Tranh luận: Kinh Doanh Hiệu Quả - Liệu Có Quá Khó Không?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Cun & Lu, 3/3/2010.

  1. quyosac

    quyosac An toàn cho bé

    Tham gia:
    10/11/2009
    Bài viết:
    1,866
    Đã được thích:
    379
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Trước hết xin chia buồn với bạn. Nhưng nếu là lần đầu tiên kinh doanh thì mình thấy lâu dài bạn sẽ được nhiều hơn mất
     
    Đang tải...


  2. Suteki Mall

    Suteki Mall Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/11/2010
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Tớ thì nghĩ trong kinh doanh cũng khó nói trước, có thể cùng một cửa hàng nhưng chủ cũ làm k thành công mà chủ mới lại thành công và ngược lại. Tuy nhiên mình nghĩ bạn Hạnh81 nên cân nhắc cho kỹ trước khi quyết định bung ra để kinh doanh, hiện tại mình thấy quá rủi ro vì theo như bạn kể và bạn hỏi thì bạn chưa có kinh nnghiệm trong lĩnh vực này.Đành rằng kinh doanh là mạo hiểm nhưng bạn nên lấy ngắn nuôi dài cho đến khi chuẩn bị đầy đủ mọi thứ và cảm thấy tự tin.
     
  3. menghe

    menghe

    Tham gia:
    1/9/2005
    Bài viết:
    18,696
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    153
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Mình có 2 câu chuyện thực tế muốn kể cho các bạn:

    - Câu chuyện thứ nhất:
    Nhà mình kinh doanh tạp hóa, nhà bên cạnh kinh doanh bánh kẹo. Hồi ấy, nhà mình rất đông khách. Đột nhiên, ông mình ốm nặng và bố mẹ mình phải về quê chăm ông. Sổ sách gửi hết nhà bên cạnh (hai nhà chơi với nhau thân như ruột thịt).
    Mấy tháng sau, nhà bên cạnh lấy hàng y hệt nhà mình bán với giá rẻ hơn 1 chút. Vậy là nhà mình mất khách và cũng phải điều chỉnh giá bán gần với nhà đó, lãi rất ít
    Hóa ra, nhà đó là xem sổ sách, tìm mối hàng, xem giá bán của nhà mình
    Đúng là ở đời ai biết được chữ ngờ

    - Câu chuyện thứ 2:
    Mấy người bạn chơi thân với nhau từ bé vì ở chung 1 khu tập thể của 1 cty, học cùng nhau từ cấp 1 tới Đại học, ra trường cũng làm cùng 1 cty luôn . Mình hiếm thấy có tình bạn nào thân thiết như thế, tận tình giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, kể cả việc đưa vợ bạn đi đẻ hay đưa vợ bạn đi xin xỏ cấp trên cũng ko ngại.
    Sau đó, mấy người bạn cực kỳ thân thiết này cùng chung vốn thành lập 1 cty. Tưởng là thân nhau như thế thì sẽ tốt, nhưng trong quá trình làm việc mới phát sinh nhiều mâu thuẫn, mâu thuẫn về ý kiến, mâu thuẫn về lợi nhuận......Cũng may là cuối cùng có 2 người trụ lại và điều hành cty phát triển với quy mô nhỏ hơn
     
    quyosac thích bài này.
  4. Me Duc Phat

    Me Duc Phat Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/2/2011
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Cảm ơn mẹ Cun&Lu và các mẹ khác đã chia sẻ những kinh nghiệm rất hữu ích cho cả những người ko kinh doanh hoặc bắt đầu tập kinh doanh.
    Các mẹ viết hay quá nên em mất 4 giờ mà mới leo được lên tầng 24 thôi. Đành nghỉ lấy sức mai leo tiếp vậy.
    :)
     
  5. lamnhi2013

    lamnhi2013 CLB Quý cô tuổi Dần

    Tham gia:
    23/2/2011
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Em đã đọc đến tầng 37 của topic. Rất nhiều chia sẻ hữu ích nhưng có nhiều ý kiến kiểu OÁNH DẤU làm mất thời gian quá. Tất nhiên có nhiều mẹ làm thế để khi muốn đọc lại đỡ mất công tìm kiếm nhưng với nhiều ng khác thì lại làm dài topic k cần thiết. K biết có cách đánh dấu để tiện theo dõi nào mà k phải xuất hiện “vô duyên” thế này nữa ko nhỉ?

    Em có 1 vđề muốn xin ý kiến các mẹ thông thái, về mặt hàng thời trang nhé: Có nên công khai giá nhập hàng rồi cộng thêm phần trăm vào món hàng đó (như kiểu các đơn hàng order từ nc ngoài về ý) để đưa ra giá bán lẻ ko? Con số 15% các mẹ thấy có thể chấp nhận đc ko? VD: giá nhập áo là 100k + 15% chi phí công lấy hàng, bán hàng… = 115k (giá bán)

    Mong các mẹ chỉ giáo. Tks.
     
  6. lamnhi2013

    lamnhi2013 CLB Quý cô tuổi Dần

    Tham gia:
    23/2/2011
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Em đã đọc đến tầng 37 của topic. Rất nhiều chia sẻ hữu ích nhưng có nhiều ý kiến kiểu OÁNH DẤU làm mất thời gian quá. Tất nhiên có nhiều mẹ làm thế để khi muốn đọc lại đỡ mất công tìm kiếm nhưng với nhiều ng khác thì lại làm dài topic k cần thiết. K biết có cách đánh dấu để tiện theo dõi nào mà k phải xuất hiện “vô duyên” thế này nữa ko nhỉ?

    Em có 1 vđề muốn xin ý kiến các mẹ thông thái, về mặt hàng thời trang nhé: Có nên công khai giá nhập hàng rồi cộng thêm phần trăm vào món hàng đó (như kiểu các đơn hàng order từ nc ngoài về ý) để đưa ra giá bán lẻ ko? Con số 15% các mẹ thấy có thể chấp nhận đc ko? VD: giá nhập áo là 100k + 15% chi phí công lấy hàng, bán hàng… = 115k (giá bán)

    Mong các mẹ chỉ giáo. Tks.
     
  7. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,014
    Đã được thích:
    6,765
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    @ lamnhi2013 : Cách làm như của bạn theo ý kiến của mình là ko hiệu quả . Việc công khai giá nhập rồi cộng phần trăm lợi nhuận như vậy chỉ khi khách hàng đã biết nguồn nhập của bạn ( thông qua web của hãng ) . Khi bạn bán như vậy , bạn chỉ có thể bán lẻ , sẽ ko thể giao buôn hay mở rộng mạng lưới giao buôn . Chưa kể , thông tin về giá nhập mà bạn đưa ra công khai sẽ là thông tin để các đối thủ cạnh tranh tham khảo giá để thương lượng với nguồn cung hay tham khảo giá để quyết định nhập hàng . Trừ khi bạn tự tin rằng bạn có nguồn hàng độc quyền về chủng loại hay độc quyền về giá cạnh tranh .
    Đôi khi , kín đáo trong kinh doanh là 1 lợi thế mà ai cũng nhận thấy nhưng ko phải ai cũng thực hiện được .
    Về mức lợi nhuận 15% : nếu bạn bán quay vòng thật nhanh thì OK ( nhớ tính đến cả việc giảm giá hàng tồn - nhất là với hàng thời trang người lớn ) , còn nếu bạn ko dám chắc là có thể quay vòng nhanh - thì gửi tiết kiệm ngân hàng cho lành , lãi suất tiết kiệm ngân hàng hay cho vay kinh doanh gần hoặc xấp xỉ bằng tỷ lệ lãi bạn đưa ra rồi .
    Tại sao lại đưa ra ý kiến này : vì nếu bạn định công khai giá nhập - bạn đã " giết chết " bớt 1 cơ số khách buôn của bạn rồi ( dù giá bạn có thực sự tốt , nhưng ai dám lấy buôn khi bị bạn " bóc trần " giá nhập của người ta , trong khi người ta ko chấp nhận và không thể bán ra với tỷ lệ lãi như bạn ) .Và khi đó bạn làm sao có thể bán quay vòng nhanh , làm sao bạn có thể tiếp xúc với nguồn hàng tốt , giá rẻ nếu như bạn ko thể lấy được số lượng lớn ?


     
  8. Huongfebruary

    Huongfebruary Thành viên mới

    Tham gia:
    17/5/2010
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Đúng quá bạn ah, mình tâm đắc với câu: kinh doanh phải có đạo đức, thế mới bền mới lâu dài. Ai cũng hiểu kinh doanh phải có lợi nhuận và mong muốn lợi nhuận tăng trưởng nhưng ko thể đạt lợi nhuận bằng mọi giá!
    Mình cũng có bài học vì góp vốn kinh doanh chung và ngẫm ra 1 điều cho dù ra quy tắc gì, thỏa thuận gì chăng nữa cũng ko bền vì mình có tuân thủ đến mấy mà đối tác ko tuân thủ, cố tình đi theo hướng khác thì vẫn hỏng. Do vậy, dù có khó khăn thì cũng cố gắng độc lập, có thể chậm nhưng chắc và ko đau đầu, lại mất cả bạn, đánh mất cả niềm tin vào con người!
    Quay lại với chủ đề: Kinh doanh hiệu quả, liệu có khó ko? trong giai đoạn kinh tế hiện nay kinh doanh hiệu quả là khó: đầu luôn phải tỉnh táo, cân đói thu-chi, kiểm soát chi phí, nhập hàng gì? bán cho đối tượng nào cũng phải cân nhắc, hàng tồn nhiều là lỗ rồi!
     
    Sửa lần cuối: 26/4/2011
  9. bongbaby.shop

    bongbaby.shop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/6/2009
    Bài viết:
    968
    Đã được thích:
    235
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Trích Nguyên văn bởi mẹ Thảo An View Post
    nếu là bạn,bạn có một cửa hàng kinh doanh đang tốt thì bạn có nhượng lại vì lí do sinh em bé ko.

    Em ko hiểu câu này lắm nhưng vẫn trả lời, em đang kinh doanh cực tốt nhưng đã nhượng để sinh em bé, vì em biết nhượng đi được nhiều hơn mất, mình không thể tồn tại và có lợi nhuận tốt khi mình không thể dồn hết tâm huyết được cho việc kinh doanh, cái gì cần thì làm trước, kiếm tiền dễ thôi vì ta thuê người bán hàng nhưng khi ta ko quản lý được thì chết lúc nào không biết. Nên đang kiếm tiền nhưng em dừng lại hết và dồn thời gian nghỉ ngơi sau này em bé cứng thì lại làm. Không nên tham lam mà mong được tất cả, em nghĩ vậy. Đến giờ thì em thấy quyết định của mình sáng suốt
     
  10. bongbaby.shop

    bongbaby.shop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/6/2009
    Bài viết:
    968
    Đã được thích:
    235
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Cám ơn chủ topic, 1 người đáng để mình học hỏi.
     
  11. vetuong

    vetuong Babydream 08.668 28 234

    Tham gia:
    4/4/2011
    Bài viết:
    223
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Mình rất đồng tình với mẹ nó những kỹ năng cần có để kinh doanh đạt hiệu quả, mình cũng có một topic tại diễn đàn này mong được làm quen và học hỏi kinh nghiệm cùng các mẹ nhé.
    thanks!!!
     
  12. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,014
    Đã được thích:
    6,765
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Thất bại của người này là cơ hội của người khác , câu nói này có vẻ hơi " tàn nhẫn " nhưng quả thực là nó thực tế đến trần trụi .
    Thời " bão giá " như mọi người vẫn gọi - là cơ hội của 1 số người . Giống như khủng hoảng kinh tế của Mỹ vào năm 1919 , nước Mỹ bị ảnh hưởng bởi cuộc Đại chiến Thế giới lần thứ nhất , 1 số người đã tận dụng cơ hội kiếm tiền và trở thành tỷ phú .
    Tối rảnh , tớ sẽ post bài tiếp :D
     
    moclamtn thích bài này.
  13. moclamtn

    moclamtn Thành viên mới

    Tham gia:
    24/11/2009
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    E luôn âm thầm theo dõi cao kiến của bác, mong bác luôn giữ vững phong độ và phát triển thêm thêm nữa cho chị e được cơ hội mở mang.
     
    Cun & Lu thích bài này.
  14. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,014
    Đã được thích:
    6,765
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Khi người khác thất bại , khi thời đại khó khăn , người nhanh nhạy sẽ nắm bắt được cơ hội : nhìn thất bại của người khác để rút ra kinh nghiệm cho bản thân , tìm ra kẽ hở , những nhu cầu mới nảy sinh do khó khăn mang lại để đầu tư và kinh doanh . Cơ hội luôn luôn có và luôn luôn hiện hữu song hành cùng với nhu cầu của người tiêu dùng . Sẽ có nhiều ý kiến cho rằng , khi thu nhập thấp , giá cả leo thang - nhu cầu sẽ co hẹp lại , cầu thì nhiều - cung thì ít . Nhưng vẫn còn Cầu - nghĩa là vẫn có cơ hội kinh doanh . Đương nhiên kinh doanh khi đó sẽ rất khó khăn , nhưng bù lại , do tính cạnh tranh cao - thị trường sẽ đào thải bớt 1 số đối thủ cạnh tranh thiếu tiềm lực về vốn , về nguồn cung hàng . Có nhiều ngành kinh doanh mới sẽ ra đời thay vì chỉ có 1 số nghành hàng hay mặt hàng truyền thống . VD như do nhu cầu tiết kiệm điện , ngành kinh doanh các SP năng lượng mặt trời như đèn thắp sáng , dàn pin năng lượng mặt trời để chuyển hóa điện năng - sẽ có 1 bước ngoặt mới . Khách hàng sẽ mạnh dạn đầu tư 1 lần để tiết kiệm trong thời gian dài . Hay như nhiều mẹ trên này nhập thực phẩm từ các vùng quê về bán với giá rẻ : khi thu nhập còn tương đối so với mức trượt giá - người tiêu dùng sẽ không so đo vài K hay vài chục K để mua sắm đồ ăn , nay chỉ cần chênh vài K , các bà nội trợ sẵn lòng mất công oder và chờ đợi nhận hàng từ các nguồn cung này .
    Sự nhanh nhạy là bản năng thiên phú và quá trình học hỏi , quan sát . Tớ nhận thấy nhiều mẹ trên diễn đàn học hỏi cũng khá nhanh .
    Tuy nhiên , khó khăn hay thịnh vượng đều chỉ mang tính giai đoạn . Người thành công là người cảm nhận được giai đoạn nào chuẩn bị bắt đầu và giai đoạn nào đang trên đà kết thúc . Nhiều người sẽ " cười vào mũi " cho rằng lý thuyết đó là giáo điều vì khó khăn sờ sờ trước mắt - cần gì phải " cảm với chả nhận " , nhưng sự " cảm nhận " này , với người kinh doanh phải đi trước người tiêu dùng ít nhất là 6 tháng tới 1 năm . Vì bạn nắm bắt được cơ hội , nghĩa là đối thủ của bạn cũng vậy , xuất phát càng sớm cơ hội về đích của bạn càng cao .

    Thêm nữa về khả năng cạnh tranh tự có : khi sức mua đang cao với tất cả các mảng thị trường chung , vốn và nguồn hàng ko phải là vấn đề quan trọng bậc nhất đối với các mẹ kinh doanh online . Nhưng khi sức mua suy giảm , vốn và nguồn hàng lại trở thành tối quan trọng . Vì khi bạn trường vốn , bạn mới có thể nhảy vào cuộc đua " giá cả " với các đối thủ khác . Trước kia , giá cả ko phải là quan trọng nhất với người mua - do thu nhập tốt , đủ tiêu dùng cá nhân và tích lũy . Nay giá cả lại trở nên quan trọng đối với hầu hết các đối tượng tiêu dùng , thậm chí với cả 1 số người có thu nhập cao . Duy trì được mức giá tốt , thậm chí còn rẻ hơn cả lúc thị trường đang thịnh , hàng dồi dào phong phú , chất lượng ổn định - đó là bài toán khó cho các bạn đang kinh doanh .

    Còn nhiều ý kiến và kinh nghiệm khác nữa , nhưng có lẽ chỉ nên chia sẻ đến đây thôi nhỉ .. Tớ cũng đang kinh doanh nên ko tiện nói cặn kẽ ở đây . Hy vọng là những suy nghĩ chủ quan của người trong cuộc như tớ ,sẽ giúp được 1 số mẹ đang kinh doanh để bù đắp 1 phần chi phí gia đình .

    À , thêm 1 VD ngoài lề : đây là VD về " khó khăn của người này là cơ hội của người khác " . Sau Đại chiến thế giới lần thứ 2 , nước Đức điêu tàn sau chiến tranh cần rất nhiều nhân lực và nguồn vốn để xây dựng và tái thiết đất nước . Một số công ty và nhà thầu của Mỹ ( đứng ngoài thiệt hại do cuộc chiến mang lại , không bị ảnh hưởng nặng nề như Nga , Anh , Pháp ) đã trúng thầu xây dựng và tái thiết các công trình giao thông , cung cấp năng lượng , nhiên liệu đổi lại với mức thù lao rất hậu hĩnh là các chiến lợi phẩm từ cuộc chiến do nước Đức tước đoạt từ các nước láng giềng như khoáng sản , 1 số vùng khai thác mỏ , 1 phần được trả thù lao bằng các đặc quyền về đầu tư lâu dài , đặc quyền kinh doanh ở 1 vài lĩnh vực . Kết quả là nước Mỹ đã trở nên rất giàu có sau 3-4 năm .
    .
     
    Sửa lần cuối: 28/4/2011
  15. adn_517

    adn_517 Banned

    Tham gia:
    1/11/2010
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Cảm ơn bài viết hữu ích của chị. Những bài này mà tổng hợp lại chị có thể in thành sách và bán đc đó ^^
    Em cũng rất thích kinh doanh nhưng chỉ là người mới ra trường và chưa có kinh nghiệm. E có nhiều việc muốn xin ý kiến của chị
    E có hai gian hàng bán 2 mặt hàng khác nhau: một gian hàng bán mỹ phẩm khoáng dòng cao cấp của Mỹ nhưng mới vào VN nên chưa có thương hiệu, mỹ phẩm khoáng Bellapierre. Còn một gian hàng khác bán quần áo thanh lý. Về sự đầu tư thì e đầu tư cho gian hàng mỹ phẩm kia nhiều hơn nhưng hiệu quả thì gian hàng thanh lý quần áo mang lai cao hơn
    Nếu có điều kiện, mời chị qua gian hàng mỹ phẩm Bellapierre của em, em muốn xin ý kiến của chị về mặt hàng này. Em rất cám ơn
     
    Cun & Lu thích bài này.
  16. Shopmechipbong

    Shopmechipbong Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/3/2011
    Bài viết:
    913
    Đã được thích:
    208
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Bác Cun lu giỏi quá, e nể phục chị thật. Em moi la dân mới tập KD, chac chay theo bac de hoc hoi day a, thanks bác nhiu nha
     
  17. thangfjri

    thangfjri Vì sức khỏe cộng đồng

    Tham gia:
    22/3/2009
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    94
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Năm 2011 nhiều sóng gió quá, cứ xuống khoản đầu tư nào là mất hút khoản đó, thấy tiền đi mà chả thấy tiền về mệt. Năm 2012 nghe chừng còn khó khăn hơn, đầu năm đã thấy tăng giá gas, điện, nước, chưa biết sau tết âm lịch cái gì sẽ tăng tiếp mà chắc là mọi thứ cùng tăng.
    Dù vậy 1 năm mới bắt đầu tôi chúc toàn thể anh chị em trong topic ''Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không? '', chúc bạn chủ topic một năm mới may mắn, an khang.
     
  18. Kichilachi

    Kichilachi Hội Kinh Doanh Hà Nội

    Tham gia:
    29/10/2011
    Bài viết:
    1,125
    Đã được thích:
    624
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Năm mới chúc bác mạnh khỏe và vượt khó, đối với em năm 2011 không phải là năm khó và năm 2012 sẽ tiếp tục tùy cơ ứng biến. Em vẫn phát triển với tốc độ vừa phải không quá nóng và dự kiến tăng trưởng 30-40%.

    Cảm ơn bác chủ top về vấn đề đang chia sẻ chúc bác mọi sự như ý năm 2012
     
    Cun & Lu thích bài này.
  19. uhohwtf

    uhohwtf Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/5/2011
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    427
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Chị chủ topic giỏi thế nào mọi người cũng nói cả rồi, mình không khen thêm nữa. Mình còn rất phục anh thangfjiri qua các chia sẻ của anh ấy, nhất là về xây dựng kênh phân phối, vì mình có làm cho một công ty về về hàng tiêu dùng nhanh nên có hiểu "sơ sơ ngoài da" về tính chặt chẽ, khoa học đồng thời vừa rất "phủi", rất "xã hội" của công việc này.

    Hiện tại khi trượt giá của đồng nội tệ quá cao, mọi kế hoạch kinh doanh liên quan đến nhập hàng hay có thời gian thu hồi công nợ chậm đều cực kỳ khó khăn. Mình cảm giác một cách phiến diện và hơi tếu một chút thì các doanh nhân có số má hiện nay đều khổ sở và ghen tị rất nhiều khi nhìn sang các bà bán ngô khoai nướng, trà chanh, phở gánh... "sáng đi chợ chiều thu tiền".
     
  20. Cun & Lu

    Cun & Lu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2005
    Bài viết:
    8,014
    Đã được thích:
    6,765
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Kinh doanh hiệu quả - liệu có quá khó không?

    Lâu lâu ko vào lại topic này . Nhân có chuyện tranh cãi về quảng cáo của các mẹ bán cùng nghành hàng ( tớ cũng có post bài comment ở topic thắc mắc đó - nhưng vì ko phải là đối tượng liên quan nên bị Mod xóa mất ) . Rỗi hơi , cám cảnh sự đời nên lại vào đây post bài vậy .
    Tớ hay lượn lờ shopping đồ ăn của các mẹ trên này vì tính thích ăn ngon , muốn ăn thử các món mới lạ . Đợt lâu rồi rất hay oder hàng của 1 mẹ , sau này thấy thỉnh thoảng có topic nào bán hàng cùng chủng loại - bạn ấy lại vào comment kiểu như " chào đối thủ cạnh tranh ..".. và 1 vài comment hơi sốc . Đồ bạn ấy bán cũng ngon , tớ cũng tám vài ba câu tếu táo qua ĐT vì thấy khá cảm tình . Sau vài lần bạn ý comment như thế ở topic các mẹ khác , tớ ko vào mua hàng của bạn ý nữa vì cứ thấy lấn cấn thế nào ý . Vẫn biết như vậy là vô lý và hơi thiếu công bằng với bạn ý - vì hàng của bạn ý có tội tình gì đâu , nhưng đầu thì nghĩ thế - tay gõ bàn phím lại ko chịu lang thang vào topic của bạn ý nữa .
    Rồi đến topic ở mục Giải đáp thắc mắc hôm qua ( mà tớ post bài ) : đọc rồi mới ngẫm đến bài học về quảng cáo mà thầy giáo môn Marketing dạy tớ ngày xưa . Trong quảng cáo , tối kị so sánh SP của mình với SP cụ thể của 1 cá nhân hay 1 thương hiệu nào đó . Hoặc giả tối kị so sánh hơn nhất theo kiểu SP của tôi tốt nhất trên thị trường - các SP khác cùng tính năng , chủng loại đang lưu hành đều là SP kém chất lượng .
    Rồi đến việc so sánh phân tích tỷ mỉ giá thành của SP hay thương hiệu khác như giá nhập thế này , bán ra thế này - lãi chừng này .. Tất cả những cái đó cũng chỉ là ý kiến chủ quan . Chi phí SX hay kinh doanh chưa bao giờ là chi phí bất biến ( trừ chi phí cố định như máy móc , nhà xưởng bị ấn định thời gian tính khấu hao theo quy định của nhà nước : thời tớ còn đi làm - chi phí khấu hao máy móc buộc phải tính tối thiểu là 10 năm , tối đa là 15 năm , ko biết nay đã khác chưa ). Lý do ko thể bất biến vì còn liên quan đến yếu tố con người .
    Chưa kể , kể cả những thông tin đó là sự thật - đưa thông tin về bí mật kinh doanh của người khác hay của mình mà gây bất lợi cho người khác cũng chưa hẳn là cách quảng bá tốt cho bản thân . Vậy lật ngược lại - khách hàng cũng sẽ thắc mắc lãi của bạn sẽ là bao nhiêu ? Những tranh cãi hay " bóc mẽ " nhau kiểu đó - khách hàng nhìn vào chỉ càng cảm thấy mất thiện cảm hơn .
    Lãi suất cũng là 1 yếu tố ko thể bất biến vì với 1 người có thu nhập chính là lương cố định tại VP , khi kinh doanh online chỉ là thêm nếm để đỡ 1 phần gánh nặng chi phí sinh hoạt - người ta sẽ chấp nhận lãi 5-10% . Nhưng với người lấy kinh doanh làm nguồn sống chính : thu nhập ( hay lãi suất ) phải đủ trang trải 100% chi phí sinh hoạt . Lúc đó mức lãi phải là 15- 20% .
    Chưa kể , mỗi người một nguồn hàng - ko thể nào lấy mặt bằng giá nhập của mình để cào bằng giá nhập của cả thị trường .
    Mua bán là cái duyên của mỗi người . Kể cả duyên giữa người bán với người mua . Rất nhiều khách hàng , mua hàng ngoài yếu tố chất lượng SP và chất lượng dịch vụ còn vì cái tình của người bán . Mong là tất cả các mẹ bán hàng đều có những khách hàng gắn bó với mình vì chữ " tình " này .
     

Chia sẻ trang này