Thông tin: Bình sữa cho bé - Những điều cần nhớ nhất

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi support3, 10/10/2011.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. support3

    support3 Super Moderator

    Tham gia:
    13/8/2009
    Bài viết:
    14,246
    Đã được thích:
    2,901
    Điểm thành tích:
    913
    Tại buổi GLTT "Bú mẹ & Bú bình- Những điều cần lưu ý" trên Webtretho diễn ra vào ngày 18/08/2011, có đến hơn 50% câu hỏi liên quan đến sản phẩm bình sữa của bé. Chuyên gia Trần Thị Sáng - Trưởng Bộ phận Huấn luyện Tiền sản, BV FV TP.HCM - tóm tắt lại những ý quan trọng nhất để các mẹ cùng ghi nhớ.

    Chọn mua bình sữa, núm vú thế nào?

    Việc chọn đúng loại bình sữa, núm vú đặc biệt quan trọng trong quá trình nuôi trẻ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, hệ tiêu hóa, đến sự phát triển răng và vòm họng của trẻ…

    Tiêu chí chung khi chọn mua bình sữa, núm vú là sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, và phải có ký hiện BPA free hay BPA 0% để đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng. Bisphenol A (BPA) là một hợp chất hóa học dùng trong công nghiệp sản xuất các loại đồ nhựa nhằm làm cho chế phẩm nhựa trở nên trong hơn và cứng hơn. BPA có khả năng phá hủy nội tiết tố và được xem là nguyên nhân dẫn đến các bệnh như béo phì, ung thư, dậy thì sớm ở trẻ nhỏ… Vì thế, mẹ nên chọn những loại bình sữa bằng nhựa có màu sắc bán trong suốt hoặc màu mật ong. Còn núm vú thì nên chọn loại làm bằng chất silicon mềm mại, không mùi, có cấu tạo giống vú mẹ là tốt nhất.

    Ngoài ra, nên chọn loại bình sữa có thiết kế thông minh như: có hệ thống gờ đặc biệt cùng với van khí một chiều nằm bên trong, dạng uốn cong cho phép không khí lưu thông trong bình và ngăn tạo ra chân không, để giảm đầy hơi cho bé khi bú; thân bình có hình dáng hơi thắt lại ở giữa giúp không bị tuột khi cầm; có nắp chụp tròn đậy chặt núm vú đảm bảo sữa không chảy ra khi pha và khi di chuyển; cổ bình rộng để pha sữa và vệ sinh bình dễ dàng hơn…

    Các chuyên gia còn khuyên rằng các bà mẹ cũng nên thay núm vú, bình sữa mới cho trẻ 3 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn và vệ sinh.

    [​IMG]
    Bình sữa thông khí Philips AVENT hoàn toàn không có chất BPA

    Vệ sinh bình sữa thế nào?

    Sữa là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Việc tiệt trùng bình sữa của trẻ sơ sinh là một điều bắt buộc để tránh được những bệnh do vi khuẩn gây ra trong giai đoạn sức đề kháng của trẻ chưa mạnh.

    Đối với bình sữa mới mua về: tháo rời các bộ phận, chùi rửa và ngâm vào nước có pha dung dịch sát khuẩn trong 15 phút; sau đó rửa lại với nước sạch, lau khô và đem tiệt trùng. Đối với bình sữa trẻ vừa bú: đổ hết sữa dư còn lại, tháo rời các bộ phận, ngâm vào dung dịch sát khuẩn và lau rửa kỹ các bộ phận, sau cùng rửa lại bằng nước sạch, lau khô, đem đi tiệt trùng.

    Sau khi cọ rửa nên tiệt trùng bằng cách chưng cách thủy: ngâm cả bình sữa vào nước có pha thêm một thìa giấm để loại bỏ các cặn vôi, đun sôi bình sữa trong vòng 15 phút, sau đó cho núm vú vào đun trong vòng 5 phút.

    Nếu có điều kiện, mẹ nên mua loại máy tiệt trùng bình sữa bằng hơi nước cho dễ sử dụng, lại tiết kiệm được thời gian cọ rửa vật dụng và đảm bảo an toàn vệ sinh tối đa cho bé.

    [​IMG]
    Chuyên gia Trần Thị Sáng hướng dẫn cách vệ sinh bình sữa bằng máy tiệt trùng bằng hơi nước Philips AVENT

    Pha sữa thế nào?

    Cần rửa tay thật kỹ trước khi pha sữa cho bé. Nên pha sữa bằng nước suối hoặc nước sôi để nguội 40 độ. Se lăn bình sữa giữa hai lòng bàn tay trong vài phút để sữa tan đều, tuyệt nhiên không được lắc bình sữa vì sẽ tạo nên nhiều bọt khí, gây đầy hơi cho bé.

    Nên dùng máy hâm sữa để hâm nóng sữa trước khi cho trẻ bú để đảm bảo sữa ở đúng nhiệt độ thích hợp và không bị mất chất dinh dưỡng. Sau khi lấy bình sữa đã hâm nóng ra, tiếp tục se lăn bình sữa trong lòng bàn tay để các váng sữa tan đều.

    Cuối cùng, mẹ phải luôn nhớ thử nhiệt độ của sữa trước khi cho bé bú. Khi cho trẻ bú bình, bé phải được trò chuyện, âu yếm giống như bé lúc được bú mẹ để tránh cho bé bị hụt hẫng về tâm lý.

    Nguồn: Hoa Ly
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support3
    Đang tải...


Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này