Sai lầm khi chăm trẻ bị sởi

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi support2, 1/8/2011.

  1. support2

    support2 Guest

    Cùng con đối phó thông minh với căn bệnh phổ biến và gây tử vong nhiều nhất thế giới.

    [​IMG]

    1. Mẹ đang có bầu chăm con.

    Người mẹ nào cungc mong muốn chăm sóc con mình chu đáo nhất, đặc biệt khi trẻ bị bệnh. Nhưng trong trường hợp trẻ bị bệnh sởi thì bắt buộc người mẹ đang mang thay cần cách lý với trẻ. Nếu không, virus sởi sẽ gây hại cho sự phát triển của thai nhi, nguy cơ sinh con tử vong hoặc 90% bị dị tật: mù lòa, điếc, tim mạch, chậm phát triển trí tuệ.

    Do vậy, dù khó khăn tới đâu thì giai đoạn cách ly cũng chỉ diễn ra trong ít ngày thôi.
    Nếu bé đủ hiểu rằng bệnh của mình có thể ảnh hưởng không tốt tới mẹ thì hãy viết thư, trò chuyện hằng ngày qua điện thoại để bé không cảm thấy buồn bã và biết rằng mẹ luôn ở bên.

    2. Kiêng triệt để theo cách dân gian.

    Khi biết con bị sởi nhiều gia đình lo lắng tột độ và áp dụng các chế độ quân sự nghiêm ngặt để bé được an toàn như: "nhốt" trong phòng kín mít, kiêng nước, kiêng gió, không tắm rửa và đặc biệt với chế độ ăn kiểu "bà bầu"( bé chỉ được ăn cơm trắng và thịt thăn kho với muối).
    Kiêng là điều cần thiết, tuy nhiên những cẩn thận quá đáng nàu có khi lại giết hại bé. Thực tế, có những đứa trẻ đã bị mù vĩnh viễn do 1 tháng không đụng vào nước, chỉ sống trong 4 bức tường khi mắc dạng sởi không điển hình là suy giảm miễn dịch, cộng với biến chứng kinh điển và đáng sợ của sởi là viêm loét giác mạc. Khi người lớn nghi ngờ thì mọi chuyện đã quá muộn.

    3. Không ép con ăn.

    Khi bị lên sởi, trẻ sẽ mất cảm giác thèm ăn và không biết đói. Do đó, cha mẹ cho ăn gì thì ăn, trẻ không khóc đòi như mọi khi (nhất là những trẻ bị mọc nốt sởi trong họng, hoặc trẻ bị tiêu chảy). Thông thường, trẻ bị suy dinh dưỡng thì nguy cơ mắc sởi cao, nhưng rồi bệnh sởi lại là thủ phạm gây suy dinh dưỡng hoặc làm cho tình trạng suy dinh dưỡng nặng thêm.

    Do đó, dù trẻ không muốn ăn thì cha mẹ nên ép trẻ ăn cho đủ chất để chống chọi với thời kỳ sởi hoành hành, hạn chế những biến chứng nguy hiểm. Nếu cảm giác mệt mỏi khiến trẻ bỏ ăn thì nên cho trẻ ăn từ từ ít một và chia thành nhiều bữa nhỏ.

    8 nguyên tắc an toàn.

    1. Phải uống thuốc.

    + Thuốc trị ho: Bạn cần cho trẻ dùng thuốc trị ho. Thuốc trị ho sẽ giúp trẻ mau chóng giảm những cơn ho và có cảm giác dễ chịu hơn.

    + Thuốc hạ sốt: Có thể cho trẻ uống các loại thuốc hạ sốt nhưacetaminophen hay ibuprofen để giảm đau và hạ sốt. Ngoài ra nếu muốn cho trẻ dùng bất cứ loại thuốc nào bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ.

    2. Tuyệt đối không cho bé dùng các loại thuốc kháng sinh:

    Nó không giúp trẻ khắc phục được tình hình mà còn khiến cho bệnh càng ngày trầm trọng hơn, thậm chí có thể dẫn đến hội chứng Reye( Bệnh lý não gan). Lý do là, kháng sinh hạ thấp tỷ lệ tử vong trong các bệnh nhiễm khuẩn, nhưng không dùng trong các bệnh do virus.

    3. Giúp bé thư giãn và nghỉ ngơi:

    Khi sởi phát bệnh cơ thể trẻ rất mệt mỏi, ốm yếu; do đó trẻ cần được nghỉ ngơi, thư giãn và ngủ đủ giấc để có sức khỏe chống lại giai đoạn bệnh lý khó khăn này.

    4. Tạo độ ẩm không khí:

    Vì bệnh rất dễ lây nên phải tránh gió khoảng 8 ngày cho đến khi những nốt phát ban bay hết. Vì vậy hãy dùng máy tạo độ ẩm làm tăng độ ẩm không khí trong phòng của trẻ. Điều này sẽ giúp các chất nhầy ở cổ, mũi lỏng ra, khiến bé dễ thở hơn, làm dịu những cơn ho.

    5. Thực đơn lành mạnh:

    Một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ giúp trẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe và cung cấp đủ năng lượng cho bé. Nên bổ sung cho bé những loại thực phẩm như: rau củ quả, bánh mỳ, bơ sữa, thịt cá...

    6. Cho bé uống đủ nước:

    Hãy cho bé uống từ 6-8 cốc nước/ngày để giảm thiểu tình trạng mất nước của cơ thể. Khi bị sởi, cơ thể trẻ rất dễ bị mất nước do nôn, tiêu chảy và đi tiểu nhiều vì vậy cần phải được bù nước. Không nên cho trẻ uống cafe, trà, soda.

    7. Giữ cho mũi của trẻ luôn sạch và "thông thoáng"

    Mũi của trẻ nên được giữ sạch, không có gỉ mũi nhất là khi bú mẹ hay bú bình để trẻ dễ thở hơn. Lau mũi sạch trước khi ngủ.

    8. Vệ sinh mắt:

    Việc chăm sóc mắt cũng rất quan trọng. Hãy lau sạch mắt bằng một chiếc khăn mềm, ướt, không nên để mắt tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, chính vì vậy nên giữ trẻ ở trong phòng tối.

    Chăm sóc sau khi khỏi.

    - Sau 3-4 ngày, sởi đã bay thì nên cho trẻ ăn các thứ dễ tiêu như: cháo đường, canh rau ngót nấu cá trê hoặc cá rô. Không nên cho ăn nhiều thịt. Nếu có cho ăn thịt, chỉ nên cho ăn thịt nạc, không ăn quá no.

    - Theo kinh nghiệm dân gian, chỉ cần nấu nước lá thơm như sả, kinh giới, mùi già...để lau sạch cơ thể trẻ, không cần thiết phải xông.

    - Nếu sởi đã bay mà sinh ra kiết lỵ, phân có mũi nhầy hoặc dính máu thì nên cho trẻ ăn trứng gà hấp lá mơ, hoặc lấy một chén nước chè tươi rất đặc, hòa vào một thìa đường đỏ cho uống. Nên kiêng ăn mỡ, thịt. Nếu trẻ đã lớn, có thể luộc rau sam non cho ăn, nước rau sam cho uống thay nước thường.

    - Luôn vệ sinh quần áo, chăn màn, ga giường của trẻ và phơi riêng. Nên giặt giũ bằng nước nóng để diệt khuẩn. Ngoài ra, quần áo của người chăm sóc cũng không được bỏ chung vào máy giặt gia đình.

    - Nhớ phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn, sau đó nên là quần áo và thay mới những đồ dùng sinh hoạt cá nhân của trẻ như: khăn mặt, bàn chải đánh răng...để tẩy chay virus còn sót lại.

    Phương Lan
    Nguồn: Tạp chí Sức khỏe & Gia đình.
    Truy cập: www.zinio.com/skgd để đọc tạp chí Sức khỏe & Gia đình trên IPad.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support2
    Đang tải...


  2. rainy

    rainy Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/5/2009
    Bài viết:
    545
    Đã được thích:
    121
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Sai lầm khi chăm trẻ bị sởi

    hay quá, đánh dấu......................
     
  3. lebaoyen

    lebaoyen www.banbuondadieu.com

    Tham gia:
    17/10/2010
    Bài viết:
    5,777
    Đã được thích:
    1,864
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sai lầm khi chăm trẻ bị sởi

    bài viết hay và hữu ích quá, hồi trước bé nhà mình cũng bị sởi nhưng may mắn là đã khỏi rùi
     
  4. ngaoopxinh

    ngaoopxinh Mẹ cún con

    Tham gia:
    12/5/2010
    Bài viết:
    2,471
    Đã được thích:
    747
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Sai lầm khi chăm trẻ bị sởi

    Bé nhà mình chưa bị sởi, may mà đọc được bài viết hữu ích này.
     
  5. thanhbinhhn

    thanhbinhhn Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    15/1/2010
    Bài viết:
    6,624
    Đã được thích:
    1,534
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sai lầm khi chăm trẻ bị sởi

    Vô cùng hữu ích .
     
  6. cuabien

    cuabien Gia Dụng Giá rẻ

    Tham gia:
    3/11/2010
    Bài viết:
    1,821
    Đã được thích:
    207
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Sai lầm khi chăm trẻ bị sởi

    Em cũng có câu hỏi giống bạn dunghoiyeu................bé nhà em được tiêm phòng sởi 2 lần rùi mà vẫn bị............hiccccccccc............chẳng hiểu saop nữa............
     
  7. Birua

    Birua Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/8/2008
    Bài viết:
    585
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Sai lầm khi chăm trẻ bị sởi

    Bài viết rất hay. Đánh dấu in cho mấy người bạn mình
     
  8. ngaoopxinh

    ngaoopxinh Mẹ cún con

    Tham gia:
    12/5/2010
    Bài viết:
    2,471
    Đã được thích:
    747
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Sai lầm khi chăm trẻ bị sởi

    Tiêm phòng chỉ là phòng thôi, trẻ vẫn bị bệnh chị ạ, cháu em cũng tiêm phòng nhưng vẫn bị, trộm vía 5 ngày là sởi bay hết luôn.
     

Chia sẻ trang này