Điều trị bác sĩ hư!!!

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi bexix, 13/1/2012.

  1. bexix

    bexix Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/12/2011
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Việc sử dụng phong bì hoặc quà biếu để lót tay cho bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh, đặc biệt tại các khoa Ngoại và Sản đã trở thành phổ biến tại Việt Nam, làm xói mòn tư cách đạo đức và hình ảnh đẹp của người thầy thuốc trong mắt dân chúng.

    Bác sĩ thì nói vì bệnh nhân cứ nhiệt tình đưa phong bì cho họ để cảm ơn sự tận tình chu đáo của họ, khiến họ không nhận không được, không nhận thì phụ lại tấm lòng người bệnh.

    Bệnh nhân lại không đề cập nhiều đến sự cảm ơn, họ đưa phong bì để được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc tốt hơn. Phong bì dùng để mua sự an toàn cho họ chứ không hẳn là cảm ơn như cách họ thể hiện với bác sĩ. Không biết các bác sĩ có nhận thức được mong muốn thật của bệnh nhân ẩn sau phong bì và câu nói "cảm ơn" không?!

    Dù phát biểu khác nhau về động cơ đưa và nhận phong bì, nhưng cả 2 phía đều đồng ý rằng nếu ngành y không tồn tại phong bì thì sẽ tốt hơn và cần xóa bỏ phong bì khi đi khám chữa bệnh trong bệnh viện, đặc biệt khi không ít bác sĩ/ điều dưỡng lợi dụng vị trí của mình để gắt gỏng, quát tháo, gây khó khăn cho bệnh nhân, ép buộc bệnh nhân phải đưa phong bì cho mình. Đã bệnh, đã khó, lại bị những người nắm mạng mình hành hạ, sách nhiễu thêm, đây là tình cảnh đáng thương không hề hiếm xảy ra tại các bệnh viện Việt Nam.

    Cuộc chiến vì bệnh viện không phong bì liệu có khả thi không? Có thể trả lời sẽ khả thi nếu những người dân sử dụng dịch vụ y tế hiểu được vai trò chính của mình trong cuộc chiến này và chủ động đứng lên tham gia vào cuộc chiến bảo vệ quyền lợi cho mình.

    Có một cách khá hiệu quả trong việc điều trị các y bác sĩ hư. Cách đó nằm ở chiếc máy ghi hình/ ghi âm của bạn. Khi nào có dịp vào bệnh viện, nếu thấy nhân viên y tế quát nạt, hách dịch, hoặc chây ỳ ra... bạn cứ thử mang cái điện thoại tích hợp chức năng quay video hoặc thu âm của bạn ra dùng, bạn sẽ thấy nhân viên y tế ngoan ngay. Trong trường hợp y bác sĩ nhận phong bì, các đoạn ghi hình/ghi âm của bạn sẽ rất có giá trị trong việc xử lý người làm sai, và quét đi đáng kể các vỏ rác phong bì tại các bệnh viện.

    Hãy thử làm phóng viên nhân dân và cho biết cảm giác trải nghiệm của bạn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bexix
    Đang tải...


  2. khoai_tay

    khoai_tay Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/11/2010
    Bài viết:
    2,427
    Đã được thích:
    558
    Điểm thành tích:
    823
    Cách đó nằm ở chiếc máy ghi hình/ ghi âm của bạn. Khi nào có dịp vào bệnh viện, nếu thấy nhân viên y tế quát nạt, hách dịch, hoặc chây ỳ ra... bạn cứ thử mang cái điện thoại tích hợp chức năng quay video hoặc thu âm của bạn ra dùng, bạn sẽ thấy nhân viên y tế ngoan ngay.

    Hay quá, các mẹ hãy hưởng ứng nhiệt tình vì tương lai con em chúng ta nào, bây h ko có tiền bác sĩ dã man lắm, hôm trước con em sốt vào nhi khám, xét nghiệm máu, mà vì đông quá ko dúi tiền cho bà bs, thế là nó cầm cái gì ấy to hơn cái kim tiêm nhiều, ngoáy qua ngoáy lại cả chục lần, con em mới mấy tháng khóc ngất, bà bs mặt lạnh te, mà nó lấy lắm máu thế ko biết, thương con mà ko biết làm thế nào, giá mà mang cái đt vào, em công khai quay xem nó có dám dã man thế ko.
     
  3. lyhuyen

    lyhuyen Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/7/2009
    Bài viết:
    2,480
    Đã được thích:
    625
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    Nói về bác sỹ và bệnh viện e có chút chia sẽ với các mẹ mặc dù hơi khác với nội dung của topic 1 chút. Mong các mẹ bỏ qua.
    Năm vừa rồi bố e nằm viện gần như cả năm nên vụ này e thấm thía lắm. Và thật sự đã gặp Thiên ThầnÁc Quỷ. Cả nhà e buồn chán chả thiết gì, nhưng giờ gặp topic này e cũng xin giãi bày đôi dòng.

    Ác Quỷ:
    Bố e bị ung thư và theo phác đồ điều trị thì chỉ truyền hóa chất 3 lần, mỗi lần 3 ngày. 1 lần truyền hơn chục triệu. Tới lần t3 Ác Quỷ bắt đi kiểm tra tổng quát 1 loạt tốn 1 cơ số triệu nữa rồi k nói k rằng túm lấy bố e truyền tiếp. Ng nhà hỏi 1 câu k thèm trả lời, hỏi câu t2 thì trợn mắt mắng xối xả. Bố e truyền đến lần t5 thì sức khỏe suy sụp, chân phù k đi đc phải chống nạng, vệ sinh tắm giặt là mẹ e phải bế. Đầu thì k còn dấu hiệu của tóc....nhìn ng k còn tí sức sống nào. Đến ngày vào truyền lần t6 thì Ác Quỷ hỏi:
    - chú truyền lần này là lần t2 rồi nhỉ.
    Bố e trả lời:
    - lần này là lần t6 bác sỹ ạ
    Ác Quỷ giật mình kêu: Thôi chết
    Rồi hỏi bố e có mang theo đơn thuốc của lần truyền t4,5 k?
    Bố e bảo: Có và đưa ra.
    Ác Quỷ thu luôn và ngồi ngay trc mặt bố e xé bệnh án, nơi có những trang ghi chứ cho lần truyền hóa chất t4 & 5. Và viết giấy đẩy bố e qua bên xạ trị.
    Ra ngoài bố e kể cho e mà mắt rơm rớm. 2 lần hết tất tật cả hơn 20tr mà lão k 1 lời xin lỗi. Bệnh nhân thì bị bệnh tật và hóa chất vật cho chả ra hồn ng nữa cũng chả còn sức mà cãi lại. Ng nhà thì bị cấm vào. E cũng đh làm ầm lên nhưng bố e can lại và cũng nghĩ còn phải điều trị trong này làm ầm lên có khi lại thiệt cho ng nhà mình.
    Kết thúc quá trình hóa trị là 1 bệnh nhân không ra hồn ng, tiền bạc thì kiệt quệ.
    Thiên thần:
    Sau khi sang bên Xạ trị, tinh thần bố e gần như về mo (0). Ngày đầu ngồi đợi đến lượt khám. Nói chuyện với các bệnh nhân khác. Họ bảo:
    Bác may nhé, gặp bác sỹ này là bác phải có phúc lắm đây. Tay nghề giỏi và không lấy phong bì của bệnh nhân đâu.
    Bố e và e chả tin. Không lấy kiểu này thì lấy kiểu khác thôi.
    Ngày t2, nói chuyện với 1 chị y tá, chị ấy cũng bảo:
    Bác sỹ này chú đừng phong bì nhé, anh ấy không nhận đâu.
    Cả 2 bố con nửa tin nửa ngờ...........
    Sau 2 tháng điều trị bên khoa xạ e đã thật sự tin rằng vị bác sỹ này không phải ng bt mà là 1 Thiên thần.
    - Tay nghề giỏi
    - Chưa bao giờ thấy nói to và nói nặng với bệnh nhân.
    - Luôn mỉm cười
    - Đi sớm nhất và về muộn nhất.( e túc trc cả ngày trong bv mà)
    - Không nhận 1 đồng nào của bệnh nhân (dù là trong quá trình điều trị hay lúc bệnh nhân ra viện quay lại cảm ơn).
    - Lúc nào cũng sẵn sàng trả lời điện thoại thắc mắc của ng nhà bệnh nhân.
    ......... Quá nhiều cái để khâm phục vị bác sỹ này.
    Quả thật đến khi bố e xuất viện e vẫn k thể tin rằng có vị bác sỹ tốt đến vậy.
    Em có lý do để k nói rõ ra tên tuổi của cả 2 vị bác sỹ này. Nhưng vẫn muốn chia sẽ với các mẹ. Quả thật trên đời còn có rất nhiều điều bất ngờ. Ở hiền sẽ gặp lành.
     
    teaxinh thích bài này.
  4. banglang256

    banglang256 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/7/2011
    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    ý kiến của các mẹ hay đó, phải tậu con máy ngon để nghi âm mới được :D
     
  5. khoai_tay

    khoai_tay Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/11/2010
    Bài viết:
    2,427
    Đã được thích:
    558
    Điểm thành tích:
    823
    Re: Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    cũng có những bs tốt thật, hy vọng bs ấy sẽ gặp nhiều may mắn và hạnh phúc
     
  6. teaxinh

    teaxinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/12/2011
    Bài viết:
    474
    Đã được thích:
    98
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    Chị ơi bh tình trạng sk của bố chị thế nào rồi.Hôm trước em đi khám phụ khoa ở phòng khám chỗ 70 Ng Chí thanh gặp bà bác sĩ già cứ quát loạn xạ lên.Nghĩ mà tức,đã mất tiền vào khám,hỏi cái j cũng bảo lên mạng mà tìm hiểu,lại cứ mắng mình xơi xơi nữa chứ.Nghĩ mà tức không chịu đc ý.NHưng em nghĩ ở dời có nhân quả cả.Làm nghề thầy thuốc cần đến nhân đức nhất mà cái căn bản nhất cũng không có thì sau này sẽ bị quả báo thui.KHông vận vào họ thì cũng vào đời con cháu họ.Em tin vào điều đấy lắm
     
  7. lyhuyen

    lyhuyen Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/7/2009
    Bài viết:
    2,480
    Đã được thích:
    625
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    Bệnh tình của bố chị đã ổn đh (bệnh UT thì k thể nói là khỏi, vì nó chả bao giờ khỏi hẳn đc e ạ). Cách 2 tháng bố c phải tái khám 1 lần. Đúng là gieo nhân gì sẽ gặt quả nấy mà e.
     
  8. bexix

    bexix Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/12/2011
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    Cũng không biết trường hợp mà mẹ Khoai kể có phải do bác sĩ cố ý làm trẻ đau để gợi ý tiền bạc không. Nhưng nếu đúng thì rõ ràng việc hành hạ trẻ em mới mấy tháng như vậy là không thể chấp nhận được với một người bình thường chứ đừng nói với y đức của một người "thầy" thuốc.

    Việc quay phim do chính mình trải nghiệm và thấy kết quả đáp ứng khá tốt. Cách đây hơn 1 tháng, mình vào khu vực chẩn đoán hình ảnh của bv Bạch Mai để siêu âm mạch máu. Giờ làm việc từ 7h30. Nhiều người đã đến từ trước đó để lấy số xếp hàng. Bv Bạch Mai thì lúc nào cũng đông như bu. 8h30 mình mới đến, thấp thỏm lo đến muộn, nhưng hỏi mấy người bệnh xung quanh để xem giờ bác sĩ đang làm đến số mấy rồi thì tất cả đều nói chưa làm việc.

    Mình ra hỏi mấy cô nhân viên ngồi ở bàn quản lý số và hướng dẫn bệnh nhân thì chỉ thấy giọng trống không, mặt cau có: "Cứ chờ 1 tí". Bà con cô bác đều tưởng sáng ra họ họp giao ban giao bệ gì đó nên ai nấy đều ngoan ngoãn ngồi thu lu chờ đợi. Người thì đông, mà ghế ngồi có hạn nên có người còn ngồi xổm giữa lối đi mà chờ, tay chống cằm, tay cầm sổ y bạ. Mọi người càng chờ ngoan ngoãn hơn khi thỉnh thoảng lại nghe tiếng cô nhân viên quát nạt người đến hỏi thông tin: "Nhìn bảng ấy", "Bảng không xem cứ hỏi"... Ai mà trình bày lại là giọng các cô còn tru tréo hơn... Thật tình các mẹ ở đây cứ đến khu vực chẩn đoán hình ảnh ở BV Bạch Mai mà xem với cách bài trí bảng biểu lộn xộn ở đó thì có phải hỏi mới biết được cách lấy số, xem bảng, tính lượt, và chờ đợi không?

    Nghe thấy gắt đến mấy người rồi, mình bắt đầu nóng máu, bèn rút điện thoại ra chụp ảnh. Chụp cảnh đông đúc, chụp bảng chỉ dẫn, rồi tiến lại chụp bàn hướng dẫn. Mình đổi sang chế độ quay phim cho tăng tính thời sự. Bàn hướng dẫn có khoảng 3 cô ngồi. Có cô nhìn thấy máy quay của mình thế là cấu nhau bình tĩnh lại. Mình thấy tình hình có vẻ im ắng hơn, mình lại bước ra ghế ngồi chờ. Không ngờ chỉ 3 phút sau, 3 trong số 4 phòng siêu âm có bác sĩ vào làm việc ngay, sau hơn 1 giờ bê trễ. Chắc họ phím nhau về cái máy đt cảnh sát của mình. Mình biết điều đó bởi lúc được gọi vào phòng chờ bên trong (2 vòng chờ), có cô nhân viên mon men ra ngồi cạnh mình rồi hỏi "Trông em quen quen, em làm truyền hình có phải không". Mình đã trả lời không rồi mà cô vẫn cố gặng hỏi mình là làm ở đài nào, trông quen lắm... Mình nói sơ sơ mình làm về y tế. Cô lại hỏi "Làm ở Bộ à?". Đấy, họ tò mò và họ sợ rúm ró khi có người ghi lại đúng những việc họ làm. Những việc đó nếu không sai, không phản đạo đức và gây bất bình thì sao họ phải sợ?

    Vậy là mình đã phát hiện ra 1 chức năng kỳ diệu ở cái đt rất đỗi bình thường của mình. Đến bây giờ mình vẫn rất ngạc nhiên vì phản ứng mau lẹ, tức hồi của cả cái giàn nhân viên y tế khu vực đó. Cũng vừa thấy buồn cười vì kiểu làm việc đối phó, nhố nhăng của họ. Không hiểu bên Bộ và bv giám sát hoạt động nhân viên mình như thế nào mà để cả 1 giàn làm ăn vớ vẩn và bao che cho nhau, chứ không phải chỉ 1 người cá biệt sai phạm?
     
    Sửa lần cuối: 16/1/2012
  9. bexix

    bexix Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/12/2011
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    Tôi xin được thông cảm và chia sẻ với gia đình bạn lyhuyen. Tôi biết những bệnh nhân ung thư họ đáng thương lắm. Đau đớn, tuyệt vọng, khổ sở đủ mọi đằng... Nhà tôi năm ngoái cũng có thân nhân mất vì ung thư. Giai đoạn cuối rồi, đến Bạch Mai, bị bác sĩ hẳn hoi mắng chửi xơi xơi đuổi đi không nhận chữa trị. Giờ cứ mỗi lần nghĩ đến người đã mất lại thấy thương, không chỉ thương đau bệnh, còn thương vì cảnh bị người đời (bác sĩ) đối xử bạc ác bất nhân. Tôi tiếc bởi đây là hình ảnh cuối cùng của người thân tôi về những người thầy thuốc. Mong rằng với bố bạn, hình ảnh chung về người bác sĩ sẽ sáng sủa hơn. Tôi cũng tiếc vì hồi ấy chưa biết đến sáng kiến này. Nếu biết, có thể trong thời gian cuối người thân của tôi sẽ được chăm sóc giảm nhẹ để bớt đi phần nào sức tàn phá kinh khủng của bệnh tật.

    Đọc phần Thiên thần của bạn, tôi thấy vui hơn vì thêm một bằng chứng về những con người rất tốt vẫn tồn tại trong ngành y. Đâu cũng vậy, vẫn có người tốt và người xấu. Không biết trong các bệnh viện thì lực lượng 2 bên tốt vs xấu so với nhau như thế nào? Nhưng kể cả nếu cân bằng nhau về số lượng thì có lẽ những người xấu sẽ áp đảo những người tốt, vì những người tốt họ hay nhường và bỏ qua, còn những người xấu thì luôn sẵn sàng lấn tới và khuếch tầm ảnh hưởng cũng như khả năng vơ vét của họ.
     
  10. lyhuyen

    lyhuyen Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/7/2009
    Bài viết:
    2,480
    Đã được thích:
    625
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    Cảm ơn mẹ bexix. Chia buồn vì mất mát của nhà c. Qua gần 1 năm trời vật vờ ở bệnh viện thì e thấy rằng, vị Thiên thân của e thuộc vào hàng sách đỏ (e xin lỗi vì đã ví thô thiển như vậy). Không có sự cân bằng về ng tốt và ng xấu trong bệnh viên đâu c. Luôn ở tư thế áp đảo.
     
  11. bexix

    bexix Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/12/2011
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    Thật ra nghĩ vậy cũng hơi bi quan. Nhìn chung lại cả tiến trình phát triển của loài người thì tôi thấy càng ngày con người càng hiểu biết rộng hơn, bớt thú tính đi, cạnh tranh sinh tồn mềm mại hơn, bớt áp ức giữa các tầng lớp xã hội đi, tăng bình đẳng, tăng nhân quyền... Những thành tựu này có lẽ đạt được không chỉ hoàn toàn do những con người tốt trong xã hội (dù họ có chiếm bao nhiêu phần trăm) mà còn do bản thân những con người xấu họ cũng tự biết hoàn thiện và thay đổi bản thân mình nữa. Theo sau sự hoàn thiện của con người là sự hoàn thiện của các thể chế.

    Có lạc quan không khi tôi nghĩ ngành y tế VN nói riêng và cả VN nói chung sẽ ngày càng tiến bộ? Để cho bớt lạc quan thì lại phải nói: chỉ có tiến bộ nếu người ta không ngừng đấu tranh và tự hoàn thiện. Nếu cả bệnh nhân đều đấu tranh và bác sĩ đều tự hoàn thiện thì tiến bộ mới đến nhanh chóng được. Lúc đó sẽ đỡ khổ cho những người ốm đau và nghèo nàn.

    Tóm lại các bác cứ thử quay phim đi nhé? Được tấm ảnh, đoạn clip hay bất cứ cảm xúc nào thì lên chia sẻ cho tôi và mọi người!

    Mong tin các bác!
     
  12. khoai_tay

    khoai_tay Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/11/2010
    Bài viết:
    2,427
    Đã được thích:
    558
    Điểm thành tích:
    823
    Re: Ðề: Điều trị bác sĩ hư!!!

    Cứ nghĩ đến bác sĩ thấy dã man quá
     

Chia sẻ trang này