Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi shop_metit, 8/9/2011.

  1. phuongmaithi

    phuongmaithi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    14/4/2011
    Bài viết:
    4,204
    Đã được thích:
    829
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    Oánh dấu để gửi cho ông xã cùng đọc.
     
    Đang tải...


  2. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    XVIII. Nhờ những nỗ lực của cha và sự phấn đấu của bản thân, đến khi 7 tuổi rưỡi Witte con đã có những tiến bộ vượt bậc trong học tập, xa gần đều biết. Nhiều người tìm đến để thử sức và ai nấy đều phải trầm trồ thán phục, tiếng tăm của cậu bé ngày càng lan rộng.
    Năm 1808, một vị giảng viên ở Melzeblehi tên là Rant Fort, với mong muốn khích lệ học sinh của mình, đã tìm đến và đề nghị được thử tài của Witte con trước mặt các học sinh.
    Ban đầu, Witte cha từ chối vì sợ rằng điều đó có thể khiến con trở nên kiêu ngạo, nhưng sau khi suy nghĩ lại ông đã đồng ý với điều kiện tất cả những người có mặt đều không được thốt ra một lời khen ngợi nào. Giảng viên Rant Fort mời hai cha con Witte đến trường học, vừa lúc vào giờ dạy tiếng Hi Lạp, là môn học tương đối khó. Rant Fort đề nghị Witte con làm thử mấy câu khó, ngay lập tức cậu bé làm hết dễ dàng, ngoài ra còn trả lời trôi chảy những câu khác. Các môn tiếng Latinh, tiếng Pháp, lịch sử Hi Lạp, Toán học,…, tất thảy Witte con đều làm rất tốt, khiến tất cả đều ngạc nhiên và thán phục. Năm đó cậu bé mới 7 tuổi 9 tháng.
    Mấy ngày sau trên báo đăng một bài về Witte con với nội dung như sau: “Đã có một sự kiện gây chấn động ngành giáo dục đương thời bởi một cậu bé rất nhanh nhẹn hoạt bát, không hề có dấu hiệu già trước tuổi, đặc biệt lại không hề kiêu căng tự phụ, thậm chí hoàn toàn không ý thức về tài năng của mình. Cậu bé đó là Karl Witte, con trai duy nhất của mục sư Witte vùng Rohyo.
    Phương pháp giáo dục được áp dụng cho cậu bé đã đạt được sự lý tưởng cả về tinh thần và thể chất, và chắc hẳn là rất lý thú, song đáng tiếc lại không được cha cậu kể lại tỉ mỉ.” Bài báo ra đời ngay lập tức được truyền tới độc giả, và tên của Witte trở nên nổi tiếng khắp cả nước. Lại thêm nhiều người từ nhiều nơi tìm đến thử tài Witte, và không ai là không thán phục, trong đó có một vị giáo sư của trường Đại học Raipusichi, ông tha thiết đề nghị Witte cha cho con đến đó học. Ông viết: “ Karl Witte, con trai Tiến sỹ - Mục sư Witte, mới chưa đầy 9 tuổi, nhưng đã có kiến thức không thua kém những thanh niên 18, 19 tuổi hiện này. Đó chính là thành quả chính đáng của việc giáo dục từ sớm mà cha cậu đã áp dụng. Cậu bé có thể dịch thơ văn tiếng Pháp, Italia, La tinh, Anh và Hi Lạp rất có hồn. Các học giả đều phục tài cậu. Trước mặt Quốc vương, cậu cũng đã thể hiện một kiến thức khổng lồ về Lịch sử, Địa lý, Văn học từ cổ điển đến hiện đại. Điều ngạc nhiê ơn là sức khỏe của cậu bé hoàn toàn khác với các Thần đồng, cậu đặc biệt nhanh nhẹn, hoạt bát. Cũng không như nhiều Thần đồng, cậu hoàn toàn không có tính tự phụ. Đây thật là một cậu bé kỳ lạ. Nếu sau này được tiếp tục giáo dục tốt, chắc hẳn kết quả sẽ không thể nói hết được.
    Nhưng cha cậu chỉ là một người dân quê với thu nhập thấp, vì thế việc học của cậu sau này sẽ tương đối khó khăn. Cho đến nay, cha cậu là người dạy dỗ cậu, nhưng sau này sự giáo dục đó sẽ không theo kịp nữa. Nguyện vọng của cha cậu là chuyển cả gia đình lên thành phố trong thời gian khoảng 3 năm học đại học, nhưng với tình trạng kinh tế hiện giờ thì không thể thực hiện được. Vì vậy tôi viết bài báo này để mong độc giả quan tâm giúp đỡ. Nếu có 4 mác mỗi năm, cậu bé tài năng này có thể tới Raipusichi để theo học một trường Đại học xứng đáng. Đây thực sự là một nghĩa cử cao đẹp, và tôi tin nó sẽ không vô nghĩa. Sau này, Tiến sĩ Witte có thể sẽ truyền đạt lại những gì mình có được cho những trẻ khác, và sự nghiệp giáo dục của chúng ta sẽ được cải thiện. Tôi hi vọng độc giả sẽ ủng hộ.”
    Hiệu quả của bài báo rất lớn, không những một năm được 4 mác, mà hai cha con được hứa tài trợ 8 mác. Không những thế, họ còn được chu cấp một khoản tiền đủ dùng cho 2 người và có thể khởi hành ngay., Để được sự cho phép của Quốc vương, hai cha con tới Karcel. Đúng như đã lo lắng, Quốc vương không phải là vua Prosia mà là vua West Falia, Jemom (con trai thứ 2 của Napoleon). Năm 1807, dưới thời Napoleon, phía Tây sông Elbe là phần của vua West Falia, vì thế vùng Rohyo và Hale thuộc quyền quản lý của vị vua này.
    Chính trị là sự pha trộn giữa người Pháp và người Đức. Khi 2 cha con tới Karcel thì Quốc vương đi du lịch, họ đã gặp một vị quan là Raist, người này cũng thử tài Witte con và rất ngạc nhiên. Sau khoảng 3 giờ thi cử, ông thấy rằng việc để 1 nhân tài như thế đi ra nước ngoài là điều rất đáng tiếc, vì vùng Raipusichi là địa phận của Sacsonia. Ông cũng hỏi Witte cha rất nhiều về phương pháp giáo dục, và sau cùng đề nghị 2 cha con sẽ không đi Raipusichi mà dừng lại ở trong nước.
    Hôm sau 2 cha con được mời dự tiệc buổi tối với các quần thần và mọi người đều hài lòng với Witte. Quốc vương cũng không muốn 2 cha con không đi Raipusichi mà ở lại học tại Đại học Hale hoặc Gechingen. Nhưng Witte cha, vì muốn đáp lại tấm lòng của người dân Raipusichi nên đã từ chối. Không được phép của Quốc vương, họ phải tạm thời dừng lại ở Rohyo để đợi. Ngày 29 tháng 7 năm đó, trong triều đưa tới một bức thư trong đó đưa ra quyết định sẽ tài trợ cho Witte con mỗi năm 6 mác để theo học trường ĐH Gechigen.
     
  3. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    XIX. Vì lý do đã nói ở trên, mùa thu năm đó Witte con bắt đầu nhập học trường ĐH Gechigen và học tại đây 4 năm. Trong thời gian này cậu đã học được rất nhiều. Học kỳ 1 là về Vật lý học và lịch sử cổ đại, học kỳ 2 là Số học và thực vật học, kỳ 3 là Toán học ứng dụng và Lịch sử tự nhiên, kỳ 4 là Hóa học và Giải tích, kỳ 5 là Lượng giác và Hóa học thực nghiệm, kỳ 6,7,8… Trong thời gian đầu đi học, Witte cha cũng đi cùng để chăm sóc, vì lúc đó cậu vẫn còn khá nhỏ.
    Cuộc sống của Witte ở trường ĐH khá dư thừa thời gian. Một cậu bé tầm 10 tuổi cùng với những thanh niên 20 tuổi, tưởng rằng sẽ hụt hơi, thực tế lại rất thư thả. Cậu vẫn có thời gian vận động, vui chơi. Witte thường hay ra ngoài sưu tập động thực vật, vẽ tranh, chơi piano và cả dancing. Ngoài những bài giảng, cậu vẫn không quên nghiên cứu về ngôn ngữ học cổ điển và hiện đại. Mùa xuân năm 1811, khi gần hết học kỳ 2, Witte cha kể lại: “Vào kỳ nghỉ lễ Phục sinh, tôi đưa con đi Du lịch. Điều này khiến mọi người rất ngạc nhiên. Họ đã nghĩ tôi sẽ nhân cơ hội này để giúp con ôn tập miệt mài trong thư viện. Thực tế là có một người bạn đã khuyên tôi như vậy, nhưng tôi bảo: Nếu muốn con tôi thành con rối thì tôi sẽ làm như vậy. Nhưng mục đích của tôi không phải là biến con thành con rối. Hơn nữa sức khỏe và tầm nhìn của con tôi quan trọng hơn học vấn. Thời gian cho việc học như thế là đủ rồi.”
    Witte cha rất chú ý đến sức khỏe của con. Vào những ngày thời tiết khô ráo, ông rất khuyến khích con ra ngoài vận động, vào ngày mưa nhỏ hoặc có tuyết, 2 cha con chỉ đi dạo. Trời lạnh thì hiếm khi thấy họ trên đường.
    Mùa hè năm thứ 2, tức là khi học kỳ 2 kết thúc, Quốc vương Jemom tới thăm trường ĐH Gechigen. Quốc vương đi dạo quanh trường, tình cờ dừng lại ở bách thảo. Lúc này Witte con đang học Thực vật học cùng với các học sinh khác. Thấy Witte ông vui vẻ gọi lại nói chuyện, động viên 2 cha con cố gắng, ông sẽ trợ giúp bất kể đến khi nào.
    Mùa xuân năm 1812, sang kỳ học thứ 5, ở tuổi 12, Witte con viết luận văn về các đường xoáy ốc và được nhiều lời khen ngợi. Trong luận văn này, cậu đã đưa ra những phát biểu của mình về việc dùng những đạo cụ có rãnh rất tiện lợi.
    Học kỳ thứ 7 là thời kỳ chính trị đảo lộn, Witte có viết một cuốn sách về tam giác thuật, nhưng không xuất bản ngay mà phải đến năm 1815, khi cậu đã rời trường Gechigen tới ĐH Haidelbelh, mới được xuất bản. Trong năm 1813, Witte cha nhận được lời hứa tài trợ cho việc học của con từ phía Quốc vương thêm 4 năm nữa. Nhưng từ khi viễn chinh nước Nga thất bại, thế lực Napoleon suy yếu, cùng với việc bại trận tại Raipusichi tháng 10 năm đó, Quốc vương West Falia qua đời. Chính phủ West Falia tách làm 3: Hanowear, Branswick, Hessen với 3 lời đề nghị cho Witte. Chính phủ West Falia vốn một nửa là người Đức, vì quá sa đà vào chiến tranh nên nơi nào cũng thiếu tiền, hoàn toàn không phải lúc mà người ta có thể dễ dàng mở hầu bao. Thế nhưng, học phí của Witte lại được cả 3 chính phủ đề nghị chi trả, như vậy có thể thấy rằng tài học của cậu đã được thừa nhận. Kỳ thứ 8 tại trường ĐH Gechigen, 3 chính phủ này đã cùng chi trả.
    Tháng 4 năm sau đó, Witte đi Du lịch Wettlar, tới thăm trường ĐH Gisen và rất được hoan nghênh. Các giáo sư trong trường nói chuyện rất nhiều với cậu về vấn đề học tập (đặc biệt là về giá trị của luận văn đã công bố). Hiệu trưởng của trường đã trao cho cậu học vị Tiến sĩ triết học. Sau đó cậu tới ĐH Marbelh và cũng được chào đón nhiệt tình, chắc hẳn nếu trước đó cậu chưa ghé qua ĐH Gisen thì cũng sẽ được tặng bằng khen ở đây.
    Như đã nói, học phí của Witte kỳ thứ 8 tại ĐH Gechigen được 3 chính phủ chi trả. Khi hai cha con đi tới Branswick để nhận, họ đã gặp nhà cầm quyền ở đó, và sau khi tiếp xúc, người này nhiệt tình khuyên cha con Witte tới Anh quốc. Ông hứa sẽ sẵn sàng tiến cử họ với người thân của mình , đồng thời sẽ chi trả toàn bộ học phí. Cũng với lý do trên, cha con Witte tới Hanowear, ở đây, Witte, 14 tuổi, được mời đứng ra thuyết trình tại giảng đường của một trường Trung học lớn về đề tài Số học và đã rất thành công. Sau buổi hôm đó, chính phủ quyết định trả nhiều hơn số tiền học phí đã hứa, đồng thời cũng đưa ra đề nghị du học Anh.
    Kết thúc học kỳ 8, Witte cha đã suy nghĩ rất nhiều về tương lai của con. Nếu muốn nhanh chóng trở nên nổi tiếng, thì tốt nhất là nên dừng lại để tập trung vào 1 trong số các phương diện đã học. Nhưng như vậy thì sẽ lại trở thành học giả, tức là chỉ được 1 phía. Nghĩ đến những thứ Witte con phải học vẫn còn rất nhiều, ông lại muốn cho con học Luật. Làm giảng viên Toán cũng rất hay, nhưng phải đến 18 tuổi, từ giờ đến lúc đó phải tiếp tục mở mang kiến thức, nếu đến 18 tuổi mà vẫn thích Toán học hơn cả thì sẽ theo nghiệp đó. Với suy nghĩ như vậy, ông cho con theo học ĐH Haidelbelh, 2 năm sau Witte có học vị Tiến sĩ Luật học. Thời gian đó, Quốc vương Prosia có đề nghị cho Witte đi du học tại Italia, nhưng Witte cha thấy con mình tuổi còn nhỏ nên đã từ chối, đến năm 1818, khi đủ 18 tuổi, Witte bắt đầu tới nước Ý.
     
  4. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    XX. Nói về sức khỏe của Witte, từ nhỏ đến lớn đó luôn là một người rất khỏe mạnh, cả tinh thần và thể lực đều rất tốt. Witte cũng không phải người suốt ngày ngồi ở bàn học, ngược lại thời gian ngồi ở bàn rất ít, việc vận động và vui chơi ở ngoài lại khá nhiều. Vì Witte được giải thích cho biết nguyên cơ của mọi sự việc từ sớm, nên khác với trẻ khác, không có gì cậu nghe mà không hiểu. Witte lại sáng dạ, nên những trẻ khác rất thích chơi cùng. Và mặc dù hiểu biết hơn người nhưng Witte không bao giờ tỏ ra kiêu ngạo, coi thường người khác, nên bạn bè rất quý mến.
    Từ xa xưa đã có câu nói “Học giả thì chỉ biết chúi mũi vào học” , nhưng Witte không phải là con mọt sách khô khan mà luôn luôn mang lại sự vui vẻ thoải mái cho người khác. Nhân cách Witte, dù trên cương vị học giả hay là người bình thường, đều rất hoàn thiện.
     
  5. cunxinh1989

    cunxinh1989 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/8/2011
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    ùi, nghe các mẹ truyền tai nhau sách này hay lắm mà chưa có dịp xem qua thế nào
     
  6. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    Chương 4: Thiên tài được sinh ra như thế nào?
    I. “Giả sử ta có 2 con chó. Chúng được sinh ra từ cùng một mẹ, được nuôi dưỡng và dạy dỗ như nhau . Nhưng 1 con thì rất thông minh nhanh nhẹn, 1 con lại ngốc nghếch chậm chạp. Điều này hoàn toàn là bẩm sinh.”
    Đây là một ví dụ được tác giả Riso đưa ra trong cuốn Emil. “Có 1 con ngựa có 2 thân, tương ứng với 2 cái đầu. Một cái đầu được trao cho 1 người nông dân tham lam. Người này ngay lập tức sử dụng nó để kiếm tiền, và kết quả ko thu được là bao. Cái đầu còn lại được trao cho 1 người nông dân khôn ngoan dạy bảo, sau trở thành một con ngựa rất có ích.” Đây là nội dung truyện ngụ ngôn Pestamotch.
    Hai câu chuyện này đại diện cho hai quan điểm về phẩm chất và hoàn cảnh. Người thứ nhất đề cao phẩm chất thiên phú, cho rằng số phận con người được thế nào là do ông Trời ban cho, không phụ thuộc vào hoàn cảnh. Người thứ hai thì ngược lại, cho rằng hoàn cảnh là yếu tố quan trọng hơn. Từ xưa đến nay phần lớn có ý kiến giống như Riso, chỉ có rất ít người có suy nghĩ như Pestamotch.
    Người tiên phong có quan điểm giống như Pestamotch là Elvecius. Ông này cho rằng trẻ con sinh ra hoàn toàn giống nhau, việc chúng trở thành thiên tài, nhân tài, người bình thường hay kẻ dốt nát, đều là do môi trường sống, đặc biệt là môi trường sống những năm đầu đời, tạo nên. Ông phủ nhận hoàn toàn sự khác biệt về tố chất.
    Witte cha có vẻ là người đã tiếp thu tư tưởng của Elvecius, tuy nhiên ông tiến bộ hơn ở chỗ không phủ nhận giá trị của tố chất. Ông cũng được cảm hóa bởi quan điểm Pestamotch, điều này thể hiện rất rõ trong phần đầu cuốn sách của ông: “Độc giả có thể nghĩ rằng cuốn sách của tôi viết ra để cho những nhà giáo dục tham khảo, nhưng không phải như vậy. Những nhà giáo dục coi tôi như kẻ thù, có muốn viết cho họ tham khảo cũng không được. Từ trước đây rất lâu tôi vẫn nói rằng, giáo dục tốt có thể khiến cho 1 đứa trẻ bình thường trở nên phi phàm. Và, kết quả sự giáo dục của tôi là con trai tôi đã trở thành người đúng như thế. Điều này khiến cho những người khác đặt câu hỏi, rằng các nhà giáo dục tại sao lại không dạy dỗ các học trò của mình như Witte, phải chăng họ không có năng lực? Đòi hỏi này là vô lý, và tôi đã cố làm rõ ngay từ đầu nhưng vô hiệu. Vì tôi mà những nhà giáo dục bị cho là bất tài, cho nên họ có coi tôi như kẻ thù thì cũng là dễ hiểu. Trên thực tế, nếu giáo dục trong gia đình mà không tốt, thì dù các nhà giáo dục có tài giỏi bao nhiêu cũng không thể có hiệu quả được.
    Vậy tại sao tôi lại công bố cuốn sách này? Là vì những người ghét tôi dù có rất nhiều, nhưng những người ủng hộ tôi cũng không ít. Đó là những người bạn luôn tin tưởng động viên tôi trong suốt thời gian qua, từ đáy lòng mình tôi rất biết ơn họ. Chính họ đã rất khuyến khích và mong mỏi tôi công bố phương pháp giáo dục của mình. Tôi không cam đoan PHƯƠNG PHÁP giáo dục của tôi nếu được áp dụng sẽ mang lại thành công giống như tôi. Ngoài ra, cũng không phải mọi đứa trẻ đều cần được giáo dục như con tôi. Nhưng tôi tin rằng phương pháp của tôi nếu được áp dụng với bất kỳ ai, ít nhiều cũng sẽ mang lại hiệu quả. Pestamotch là người đầu tiên thừa nhận phương pháp giáo dục của tôi, cho rằng tôi chắc chắn sẽ thành công. Ông cũng là người khuyên tôi công bố cuốn sách. Giáo sư Julian ở trường ĐH Bali cũng khuyên như vậy. Khi tôi quyết định viết sách cũng đúng là lúc tôi nhận được thư của Pestamotch: “Tôi nhớ 14 năm trước, anh đã từng nói về vđề giáo dục ở Bufza. Hồi đó anh nói sẽ áp dụng phương pháp giáo dục đặc biệt của mình để đạt hiệu quả tốt nhất cho con, nay đã 14 năm trôi qua, tôi thấy con trai anh đã vượt xa cả dự định ban đầu. Nhưng có nhiều người không biết điều đó, họ nghĩ con trai anh sinh ra đã như thế rồi chứ không phải là thành quả giáo dục của anh. Nhân dịp này anh hãy công bố phương pháp của mình, chắc chắn nó sẽ có ích cho nhiều trẻ em khác. Tôi nghĩ đây là một việc nên làm và tôi tha thiết mong anh hãy nhanh chóng thực hiện.”
    Tuy nhiên, đáng tiếc là ngày nay vẫn rất ít người có suy nghĩ như Witte cha. Cho dù giá trị của giáo dục cũng đã được thừa nhận nhưng tôi cho rằng nó vẫn chưa được nhận thức đầy đủ.
     
  7. Benjamin8179

    Benjamin8179 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    31/10/2011
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    Cách đây 3 năm khi các mẹ xôn sao đọc sách "Em phải đến Harvard học kinh tế" mình đã biết đến sách "thiên tài và sự giáo dục từ sớm". Nhưng ở Việt Nam chưa có ai dịch sang tiếng Việt nên mình cũng download mấy chương tiếng Nhật về rồi tìm rồi nhờ người dịch nhưng cũng không được đành bỏ đấy, giờ lại có tiếng Việt rồi, cám ơn chủ TOP đã chia sẻ.
     
    shop_metit thích bài này.
  8. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    II. Chúng ta biết rằng, Sir Francis Galton, là người khởi xướng học thuyết ưu sinh. Ông cho rằng năng lực trí tuệ là dựa trên những yếu tố thể chất và thực sự là những đặc tính di truyền, cũng như màu mắt hay nhóm máu. Vì thế những người thông minh và khỏe mạnh nên được đối xử tốt, trả lương cao, và nên khuyến khích họ có nhiều con cái. Còn những người chẳng ra gì nên được đối xử tử tế miễn là họ phải chịu khó làm việc và ở độc thân, không kết hôn.
    Học thuyết đó đưa ra ví dụ sau: Cách đây hơn 200 năm, ở Mỹ có một nhà bác học đa tài Jonathan Edwards, một nhà thần học, triết học, nhà thuyết giáo nổi tiếng nhất trong cộng đồng Tin lành. Con cháu ông hiện đã đến đời thứ 7, 8. Trong số đó Hiệu trường các trường ĐH có 13 người, giảng viên ĐH hơn 100 người, sáng lập viên ĐH 14 người, Bác sỹ hơn 60 người, Mục sư hàng trăm người, Quân nhân 75 người, Nhà văn hơn 80 người, Phó tổng thống 1 người, Đại sứ 1 người, Thượng hạ viện hơn 20 người, Chủ bút các báo và tạp chí 18 người. Có thể nói đây là dòng họ cực kỳ thành đạt.
    Cũng khoảng 200 năm trước, có một người nghiện rượu là Marks Juke, con cháu cũng được 7,8 đời. Trong số đó nghèo khổ thiếu ăn hơn 300 người, phạm tội bị tử hình 7 người, cướp bóc trộm cắp 63 người, chết và tàn phế vì nghiện rượu hơn 400 người, bị đưa vào trạigiáo dưỡng 50 người. Số người sống bình thường có khoảng 20 người, nhưng 10 người trong số đó làm việc trong các nhà tù.
    Trong thuyết ưu sinh có rất nhiều các ví dụ tương tự như vậy, qua đó có thể thấy rõ ràng là vấn đề di truyền rất được coi trọng. Ta lại xem đến 1 ví dụ khác: Ở New York có 1 hiệp hội tương trợ trẻ em (Children’s Aid Society) chuyên nuôi dưỡng các trẻ em nghèo, trẻ em bị bỏ rơi, cô nhi. Nhưng hội này có cách làm khác với cô nhi viện. Với phương châm là những đứa trẻ này phải được giáo dục tốt trong những gia đình tốt, chúng được cho làm con nuôi cùng với một số tiền tương ứng tại những gia đình đã được lựa chọn chu đáo. Hội này đến nay đã có lịch sử hơn 50 năm, những trẻ em được cho làm con nuôi khoảng 28000 trẻ. Chúng hầu hết là con của những người bần hàn, khốn khổ, vì thế nếu nhìn từ quan điểm của thuyết ưu sinh thì sẽ không có triển vọng gì, nhưng thực tế chúng lại có thành tích rất tốt.Theo báo cáo gần đây, 7/8 rất thành đạt, trong đó có cả những người đứng đầu bang. Thống đốc Alaska cũng từng ở đó. Có người làm Thẩm phán cấp cao, có người làm Thị trưởng, có người làm Thanh tra tài chính bang, 2 người trong Hạ nghị viện, Ủy viên bang 9 người, quan chức chức trọng yếu hơn 20 người, Mục sư 24 người, Luật sư 35 người, Bác sỹ 19 người, Phóng viên 16 người, Chủ ngân hàng 29 người, giáo viên 86 người, Hiệu trưởng trường Trung học 7 người, Giảng viên ĐH 2 người, ngoài ra những người thành công trong nông nghiệp, thương nghiệp nhiều không kể xiết. Số còn lại cũng có những người bị trả về, có người chết, có người bỏ trốn, có người phạm tội, nhưng đó hầu hết là những trẻ được đưa vào hội khi đã khá lớn. Về cơ bản Hiêp hội này có những thành quả rất tốt.
    Vậy nguyên nhân của thành công này là gì? Nói một cách đơn giản, đó là nhờ môi trường tốt và giáo dục tốt. Người đứng đầu bang Dacoda và thống đốc bang Alaska đã nói ở trên đều là con nhà nghèo và bị bố mẹ bỏ rơi được đưa về hội, sau ra làm con nuôi cho một gia đình nông dân, nhưng đều được hưởng nền giáo dục rất tốt. Một điều thú vị là mới đây, con cháu đời thứ 9 của Marks Juke trong ví dụ trước cũng được đưa vào hội và đã được một gia đình nhận nuôi . Hiện cậu bé 12 tuổi, đang học rất giỏi ở trường và được đánh giá là có nhiều triển vọng.
    Đưa ra những ví dụ trên không có nghĩa tôi hoàn toàn phản đối thuyết ưu sinh. Tôi thừa nhận vai trò của di truyền. Nhưng nếu chỉ bám vào thuyết này và cho rằng vận mệnh con người cũng di truyền, phụ thuộc vào chủ yếu vào yếu tố thiên bẩm, coi nhẹ ý nghĩa của giáo dục, là một quan điểm sai lầm. Những trẻ em dù theo thuyết ưu sinh là không hề có triển vọng, nhưng nếu được giáo đúng cách ở một môi trường lành mạnh hoàn toàn có thể trở nên hết sức thành đạt. Tôi khẳng định Giáo dục có thể mang lại kết quả lớn hơn rất nhiều so với những gì người ta có thể tưởng tượng.
     
    cncstar thích bài này.
  9. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    III. Như đã trình bày trong phần đầu cuốn sách này, người dân Athene mặc dù số lượng ít nhưng lại rất nhiều thiên tài. Galton cũng đã thấy điều đó, và ông cho rằng người Hi Lạp là 1 dân tộc xuất chúng. Ông viết: Người Hi Lạp ưu tú hơn hẳn chúng ta (Âu Mỹ) như chúng ta hơn người châu Phi vậy. Thật đáng tiếc cho ông, khi nói về vấn đề thiên tài, ông đã không biết nhìn từ khía cạnh nào khác ngoài khía cạnh thiên bẩm. Vì thế ông, cũng như rất nhiều người, không thể nhận ra giá trị của giáo dục. Việc có nhiều thiên tài ở Athene, cũng có thể bởi vì đó là 1 dân tộc ưu tú. Nhưng, hơn thế nữa, đó là vì người Hi Lạp có tập quán giáo dục sớm. Nhưng Galton không chú ý đến điều này, do vậy quan điểm thiên tài của ông là không đầy đủ.
    Galton đã đưa ra những ví dụ về thiên tài mang yếu tố di truyền, và ông tập trung vào lập luận theo hướng đó. Nhưng, những thiên tài do di truyền đặc biệt hiếm.Vấn đề đặt ra là tại sao lại như thế?
    Theo thuyết ưu sinh, khả năng của con người cũng được di truyền, về lý thuyết là có thực. Nhưng sự di truyền của khả năng không giống như sự thừa kế tài sản. Tài sản là thứ hữu hình, còn khả năng là vô hình. Cái mà cha mẹ truyền cho con cái chính là khả năng tiềm tàng, nhưng nếu khả năng đó cứ để nguyên như thế sẽ không phát huy tác dụng. Những người theo thuyết ưu sinh cho rằng, khả năng tỉ lệ thuận với tố chất. Nghĩa là, nếu tố chất được 80, dù tốt xấu thế nào thì khả năng cũng sẽ được gần 80, nếu tố chất là 60 thì sau cùng khả năng sẽ đạt gần 60. Nhiều người lại cũng cho rằng, trẻ sinh ra mà tố chất ưu việt thì sớm muộn cũng thành thiên tài. Điều này là sai lầm. Thực tế nếu trẻ không được giáo dục đúng thì có khi chỉ phát huy được 1 nửa. Và, đối với 1 thiên tài, thì tố chất trời ban là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là làm thế nào đê phát huy tố chất đó.
    Nói như vậy không có nghĩa tôi không thừa nhận yếu tố thiên bẩm của 1 thiên tài. Tôi thừa nhận, nhưng nếu chỉ có tố chất thôi chưa đủ. Tố chất đó phải được phát huy trọn vẹn. Đáng tiếc là trên đời này có rất nhiều người sẵn có tố chất, nhưng vì không được phát huy nên cuối cùng chỉ trở thành người bình thường. Thiên tài hiếm hoi chính là vì thế.
     
    cncstar thích bài này.
  10. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    IV.
    Moro, Ronblozo, Hagen, nói rằng thiên tài là một loại biến thể ,cũng giống chứng bệnh tâm thần. Tôi thì không tin như vậy. Tôi tin vào thuyết của Gete, của Buffon. Buffon nói rằng, thiên tài là sự kiên nhẫn. Còn Gete nói, thiên tài là sự cần cù.Shobenhuar lại nói, thiên tài là sự quên mình vì người khác. Ngoài ra tôi xin bổ sung thêm, thiên tài còn là lòng nhiệt huyết nữa.Tựu trung lại ta đã có hình ảnh của một thiên tài – một người nhẫn nại, cần cù, nhiệt thành, đầy đam mê, vị tha và giàu đức hi sinh.
    V.
    Không quan trọng – lan man.
    VI. Chúng ta hãy cùng quay trở lại vấn đề chính. Thiên tài, như đã đề cập ở trên, có một đức tính đặc trưng là sự say mê mãnh liệt và tập trung cao độ. Ta cũng thấy ở trẻ con từ khi còn ẵm ngửa thực ra không hề ngốc nghếch mà đã có khả năng tập trung và sự hứng thú với mọi vật. Điều này, những người thường xuyên quan sát kỹ trẻ con sẽ dễ dàng nhận thấy. (Witte cha có viết về phương pháp của mình là khi thấy con tập trung chú ý vào cái gì thì thường hướng vào cái đó để nói). Thực tế trẻ con rất có khả năng tập trung, nếu ta nắm bắt được “ngọn lửa nhiệt huyết” đó đúng lúc và kiên trì giúp trẻ phát triển thì kết quả thu được sẽ là sự phát huy tối đa năng lực, mà như thuyết Lạt-ma nói, là “nếu sử dụng thì sẽ phát huy”. Thiên tài được sinh ra chính là như thế.
    Thế nhưng, tại hầu hết các gia đình, ngọn lửa của niềm hứng thú và nhiệt huyết của trẻ lại thường bị thổi tắt, chẳng khác nào bị dội một gáo nước lạnh, chẳng khác nào mầm cây mới nhú ra đã bị dẫm nát, cho nên việc thế giới khan hiếm thiên tài chính là bởi vì lý do đó. Ngọn lửa này, nếu như ngay từ đầu đã được trợ giúp và khuyến khích để phát triển theo đúng trình tự thì chắc chắn sẽ tạo ra một thiên tài, hay ít ra là một nhân tài. Đây chính là vấn đề của Giáo dục từ sớm.
    Nhưng từ xưa đến nay, không có mấy ai áp dụng phương pháp Giáo dục sớm, vậy thiên tài do đâu mà có? Đương nhiên, một phần do họ thừa hưởng khả năng thiên phú dồi dào, và trong tuổi thơ của mình, họ không bị vùi dập nhiệt huyết kiểu dẫm nát mầm cây, họ là những người may mắn được phát triền đúng hướng. Có điều số đó cũng rất ít, và thiên tài trở nên giống như trò chơi xổ số, trong hàng ngàn vạn người mới có một. Còn nếu được giáo dục khôn khéo, sáng suốt, thì muốn có bao nhiêu thiên tài cũng được. Đó chính là sự cần thiết của giáo dục đúng cách.
    Tuy nhiên, việc nắm bắt sự hứng thú mãnh liệt và sự tập trung cao độ của trẻ càng để lâu càng khó. Không những thế, sự phát huy khả năng tiềm tàng của trẻ cũng càng ngày càng giảm. Cho nên, giáo dục sớm và đúng lúc là hết sức cần thiết.
    Còn một vấn đề nữa là về vấn đề lao động. Những người thợ trên công trường nước ta, một ngày họ lao động tới 18 tiếng, nhưng năng lực trí tuệ của họ không hề được phát huy chút nào. Chỉ có sự vui chơi thoải mái mới làm cho người ta dễ dàng phát triển. Vì vậy, tôi lưu ý độc giả rằng, không được bắt con mình lao động vất vả. (hơi khó hiểu).
     
    cncstarminh_pdp thích.
  11. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    VII.
    Như đã đề cập ở trên, trong phần lớn các gia đình, ngọn lửa của niềm hứng thú và lòng say mê của con trẻ thường bị người lớn dập tắt. Nhưng đôi khi có những niềm đam mê không dễ dàng bị vùi dập mà lại ngày càng bùng cháy , và thiên tài chính là từ đó mà sinh ra. Ngọn lửa nhiệt huyết ấy, một khi đã cháy lên rồi thì sẽ không thể nào dập tắt được. Trường hợp của nhà soạn nhạc Hendel là một ví dụ. Cha ông có ý định cho ông theo học ngành luật, nhưng ngay từ lúc 5 tuổi Hendel đã có hứng thú đặc biệt với âm nhạc. Cha ông tìm đủ mọi cách để ngăn cấm, thậm chí còn không cho ông đến trường vì ở trường có dạy môn âm nhạc. Nhưng mọi biện pháp khi đó đều đã muộn, niềm đam mê âm nhạc của Hendel không cách gì có thể ngăn cản. Ông giấu cha mẹ mua một cây đàn spinet, buổi tối sau khi cả nhà đã ngủ say, ông trèo lên mái nhà và tập đàn trên đó. Trường hợp của Bach cũng tương tự như vậy. Anh trai Bach cũng là một nhạc sỹ, nhưng vì ganh ghét với em từ nhỏ nên không cho mượn các bản nhạc. Nhưng Bach không từ bỏ. Vào lúc đêm khuya, ông lấy trộm các bản nhạc của anh và chép lại dưới ánh trăng. Cuối cùng, cả Hendel và Bach đều trở thành những nhạc sỹ vĩ đại như mọi người được biết.
    Chúng ta cũng thường thấy, con của nhạc sỹ lớn lên trở thành nhạc sỹ, con của học giả lớn lên thành học giả,…, đó là vì sống trong cùng 1 gia đình, trẻ dễ dàng được nhìn, nghe, và bắt chước. Trong thuyết ưu sinh thì lại đề cập đến vấn đề này theo quan niệm đó là yếu tố di truyền, nhưng như thế là không đúng. Nếu hàng ngày được nhìn, được nghe, trẻ sẽ có hứng thú. Khi đã có hứng thú thì sẽ hướng sự tập trung vào đó. Cha của nhà Toán học và Vật lý học Galilei cũng là một nhà Toán học, và Galilei cũng được tiếp xúc với Toán học từ nhỏ. Nhưng nhìn vào cuộc đời mình, Galilei-cha thấy rằng theo đuổi Toán học sẽ rất nghèo khổ, vì thế ông cố tránh để con theo nghiệp Toán. Nhưng ông nghĩ đến điều này sau khi ngọn lửa nhiệt huyết của Galilei-con đã bắt đầu được nhóm lên, vì thế những cố gắng dập tắt nó của ông đã là vô ích. Trường hợp của nhà thơ Tagore cũng giống như vậy, cha ông không muốn ông trở thành nhà thơ nhưng cuối cùng niềm đam mê nhiệt thành của ông đã chiến thắng.
    Như vậy, lòng nhiệt huyết được thắp lên từ thời thơ ấu cùng với sự nỗ lực miệt mài có thể xem là cở sở để hình thành thiên tài. Lòng nhiệt huyết chính là ma lực tạo nên những điều kỳ diệu. Nhưng lòng nhiệt huyết này, nếu không có từ thời thơ ấu thì sau này cũng sẽ khó mà có được.
    Nhìn lại tiểu sử của các thiên tài, ta thấy rẳng họ đểu là những người sớm bộc lộ ngọn lửa ham mê cháy bỏng, vì thế họ trở thành thiên tài cũng là lẽ tự nhiên. Theo cách nghĩ này, thì việc tạo ra người bình thường (tầm thường) thật đơn giản. Đó là không cho trẻ tập trung vào thứ gì cả! Nếu không tập trung thì sẽ không hứng thú – đấy chính là đặc trưng của người tầm thường. Thế nên, nền giáo dục cứ như hiện nay nếu không phải sẽ tạo ra những người tầm thường đã là hạnh phúc lắm rồi!
     
    cncstarminh_pdp thích.
  12. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    VIII.
    Thiên tài, từ xưa đến nay, thường được biết đến như những tài năng sớm bộc lộ. Tìm hiểu về tiểu sử các thiên tài thì thấy rằng quả đúng như vậy. Trong số các thiên tài, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật, ta thấy hầu hết họ đều thể hiện tài năng phi phàm khi mới 6, 7 tuổi, hay thậm chí từ lúc 3, 4 tuổi. Sáng tác nhạc thì thường vào 11,12 tuổi. Mozart bắt đầu sáng tác từ khi mới 4 tuổi, viết nhạc kịch khi 12 tuổi, khiến cả châu Âu khi đó phải bàng hoàng kinh ngạc. Bethoven và Hendel cũng bắt đầu sáng tác ở tuổi 13…(Ở đây còn có thêm 1 số ví dụ khác về các thiên tài của nhiều lĩnh vực).
    Những ví dụ như thế này có kể cả ngày cũng không hết. Vậy tại sao hầu hết các thiên tài lại là những người phát triển sớm? Vì, như đã nói ở các chương trước, mỗi đứa trẻ khi ra đời được trời phú cho một năng lực tiềm tàng, mà năng lực này nếu được phát huy ngay từ đầu thì sẽ mang lại hiệu quả tối ưu, còn nếu để muộn thì sẽ giảm đi đáng kể. Những thiên tài chắc hẳn đều là những người được giáo dục từ sớm, nhưng những ghi chép về họ lại không mấy lưu ý đến vđề giáo dục sớm. Dù là thiên tài hay nhân tài, dù nhờ vào tự giáo dục hay nhờ vào sự giúp đỡ của người khác, họ đều được sinh ra từ trong nền giáo dục sớm. Kết quả của giáo dục sớm là làm cho những đứa trẻ vốn được trời ban cho nhiều ân huệ trở thành đại thiên tài, còn ngay cả con của những người bình thường nhất cũng sẽ có cơ hội trở thành nhân tài. Nhưng nhìn vào những ví dụ đã đưa ra, có những thiên tài dù ở trong hoàn cảnh nào đi nữa, chỉ dựa vào sự tự giáo dục, họ vẫn thành công. Điều này khiến cho không ít người nghĩ rằng, trên thế giới có những người “đặc biệt”, không cần giáo dục mà vẫn thành thiên tài – nhưng suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm!
    IX. Trong số các thiên tài cũng có nhiều người mà thành tích học tập lúc nhỏ lại rất kém, thậm chí có người còn bị cho là ngốc nghếch. (Ở đây lại đưa ra một loạt ví dụ, trong đó có Newton.)
    X. Vậy tại sao những thiên tài lại có thành tích học tập kém? Điều này cũng không được lý giải trong những ghi chép còn lại cho đến ngày nay, và việc tìm hiểu thực sự không hề đơn giản. Nguyên nhân cũng có nhiều, nhưng có một điểm chung là các thiên tài vốn là những người rất giàu đam mê.
    Nhà nghiên cứu Đông dương học Krapmote là một học trò rất kém của trường đại học Berlin. Giám thị thấy trong suốt giờ thi ông không viết được chút gì bèn bảo: “ Em đúng là chẳng biết gì cả nhỉ?” . Ông trả lời: “Không ạ, em biết tiếng Trung Quốc”. Tìm hiểu ra thì thấy ông đặc biệt ham thích tiếng Trung Quốc và đã một mình miệt mài học. (một số ví dụ cùng loại)
    XI. Gần đây, khi nhà văn lớn Natsume Soseki qua đời, thi thể của ông đã được giải phẫu. Kết quả là não của ông lớn hơn người bình thường rất nhiều. Trước đó, giải phẫu thi thể của Katsuraku cũng có kết luận tương tự. Nhìn vào đó, nhiều người nghĩ rằng, quả đúng là vĩ nhân có khác… Cách nghĩ này cũng không có gì xấu, tuy nhiên nếu cho rằng ngay từ khi sinh ra mà có bộ não to thì sẽ trở thành vĩ nhân, não nhỏ thì sẽ không làm được gì, suy nghĩ đó hoàn toàn không đúng.
    Quả thực, não của động vật cấp cao thì lớn hơn động vật khác. Chúng ta đã tiến hóa từ vượn người, đến người nguyên thủy cổ đại, người nguyên thủy cận đại, rồi thành người hiện đại ngày nay. So sánh kích thước não của từng giai đoạn này cho thấy kích thước não cũng lớn dần. Chính những điều này khiến người ta dễ nghĩ rằng thiên tài hẳn phải có bộ não lớn hơn người bình thường. Nhưng sự thực không phải như vậy. Nói chung thì có khá nhiều trường hợp những người ưu tú đồng thời sở hữu bộ não lớn. Tuy nhiên đó chỉ là ở những ví dụ được công bố. Còn rất nhiều những nghiên cứu khác về các thiên tài cho thấy rằng não của họ hoàn toàn không lớn hơn người bình thường, thậm chí có trường hợp còn nhỏ hơn. Tóm lại, có thể khẳng định thiên tài không phải là do bẩm sinh.
    XII. Theo như những người thuộc phái Ron Brozo, thì thiên tài là một loại biến thể, cũng giống với chứng bệnh về tinh thần. Luận điểm này là cực kỳ sai lầm, phản bác lại thực tế. Những nghiên cứu mới cho thấy các thiên tài đa phần có tuổi thọ cao hơn người bth.
    Dolrando đã lựa chọn để tìm hiểu 400 vĩ nhân ở 21 lĩnh vực khác nhau của Âu Mỹ trong vòng16 thế kỷ, người đoản mệnh nhất là một thi nhân – 58 tuổi, người sống lâu nhất là 1 nhà phát minh – 97 tuổi, tuổi thọ trung bình khoảng 66, 67. Việc các thiên tài có tuổi thọ cao là do đặc tính của họ - giàu hứng thú và nhiệt huyết. Người ta vẫn thường nói học sinh mà thức khuya thì có hại nhưng học giả mà thức khuya thì không. Đó là vì học sinh vừa thức học vừa chán ngán, còn học giả thì rất tích cực và hứng thú. Nếu chúng ta mà cứ nghĩ về những việc chán ghét thì cuộc sống sẽ ngắn lại – đó là sự thực. Cuộc sống sẽ tốt nhất khi người ta thực sự khoan khoái và hài lòng. Thiên tài là những người rất cần mẫn, và sự cần mẫn đó dựa trên niềm say mê, hứng khởi, vì thế ko những không có hại mà còn tốt cho sức khỏe. Say mê theo đuổi hứng thú của mình , đó là hạnh phúc của các thiên tài mà người bình thường không mấy khi biết đến.
    Có những thiên tài, vì quá cần mẫn, dẫn đến quá sức mà sinh bệnh – những chứng bệnh về tinh thần, hay thậm chí phát điên, song đó chỉ là thiểu số, không phải đặc trưng của các thiên tài. Như vậy, thuyết Thiên tài biến chất của Ron Brozo là không đủ cơ sở.
    XIII. Nước ta có một câu thành ngữ “ Dưỡng dục hơn gia thế”. Đây là một thành ngữ mang ý nghĩa rất sâu sắc. Gia thế ở đây là sự di truyền, là yếu tố mang tính bẩm sinh. Sự dưỡng dục là là hoàn cảnh, là nền giáo dục. Chỉ một câu thành ngữ này đã mang đầy đủ những gì tôi muốn nói về sự hình thành thiên tài – hoàn cảnh và giáo dục góp phần quan trọng hơn di truyền hay thiên bẩm.
     
    cncstarminh_pdp thích.
  13. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    Chương 6: Phương pháp giáo dục của Tiến sĩ Berle.
    I. Chương trước đã giới thiệu với độc giả về phương pháp giáo dục của Tiến sĩ Sidis, vốn là một người Nga nhập quốc tịch Mỹ. Chương này giới thiệu về Tiến sĩ Berle, cũng không phải người Mỹ mà là người Đức.Tiến sĩ Berle, mới đây (1914) là giảng viên của môn thần học tại trường ĐH Taft, hiện đã chuyển sang làm mục sư ở Boston (ông đã mất năm 1971.)
    Như đã giới thiệu ở chương 1, ông có viết cuốn “Trường học gia đình” trong thời gian giảng dạy ở trường ĐH Taft (1912). Về nội dung cuốn sách đó thì những người đã đọc đến chương này ắt hẳn cũng đã hình dung được, vì thế tôi sẽ không đi vào chi tiết nữa. Nhưng có một điều đáng nói là cuốn sách này ngay sau khi được xuất bản đã có hàng trăm lá thư gửi đến đề nghị ông miêu tả kỹ hơn về phương pháp giáo dục của mình. Khi đó ông rời trường ĐH và mở khóa học về Trường học gia đình, sức ảnh hưởng của nó vượt xa cả tưởng tượng, những người quan tâm nhiều đến mức cần phải được mở rộng ra trên phạm vi thế giới. Năm ngoái (1913), ông đã xuất bản tiếp cuốn “Giáo dục trong gia đình”, viết về rất nhiều bài học cho trẻ nhỏ. Ở đây tôi xin trình bày sơ lược về cả hai cuốn sách trên.
    II.Tiến sĩ Berle trong sách của mình đã chỉ ra rằng cần phải giáo dục ngôn ngữ cho trẻ ngay từ sớm, vì ngôn ngữ là con đường đưa trẻ đến với các tri thức khác. Ông nhấn mạnh, giáo dục ngôn ngữ không phải là dạy hời hợt mà là phải dạy triệt để, tức là phải phát âm rõ ràng và giúp trẻ ghi nhớ chính xác. Cũng giống Witte-cha, ông tẩy chay từ địa phương và từ hình tượng. Dù các từ đó có thể trẻ dễ phát âm hơn, nhưng kể cả đối với những từ chuẩn, nếu cố gắng dạy thì trẻ 2 tuổi hầu hết có thể nói được. Dạy trẻ học cũng cần quan tâm đến khái niệm chi phí trong kinh tế. Với trẻ, nhớ từ chuẩn hay từ hình tượng thì cũng mất công như nhau, nên nếu dạy những từ không sử dụng sau này tức là đã làm cho trẻ phải mang gánh nặng gấp 2 lần. Có những đứa trẻ đến 14, 15 tuổi mà vẫn không biết phát âm chính xác, đó là lỗi của cha mẹ chúng. Nhìn vào các trường tiểu học ngày nay, các giáo viên thay vì có thể làm nhiều thứ có ích hơn lại mất rất nhiều thời gian để sửa thói quen xấu cho trẻ. So với việc học cái mới thì điều này vất vả hơn nhiều. Nhưng, có rất nhiều bậc cha mẹ, khi thấy con mình phát âm sai, dùng sai từ thì lại lấy đó làm thú vị, rồi bản thân mình cũng bắt chước, như thế là làm hỏng con.
    Tiến sĩ Berle, giống như Witte-cha, cũng rất cố gắng nói cho con nghe để làm phong phú vốn từ. Nhưng không phải chỉ nói mà sau đó còn bảo con lặp đi lặp lại nhiều lần, như vậy có thể sửa được những lỗi phát âm hay dùng từ cho con. Từ ngữ mà ông dạy cho con cũng là những từ có nhiều trong sách, để sau đó khi con đọc sách có thể dễ dàng hiểu được. Ngoài ra ông còn chọn lựa sách hay để đọc cho con. Ở nước ta thì không mấy sử dụng, nhưng ở các nước Âu Mĩ thì kinh thánh là một cuốn sách rất được quý trọng. Berle cho rằng, để dạy trẻ thì không có gì tốt hơn là Kinh thánh. Và nếu hàng ngày đọc cho con nghe sách kinh thánh bằng tiếng Anh là tốt nhất, điều này không chỉ giúp trau dồi từ vựng mà còn có ý nghĩa giáo dục nhân cách rất lớn. Nhưng với nước ta, Kinh thánh bản dịch rất khó hiểu, và trẻ sẽ không thể tiếp thu được. Để đơn giản hơn thì có thể đọc thơ - các bài thơ dễ hiểu cũng rất có ích với trẻ.
    III. Theo Berle, để huấn luyện trí não cho trẻ thì tốt nhất là dạy ngôn ngữ. Ông đã dạy cho con tiếng Anh , rồi tiếng Đức, Latinh, Hy Lạp, Do thái, từ rất sớm. Ông cho rằng việc dùng chính xác từ ngữ là cơ sở để có suy nghĩ đúng đắn. Đặc biệt, việc dạy trẻ nhiều thứ tiếng sẽ giúp trẻ hiểu được sâu sắc hơn ý nghĩa của từ ngữ, và sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong cách suy nghĩ của trẻ. Về cách dạy ngoại ngữ cho trẻ cũng cần có khá nhiều lưu ý đã được nêu rõ trong cuốn “Giáo dục gia đình”, vì thế ở đây sẽ không đề cập nữa. Tiếp theo, Berle cũng nói về vấn đề nuôi dưỡng tinh thần. Theo lời ông, tinh thần cũng cần phải được nuôi dưỡng như thể chất. Món ăn của tinh thần chính là tri thức. Việc lựa chọn những tri thức dễ tiếp thu cho bộ não cũng giống như việc chọn những thức ăn dễ tiêu hóa cho dạ dày của trẻ. Nếu không bồi dưỡng tri thức mà mong đợi tinh thần phát triển thì chẳng khác nào câu cá ở trên cây.
    PHƯƠNG PHÁP bồi dưỡng tri thức cho con của Berle được áp dụng trong bữa ăn và khi vui chơi. Ông lựa chọn một đề tài dễ hiểu và nói cho con nghe, khích lệ con đặt câu hỏi, khi đó ông vừa trả lời vừa cung cấp thêm các kiến thức cho con. Đề tài được chọn có thể là vể đồ vật trên bàn ăn, về một bài báo, về những thứ xung quanh, hay về một quyển sách mới đọc. Việc bồi dưỡng tinh thần này thực sự sẽ làm nên những kỳ tích không ngờ. Berle kể: “Có một người lao động làm việc ở ngay cạnh cổng nhà tôi, hàng ngày khi ra khỏi nhà tôi vẫn thường chào hỏi ông ấy. Bữa nọ ông ấy bày tỏ với tôi một mối lo ngại, đó là việc ông hoàn toàn bất lực với đứa con đang học tiểu học của mình. Tôi bèn tới trường và nói chuyện với đứa bé đó. Quả thực thành tích của nó rất tệ, đến mức có thể không được lên lớp. Kỳ nghỉ hè năm đó tôi đã một mình giáo dục nó, đến tháng 9 năm đó đứa trẻ đó đã vào được trung học, sau đó tốt nghiệp, vào trường Luật và trở thành một Luật sư tài năng.”
    Berle nhấn mạnh rằng, để trẻ bị lãng phí thời gian vào những việc vô ích là việc rất không tốt, vì thế phải các bậc cha mẹ phải theo dõi và giúp con sử dụng hiệu quả thời gian của mình.
    IV. Tiến sĩ Berle có nói, vấn đề quan trọng nhất trong giáo dục con cái là không được đánh giá thấp con mình. Cũng giống như Witte-cha, ông thừa nhận rằng sự khác biệt về thiên bẩm giữa các đứa trẻ là có thực, song không đáng kể, và cũng không cần thiết phải đo đếm. Trong khi dạy con, ông khuyến khích con ghi chép lại những việc đã xảy ra, trong đó có cả những việc được khen ngợi cũng như những chuyện vì thế mà bị mắng, cả những điều mang lại hứng thú cũng như những việc không vui, như thế điều gì đã biết, điều gì chưa từng trải qua đều rõ ràng, hơn nữa qua đó còn có thể dạy con thêm nhiều từ ngữ mới. Không những thế, điều này còn giúp phát huy đức tính tốt, bài trừ thói quen xấu, đồng thời thực hiện được mọi việc theo kế hoạch đã đề ra một các có hiệu quả. Nếu như không có nó thì hàng ngày trôi qua
    sẽ chỉ giống như một chiếc thuyền lênh đênh trên biển cả không biết đâu là bờ... Việc ghi chép này nghe qua thì có vẻ hơi khó khăn, nhưng thực tế khi thực hiện lại rất thú vị. Nó cũng tựa như mỗi buổi sáng thức dậy ta soi mình trong gương và nhận ra sự thay đổi trên gương mặt, hay nói cách khác, nó mang dư vị của niềm hạnh phúc khi nhìn thấy sự trưởng thành sau những gì đã trải qua…
    Sau cùng, Berle hết sức hoan nghênh những người làm cha mẹ đã nhẫn nại, nhiệt tình, không mệt mỏi trong việc giáo dục con cái. Trên đời này chẳng có ai giám sát việc dạy bảo con của cha mẹ, cho nên những việc phải làm có khi lại không được làm và ngược lại, dẫn đến chỗ rất dễ phạm sai lầm. Vì thế, các bậc cha mẹ phải kiên tâm, nhẫn nại, nỗ lực thực hiện các kế hoạch, các dự định nuôi dạy con của mình cho tốt nhất.
     
    cncstarminh_pdp thích.
  14. www.quanaobigsizevn.com

    www.quanaobigsizevn.com Quần Áo Big Size Hà Nội

    Tham gia:
    16/9/2011
    Bài viết:
    1,965
    Đã được thích:
    579
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    Mẹ nó ui cho tớ góp ý tý, mẹ nó làm cái mục lục ở bài 1 ý rùi link từng phần tới các bài để mọi người dễ xem và ko mất thời gian tìm nhé
     
  15. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    Hic, cảm ơn mẹ nó, nhưng mà tớ chẳng biết làm, với cả cũng toàn tranh thủ đưa lên lúc rảnh nên cũng ngại tìm hiểu :)
     
    hoanglanauto thích bài này.
  16. bearheadhd

    bearheadhd Thành viên tích cực

    Tham gia:
    28/7/2011
    Bài viết:
    747
    Đã được thích:
    198
    Điểm thành tích:
    133
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    CHo e đánh dấu để theo dõi nhé. Cảm ơn chị đã chia sẻ!
     
    shop_metit thích bài này.
  17. hoanglanauto

    hoanglanauto Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    8/7/2010
    Bài viết:
    3,670
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    Cám ơn chị, em đang đọc "Em phải đến HV học kinh tế", nên em copy ra word rồi in ra đọc.
     
    shop_metit thích bài này.
  18. tuanquehuong

    tuanquehuong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/11/2011
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    Xin cảm ơn. Bài viết rất hữu ích.
     
    shop_metit thích bài này.
  19. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    Chương 7: Phương pháp giáo dục của Stoner.
    I. Trong số những người đã đọc cuốn “Giáo dục Karl Witte” và áp dụng thành công với con mình còn có một người nữa, đó là Phu nhân Stoner. Bà hiện là giảng viên môn ngữ học tại ĐH Pittsburgh, bang Pennsylvania, USA. Bà xuất thân từ trường nữ học Radcliffe, và người đầu tiên đưa đến khái niệm Giáo dục sớm cho bà chính là Tiến sĩ James. Ông cũng là người đã giới thiệu cho bà cuốn sách của Witte –cha.
    Con gái độc nhất của bà là Winifred hiện nay 14 tuổi, cô bé biết làm thơ từ năm lên 3, 4 tuổi đã biết viết kịch bằng tiếng Esperanto. Các tác phẩm của cô được đăng lên các báo và tạp chí khi mới 5 tuổi, sau đó được xuất bản thành tập và được đánh giá rất cao. Vào năm con gái được 12 tuổi, Stoner viết cuốn Giáo dục tự nhiên kể về phương pháp giáo dục của mình. Tôi xin giới thiệu khái quát cuốn sách khá thú vị này.
    II. Tôi bắt đầu giáo dục con bằng việc huấn luyện 5 giác quan. Vì nhiều khả năng của trẻ nếu không được sử dụng thì sẽ vĩnh viễn mất đi, nên phải tập cho trẻ sử dụng 5 giác quan càng sớm càng tốt. Trong 5 giác quan đó thì trước hết phải phát triển thính giác. Người mẹ hát cho con nghe là việc rất có ích, nhưng tiếc thay tôi lại không biết hát. Sau đó tôi nhớ ra tập thơ Aeneis của Vergilius có âm điệu rất hay, bèn đọc cho con nghe.
    Kết quả đúng như tôi nghĩ, khi nghe Aeneis, con gái tôi từ từ chìm vào giấc ngủ. Tôi thử áp dụng với những trẻ khác thấy cũng như vậy. Có nhiều bài hát ru có hại cho tai của trẻ, nhưng Aeneis thì không. Đó là 1 bản thiên anh hùng ca của Vergilius, và nó thực sự cũng là 1 bài hát ru tuyệt vời.
    Khi con được 6 tuần, tôi bắt đầu đọc các bài thơ bằng tiếng Anh cho con nghe. Khi đó tôi phát hiện ra 1 điều thú vị là khi âm điệu của bài thơ thay đổi, Winifred cũng biểu hiện những phản ứng khác nhau. Chưa đầy 1 tuổi bé đã thuộc 10 dòng trong tập 1 của Aeneis và 1 bài thơ khác. Đây không phải là do tôi cố ý dạy mà là do bé tự nhiên nhớ được. Bé đặc biệt thích bài Crossing the Bar, đến cả khi ngủ cũng lẩm nhẩm đọc.Cứ như vậy, tôi cho con nghe nhiều bài thơ nổi tiếng khác.
    Để hướng đến khái niệm về tiết tấu 7 nốt đô, rê, mi, fa, son, la, si, tôi mua bảy chiếc chuông nhỏ, buộc vào đó 7 dải lụa màu đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím và đặt tên cho chúng. Sau đó hàng ngày tôi gõ cho con nghe. Chưa đầy 6 tháng bé đã biết gõ chuông theo đúng màu mà tôi bảo. Như vậy bé đã đồng thời thu nhận được khái niệm về tiết tấu và màu sắc. Thi thoảng tôi lại mang lăng kính ra, chiếu lên tường 7 màu cầu vồng cho con xem, bé rất lấy làm thích thú, nếu đang khóc cũng sẽ nín ngay.
    Trong phòng của con, tôi treo nhiều tranh của các danh họa và bày những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng. Khi con còn rất nhỏ, tôi đã vừa bế vừa chỉ cho con đây là bàn, đây là ghế,… cứ thế tất cả các đồ đạc trong phòng, cả các bức họa và các tác phẩm điêu khắc cũng vậy.
    Mới đầu bé chỉ chú ý đến màu sắc của tranh nhưng sau cũng dần dần hiểu được ý nghĩa. Ngoài ra tôi cũng cho con xem nhiều bức tranh đẹp về hoa lá, chim muông. Từ khi bé còn chưa biết gì, tôi cũng mua những cuốn sách tranh cho con xem và đọc cho con nghe. Mặc dù chưa hiểu được nhưng bé rất hứng thú với màu sắc trong tranh và giọng nói của mẹ, nên lắng nghe rất chăm chú. Trẻ được nuôi nấng bởi một người mẹ biết vẽ tranh cũng là điều may mắn. Tôi thường vẽ những bức tranh về con kèm với nhiều câu chuyện thú vị, điều này có tác dụng lớn trong việc mở mang tri giác cho con. Hiện nay trên các báo thường cho đăng những mẩu truyện tranh với nhiều hình vẽ không lành mạnh, rất có hại cho con trẻ. Loại tranh truyện này không cho con xem thì hơn.
    Để phát triển khả năng cảm nhận màu sắc của con, tôi mua những cuộn chỉ màu thường dùng trong các bài kiểm tra sự mù màu để làm công cụ cho con chơi nhiều trò chơi thú vị.
    Tôi đặc biệt khuyến khích các bà mẹ có con trai cho con chơi những trò chơi kiểu này, vì so với bé gái thì bé trai có xúc giác tốt hơn nhưng lại kém hơn về khả năng cảm nhận màu. Vì thế nếu không cố gắng tập cho các bé trai khả năng đó thì khái niệm màu sắc về sau sẽ rất chậm chạp. Ngoài ra tôi còn mua những viên đá và các mảnh gỗ nhỏ có nhiều màu sắc cho con chơi. Búp bê của bé tôi cũng chọn loại có nhiều quần áo đẹp. Những thứ này rất có tác dụng trong việc phát triển khả năng cảm nhận màu của bé.
    Bút màu cũng là 1 công cụ rất hay. Tôi và con thường hay chơi trò “Thi vẽ màu”. Chúng tôi dùng 1 tờ giấy trắng khổ lớn và người bắt đầu là tôi. Đầu tiên tôi sẽ lấy bút, giả sử là màu đỏ, vẽ 1 đoạn thẳng khoảng 3cm , sau đó đến lượt Winifred cũng sẽ làm như vậy. Nếu tôi vẽ màu xanh thì bé cũng phải vẽ màu xanh. Nếu vẽ sai sẽ bị thua cuộc.
    Khi con biết đi, trong khi cùng con đi dạo, tôi chỉ cho bé các màu của biển, của cây cối, của bầu trời, nhà cửa, quần áo người đi đường,…để giúp bé nhận biết tốt hơn.
    Thỉnh thoảng chúng tôi còn chơi một trò chơi như thế này: Khi đi qua cửa hàng nào đó một đoạn, tôi sẽ hỏi con xem cửa sổ trưng bày của cửa hàng có những thứ gì, nếu bé không nhớ được hoặc nhớ ít hơn tôi sẽ bị thua. Trò chơi này vừa có tác dụng phát triển trí nhớ, vừa nâng cao khả năng tập trung của trẻ. Nhờ được luyện tập như vậy, lúc bé lên 5 tuổi đã khiến các giảng viên trường ĐH Shotokan phải kinh ngạc khi chỉ đọc 1 lần bài The Battle Hyun of the Republic là đã có thể lặp lại chính xác toàn bộ.
    Tôi cũng tập cho con thói quen chú ý quan sát đồ vật. Một lần vào lúc lên 2 tuổi, khi đi cùng tôi đến cửa hàng bán các tác phẩm điêu khắc, bé xem và nói với người bán hàng: “Chỗ cô không có bức Venis de Milo, không có cả bức Venis de Medici nữa nhỉ?”
    Khi Winifred được 6 tuần tuổi, bé được cha mua cho một quả bóng bay màu đỏ. Tôi dùng một sợi chỉ buộc vào ngón tay cho bé, mỗi lần đưa tay lên xuống là quả bóng cũng bay lên bay xuống rất vui. Tuần sau tôi lại thay bằng quả bóng màu khác. Cứ thế, tôi dễ dàng dạy cho cháu các tính từ như xanh, đỏ, tròn, nhẹ,… Với các đồ chơi như mảnh gỗ có dán giấy nhám, tôi lại dạy cho cháu các tính từ: thô ráp, mềm mại…
    Trẻ nhỏ thường có cái gì cũng cho vào miệng, vì thế nếu không chú ý ngay từ đầu thì sẽ không bỏ được thói quen này. Khi Winifred chưa đầy 2 tuổi, trong một lần chúng tôi tới thăm nhà một người bạn và được cô ấy mang rất nhiều bánh kẹo ngon lành ra mời, bé mới hỏi tôi: “Mẹ ơi, những thứ này có thể cho vào miệng được chứ ạ?”. Cô bạn tôi lúc đó rất lấy làm ngạc nhiên.
    Một điều nữa, là khi giáo dục con, tôi không hề bắt con làm việc gì nặng nhọc quá sức. Trẻ là một cá thể sống và cần liên tục giải phóng năng lượng để hoạt động. Tôi luôn cố gắng không lãng phí năng lượng này một cách vô ích để nó có thể tập trung hiệu quả vào việc phát triển năng lực của con. Nếu làm được điều đó, trẻ sẽ luôn có việc gì đó để theo đuổi, không bị nhàn rỗi tay chân dẫn đến buồn chán, bực dọc, quấy khóc.

     
    minh_pdp thích bài này.
  20. shop_metit

    shop_metit Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/4/2011
    Bài viết:
    390
    Đã được thích:
    761
    Điểm thành tích:
    93
    Ðề: Mời các Bố Mẹ cùng đọc "Thiên tài và sự giáo dục từ sớm" của Kimura Kyuichi

    III. Trẻ khi còn nhỏ đã biết hướng sự chú ý đến nơi có tiếng người nói cũng như có âm thanh của sự vật, vì thế hoàn toàn có thể dạy ngôn ngữ từ sớm. Từ lúc con còn ẵm ngửa, tôi đã nói chuyện với bé như thể bé có thể hiểu được mọi điều. Không giống phần lớn các bà mẹ, tôi không dùng từ hình tượng mà luôn dạy con những từ chuẩn ngay từ đầu. Tôi được biết hai người, là giảng viên đại học có tiếng nhưng lại thường xuyên phát âm sai và dùng sai ngữ pháp, đó chắc chắn là vì lúc nhỏ không được giáo dục tốt về mặt ngôn ngữ. Vì thế tôi luôn cố gắng hết sức để dạy con những ngôn từ chính xác, trong sáng. Bên cạnh đó tôi còn chú ý dạy con cả các thành ngữ, tục ngữ.
    Theo cách của Witte- cha, tôi thường bế con trên tay, đi quanh phòng và chỉ cho bé mọi vật, nhờ đó khi được 1 tuổi bé đã có thể nói được hầu hết mọi thứ. Nhiều người lấy làm ngạc nhiên, nhưng chồng tôi thì bảo: “Em đã dạy con ngay từ khi mới sinh ra, bây giờ con làm được như thế là đương nhiên rồi!”
    Tôi tin rằng sự giáo dục ngôn ngữ lúc nhỏ sẽ ảnh hưởng trong suốt cuộc đời, vì thế tôi luôn nhắc nhở con phát âm chính xác, sử dụng những từ ngữ và câu văn một cách chọn lọc. Nhưng tôi lại không dạy ngữ pháp cho con cho đến tận năm 8 tuổi. Tôi thấy rằng dạy ngôn ngữ thì không nhất thiết phải dựa trên ngữ pháp mà là dựa vào miệng và tai của trẻ. Trẻ nhìn chung rất thích nói, từ lúc rất nhỏ hễ nhớ được từ nào là liên tục lặp đi lặp lại và tỏ ra vui thích. Nắm bắt được đặc điểm này, tôi tập cho con nhớ những câu ngắn, đơn giản mà vẫn thú vị. Bé nhớ rất nhanh và rất lấy làm hứng thú. Sau đó tôi thử dịch những câu này ra nhiều ngoại ngữ khác, bé đều dễ dàng nhớ được. Suy từ kinh nghiệm của chính mình, tôi thấy rằng trong một đời người, giai đoạn từ 1 đến 5 tuổi là giai đoạn bộc lộ năng lực ngôn ngữ lớn nhất. Tôi cũng đã nghĩ đến việc dạy con những ngoại ngữ cơ bản càng sớm càng tốt, nhưng ngoài tác phẩm Aeneis ra, cho đến khi con thành thạo tiếng mẹ đẻ, tôi không dạy thêm ngoại ngữ nào. Nhiều học giả nói rằng nên đồng thời dạy cho trẻ 2, 3 thứ tiếng, nhưng tôi thấy như thế là làm khổ con và có thể con sẽ không giỏi được ngôn ngữ nào. Khi Winifred đã sử dụng tốt tiếng Anh, tôi bắt đầu dạy bé tiếng Tây Ban Nha. Lý do tôi chọn tiếng TBN là vì trong các ngôn ngữ châu Âu thì đây là thứ tiếng đơn giản nhất. Kết quả là đến 5 tuổi, bé đã thông thạo 8 thứ tiếng. Nếu tiếp tục dạy, tôi nghĩ bé có thể học được 10, 12 ngôn ngữ. Nhưng đúng vào thời điểm đó, tôi nghe rằng sau này tiếng Esperanto sẽ trở
    thành ngôn ngữ quốc tế, nên tôi dừng lại. 4 tuổi, Winifred đã đọc được sách bằng tiếng Esperanto, tự nói và viết được. Trong năm này, bé bắt đầu có kế hoạch viết kịch bằng ngôn ngữ này. Và với sự trợ giúp của bà Julia Beabawer, vở kịch đã hoàn thành và được trình diễn . Đây cũng là vở kịch tiếng Esperanto đầu tiên được công diễn trên toàn quốc.
    5 tuổi, Winifred bắt đầu dạy tiếng Esperanto cho những trẻ khác. PHƯƠNG PHÁP dạy dựa trên những trò chơi mà tôi đã áp dụng khi dạy bé, ngoài ra bé còn tự mình nghĩ ra những trò mới khá thú vị. Cũng trong năm đó, tôi có nhiều buổi giảng ở ĐH Shotokan nhằm phổ biến tiếng Esperanto. Với mục đích giúp người nghe biết rằng học tiếng Esperanto rất đơn giản, tôi để Winifred nói chuyện và ngâm thơ bằng thứ tiếng này, bé được mọi người hết sức tán thành.
    Từ Shotokan trở về, Winifred viết thư cho một người bạn nước ngoài biết tiếng Esperanto. Tên và địa chỉ của người bạn này được bé tìm thấy trong 1 tờ báo tiếng Esperanto. Không lâu sau có thư trả lời từ nước Nga, bé rất đỗi vui mừng. Bé trở nên hứng thú đặc biệt với nước Nga và tìm đọc rất nhiều sách Nga. Sau đó bé lại kết bạn với trẻ em Nhật, Indo, và bắt đầu nghiên cứu về địa lý cũng như phong tục của các nước này. Tôi nghĩ rằng việc giao lưu giữa các trẻ em như vậy rất có ích, ngoài việc mở rộng kiến thức, sẽ dần dần làm cho các nước xích lại gần nhau, cùng xây dựng một cộng đồng hòa bình.
    Hiện tại Winifred đang là hội trưởng của Hiệp hội thiếu niên Mỹ vì hòa bình. Hội viên ở đây có nhiệm vụ học tiếng Esperanto và dùng nó để kết giao với các thiếu nhi nước ngoài qua thư. Mỗi tháng sẽ chọn một bức thư để đọc. Lần lượt mỗi hội viên sẽ đứng ra thuyết trình bằng đèn slide về địa lý và phong tục của 1 quốc gia. Các hội viên sẽ trao đổi với thiếu nhi nước khác các vật lưu niệm như bưu thiếp, tem, hoa khô,… Với Winifred, các thứ quà này chất cao như núi, vì cô bé đã kết bạn được với hầu hết trẻ em trên khắp thế giới. Trong số đó, có một món quà khá thú vị là cuốn lịch sử Trung Quốc viết bằng tiếng Esperanto khoảng 5 nghìn từ được một thiếu niên TQ gửi đến. Sách lịch sử của một quốc gia do chính người nước đó viết có nhiều thứ rất khác với sách của người nước ngoài viết. Ở nước ta, sách về lịch sử TQ, Nhật Bản là do người Mỹ tới đó vài ba tháng viết ra, cho nên nếu chỉ đọc nó thì cũng như chưa biết gì về lịch sử của họ.
    Khi Winifred 5 tuổi đã biết dịch nhiều bài hát nhỏ sang tiếng Esperato. Bé nghĩ rằng những bài hát này rất hay, vì thế nếu dịch ra thì sẽ có rất nhiều trẻ em biết và yêu thích. Những bài hát này đã được hiệp hội Esperato xuất bản thành sách và được rất nhiều lời khen ngợi. Một giảng viên ngữ học của trường ĐH Standford nhận xét: “Tuyển tập này sử dụng ngôn ngữ của những dịch giả chuyên nghiệp, lại có cả chất thơ của những thi nhân, không thể tin là lại được viết bởi một bé gái 5 tuổi.”
    Hiện Winifred nổi tiếng là giáo viên trẻ nhất của Pittsburgh. Học trò của cô bé gồm các trẻ em từ 5 đến 14 tuổi. Phòng học là phòng giáo viên của Sở nghiên cứu Carnegie. PHƯƠNG PHÁP dạy là dùng các bài hát vè và các trò chơi, thi thoảng đi thực tế tại viện bảo tàng. Để có thể dạy được, cô bé đã đọc và tra cứu rất nhiều sách tham khảo. Trong khi dạy tiếng Esperato, Winifred đã sử dụng một phương pháp mới, đó là hát những câu văn tiếng Esperato theo giai điệu của các bài hát quen thuộc mà ai cũng biết. Tôi cũng áp dụng phương pháp này với các học sinh ở Pittsburgh và thấy thực sự hiệu quả. Winifred còn tự mình viết sách bằng tiếng Esperato cho các học trò sử dụng, đây cũng là 1 tài liệu rất tiện lợi được nhiều người tham khảo.
     
    cncstarminh_pdp thích.

Chia sẻ trang này