Thông tin: Chú Ý: Một Câu Chuyện Hay Và Ý Nghĩa!

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi me3congai, 6/9/2010.

  1. dangducminh

    dangducminh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    351
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Vẫn bíêt 1 cây làm chẳng lên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao... 1 A chủ chi, 1 A chủ trì thì mọi sự sẽ thông. Nhưng lòng Người ít nghĩ được sâu xa, cũng chỉ vì ích kỉ cái Tôi quá lớn, nghĩ đến lợi trước mắt như 2 người trong câu chuyện thứ 1 mà có kết cục thảm. mình nghĩ Người hành xử như tình huống 1 sẽ nhiều không ngoại trừ mình trong đó.hic
    giờ sẽ cố thay đổi bản thân để có được cách hành xử như 2 Người trong câu chuyện 2!
    Tks!
     
    Đang tải...


  2. Mebeoliu

    Mebeoliu Banned

    Tham gia:
    15/8/2011
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Câu chuyện hay và ý nghĩa quá. Thanks chủ top đã share
     
    me3congai thích bài này.
  3. vivavivu

    vivavivu Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/7/2011
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    63
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Mình cũng là con gái mẹ mình mà tự hỏi đã bao giờ mình là điều tương tự con gái bạn cho mẹ mình chưa.
     
    me3congai thích bài này.
  4. sunnysmiles09

    sunnysmiles09 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/10/2010
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    242
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Bài kiểm tra sự tự tin
    Đó là bài kiểm tra kỳ lạ nhất từ khi tôi đi học. Hôm đó, thầy giáo vào lớp và phát cho mỗi người một bài kiểm tra toán. Bài kiểm tra được chia làm 3 đề riêng lẻ, có ghi chú rất rõ rang ngay từ đầu: Loại 1 gồm những câu hỏi vừa dễ vừa khó, nếu làm hết sẽ được 10 điểm; loại 2 là đề bài ở mức trung bình, làm hết sẽ được 8 điểm; loại 3 có tổng điểm là 6 với những câu hỏi rất dễ. Học sinh có quyền lựa chọn làm một trong ba đề đó. Vì thời gian khá gấp gáp, lại e ngại không làm được bài khó nên phần lớn chúng tôi đều cắm đầu vào làm ngay loại đề số 2 hoặc số 3 cho chắc ăn.
    Một tuần sau khi thầy giáo trả bài kiểm tra, chúng tôi còn ngạc nhiên hơn vì thầy không hề chấm, cứ ai làm đề nào thì thầy cho đúng tổng điểm của đề đó, bất kể đúng hay sai. Quá ngạc nhiên, chúng tôi đã hỏi thầy. Và các bạn có biết câu trả lời của thầy là gì không?
    Thầy đã nói với chúng tôi rằng đó không phải là bài kiểm tra kiến thức mà là bài kiểm tra sự tự tin. Thầy nói ai trong chúng tôi cũng muốn đạt điểm 10 nhưng ít ai dám vượt qua thử thách để biến ước mơ đó thành sự thật. Chúng tôi biết nếu làm đề 10 điểm, chúng tôi sẽ phải làm thêm những câu hỏi khó nên đã bỏ cuộc ngay từ đầu mà không hề ngó qua để nhận thấy rằng số câu dễ trong đề này cũng vừa tròn với tổng số điểm là 6.
    Có những việc nhìn bề ngoài tưởng như khó nên chúng ta thường rút lui ngay từ phút đầu tiên mà không hề cân nhắc. Nhưng đôi khi chúng ta cũng nên mạo hiểm một lần vì nếu không vượt chướng ngại vật thì làm sao biết khả năng mình đến đâu và làm sao về đích như ước mơ của mình.
     
    meomun03me3congai thích.
  5. meomun03

    meomun03 có mặt từ 1975

    Tham gia:
    3/4/2007
    Bài viết:
    11,804
    Đã được thích:
    2,507
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Chúng ta hãy tập viết những vết thương ta trên cát, và khắc những niềm vui trên đá.


    chị thích câu này :D:D:D:D:D:D:D:D:D:D:D
     
    me3congai thích bài này.
  6. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Ra công viên xem Tây dạy con
    Cập nhật lúc 19/08/2011 06:22:00 AM (GMT+7)

    [​IMG]
    Không ít mẹ Việt đã từng thèm thuồng khi nhìn những đứa trẻ Tây tự ngồi xúc ăn một cách ngoan ngoãn bên cạnh bố mẹ. Không ít bà mẹ Việt đã từng thèm muốn có được ¨phép màu¨ của những ông bố, bà mẹ Tây khi chỉ cần một cái lừ mắt, một câu ¨No! No!¨ nhẹ nhàng là lập tức đứa trẻ ngoan ngoãn vâng theo. Liệu có phải trẻ Tây ngoan hơn trẻ Việt hay những ông bố, bà mẹ Tây có bí quyết 'thuần phục' trẻ?

    [​IMG]


    Ra công viên, xem Tây dạy con
    Ngay từ những ngày đầu, tôi thấy các ông bố bà mẹ Tây mới sung sướng làm sao khi họ cứ việc ngồi trò chuyện, uống nước với nhau trong quán để mặc con cái tự chơi trong công viên với nhau.

    Công viên chia thành từng khu vực cho từng đối tượng, nhưng đông nhất vẫn là khu vực dành cho trẻ dưới 8 tuổi. Đồ chơi được đổ ra, bọn trẻ chơi với nhau thân thiện, vui vẻ cho dù trước đó chúng chưa hề gặp, không tiếng cãi nhau, không cảnh tranh giành đồ chơi, không có tiếng khóc gọi bố, mẹ… Chơi xong, trẻ tự thu dọn đồ chơi của mình. Nếu có trẻ đang chơi đồ chơi của bạn mà bạn về, chỉ cần nghe thấy câu ¨tớ phải về nhà bây giờ¨ thì cho dù thích đồ chơi đó đến đâu, bé cũng trả bạn ngay.

    Nhưng 'ngưỡng mộ' nhất với tôi đó là việc ăn của trẻ. Với những trẻ lớn đã đi học mẫu giáo hoặc tiểu học, chúng cầm bánh mỳ hoặc đồ ăn khác mà bố mẹ đưa cho, tự ăn một cách ngon lành; những trẻ bé còn ăn bột, sữa thì ¨bị¨ đặt vào xe đẩy và ngồi yên để bố/mẹ xúc cho ăn.

    Tôi thường xuyên được chứng kiến cảnh trong vòng 5-10 phút, bé hoàn thành phần bột, cháo, hoa quả nghiền hay sữa của mình. Tôi liên tưởng đến cảnh 'cực khổ' mỗi khi cho con ăn của mình cũng như của không ít bà mẹ Việt. Và ngày ngày đưa con ra công viên chơi, tôi quan sát, tôi để ý xem tại sao họ- những ông bố, bà mẹ Tây làm được những điều mà tôi không thể. Những ngày ở công viên trẻ em đã giúp tôi có những so sánh để nhận ra sự khác biệt giữa hai cách dạy con - của họ và của tôi (và có lẽ là của nhiều mẹ Việt), giúp tôi nhận ra và học hỏi được nhiều điều từ cách dạy con của mẹ Tây.

    Rèn con từ nhỏ, kiên trì, lắng nghe, nghiêm khắc và làm bạn với con

    Lòng kiên trì của mẹ Tây với con có lẽ mẹ Việt phải chào thua. Nhiều mẹ Việt băn khoăn tự hỏi làm sao để 'không nổi khùng khi chơi với con', làm sao để không nổi cáu khi dạy con học.

    Trái lại, mẹ Tây là những người bạn thực sự của con. Mẹ Tây có thể ngồi chơi xúc cát với con, thậm chí, cả với trẻ mới gặp lần đầu đến cả 1 - 2 giờ đồng hồ. Nếu bé có hành động chưa đúng, mẹ nhẹ nhàng nhưng vô cùng kiên quyết nói ¨No! No!¨ (không được) cho đến khi nào trẻ dừng hành động sai trái của mình.

    Đặc biệt, mẹ ¨Tây¨ cực kỳ kiên nhẫn lắng nghe những thắc mắc của trẻ và ¨miệt mài¨ giải thích cho những câu hỏi ¨tại sao không¨ của bé mà không hề nổi nóng. Rất nhiều ngày ra công viên, tôi chưa một lần thấy mẹ Tây quát mắng, nặng lời với con.

    Ngay từ khi còn rất nhỏ, chỉ vài tháng tuổi, bé đã được bố mẹ cho ra công viên chơi cùng các bạn. Với bé dưới 3 tuổi, bố mẹ theo sát từng cử chỉ, hành động của con, từ ¨No! No!¨ luôn được họ sử dụng để uốn nắn bé và kèm sau đó là lời giải thích cho lý do ¨No! No!¨ ấy.



    Ra công viên, tất cả đồ chơi đều là của chung! Những câu như : ¨Con chơi chung với bạn đi¨, ¨Con giúp bạn xúc cát đi¨, ¨Con cảm ơn bạn đi¨… luôn được mẹ Tây sử dụng. Chính vì được kèm cặp từ nhỏ như vậy nên đến khi các bé ngoài 3 tuổi, bố mẹ hầu như không phải lo lắng gì khi để chúng tự chơi với bạn. Đây cũng có thể là một lý do khiến người Tây làm việc theo nhóm tốt hơn người Việt.

    Chuyện của trẻ con để trẻ con tự giải quyết! Đây là sự khác biệt lớn nhất giữa cách dạy con của ¨Tây¨ và của người Việt. Nếu mỗi khi trẻ Việt khóc đòi đồ chơi của ai đó thì ông, bà hoặc bố mẹ hay người trông bé sẵn sàng hỏi mượn cho bé. Với bé ¨Tây¨, điều này khác hoàn toàn, bé phải tự hỏi mượn bạn, bạn không cho mượn, bé phải ¨chấp nhận¨, không được khóc lóc, mè nheo. Bé tuyệt đối không được đòi, tranh đồ chơi của bạn. Khi mượn, chơi xong hoặc bạn về, bé đưa trả bạn một cách tự nguyện, vui vẻ, thậm chí còn giúp bạn thu dọn đồ chơi. Người lớn hầu như không can thiệp vào chuyện của trẻ khi có những cãi cọ, tranh giành nho nhỏ, họ để cho chúng tự tìm cách hòa giải với nhau.

    Hào phóng lời khen với trẻ! Nếu như một số ông bố, bà mẹ Việt sợ rằng khen nhiều con sẽ kiêu căng, sợ con không có ý chí phấn đấu nên ¨hà tiện¨ lời khen với con, thậm chí còn dùng cách ¨khích tướng¨ bằng cách chê bai để trẻ ¨bực mình¨ mà phấn đấu vươn lên thì các ông bố, bà mẹ ¨Tây¨ lại cực kỳ ¨hào phóng¨ lời khen với trẻ.

    Chỉ cần trẻ làm được một việc gì đó cho dù rất nhỏ cũng nhận được câu ¨rất tốt¨, ¨rất giỏi¨, ¨rất ngoan¨. Trẻ luôn được khích lệ để làm việc tốt. Ngược lại, trẻ cũng bị nhắc nhở, phê bình nghiêm khắc khi có hành động chưa đúng dù cũng rất nhỏ.

    Nhìn những khuôn mặt vui vẻ của trẻ mỗi khi được khích lệ, tôi chợt nghĩ rằng, có lẽ cách của mẹ ¨Tây¨ hiệu quả hơn cách ¨khích tướng kiểu chê bai¨ của một số ông bố, bà mẹ Việt.

    Bởi rằng, trẻ Việt không phải là những ¨ông tướng Tàu¨ thời xưa để có thể nung nấu ý chí, vượt khó khăn, phấn đấu vươn lên để ¨rửa nhục¨. Những lời nhiếc mắng, chê bai nặng lời của bố mẹ đôi khi còn làm tổn thương nặng nề tâm hồn trẻ thơ, làm nhụt ý chí của trẻ, thậm chí, ám ảnh trẻ lâu dài.

    Nhìn sự ân cần, kiên nhẫn, tỉ mỉ dạy con của họ, tôi thấy rằng, quả thật, kỹ năng giáo dục trẻ của tôi còn ¨thiếu¨ và ¨yếu¨. Tôi đã hiểu, tại sao trẻ ¨Tây¨ ngoan thế!

    Tất cả chỉ bởi vì chúng nhận được một sự giáo dục tốt từ nhỏ, từ chính bố mẹ chúng. Giá như tôi cũng như nhiều bà mẹ Việt khác cũng có được sự kiên trì, nhẫn nại với con, luôn dịu dàng với con, luôn là bạn của con, giành nhiều thời gian hơn để hiểu tâm lý con và bớt nóng nảy hơn trong chăm sóc, dạy dỗ con.

    Nguyên An (Tây Ban Nha)
    Nguồn http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/35964/ra-cong-vien-xem-tay-day-con.html
     
    meomun03, me3congailazymeo thích.
  7. bometho

    bometho Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/8/2011
    Bài viết:
    432
    Đã được thích:
    111
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    bai viet cua ban hay qua, rat bo ich
     
    me3congai thích bài này.
  8. lazymeo

    lazymeo 019 99 00 99 00

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    5,390
    Đã được thích:
    1,067
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    em đánh dấu để theo dõi tiếp ah, many thanks .
     
    me3congai thích bài này.
  9. dangducminh

    dangducminh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    351
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    tks! mình thấy câu kết rất hay Mạo hiểm 1 lần vì nếu không vượt chướng ngại vật thì làm sao biết khả năng mình đến đâu... mình thấy đúng lắm con người lên sống có mục đích, đặt ra 1 mục đích để vươn tới, để vươn tới được đích sẽ có rất nhiều thử thách, có lúc tưởng như cận kề miệng vực nhưng vẫn phải tiến, bỏ cuộc là quay về số 0. Nó giống như con đường mình đang chọn có lúc thấy quá sức, có quá nhiều thử thách nhưng vì nó là ước mơ nên mình vẫn sẽ đi.Trong lòng luôn có niềm tin là mình đã chọn đúng.hic
     
    sunnysmiles09me3congai thích.
  10. tamphaithien

    tamphaithien Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    20/7/2011
    Bài viết:
    2,004
    Đã được thích:
    308
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Nếu...

    * Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy nhớ rằng có những người vô gia cư chưa từng có chỗ để nghỉ chân.
    * Khi bạn bị kẹt xe, đừng vội bực mình, còn vô số người trên thế giới này xem việc lái xe như một đặc ân.
    * Nếu phải trải qua một ngày làm việc tồi tệ, hãy nghĩ về những người đã không có việc làm từ ba tháng qua.
    * Đừng vội buồn vì mối quan hệ của bạn với ai đó trở nên tồi tệ, vẫn còn nhiều người chưa bao giờ biết yêu hoặc được đón nhận tình yêu.
    * Có những phụ nữ nghèo phải lao động cật lực 12 giờ một ngày, bảy ngày một tuần chỉ để kiếm tiền nuôi sống cả gia đình trong khi bạn đang luyến tiếc vì để lỡ mất một kỳ nghỉ cuối tuần.
    * Nếu bất chợt nhìn vào gương thấy mái tóc mình đã điểm bạc, hãy nghĩ về những bệnh nhân ung thư phải điều trị bằng hoá chất đang ước ao có một mái tóc để soi.
    * Nếu bạn nghĩ mình đang là nạn nhân của sự bất hạnh, sự ích kỷ hay thái độ vô giáo dục của một số người, hãy nhớ là mọi việc vẫn còn có thể tệ hơn như vậy và chính bạn có thể là những người đó.
     
    sunnysmiles09me3congai thích.
  11. dangducminh

    dangducminh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    351
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    không nên buông xuôi, oán trách số phận có thể mình là người bất hạnh nhưng trong cuộc đời này còn nhiều người bất hạnh hơn mình, họ vẫn giàu nghị lực để tiếp tục còn mình... cảm ơn Cha mẹ đã sinh con ra , con sẽ sống và yêu cuộc sống này
     
    me3congai thích bài này.
  12. Hương Điệp

    Hương Điệp Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    2/11/2010
    Bài viết:
    9,976
    Đã được thích:
    2,984
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    NGƯỜI THẦY VĨ ĐẠI


    Khi Hasan, một nhà hiền triết Hồi giáo sắp qua đời, có người hỏi ông: "Thưa Hasan, ai là thầy của ngài?"

    Hasan đáp: "Những người thầy của ta nhiều vô kể. Nếu điểm lại tên tuổi của các vị ấy hẳn sẽ mất hàng tháng, hàng năm, và như thế lại quá trễ vì thời gian của ta còn rất ít. Nhưng ta có thể kể về ba người thầy sau của ta.

    Người đầu tiên là một tên trộm. Có một lần ta đi lạc trong sa mạc, khi ta tìm đến được một khu làng thì trời đã rất khuya, mọi nhà đều đi ngủ cả. Nhưng cuối cùng ta cũng tìm thấy một người, ông ta đang khoét vách một căn nhà trong làng. Ta hỏi ông ta xem có thể tá túc ở đâu, ông ta trả lời: "Khuya khoắt thế này thật khó tìm chỗ nghỉ chân, ông có thể đến ở chỗ tôi nếu ông không ngại ở chung với một tên trộm."

    Người đàn ông ấy thật tuyệt vời. Ta đã nán lại đấy hẳn một tháng! Cứ mỗi đêm ông ta lại bảo: "Tôi đi làm đây. Ông ở nhà và cầu nguyện cho tôi nhé!" Mỗi khi ông ta trở về ta đều hỏi: "Có trộm được gì không?" và ông ta đều đáp: "Hôm nay thì chưa, nhưng ngày mai tôi sẽ cố, có thể lắm chứ". Ta chưa bao giờ thấy ông ta trong tình trạng tuyệt vọng, ông ta luôn hạnh phúc.

    Có lần ta đã suy ngẫm và suy ngẫm trong nhiều năm ròng để rồi không ngộ ra được một chân lý nào. Ta đã rơi vào tình trạng tuyệt vọng, tuyệt vọng đến nỗi ta nghĩ mình phải chấm dứt tất cả những điều vô nghĩa này. Ngay sau đấy ta chợt nhớ đến tên trộm, kẻ hằng đêm vẫn quả quyết: "Ngày mai tôi sẽ làm được, có thể lắm chứ!"

    Người thầy thứ hai là một con chó. Khi ta ra bờ sông uống nước, có một con chó xuất hiện. Nó cũng khát nước. Nhưng khi nhìn xuống dòng sông, nó thấy cái bóng của mình nhưng lại tưởng đó là một con chó khác. Hoảng sợ, nó tru lên và bỏ chạy. Nhưng rồi khát quá nó bèn quay trở lại. Cuối cùng, mặc nỗi sợ hãi trong lòng, nó nhảy xuống sông và cái bóng biến mất. Ta hiểu đây là một thông điệp đã được gửi đến cho ta: con người phải biết chiến thắng nỗi sợ trong lòng bằng hành động.

    Người thầy cuối cùng là một đứa bé. Ta đến một thành phố nọ và thấy một đứa bé trên tay cầm một cây nến dã thắp sáng để đặt trong đền thờ. Ta hỏi đứa bé: "Con tự thắp cây nến này phải không?" Đứa bé đáp: "Thưa phải." Đoạn ta hỏi: "Lúc nãy nến chưa thắp sáng, nhưng chỉ một thoáng sau đã cháy sáng. Vậy con có biết ánh sáng từ đâu đến không?"

    Đứa bé cười to, thổi phụt ngọn nến và nói: "Ngài thấy ánh sáng đã biến mất, vậy ngài bảo ánh sáng đã đi đâu?"

    Cái tôi ngạo nghễ của ta hoàn toàn sụp đổ, pho kiến thức kim cổ của ta cũng sụp đổ theo. Lúc ấy ta nghiệm ra sự dốt nát của bản thân. Và từ đó ta vất đi tất cả những tự hào về kiến thức của mình.

    Đúng là có thể nói ta không có một ai là thầy, nhưng điều này không có nghĩa ta không phải là một học trò. Ta xem vạn vật là thầy. Tinh thần học hỏi của ta luôn rộng mở hơn tất cả các người. Ta học hỏi từ tất cả mọi vật, từ cành cây ngọn cỏ đến đám mây trên trời kia. Ta không có một người thầy vì ta có hàng triệu triệu người thầy mà ta đã học được mỗi khi có thể. Điều thiết yếu trong cuộc sống là luôn làm một học trò. Điều này có nghĩa là gì? Nghĩa là có khả năng học hỏi, luôn sẵn sàng học để biết chấp nhận ý nghĩa của vạn vật.



    Translated by Phuong Ha


    (Sưu tầm)

    [Câu chuyện về sự lạc quan, dũng cảm và khiếm tốn... Một câu chuyện chỉ đọc 1 lần mà khiến tôi nhớ mãi.]
     
    Sửa lần cuối: 21/8/2011
    me3congai thích bài này.
  13. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Không chỉ nhìn bằng mắt
    Tôi tham gia một CLB cộng tác với đài truyền hình. Những ngày đầu, tôi chỉ có thể “gặp mặt” anh chủ tịch qua những mẩu nói chuyện ngắn trên yahoo, qua mail hay trên facebook…

    Anh lớn hơn tôi một tuổi nhưng những kinh nghiệm của anh khiến đứa nào trong câu lạc bộ cũng phải nể phục. Anh quản lý gần 100 thành viên của CLB hết sức dễ dàng. Anh phân công công việc rạch ròi và chưa từng khiến ai phải phàn nàn.



    Nghe những vị tiền bối kể lại, anh có rất nhiều đóng góp với câu lạc bộ, tham gia tích cực những chương trình của đài, và nhận được không ít lời khen ngợi… Tôi nuôi trong mình một hình ảnh anh chủ tịch…đẹp trai, giỏi giang và năng động.



    Ngày tôi gặp anh lần đầu tiên, thú thực là tôi không giấu nổi niềm thất vọng. Anh thấp và đen hơn rất nhiều so với trí tưởng tượng của tôi. Anh chẳng có nụ cười…sáng chói như tôi vẫn nghĩ. Mọi thứ trong tôi dường như…sụp đổ.



    Nhưng rồi, khi về tới nhà và ngồi ngẫm nghĩ, dáng vẻ đâu làm nên tính cách. Lùn hay cao đâu có nghĩa khả năng làm việc của người đó tốt hay xấu. Đẹp trai hay không cũng đâu thể suy ra sự hiệu quả của năng suất làm việc. Sẽ ra sao nếu có người nào đó mới chỉ nhìn qua ngoại hình của tôi và phán luôn một câu xanh rờn rằng tôi là một người xấu tính?



    Tôi vẫn luôn phê phán cái sự “nhìn mặt mà bắt hình dong”, vậy mà chính tôi lại mắc phải lỗi sai ấy! Thật may mắn khi tôi hiểu về anh trước khi gặp mặt, may mắn khi đã không bị chính đôi mắt của mình đánh lừa.



    Những lúc rảnh rỗi, tôi thường lân la ở thư viện của xã để đọc truyện và sách báo. Mà một thư viện nhỏ bé, nằm trong một thôn nhỏ bé của vùng quê xa phủ xa tỉnh, những cuốn sách truyện ở đây phần nhiều đều là đồ cũ, được các bạn ở thành phố tốt bụng chia sẻ.



    Dù nhiều quyển bìa sách đã chẳng còn nguyên vẹn, giấy mực chẳng còn nguyên màu, nhưng chúng tôi vẫn thích mê những chiều ngồi chăm chú vào những trang sách. Và trong những ngày như thế, tôi đã được biết về câu chuyện nồi cơm của Khổng Tử.



    Trong một lần dẫn học trò đi du thuyết, thầy trò Khổng Tử cùng nhau dừng chân ở một ngôi nhà nhỏ để ăn trưa trước khi tiếp tục lên đường. Khi Khổng Tử đi ngang qua bếp thì thấy cậu học trò được phân công việc nấu cơm đang mở vung và…ăn vụng. Khổng Tử lấy làm buồn lắm.



    Tới bữa cơm, Khổng Tử nói với học trò về ý định xới một bát cơm đặt lên bàn thờ tạ ơn cha mẹ, đất trời. Ai cũng đồng tình riêng người học trò ấy lại không. Thấy lạ, Khổng Tử bèn hỏi chuyện thì được biết : Do không cẩn thận để bồ hóng và bụi trên các thanh xà ngang của bếp rơi vào làm bẩn nồi cơm, người học trò ấy đã mạn phép thầy và các vị huynh đệ khác ăn trước phần cơm bẩn, nhường phần cơm sạch cho mọi người.



    Và vì thế bữa trưa này, người ấy cũng không hề động vào bát đũa mà chỉ nhìn người khác ăn. Học trò ấy nói “Cơm đã ăn trước thì không nên cúng nữa ạ!”. Lúc ấy, Khổng Tử mới vỡ lẽ ra mọi chuyện. Khổng Tư ngẩng mặt lên trời và than rằng “Trên đời này có những việc chính mắt mình trông thấy rành rành mà vẫn không hiểu được đúng sự thật”.



    Trong một cuốn sách khác của một tác giả trẻ, có một câu chuyện kể về sự đau khổ của một cô gái khi người yêu đột nhiên rời xa mình. Cô gái ấy yêu chàng trai tha thiết. Cô chấp nhận từ bỏ sự năng động, từ bỏ nhiệt huyết tham gia hoạt động xã hội để ở bên chàng trai cả ngày.



    Cô gái chấp nhận vứt bỏ những đam mê, những tham vọng vươn lên chỉ vì chàng trai đó là người gia trưởng, không thể đón nhận một cô người yêu tài giỏi hơn mình. Cô hạn chế tiếp xúc với mọi người để tránh những sự ghen tuông của chàng trai. Nhưng cuối cùng, chàng trai ấy vẫn quyết định ra đi. Cô gái tìm mọi cách để giữ chân chàng nhưng mọi thứ đều trở nên vô ích. Cô đã khóc suốt mấy tháng trời. Cô đau khổ vật vã suốt bao nhiêu đêm, oán hận chàng trai bao nhiêu năm dài sau đó.



    Rồi cô bình tĩnh lại, cô trở lại là cô của ngày xưa, của những ngày nồng nhiệt và ham sống, ham cống hiến. Khả năng của cô dần dần được bộc lộ, cô trưởng thành hơn rất nhiều, mạnh mẽ hơn, và bản lĩnh hơn.



    Một ngày nọ, không biết tình cờ hay hữu ý, cô và chàng trai gặp lại nhau. Hai người hàn huyên tâm sự mấy tiếng đồng hồ. Cô biết được lý do năm xưa chàng trai ra đi. Vì anh yêu cô nhưng anh không thể chiến thắng những thói gia trưởng trong mình, anh chia tay cô trong đau khổ nhưng anh biết đó là cách tốt nhất để cô sống thật là cô, để cô có thể làm mọi điều cô muốn mà không hề chịu sự trói buộc nào… Giờ đây, cô thành công, cô vui vẻ. Nhưng đôi khi, cô vẫn không nguôi nghĩ về những điều mắt mình nhìn thấy, tai mình nghe thấy, …nhưng vẫn chẳng thể nào hiểu hết.



    Đôi mắt vốn được coi là cửa sổ giúp ta ngắm nhìn thế giới, để ta thu vào đó những hình ảnh giúp não và trái tim phân tích những cảm xúc trong lòng. Không chỉ riêng bạn, mà ngay cả bản thân tôi cũng đặt quá nhiều tin tưởng vào đôi mắt của mình.



    Để rồi phải ngậm ngùi nhận ra, một khi mắt chỉ biết nhìn và thu hình, một khi mắt thụ động làm việc mà không truyền thông tin tới não, tới trái tim để cùng nhau “thẩm định”, mắt không hề đáng tin như ta nghĩ.



    Chẳng có gì là tuyệt đối, mọi sự đúng đắn cũng chỉ mang tính tương đối. Vậy nên đừng đặt quá nhiều tin tưởng vào đôi mắt của chúng ta. Hãy cảm nhận mọi việc, nhìn nhận vấn đề bằng cả trái tim, bằng sự tin tưởng và cảm thông, bằng sự thấu hiểu bạn nhé!


    Nguồn http://dantri.com.vn/c135/s135-509747/khong-chi-nhin-bang-mat.htm
     
  14. dangducminh

    dangducminh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    351
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    tks mọi người đã sưu tập và up bài viết lên diễn đàn, không hiểu sao E rất thích đọc topic này, ngày nào cũng vào để đọc và ngẫm nghĩ về những chủ đề mà mọi người đã viết, hiểu được nhiều điều hơn qua các bài viết. rất ý nghĩa
     
    me3congai thích bài này.
  15. lazymeo

    lazymeo 019 99 00 99 00

    Tham gia:
    23/7/2009
    Bài viết:
    5,390
    Đã được thích:
    1,067
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Đôi mắt vốn được coi là cửa sổ giúp ta ngắm nhìn thế giới, để ta thu vào đó những hình ảnh giúp não và trái tim phân tích những cảm xúc trong lòng. Không chỉ riêng bạn, mà ngay cả bản thân tôi cũng đặt quá nhiều tin tưởng vào đôi mắt của mình.



    Để rồi phải ngậm ngùi nhận ra, một khi mắt chỉ biết nhìn và thu hình, một khi mắt thụ động làm việc mà không truyền thông tin tới não, tới trái tim để cùng nhau “thẩm định”, mắt không hề đáng tin như ta nghĩ.

    Thanks chị nhiều ah.
     
    me3congai thích bài này.
  16. sunnysmiles09

    sunnysmiles09 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/10/2010
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    242
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Bài này thật hay và ý nghĩa, đúng là không phải lúc nào cũng chỉ nhìn bằng mắt được. Cảm ơn chị!
     
    me3congai thích bài này.
  17. sunnysmiles09

    sunnysmiles09 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/10/2010
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    242
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Chuyện hươu mẹ sinh con
    Khi sinh con, hươu mẹ không nằm mà lại đứng, và như vậy hươu con chào đời bằng một cú rơi xuống đất và nằm ngay đơ. Rồi hươu mẹ làm một việc kỳ lạ: đá hươu con cho tới khi nào chú ta chịu đứng dậy mới thôi. Khi hươu con mỏi chân và nằm, hươu mẹ lại thúc chú đứng lên. Đến lúc hươu con đã thực sự đứng được, hươu mẹ lại đẩy chú ngã xuống để chú phải nỗ lực tự mình đứng dậy lần nữa.
    Điều này nghe có vẻ lạ với chúng ta, nhưng lại thực sự cần thiết cho hươu con bởi vì hươu con cần phải tự đứng được để có thể tồn tại với bầy đàn, nếu không hươu con sẽ trơ trọi với cuộc đời và trở thành miếng mồi ngon cho thú dữ.
    Chúng ta cũng thế, thật dễ nản chí khi mọi việc đều trở nên tồi tệ. Nhưng cho dù đang phải đối mặt với nhiều gian khổ thì ta vẫn phải giữ vững niềm tin. Hãy ghi nhớ rằng mỗi khi ta phải đối mặt với nghịch cảnh, trong ta luôn có một sức mạnh tiềm ẩn.
    Đừng bao giờ để thất bại quật ngã mà hãy để nó trở thành thầy dạy của chúng ta. Đây chính là bí quyết để thành công. Người ta không thua khi bị đánh bại mà chỉ thua khi đầu hàng. Thomas Edison đã nói: “Tôi không bao giờ nản chí vì đối với tôi mỗi một nỗ lực không thành công là một bước tiến bộ”.
     
    me3congai thích bài này.
  18. chamthao

    chamthao 0919 669 456

    Tham gia:
    22/12/2010
    Bài viết:
    2,511
    Đã được thích:
    698
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Đọc chuyện này lại ngẫm lại mình. Đôi khi bực mình mình mắng con khá nặng lời. Hy vọng là dần đần sửa được cái tính xấu này.
     
    me3congaiphuongedu thích.
  19. phuongedu

    phuongedu

    Tham gia:
    5/4/2010
    Bài viết:
    21,134
    Đã được thích:
    7,441
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Vấn đề ở bài báo là người ta viết ra, để mình ngẫm lại, nhìn nhận lại và hoàn thiện chính mình chứ ko phải để lại tiếp tục tranh đấu là tôi còn phải lo cơm áo gạo tiền còn phụ nữ tây ko phải lo như thế, botay với tư tưởng việt và ai đó phát ngôn trên báo, đúng là muôn ng muôn nẻo. Em nói suy nghĩ của em thôi chị à, vì thấy trên mấy báo mạng, có bải phản bác về bài này.
     
    me3congai thích bài này.
  20. sunnysmiles09

    sunnysmiles09 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/10/2010
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    242
    Điểm thành tích:
    43
    Ðề: Chú ý: Một câu chuyện hay và ý nghĩa!

    Vòng tròn an toàn
    Đầu tiết học, thầy giáo của tôi vẽ lên bảng một vòng tròn lớn, bên trong vẽ một người, một ngôi nhà, chiếc xe mô tô và vài người bạn và hỏi:
    - Ai có thể cho thầy biết đây là cái gì?
    Cả lớp yên lặng, bỗng Will giơ tay lên:
    - Thưa thầy, đó là thế giới đúng không ạ?
    - Chưa hẳn, đó là “vòng tròn an toàn”. Bên trong vòng tròn này là những thứ quan trọng nhất đối với mỗi người chúng ta: gia đình, nhà cửa, bạn bè và công việc. Các em sẽ luôn được an toàn khi ở trong vòng tròn ấy. Theo các em chuyện gì sẽ xảy ra nếu ta bước ra khỏi vòng tròn đó? – Vừa nói thầy giáo vừa lấy phấn vẽ một mũi tên từ “con người” hướng ra bên ngoài vòng tròn.
    Lại Will cậu học sinh ban nãy giơ tay phát biểu:
    - Chúng ta sẽ cảm thấy sợ hãi và chúng ta sẽ mắc sai lầm.
    - Khi chúng ta mắc sai lầm thì hậu quả sẽ ra sao?
    - Chúng ta sẽ… học được một điều gì đó! – Cậu bé nghĩ một lúc rồi ngập ngừng nói.
    - Chính xác! Đó là nội dung của bài học hôm nay. Khi các em rời khỏi vòng bảo vệ của gia đình, của bố mẹ là các em đã tự hòa mình vào thế giới bên ngoài, phải tự đối diện với rất nhiều tình huống khó khăn và đôi khi chúng ta sẽ có cảm giác không an toàn. Nhưng sau mỗi lần như vậy các em sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn, và cũng trưởng thành hơn!
    Nói rồi thầy giáo vẽ một vòng tròn lớn hơn bên ngoài vòng tròn lúc trước, trong vòng tròn lớn này có thêm nhiều người hơn, ngôi nhà cũng to hơn và người đàn ông cũng trưởng thành hơn.
    - Nếu các em tự hài lòng với “vòng tròn bảo vệ” này thì suốt đời sẽ chỉ quẩn quanh trong cái không gian chật hẹp đó, thua thiệt và yếu đuối! Chỉ khi các em dám bước ra khỏi vòng tròn đó, đương đầu với các thử thách để trở nên kiên cường và mạnh mẽ hơn thì các em mới tạo ra được nhiều vòng tròn lớn hơn mà vòng tròn cuối cùng, to nhất chính là thế giới.
     

Chia sẻ trang này