoặc có kèm theo sốt thì cần nhanh chóng cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám bệnh, không nên chần chừ làm bệnh của trẻ nặng thêm gây khó khăn cho việc xử trí khi được khám bệnh.

    PGS.TS.Bùi Khắc Hậu/suckhoedoisong.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support2
    Đang tải...


  2. ngocoilangoc

    ngocoilangoc Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/4/2009
    Bài viết:
    6,352
    Đã được thích:
    1,420
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Con em vẫn nằm điều hòa cả đêm và những lúc ngủ ban ngày. Em thấy thà nằm điều hòa còn hơn là để bé nóng, chảy mồ hôi (mà mẹ k biết, nhất là ở lưng), mồ hôi thấm vào cơ thể gây lạnh có khi còn dễ bị viêm phổi hơn. Tất nhiên mình phải để nhiệt độ thích hợp.
     
  3. ngazinzin

    ngazinzin Thành viên mới

    Tham gia:
    22/7/2010
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Em toàn để điều hòa 28-29 độ có máy phun nước và bật quat không bị thốc vào người. Không biết thế có ổn không nhẩy??
     
    BesHoai thích bài này.
  4. anhcuZin

    anhcuZin Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/10/2010
    Bài viết:
    2,256
    Đã được thích:
    416
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    những hôm nắng nóng nhà mình vẫn dùng điều hòa khi con ngủ luôn luôn để 28 hoặc 29 độ rồi bật thêm 1 quạt cho quay nhẹ nhẹ nữa cho thoáng, vì nằm quạt ko những hôm nóng bé ra mồ hôi nhiều mình thấy dễ ốm hơn.
     
    BesHoai thích bài này.
  5. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Mình cũng luôn để điều hoà 28 độ, bật quạt phun sương nhỏ và 1 cái quạt gió số nhỏ để phòng thoáng. Thi thoảng kiểm tra xem người con có bị lạnh hay không. Nhưng nhiệt độ như thế là vừa, nếu để trên 28 độ là bé vã mồ hôi ngay
     
  6. Blast_unicore

    Blast_unicore Thành viên mới

    Tham gia:
    9/7/2011
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    - “Mọi người suy nghĩ rằng, trời càng nắng và nắng càng kéo dài thì càng không nên sử dụng điều hòa cho trẻ con. Điều đó là một sai lầm”-TS Đào Minh Tuấn, Khoa Hô hấp, BV Nhi TƯ cho biết như vậy.:D
    _Trước những băn khoăn của cha mẹ về vấn đề nên hay không nên sử dụng điều hòa cho trẻ vào những ngày nắng, TS Tuấn cho rằng, việc sử dụng điều hòa cho trẻ vào mùa nắng là hợp lý. Và khi để nhiệt độ trong nhà chênh với nhiệt độ ngoài trời 7oC thì sẽ tốt cho trẻ (ví dụ ngoài trời là 35oC thì trong phòng điều hòa nên để 28oC là phù hợp) và sẽ không ảnh hưởng đến việc nếu trẻ có chạy liên tục ra ngoài nơi không có điều hòa.
    _Nhưng cũng khuyến cáo, khi đã sử dụng điều hòa cũng nên hạn chế để trẻ đi ra, đi vào giữa hai nơi có nhiệt độ chênh lệch nhiều lần. Nếu sử dụng điều hòa cho trẻ cũng nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm. Nhưng cũng chỉ sử dụng làm ẩm nhẹ, nếu không lại tạo ra độ ẩm lớn dễ làm trẻ viêm đường hô hấp hơn. Bên cạnh đó, cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên làm sạch đường hô hấp trên của trẻ.
     
  7. thuyliennk

    thuyliennk Thành viên tích cực

    Tham gia:
    16/11/2010
    Bài viết:
    561
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    nằm điều hòa ai cũng biết là để nhiệt độ thích hợp mà, thêm máy tạo ẩm nữa la ok chứ để con ra mồ hôi rồi ngấm vào người lại càng tệ hơn, quan trọng là mình để ý xem con thế nào thôi,
     
  8. binyeu11

    binyeu11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/12/2010
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Đúng đấy em đi khám ở VF ng ta bảo cho trẻ nằm quạt mới dễ sinh nhiều bệnh! Nằm điều hòa để mát 27-28 độ là ok! Bé nhà em mỗi lần sổ mũi hay ho là em rửa mũi thế là khỏi chả bg bị nặng lên để phải uống thuốc! Trộm vía trộm vía con!!
     
  9. squall

    squall Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/4/2011
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Nên cho bé nằm điều hòa khoảng 27-28 độ và nếu dùng quạt thì không nên để quạt thẳng vào bé chỉ chếch xuống phía chân là ok rồi.nói chung em cũng chưa có kinh nghiệm nhiều lắm còn học tập ở các mẹ nhiều.
     
  10. Chuột đeo kính

    Chuột đeo kính Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/3/2010
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    141
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    nhà em để 27 độ thôi! tối nào cũng bật. Không bật là con không chịu ngủ yên.
     
  11. BoBo1901

    BoBo1901 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/6/2011
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Mình cũng để nhiệt độ 27 độ, thấy bé ngủ ngon lắm.
     
  12. 200311

    200311 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/6/2011
    Bài viết:
    579
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Bé nhà em sinh cuối tháng 3-2010 nên trời bắt đầu nóng, từ khi sinh em đã cho nằm điều hòa luôn rồi nhưng trộm vía con chưa bị viêm họng bao giờ và cũng chưa phải uống viên kháng sinh nào cả. Theo em thì tùy diện tích phòng và công suất máy điều hòa mà để nhiệt độ cho thích hợp nhưng k chênh lệch quá 6 độ so với bên ngoài. Cứ mỗi 1 giờ lại xịt nước muối biển vào hốc mũi con, cho uống nhiều nước để tránh mất nước. Hiện tại con em 16 tháng, cả ngày lẫn đêm bé uống hơn 1lit nước trà hipp, chưa kể sữa ( 500ml/ngày). Ai cũng nói bé uống nhiều quá k tốt nhưng em thấy con ăn uống đủ bữa, output tốt, da không bị khô nên vẫn cho uống đều.....
     
  13. Zin_thoi

    Zin_thoi Thành viên uy tín.

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    17,911
    Đã được thích:
    5,501
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Chả biết các bé nhà các mẹ thía nào chứ ZIn nhà tớ mấy hôm nóng mà cứ bật điều hòa thì ngủ khò khò, yên tĩnh nằm như người nhớn. Tới tầm 3g sáng mẹ off điều hòa đi phát là bạn ấy ngó bên nọ, ngoáy bên kia, trở mình như bác học vậy,

    Tớ thừong để nhiệt độ 28 và nấc gió 1 thui, Ban ngày thì để khoảng 27 nấc gió 2. KHi bé thức giấc tớ off điều hòa và cho bé nằm chơi trong phòng khoảng 20p rồi mở cửa dần dần đi ra ngoài

    Zin nhiều mồ hôi lắm nên tớ cũng sợ cho nằm quạt mà toát mồ hôi lưng thì mẹ bó tay , Bạn ấy thính ngủ ko thể thay áo khi ngủ được

    Thôi thì cứ điều hòa vừa độ là OK men ##
     
  14. gakoncute

    gakoncute Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Hihi chào các mẹ em mạo muội xin chia sẻ ít kinh nghiệm : nói chung là nếu để nhiệt đọ thấp hơn 26-27 độtrẻ dễ bị cảm lạnh,sổ mũi,và dễ viêm phổi nữa vì vậy khi nằm điều hòa nên để nhiệt độ 26-27 là ok ,nếu có thêm máy tạo ẩm thì càng tốt,ko thì nên đặt một chậu nước trong phòng để tránh làm khô da,chúc các bé khỏe,(hihivì nhà em có người chuyên sửa điều hòa nên kinh nghiệm nắm rất rõ).nếu nhà mẹ nào hỏng điều hòa cứ gọi 0904.70.90.90 cậu này ở bách khoa chữa rất giỏi.
     
    kimtoan thích bài này.
  15. me_bemin

    me_bemin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/8/2011
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Chào các mẹ,
    Em mới tham gia diễn đàn, cũng xin ti toe tí xíu. Bài viết này đúng đó. Việc sử dụng điều hòa cho con là bình thường, vấn đề là phải sử dụng đúng cách. Em thường để 28 độ, kèm máy phun sương và quạt phe phẩy (số nhỏ nhất). Ngoài ra, nếu con đang ở trong phòng mà có việc phải ra ngoài thì phải để con ở cửa khoảng vài giây cho quen ndo bên ngoài đã, bế thốc ra sợ lắm.
     
  16. me_bemin

    me_bemin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/8/2011
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Chị ơi, bạn ấy có bảo dưỡng đhoa ko? Giá cả tnao ah?
     
  17. gakoncute

    gakoncute Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Chào mẹ bemin cậu ấy có bảo dưỡng điều hòa đó điều hòa nhà mình năm nào cũng bảo dưỡng,giá cả cũng phải chăng mà có
    70 ng một lần vệ sinh máy thôi,mà kiểm tra ga hộ mình nếu thiếu thì nạp bổ xung chút xíu ko thiếu thì thôi,mà làm cẩn thận lắm,họ có máy bơm chuyên bảo dưỡng sịt rửa lau trùi sạch xẽ nên mình cũng an tâm,vì khi máy chạy thì sẽ hút không khí trong phòng qua màng lưới lọc bụi,qua giàn lạnh(cục trong nhà) rồi thổi ra ngoài.Nếu mình chạy nhiều thì máy sẽ hút bụi nhiều,vừa tốn điện,lại kém mát,mà không khí không được trong lành hại sức khỏe lắm,mẹ nào có nhu cầu thì mình giới thiệu cho.
     
  18. dolambanh

    dolambanh dolambanh

    Tham gia:
    14/5/2011
    Bài viết:
    1,177
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    các mẹ ơi, con em nằm điều hòa từ 3 tháng, nằm tới giờ 1.5 tuổi, hôm trc bật turbo để phòng tăng nhiệt lúc mới bật, 2 mẹ con ngủ quên, ko chuyển chế độ sáng 28 độ,lúc đêm ba nó về phòng lạnh toát, đến hôm nay (3 hôm sau khi nằm ) em thì bị chảy nc mũi,mệt, còn thì đc chuẩn đoán là VF,chán quá em lên tìm bài các mẹ chia sẻ đ.c khám ở HP chữa vf tốt đây, :( buồn quá
     
  19. Blast_unicore

    Blast_unicore Thành viên mới

    Tham gia:
    9/7/2011
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Cha mẹ sai lầm, con dễ viêm phổi!

    Viêm phổi là phải dùng kháng sinh rồi :| sẽ mệt lắm đấy! mỗi lần dùng kháng sinh chị phải ăn thêm sữa chua vào không hại đường ruột!
     

Chia sẻ trang này