Kinh nghiệm để bé đi ngủ đúng giờ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi thuhien, 14/2/2007.

Tags:
  1. thuhien

    thuhien Mỗi ngày một niềm vui!

    Tham gia:
    27/9/2004
    Bài viết:
    2,820
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    913
    Đợt này, đến giờ đi ngủ cũng bớt phải giục giã con trai 5 tuổi rồi. Chia sẻ kinh nghiệm cùng các mẹ.

    Đến giờ đi ngủ, mẹ chuẩn bị kem đánh răng (vì kem đánh răng ở trên cao nên bé không lấy được). Chuẩn bị nước muối xúc họng. Mẹ vào giường chờ con làm xong thì sẽ đọc truyện và nói với con chỉ chờ con đến số mấy của kim đồng hồ. Sau giờ đó mẹ tắt đèn và chỉ được nghe kể truyện thôi chứ không được nghe đọc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhien
    Đang tải...


  2. merua

    merua Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/2/2007
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    13
    Mẹ Rùa còn kinh nghiệm riêng này rất đơn giản. Đến giờ ngủ tắt đèn là tự khắc bé phải theo thôi. Các mẹ cứ thử xem.
     
    Me Anna thích bài này.
  3. Hai Anh

    Hai Anh 0904173789

    Tham gia:
    27/7/2005
    Bài viết:
    8,992
    Đã được thích:
    736
    Điểm thành tích:
    823
    Khó đấy mẹ Rùa ơi, con em ko chịu ngủ nếu ko có đèn, kể cả tắt tivi đi nó cũng la ầm lên .
    Em chả có kinh nghiệm gì, nhưng với con bé khó ngủ và mất tập trung như con nhóc nhà em thì chỉ có nước ép nó nhắm mắt ngủ, ko nói chuyện, ko đáp ứng yêu cầu vớ vỉn của nó (uống nước, đi tè, gãi lưng, kể chuyện, hát ru hay bất cứ cái gì nó nghĩ ra được nhằm trì hoãn việc ngủ ngoại trừ việc bật đèn sáng hoặc ti vi chế độ mute), có mẹ nào giống em ko thì chia sẻ nào ??
    (nói rõ thêm là mỗi lần cho nó ngủ thì chỉ có mẹ mới dụ được, và từ lúc đặt lên giường tới lúc chính thức nó ngủ ko bao giờ nhanh hơn 40 phút, kỷ lục là 3 tiếng sau mới ngủ)
     
    Me Anna thích bài này.
  4. merua

    merua Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/2/2007
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    13
    Thế là bạn trót làm hư con rồi. Hai đứa nhà tớ ban đầu cũng thế, đến mệt khi cho chúng ngủ. Thậm chí đôi khi phải phệt đít vài cái. Kệ, đành mang tiếng ác vật. :rolleyes: Bây giờ thì yên tâm rồi. Nhưng vẫn phải để đèn ngủ cho chúng khỏi sợ thôi.
     
    Me Anna thích bài này.
  5. Hai Anh

    Hai Anh 0904173789

    Tham gia:
    27/7/2005
    Bài viết:
    8,992
    Đã được thích:
    736
    Điểm thành tích:
    823
    Biet lam sao duoc ha bac ? Bien phap manh tay cung da ap dung roi, nhung ko co tac dung gi ca. Hang ngay, cuoc chien van tiep dien, hic hic hic.
     
    Me Anna thích bài này.
  6. BiBo

    BiBo Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/1/2005
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    mạnh nhưng chưa dứt khoát! Mấy bà mẹ như mình dễ mềm lòng lúc nó ỉ ôi lắm!Nên hồi đầu giờ đi ngủ tui để cho xã làm!Tui bỏ ra ngòai đi chat:D Giờ thì nó còn nhắc mình cho nó uống sữa và đi ngủ!Vào giường nhắc mẹ tắt đèn, tắt tv;)
    KL: lại là tụi này nó ăn mình đc 1 lần sẽ ăn hoài!Nên phải dứt khoát nói tiếng KHÔNG với nó thui!!!Nhà tui hồi đầu bị ông bà chửi là nuôi con kiểu phát xít nhưng mà giờ thấy cháu dễ bảo ông bà lại khoái:rolleyes:
     
    Me Anna thích bài này.
  7. Golden

    Golden GV dạy trang điểm

    Tham gia:
    15/4/2006
    Bài viết:
    6,484
    Đã được thích:
    1,320
    Điểm thành tích:
    863
    Các mẹ ơi, rèn con ngủ đúng giờ thì càng sớm càng tốt, lúc đó bé chưa có nhiều "cám dỗ" như: tivi, đèn đóm, đồ chơi, rồi các lý do linh tinh khác, quan trọng nhất là các mẹ phải kiên trì nữa. Khi còn khoảng 3 tháng nữa là bé Bông tròn 2 tuổi và cho đi nhà trẻ, đại gia đình tớ bắt đầu lên chương trình rèn giấc ngủ:
    1. Ban đầu vẫn là hát ru (khoảng tháng đầu mẹ hát mỏi mồm, có khi đến tiếng rưỡi luôn). Lúc đầu hát rõ ràng, dần dần hát bé dần, thì thầm, ... ---->>> ư ư trong mồm thôi. Chỉ hát đi hát lại 1-2 bài thôi, hát mãi bài đó bé sẽ chán và kô thích nghe nữa. (hihihihi)
    2. Cả nhà "di tản" không ai được nói gì hoặc gây tiếng động gì, chỉ 2 mẹ con thôi. (Hồi đó theo con theo cháu nên cả nhà đều đi ngủ sớm)
    3. Sắm 1 cái đèn "sờ" lúc đầu để ở mức sáng, dần dần hạ xuống tối dần tối dần. (Cuối cùng là cứ vào đến phòng "nhờ" con tắt đèn hộ mẹ).
    4. Hạn chế ngủ trưa quá dài, chỉ 2 tiếng là gọi dậy luôn.
    5. Cho bé vận động thoải mái rồi tắm gần giờ ngủ 1 chút để tạo cảm giác mát mẻ, thơm tho.
    .... còn nhiều cách lắm nhưng tạm thời tôi nêu bước đầu thế nhé.
    Kết quả nhé:
    Chỉ khoảng 6 tháng sau (đến bây giờ luôn, bé tròn 4 tuổi rồi nhé): đúng 7h kém 15 sáng là dậy (nhiều khi còn đánh thức mẹ dậy cơ). Đúng 9h tối là lên giường (nếu đi đâu chưa về kịp là cháu có thể ngủ trên xe máy luôn), mẹ chỉ cần tắt đèn, nằm cạch con "tâm sự" kô quá 1 phút (mẹ nằm lâu nó còn "đuổi" mẹ ra, nhưng kô ra khỏi phòng nhé), sau đó mẹ nói là mẹ phải làm việc (hehehe bật máy tính lên: online), chưa đầy 5 phút sau, con ngủ tít thò lò, 12h đêm mẹ gọi dậy đi tè (mẹ đang lên kế hoạch rèn bé bỏ tè đêm đây), sau đó là bé ngủ 1 mạch đến sáng luôn.
    Túm lại, Bông nhà tớ chỉ mất khoảng 6 tháng để đi vào nề nếp ngủ, nên đến giờ nhà tớ rất sướng, Bông nhà tớ có thể tự xem đồng hồ và nhắc mẹ là: "sắp đến 9h rồi đấy mẹ ơi".
    Và ... sướng nhất là bé ngủ thẳng giấc và rất say ... bố mẹ có "làm gì" cũng kô biết.
     
    Sửa lần cuối: 26/2/2007
    Me Anna thích bài này.
  8. nuna

    nuna Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Nhóc nhà nuna thì có TV mới ngủ, mà phải nằm với bố cơ, sờ tí bố nữa chứ. Không cho sờ là hơi căng đó :D
    Trong đêm lúc nào tỉnh giấc là chị ta lại sờ tí bố, không thấy là la làng

    Tí mẹ thì chị ta lại không thèm :D

    Đang tìm cách trị cái vụ sờ tí bố :d
     
    Me Anna thích bài này.
  9. Chips

    Chips Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/6/2005
    Bài viết:
    110
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Mỗi chuyện cho con đi ngủ cũng mệt quá các mẹ nhỉ .. mình cũng đang đánh vật với con mỗi tối để nó chịu đi ngủ sớm đây .. Cứ 9h30 là lên giường ngủ nhưng bao giờ cũng phải đến 11h nó mới chịu ngủ, (làm đủ các trò, mẹ hết đọc truyện rồi hát , rồi quát ..).
    Bé nhà mình yêu cầu tắt đèn nhưng không bao giờ chịu tắt tivi, chỉ khi nào nó ngủ mới được tắt ...
    Sáng thì gọi mỏi mồm mà cô nàng xoay bên nọ xoay bên kia ko thèm dậy ...
    Đầu tháng 8 đi học rồi, không biết là có kịp sửa cái tính đó không đây ...
     
    Me Anna thích bài này.
  10. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Đọc rồi mới thấy nhiều mẹ luôn để tivi trong phòng ngủ, vừa xem vừa cho con ngủ... vậy nên bé mới có thói quen đi ngủ muộn, đi ngủ mà không cho tắt tivi. Mọi thói quen đều do bố mẹ mà ra nên cũng do bố mẹ mà bé sẽ sửa được.

    Mẹ Nuna, Chips, HaiAnh ơi, các chị cứ thử mang tivi ra khỏi phòng ngủ rồi kiên nhẫn thực hiện các biện pháp như chị Golden, em tin là kết quả sẽ rất khả quan.

    Nhà em thì quán triệt từ đầu nên hồi chửa thì để tivi trong phòng ngủ nhưng đẻ con ra là vác tivi ra bếp. Nhóc nhà em cũng thỉnh thoảng kiếm cớ đi tè, uống nước, uống sữa.... nhưng kinh nghiệm cho thấy là sáng gọi bé dậy sớm, trưa ngủ 2 tiếng thì thế nào tối cũng ngủ đúng giờ. Em nói vậy là vì vợ chồng em ở chung với bố mẹ chồng nên cũng khó để uốn nắn cháu theo ý mình 100% vì bà nội rất chiều, cho ngủ trưa rất muộn nên tối ngủ muộn --> sáng dậy muộn.... em rèn đâu vầo đấy thì bà nội lại làm hỏng 2-3 hôm thế là lại rèn...
     
    Me Anna thích bài này.
  11. le thi thanh hai

    le thi thanh hai Thành viên mới

    Tham gia:
    14/8/2007
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Các mẹ vất vả vì việc cho con di ngủ qúa . Trước đây mình cũng vậy, cứ đến khi cho cháu đi ngủ là đánh vật, hôm nào cũng phải hơn 12h đêm . Nhưng bây giờ thì khác rồi, ban ngày, mình cho cháu ngủ khoảng 2 đến 3 tiếng buổi trưa thôi, 8h tối thì tắm, ăn nhẹ rồi lên giường kể chuyện cho bé nghe (nhưng mình phải nhốt bé vào phòng, chỉ có hai mẹ con với nhau thôi, nếu có người khác nữa là bé sẽ làm đủ trò và không chịu ngủ), kể hết 1 câu chuyện khoảng 15phút là bé đã ngủ khì rồi, Bé nhà mình cũng đặc biệt thích nghe nhạc trước khi ngủ, vì mình đã rèn thói quen ấy cho bé từ khi 3 tháng tuôỉ, nên thay vì kể chuyện mình có thể mở những bản nhạc nhẹ (Từ máy điện thoại di động) bé cũng có thể ngủ ngay đươc. Đặc biệt từ khi trên VTV3 có chương trình "chúc ngủ ngon" thì lại càng hiệu quả hơn, Tối nào mình cũng cho bé xem chương trình đó, khi chương trình kết thúc mình bảo bé "đi ngủ thôi, chị Kính hồng và các bạn cũng đi ngủ rồi, ban đêm là để ngủ mà", và sau đó đưa bé đi tè, rồi lên giường, thế là xong . Và bé nhà mình sắp 2 tuổi rồi nhưng không bao giờ tè dầm cả . các mẹ thử cho bé xem chương trình "chúc ngủ ngon" xem, sẽ hiệu quả lắm đấy
     
  12. chip bông

    chip bông Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/11/2006
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bé nhà mình cũng sắp 2 tuổi, tháng sau mình cho bé đi trẻ . Mình nghe nói ở nhà trẻ các bé ngủ trưa lúc 11h. Hiện tại bé nhà mình ngủ dậy tầm 7h30-8h sáng, ngủ chiều tầm 1h-2h, tối thì 10h-11h mới đi ngủ . Làm thế nào để bé dậy sớm để tối ngủ muộn ?
    Còn khoản xì bé tè trước khi đi ngủ nữa, nếu bé chưa muốn tè thì bé ko chịu để mình xi, bé cứ ưỡn người lên . Hôm nào bé uống nhiều nước trước khi đi ngủ thì đêm bé tè 1 lần nữa mặc dù trước khi đi ngủ đã tè rồi .
    Các mẹ giúp mình với . Tks!
     
  13. bibi_28-12

    bibi_28-12 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/8/2007
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bi nhà tớ dc gần 8 tháng rôi nhưng trộm vía cu cậu ăn ngủ đúng giờ giấc lắm sáng thì 7h dậy vs xong thì đi ăn cháo sườn về ăn váng sữa or sữa chua rồi đến 9h là ngủ tiếp giấc nữa đến 10h30 thì dậy chơi một lúc rồi ăn cháo đến 12h thì đi ngủ trưa đến 3h30 dậy uống sữa và ăn hoa quả,đến 5h30 thì ngủ tiếp đến khoảng 6h30-7h dậy thì ăn cháo rồi chơi đến 10h thì uống sữa và đến 11h thì ngủ trộm vía một mạch đến 3h sáng thì tòm tọp vài cái rồi khí tiếp đến sáng đó các bác ạ cứ nằm mút ty một tý là ngủ or là xoa lưng cu cậu thích lắm trộm vía
     
  14. nongtuntun

    nongtuntun Thành viên mới

    Tham gia:
    29/5/2005
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Con nhà em giống bé nhà bác Chips lắm lên giường lúc 9h tối phải 11h mới ngủ cơ mà đèn tắt tối om chứ có để đèn đâu. Hôm nào đi ngủ cũng như là đánh vật ý, nào là đọc chuyện rồi hứa hẹn các kiểu mà vẫn cứ phải 1 đến 2 tiếng sau khi lên giường bé mới ngủ được
     
  15. Yuka

    Yuka Thành viên mới

    Tham gia:
    17/3/2008
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Con em cứ tắt đèn, bố mẹ nằm hai bên là yên tâm ngủ tít . Chả mè nheo gì . Mỗi cái là bố cháu ngủ còn nhanh hơn cháu
     
  16. mebon

    mebon Thành viên mới

    Tham gia:
    19/11/2007
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Mình có kinh nghiệm thế này để các mẹ tham khảo nhá
    Mình thường hay massage cho bé theo sách, buổi tối thì mình chỉ để ánh sáng mờ rồi xoa lưng là bé ngủ, đến khi lớn một chút khoảng 1 tuổi cũng vậy và bây giờ bé được 3 tuổi rồi không thích xoa lưng mà chỉ thích nằm cùng mẹ và nói chuyện với mẹ, sau đó mình chuyển sang cho bé nằm cùng bố, đúng 5 phút là 2 bố con ngủ khò
     
  17. Yeube

    Yeube Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/3/2008
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Tuy theo so thich cua moi be ma cac me co cach cho con ngu khac nhạu
    Be cua minh thi thich nghe ke chuyen, thuong ngay minh hay chon nhung cau truyen co tich de ke cho be, co bua nghe het chuyen be moi ngụ
    Dao nay minh ban qua, nhieu khi met qua khong doc truyen noi cho be ngu, cung may la minh co mua cho dua lon may hoc tieng anh eZ-Talk, minh bo sach truyen song ngu eZ-Talk len roi mo may, may tu ke chuyen theo y nhu noi dung trong sach cho be nghe, hay oi la hay, minh ngac nhien lam, nghe xong la be ngu luon. Cac me thu tim hieu xem cach nay thu coi. Ah ve may hoc tieng anh eZ-Talk, cac me thu lien he so dien thoai nay ne: 08 9292 883, minh biet vay thoi ha, khong giup duoc cac me nhieu hon
     
  18. Tôm yêu quí

    Tôm yêu quí Thành viên mới

    Tham gia:
    24/3/2008
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mình cũng đã dùng hết các tuyệt chiêu rồi nhưng vẫn chẳng ăn thua gì cả . Cậu quí tử nhà mình khó ngủ vô cùng (từ lúc mới sinh cơ), đến nỗi cô giáo còn phải kêu .Tối nào cũng lên giường khoảng 22h nhưng phải sau khoảng 1.5 đến 2h mới ngủ đươc. Còn mình thì thường xuyên ngủ trước con (Mẹ này đoảng quá nhỉ) nhưng mà mình ko làm sao mà chờ con được , 2 mắt cứ dính lại
     
  19. Tôm yêu quí

    Tôm yêu quí Thành viên mới

    Tham gia:
    24/3/2008
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Mẹ nó có thể post ảnh & thông tin chi tiết của máy đó cho mình xem được ko
     
  20. MeCuMoc

    MeCuMoc Mộc, Thành viên Hội Rắn

    Tham gia:
    12/10/2006
    Bài viết:
    6,705
    Đã được thích:
    2,989
    Điểm thành tích:
    2,063
    Mẹ Tôm ơi thế tôm đi ngủ muộn thế thì sáng hôm sau mấy giờ tôm dậy vậy? và cả giấc ngủ trưa hôm sau cũng thế? Liệu có phải tôm bị đi ngủ muộn nên dậy muộn và cứ thế cứ thế kông? :D
    Còn nếu cu Tôm mà dậy sớm được vào sáng hôm sau thì đúng là bé có tài thức khuya đấy, lớn lên làm được khối việc vì không mất thời gian để ngủ nhỉ? hì hì.
     

Chia sẻ trang này