Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi hueyeu2910, 8/12/2011.

  1. hueyeu2910

    hueyeu2910 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Một số kinh nghiệm du lịch Huế

    Huế là nơi thường xuyên diễn ra festival với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn như lễ hội ẩm thực, hoa cây cảnh, lễ hội thả diều nghệ thuật và trình diễn áo dài. Năm chẵn thì có Festival Huế, năm lẻ thì có Festival làng nghê truyền thống Huế.


    Qua những nơi mình đã đi thì mình thấy Huế là thành phố xanh nhất với không khí thanh bình, yên tĩnh. Vào mùa lễ hội thì Huế rất đông đúc nhộn nhịp.

    [​IMG]
    Trời chiều trên sông Hương.

    Với những ai có mong muốn đến thăm cố đô Huế, mình sẽ giới thiệu với các bạn một số cách thức di chuyển, những điểm vui chơi và các món ăn ngon thú vị ở đây.

    1. Phương tiện đi lại

    - Từ Hà Nội tới Huế: có đường bay của Vietnam Airlines.

    - Từ TP HCM tới Huế: Vietnam Airline.

    - Ngoài ra bạn có thể đi tàu hoặc giường nằm chất lượng cao.

    Các bạn có thể đặt vé tại các văn phòng tour.

    2. Khách sạn và nơi nghỉ tại Huế
    - Bạn có thể đến khu vực đường Lê Lợi, Phạm Ngũ Lão, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Tri Phương, Hùng Vương, Chu Văn An... Tất cả đều là những con đường có nhiều khách sạn và các văn phòng du lịch lữ hành. Thông thường giá cả cho phòng đôi ở Huế là từ 200.000 đồng trở lên.

    [​IMG]
    Quán cà phê vườn với tán cây xanh mát.

    3. Địa chỉ ăn uống và vui chơi ở Huế

    - Bạn có thể tự đi du lịch bụi thuê xe máy với giá từ 80 - 120 ngàn đồng để đi khám phá Huế. Nhưng nơi xa trung tâm thành phố như Chùa Thiên Mụ, Lăng Tự Đức, Minh Mạng, Khải Định... chỉ cách khu phố trung tâm từ 5 - 15 km nên việc đi lại trong ngày khá tiện.

    - Nếu bạn muốn được thư thái và từ từ ngắm cảnh Huế, bạn có thể đi xe xích lô vòng quanh Đại Nội Huế. Giá xích lô rẻ và các bác lái xe ở đây thường nhiệt tình giới thiệu về những địa điểm du lịch và các cửa hiệu, quán ăn nổi tiếng. Buổi tối, bạn có thể thuê xích lô chạy tới khu phố ăn đêm gần Đại Nội và thưởng thức những món ăn đặc trưng của Huế như bún bò giò heo, cơm hến, các loại bánh, bánh khoái, bánh bèo, bánh bột lọc, chè, đồ nướng... Nếu lo sợ về giá cả bạn có thể đặt Tour ẩm thực bằng xích lô ở các đại lý du lịch, chỉ từ 200-250 ngàn mà có thể đi quanh thành phố Huế thưởng thức các món ngon. Ở khu gần Kinh thành Huế cũng có nhiều tiệm may áo dài nổi tiếng, bạn có thể tới đây mua vải, đặt may chỉ trong một ngày. Bạn có thể mua các loại quà như chè cung đình ở phố Lê Huân, mè xửng và các loại bánh ở chợ Đông Ba.

    [​IMG]
    Kinh thành Huế là nơi nhiều khách du lịch không thể bỏ qua khi tới thành phố.

    - Ở Huế có một số bãi biển, biển Thuận An cách thành phố 12km, biển Lăng Cô - vịnh biển đẹp nổi tiếng cách thành phố 70km. Đây là bãi biển hoang sơ, nước trong xanh, cát trắng và sạch. Từ trung tâm thành phố, bạn có thể thuê xe hoặc đi xe buýt với giá 6.000 đồng tới gần bãi biển, sau đó đi bộ khoảng 10 phút là ra tới biển.

    - Trên đường từ biển Thuận An về thành phố, bạn ghé vào cồn Hến ăn cơm hến và dạo bước trên con đường Hàn Mặc Tử ở phường Vĩ Dạ thơ mộng. Buổi chiều trong mát, ngồi ngắm cảnh sông Hương từ các quán cà phê dọc bờ sông, hay ăn kem Đào Nguyên sát cầu Phú Xuân, không ngon lắm nhưng cảnh thoáng mát.

    [​IMG]
    Bánh bột lọc và cơm hến ở Huế.

    - Buổi tối, bạn có thể mua vé nghe ca Huế trên thuyền và thả đèn hoa đăng trên sông Hương thơ mộng. Mỗi vé nghe đàn ca và đi dạo trên sông có giá khoảng 50.000 đồng tới 120.000 đồng.Bạn cũng có thể tới thăm phòng tranh XQ ở 49 Lê Lợi, một không gian rộng lớn, có bến thuyền nhìn thẳng ra sông Hương và những bức tranh thêu tuyệt đẹp.

    - Nếu bạn muốn có hướng dẫn viên và đảm bảo ổn định cho chuyến tham quan của mình thì có thể đặt tour tham quan Huế tại các đại lý du lịch.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hueyeu2910
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 8/12/2011
  2. vnitmaster

    vnitmaster Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/8/2010
    Bài viết:
    1,488
    Đã được thích:
    260
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Huế mình đã đi nhiều và cũng có ước mong được trở lại nhiều lần. Nó nhẹ nhàng và tình cảm và có một chút trầm lắng như chính tâm hồn mình vậy. Sự đồng cảm có từ đó giữa mình và Huế.
     
  3. hueyeu2910

    hueyeu2910 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Người ta nói Huế buồn và trầm mặc. Huế không có những trò chơi sôi động, không có những trung tâm giải trí hiện đại. Nhưng chính điều đó tạo ra nét riêng rất riêng của Huế. Ai đã từng đến Huế mà chưa một lần la cà những quán ăn đêm của Huế thì thiệt là đáng tiếc. Ngay cả bản thân mình sống ở Huế cũng đã không biết bao nhiêu lần đi lần tìm những món ăn ngon của nơi này. Mà món ăn ngon không phải ở nhà hàng nổi tiếng gì đâu nhá, lại rất bình dân.

    Riêng ở chợ Đông Ba thôi là đã có hàng chục quán ăn ngon. Người ta hay bảo bún thịt nướng Huyền Anh nổi tiếng ngon, nhưng riêng mình thì thấy quán bún thịt nướng và nem lụi ở chợ Đông Ba Ngon. Quán này nằm gần đoạn cổng chợ, phía ngoài đường, chỉ bán vào lúc chiều tối tầm từ 5 giờ tới 8 giờ, giá cũng phải chăng, 10 ngàn 1 tô. Mình thích cái vị thịt nướng ở đây, không mỡ, béo bùi mà lại rất mềm. Nghĩ tới là muốn nhào vô ăn thôi, nhưng phải 3 tiếng nữa mới được về. Hic hic

    Ở đây cũng có nem lụi. Món này được bao viên xiên vào từng que và khi có khách ăn người ta mới nướng cho nóng, có thể ăn ngoài, hoặc quấn vào bánh đa nem, chấm với nước lèo và ăn cùng rau sống, chuối xanh, vả, khế...

    Nếu muốn ăn móng nóng hổi vừa thổi vừa ăn thì mình thích bánh canh. Hồi đi học mình hay ăn ở đường Hàn Thuyên. Chừ thì thích bánh canh cá lóc ở cuối đường Nguyễn Huệ với đường Bà Triệu. Bánh canh nấu bằng bột mì, bột lọc hay bột gạo với da lợn, trứng cút, thịt cá lóc rán gỡ xương. Khi ăn rắc tiêu, bột ớt và hành lá thái nhỏ. Giá cũng khoảng 5-7 ngàn một tô.

    Cơm hến là món ăn đặc trưng của Huế nhất, gánh cơm hến ở Huế đếm cũng không xuể, bởi hầu như phố nào cũng có. Cơm hến cũng thực là rẻ chỉ 5000 một tô, đầy đủ các món ăn tổng hợp như: cơm trắng, thịt hến, khế chua, đậu phộng rang, dầu mè, tóp mỡ... và đặc biệt phải có nước ruốc mới ngon. Chẳng cần nói thì ai cũng biết là từ lâu món cơm hến Huế đã được xếp vào danh mục những món ăn ẩm thực Việt Nam.

    Huế về đêm còn có vô số những món bánh như: bánh bèo, bánh khoái, bánh lọc... Bún mắm nêm thì mình mới phát hiện một quán có mùi vị cũng ngon nhức răng là quán Chị Bích ở đường Hàn Thuyên, nhưng cũng không bằng trong chợ Đông Ba. Khó cái là trong chợ Đông Ba mình phải chui lủi vô trong chợ mới ăn được bún mắm nêm thịt tái thơm ngon, và họ chỉ bán buổi ngày. Mà dạo này mình còn thích thêm món mới là trứng cút lộn chua ngọt. Ngồi dưới cây đèn dầu mà ăn món vỉa hè này thì ngon biết mấy.

    Kể ngang đây thôi mà bụng réo ầm ỉ rồi, làm nhanh về nhanh. Để lần sau kể tiếp.
     
    Piano Nguyen thích bài này.
  4. thacnguyen

    thacnguyen Thành viên mới

    Tham gia:
    7/6/2011
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Mình mới đi Huế tháng trước, chẳng ấn tượng gì cả, mọi thứ ở đay đắt đỏ. HÔm mình đến lúc 10h tối đường phố chẳng thấy ai mấy, cầu Trường Tiền thì bị tắt điện, ở khách sạn thì bị mất nước, điện thì hỏng..... Buồn quá
     
  5. hueyeu2910

    hueyeu2910 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Trời đất, thiệt là xui xẻo cho bạn. Mà bạn ở KS nào vậy? Để đưa vô danh sách đen. Y chang cái bữa mình đi HN, ở trúng KS kinh hoàng, chẳng nhớ tên nữa. Bọn mình thanh toán đêm hôm trước để sáng mai đi cho nhanh. Ai ngờ họ cúp hết nước và điện tối hôm đó. Đến sáng mai đi họ giữ lại không cho đi, bắt đền tiền 3 tấm gra giường là 1.500.000 vì do hút thuốc nhưng phòng mình con gái nên chẳng ai hút cả. Bảo đem gra ra xem thì ko chịu, bảo nếu đem thì thành 3 cái đền 3 triệu bọn mình gọi cảnh sát thì họ giật luôn điện thoại, còn đánh người nữa. Không thể tưởng tượng. Đi giữa đương còn bị giang hồ chặn cướp. Nói chung ở đâu cũng có chỗ tốt ở đâu cũng chỗ tồi tệ. Không thể vơ đũa cả nắm được.
    Ở Huế có rất nhiều khách sạn trung tâm thành phố, đẹp mà giá cũng vừa phải. Những nơi mình đã đi qua thì mình thấy giá cả món ăn ở Huế là rẻ nhất đó bạn, rẻ mà lại đậm đà ngon nữa, như mình đã viết ở trên đó. Toàn 10 ngàn trở xuống mỗi món thôi bạn. Chắc là bạn đi theo kiểu du lịch mà hong có người giúp đỡ và hướng dẫn nên vậy. Cầu Trường Tiền thì thường bật đèn vào các ngày lễ, thứ 3, 5, 7 và Chủ Nhật thì phải, từ 7 tới 9 giờ thôi bạn ạ. Ở Huế thì ngang 10 giờ người ta đi ngủ hết rồi. Còn bạn muốn sôi động chỉ có vào vũ trường với quán Bar thôi. Hy vọng lần sau bạn quay lại Huế sẽ không gặp phải những chuyện như vậy nữa. Hì hì
     
  6. huongnt2

    huongnt2 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/10/2009
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Mẹ nó ở khách sạn nào ngoài HN thế, kiểu đấy thì chỉ có nhà nghỉ thôi.
    Mà sao mẹ nó lại thanh toán trước, chưa check out thì sao thanh toán được, trừ phi là khách quen với giám đốc khách sạn. Mà sau khi xẩy ra vụ việc mẹ nó vẫn có thể gọi công an để gô cổ chúng nó lại. Thường thì những khách sạn đã được cấp phép tại HN (Chủ yếu là 2 sao và 3 sao cố) họ không dám làm thế vì có thể bị rút mất giấy phép kinh doanh.
     
  7. hueyeu2910

    hueyeu2910 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Em đi ở chỗ đó gần cả nửa tháng lận chị. Mà đi tập thể cả lớp mấy chục người, chia ra 2ng/phòng. Tiền phòng cả mấy chục triệu. Lúc đó lớp mình bảo cứ thanh toán trước để sáng mai đi cho nhanh. Vì chủ ở đó họ ngọt ngào lắm, lúc đi về thì trái lại. Gọi công an thì còn dám giật cả điện thoại đánh người. Sau cũng có gọi công an nhưng họ không đến lại bảo bọn mình phải đến tận đồn viết đơn trình bày sự việc, mà bọn mình phải đi gấp vì trễ giờ đi. Nên thôi, đành đưa tiền mà đi.

    Lúc vừa mới đặt chân vào HN, có dừng xe lại trc bãi đất trống một tí để bác tài vô tp xin giấy phép thì có 3 tên côn đồ cầm dao tới bắt trả 300k tiền đỗ xe ko thì ko cho đi, trong khi 2 xe hơn 60 người mà đành chấp nhận thua 3 người. Sợ họ kéo cho cả đám tới thì chết. Một sự nhịn chín sự lành cho rồi.

    Ấn tượng đầu tiên của mình với HN là thế đó. Hic hic
     
  8. Robinson

    Robinson Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/4/2011
    Bài viết:
    1,517
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Mình thì đến Huế 2 lần rồi. Ấn tượng là tốt, Huế đẹp và mộng mơ, lần đầu tiên mình đến đúng vào hôm mưa, mưa Huế thì buồn kinh khủng, mà lãng mạn, ấn tượng mãi.....;)
     
  9. yesterday1305

    yesterday1305 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Đó là do bạn đến Huế nhưng bị xui thôi..
    Ở Huế giá cả rẻ lắm...không đắt đâu...
     
  10. yesterday1305

    yesterday1305 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Thế thì đến Huế một lần cho biết đi bạn
     
  11. thuykim127

    thuykim127 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/6/2009
    Bài viết:
    832
    Đã được thích:
    151
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    mình thấy ở huế rẻ mà, mua đồ ngoài chợ cũng ko bị nói thách nhiều
    mình cũng thích huế,đi đến đó cảm giác thư thái lắm
     
  12. i_vivu

    i_vivu Banned

    Tham gia:
    8/11/2011
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Huế nên đi, đến Huế cảm giác rất khác lạ, đặc biệt là phá Tam Giang, mình rất thích ở đó!
     
  13. Piano Nguyen

    Piano Nguyen Banned

    Tham gia:
    22/12/2011
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Một lần đến Huế có lẽ không cảm nhận được vẻ đẹp từ sự tĩnh lặng đâu, phải nhiều, nhiều, nhiều lần
     
  14. yesterday1305

    yesterday1305 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Đi xích lô tham quan Huế

    [​IMG]

    Ấn tượng nhất của tour du lịch bằng xích lô này là du khách có dịp ngắm kinh thành Huế ở cả 4 hướng thành trong và thành ngoài. Vòng trong là cấm cung mà cửa vào chính là Ngọ Môn, ngoài ra còn 3 cửa ở 3 hướng bắc, tây, đông mà sự "kín cổng cao tường" của nó gợi lên bao cảm giác về một cấm cung xưa.
    [​IMG]
    Vòng thành ngoài hình vuông mỗi cạnh hơn 2km, với một dãy tường, hào, vọng gác mang tính phòng thủ quân sự còn khá nguyên vẹn. Chúng nằm khuất trong những khu dân cư, dưới những lùm cây trong vườn nhà và phần lớn chạy dọc những con đường.
    Với 15 chiếc xích lô, ban tổ chức đã thiết kế mỗi ngày 4 tour đi dọc theo hầu hết tường thành vòng ngoài. Xích lô phục vụ tour được sơn một màu tím của riêng Huế, người đạp xe cũng mặc đồng phục.

    [​IMG]
    26 điểm nhấn để du khách ghé lại, tham quan là những nhà vườn, nhà di sản, các vọng lâu của lính gác xưa, và phần lớn trong số đó là thăm các vườn hoa, vườn rau và sinh hoạt của người dân địa phương.


    Điểm đặc biệt của lễ hội làng nghề Huế năm nay là những điểm tham quan làng nghề truyền thống đặc sắc của Huế. Du khách sẽ được tiếp xúc với những người thợ và nghệ nhân nghề thêu và chằm nón xưa và nay; xem các dụng cụ thêu, vải thêu, các công đoạn lựa lá, ủi lá, đan vót, chằm, sáng tác nội dung chìm trong nón...

    [​IMG]
    Khách không chỉ xem mà còn có thể tham gia học nghề, làm thợ. Tại đây khách có thể thưởng thức những món ăn dân dã, tham gia các cuộc thi chằm nón, thi thêu tay hào hứng của các nữ sinh và thiếu nhi Huế.

    Hết 10km đi xích lô, du khách sẽ được chuyển xuống đi thuyền rồng ở bến Lê Văn Hưu để tiếp tục 3km đường thuỷ từ Tây thành Thuỷ Quan, ra sông Ngự Hà, về sông Hương và cập bến Nguyễn Đình Chiểu. Trên tuyến đường sông này du khách sẽ ghé thăm các xóm dân vạn chài mà cuộc đời của họ gắn liền với sông nước.
    [​IMG]
    Một Huế xanh rất ấn tượng đã thực sự để lại trong lòng du khá
    Nguồn: dulich.tuoitre.com.vn
     
    Sửa lần cuối: 23/12/2011
  15. yesterday1305

    yesterday1305 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Tham quan Huế bằng xe đạp hoặc thuê xe máy
    Ở Huế có khá nhiều chỗ cho thuê xe đạp. Cái tiện của hình thức tham quan này là tự do, rẻ và tiện. Tất nhiên, dùng xe đạp chỉ tham quan được những điểm tương đối gần như Đại Nội hay Chùa Thiên Mụ. Còn ai muốn đạp xe đi thăm các lăng thì trước hết phải coi đôi chân của mình có dẻo dai để có thể đạp xe cả chục cây số với nhiều dốc cao hay không. Nếu quyết định rồi thì điều cuối cùng là phải tìm một "con ngựa sắt" thật "ngon". Giá thuê xe là 4.000đ/giờ hoặc 20.000đ/ngày (nếu xe dở thì giá rẻ hơn). Chú ý, khi thuê, người chủ sẽ không hỏi bạn thuê trong bao lâu, bạn phải đăng ký trước.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Đường phố Huế sạch đẹp

    Thuê xích lô:
    Ở Huế, xích lô không nhiều như Sài Gòn vì địa hình nhiều dốc. Cái kiểu ngồi ngất ngưởng trên xích lô ngắm ngía trời đất thì ai cũng thích nhưng coi chừng khi gặp các đoạn dốc cao, bạn có thể được mời... xuống đi bộ! Nhìn cảnh "bác tài" rướn hết sức bình sinh để đạp xe đưa bạn lên dốc, thật lòng, bạn còn lòng dạ nào ngồi trên xe thưởng ngoạn. Cũng vì "trắc trở" như vậy nên nếu tham quan bằng xích lô, nhiều khi bạn không chủ động được thời gian.
    [​IMG]

    Xe ôm:
    Cách đi lại phổ biến và tiện nhất có lẽ là xe ôm. Bỏ ra chừng 50.000đ-100.000đ, bạn có thể "thầu" luôn bác tài trong cả ngày để đến những địa chỉ tham quan chính của Huế. Không những vậy, các bác tài xe ôm còn là những "hướng dẫn viên" tuyệt vời cho bạn.

    Đi đò hoặc đi thuyền:
    đến Huế, đón đò đi tham quan cũng khá thú vị. Đi theo đoàn đông người thì giá sẽ hạ hơn. Đặc biệt, có chủ đò còn nghĩ ra chiêu "khuyến mãi" khách bằng cách ngâm thơ, ca Huế khá hấp dẫn.
    [​IMG]
    Nhìn chung, chi phí cho việc đi lại ở Huế rẻ hơn nhiều so với các nơi khác. Tuy nhiên, cũng như bất cứ nơi đâu, trước khi mua hoặc thuê phương tiện nào bạn đều nên hỏi kỹ giá và đừng ngại ngùng... mặc cả.
     
  16. oceanguyen88

    oceanguyen88 Trai Huế

    Tham gia:
    17/12/2011
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Đến Huế ăn hàng ^^
    Một trong những đặc trưng nổi bật của văn hóa Huế là văn hóa ẩm thực. Món ngon xứ Huế là món ngon Chăm xưa kết hợp với món ngon Việt, món ngon dân gian Huế và món ngon cả nước.
    [​IMG]- bánh ram ít
    [​IMG] - bánh bèo chén
    [​IMG]- bánh lọc trần
    [​IMG] - bánh nậm
    [​IMG] - bánh cuốn thịt nướng
    [​IMG] - bánh canh Nam phổ

    Có tới 1.300 món ăn xứ Huế. Cuốn sách dạy nấu ăn của bà Hoàng Thị Kim Cúc ở Vĩ Dạ - người khơi nguồn cho bài thơ nổi tiếng 'Đây thôn Vĩ Dạ' của Hàn Mặc Tử - đã giới thiệu công phu 60 thực đơn bốn mùa với 600 món ăn 'nấu theo lối Huế (125 món ăn chay, 300 món ăn mặn, 175 thứ chè, cháo, dưa mắm...). Âu cũng dễ giải thích, bởi Huế là nơi phủ chúa, cung vua, nơi hàng mấy trăm năm quy tụ tinh hoa khắp mọi miền đất nước. Món quê mùa dân dã lại theo người đẹp, người tài, người sành điệu xâm nhập cung vua phủ chúa, rồi được dọn lên bàn yến tiệc thành quốc túy quốc hồn... Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường kể rằng bà Từ Cung, mẹ vua Bảo Đại, xuất thân là cô gái bán cháo bò xinh đẹp ở làng Mỹ Lợi, Phú Lộc đã được vua Khải Định đưa vào cung và trở thành một vương phi. Hay ông Trần Mao, một đầu bếp giỏi trong cung Nguyễn, cũng xuất thân ở làng quê Phú Lộc. Ông nấu cho vua ăn, nhưng về đến nhà ông lại ăn các món do làng quê và vợ ông nấu. Khi làng cần, ông lại bày cách nấu các món 'cơm vua'. Món yến tiệc cung đình vượt Tử cấm thành về các làng quê thành ra món chung của mọi người. Dần dà theo thời gian, các món ngon được định hình, lưu truyền và nâng cao thành nét Huế riêng không thể lẫn.
    Hơn trăm năm trước, bà Trương Thị Bích, con dâu của thi sĩ Tùng Thiện Vương Miên Thẩm, trong 'lời thưa' đầu sách Thực phổ bách thiên đã quan niệm rằng: 'Nấu nêm vừa miệng là ngon', 'Đồ ăn không phải hễ cá thịt thì ngon mà dưa rau thì dở; chi ngon cũng được mà chi dở cũng được; ngon dở nơi tay mình chớ có tại gì nơi rau thịt...', 'Biết nấu ăn mới biết đi chợ, mà có biết đi chợ mới biết nấu ăn; thịt theo chợ mà cá theo mùa, tính đã mới mua, mua vừa kho nấụ..'. Tức là món ăn nào thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của con người nhất thì được gọi là ngon, là sang.

    Nổi bật nhất trong một mâm cơm Huế, dù là bữa cơm cung đình hay bữa cơm bình dân trong mỗi gia đình, là tính hài hòa. Món ngon Huế không chỉ ăn bằng miệng, mà trước hết phải thích nhìn bằng mắt, mũi ngửi thấy thơm, cảm giác thấy thèm, tai nghe những âm thanh quyến rũ, tức là ăn bằng ngũ quan! Hài hòa về mầu sắc, hương vị; hài hòa về âm, dương, nóng, lạnh; hài hòa trong bố cục chén, đũa, bát, đĩa. Một đĩa rau sống Huế chứa đựng cả một thế giới chan hòa mầu sắc. Trong cái nền xanh đơm đầy sự sống ấy nổi lên những ngôi sao vàng mầu khế, miếng cà chua như mặt trời rực rỡ, mầu ngà vàng của lát vả thái hình nửa vành trăng khuyết, điểm những lát chuối sứ mầu trắng nõn, tròn xoe... Rau ấy ăn cùng thịt (heo) ba chỉ luộc kẹp với tôm chua nổi tiếng - một miếng ngon ấy thôi cũng có đủ chua, cay, mặn, ngọt, chát, béo, bùi hòa quyện thành sự thích thú khoái cảm nhớ đời.
    Các loại bánh Huế thường được làm nhỏ và mỏng. Dọn ra mâm người ăn bao giờ cũng có cảm giác sẽ ăn hết, tức là món ăn không áp đảo, chế ngự con người. Đó là nghệ thuật, là triết lý hài hòa của ẩm thực Huế. Ngay đến việc sử dụng bát đĩa cơm bày các món ăn, hay đũa bát để ăn cơm người Huế cũng sử dụng nguyên tắc hài hòa. Bát đựng thức ăn, đĩa đựng món ăn dù sang, đẹp cũng không to quá, không 'lấn' thức ăn.
    Các món ăn Huế nổi tiếng như cơm hến, bún bò giò heo, nem Huế, tôm chua - thịt luộc hay các loại bánh khoái Thượng Tứ, bánh nậm, bánh bèo... đều thể hiện một triết lý sống của người Huế: nghèo mà sang! Nói cách khác, triết lý ẩm thực Huế là nghệ thuật làm cho các thực phẩm bình dân hằng ngày trở thành những món ăn nổi tiếng, quyến rũ với du khách bốn phương. Có lẽ trên thế giới chưa có nơi nào các món ăn nổi tiếng được ghi trong sách du lịch quốc tế lại rẻ như ở Huế.
    Với người Huế, nấu món ăn là để thể hiện đam mê nghệ thuật nấu ăn cũng như người Huế đam mê thơ vậy. Nghệ thuật là 'sự chơi' ở đời. Chơi nấu ăn ở Huế có lẽ là 'sự chơi' hơn cả! Rau giá, quả vả, bắp chuối, mít xanh cũng 'chơi' thành món ăn có hạng! Đến muối người Huế cũng chơi thành bữa 'cơm muối' sang trọng với hàng chục món khác nhau. Với quan niệm 'ăn' trước hết là 'ăn bằng mắt', người phụ nữ Huế rất dụng công trong việc tạo hình các món ăn một cách nghệ thuật, tạo nên sự truyền cảm mạnh mẽ mỗi khi ngồi vào bàn tiệc... Tất cả những 'tác phẩm' tạo hình đó đều được hình thành do cảm hứng của người đầu bếp, không có sách vở nào dạy hết được. Sách Thực phổ bách thiên có bài Tổng luận mở đầu rất chí lý:
    Có khi cá thịt có khi rau
    Nấu nướng xào chiên phải đủ màu...
    Món ăn Huế mới nhìn rất giản dị nhưng ăn thì ngon đến thấm thía rồi đi xa lại nhớ, lại thèm.
    [​IMG]
    [​IMG] chè Huế
    [​IMG] chè Long Nhãn hạt sen
     
    Sửa lần cuối: 23/12/2011
  17. thanhdat123

    thanhdat123 Thành viên mới

    Tham gia:
    14/5/2011
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Huế đẹp, mộng mơ lắm :x

    Còn 2 cái nón huế. chẳng đội. để tủ tường thôi.

    Hi
     
  18. hueyeu2910

    hueyeu2910 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Nhân tiện nói Tam Giang, mình xí xọn chút. Ăn trộm mấy cái Pic con bạn thân mình đi du hí Tam Giang đưa lên cho mọi người chiêm ngưỡng. Nơi đây gọi là cồn Tè, có rất nhiều hải sản tươi ngon mà lại rẻ.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  19. yesterday1305

    yesterday1305 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Để tủ tường mà lâu lâu ngắm thì sẽ thấy cái chi chi đó Rất Huế
     
  20. yesterday1305

    yesterday1305 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/12/2011
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Du lịch Huế - cố đô thơ mộng

    Ở đây chính xác là Rú Chá - Rừng ngập mặn ở Huế - Cũng là gần Cồn Tè
     

Chia sẻ trang này